Điện ảnh Việt năm 2011 – Vận đen hay bi kịch?
Vụ bê bối thất thoát t.iền khiến lãnh đạo Cục Điện ảnh phải từ chức đã trở thành “giọt nước làm tràn ly” khiến nền điện ảnh Việt vốn đã khó khăn nay lại càng… “vật vã”. Việc tìm ra một lối thoát giống như tìm… “trăng nơi đáy giếng”.
“Đời cát”
Những khó khăn của điện ảnh Việt Nam vẫn được báo chí “kể lể” trong suốt 10 năm qua. Từ việc “vật vã” bán vé, “vật vã” mưu sinh, đến việc bị phim ngoại chèn ép. Từ việc đạo diễn đi xin t.iền làm phim đến việc “nhảm nhí hóa” nội dung để câu khách, từ việc cả năm “ngồi chơi xơi nước” đợi Tết để “tung” phim đến chuyện cứ mỗi phim ra mắt lại bị giới phê bình “đ.ánh cho tơi tả” vì chất lượng. Từ chuyện diễn viên đóng ngây ngô đến chuyện kịch bản xào xáo… Nếu ngồi kể cho hết những bi kịch của nền điện ảnh đương đại có thể sẽ bị phàn nàn, “Biết rồi. Khổ lắm! Nói mãi”.
Vụ bê bối thất thoát t.iền ở Cục Điện ảnh xảy ra vào tháng 6/2011 đã trở thành “giọt nước làm tràn ly” đẩy nền điện ảnh vốn đã khó khăn, nghèo khổ nay càng trở nên bi kịch. Hai vị lãnh đạo (Cục trưởng và Phó cục trưởng) đệ đơn xin từ chức. Số t.iền gần 40 tỷ thất thoát chỉ ồn ào trên công luận một thời gian rồi lại chìm vào yên ắng. Lãnh đạo Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch vẫn khẳng định như đinh đóng cột, ngay khi có kết luận của bên điều tra, lãnh đạo bộ sẽ truy xét đến cùng trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ thất thoát t.iền. Trách nhiệm đến đâu, truy cứu đến đâu… Chúng ta vẫn còn phải đợi. Cứ đợi thôi, dù chẳng biết đến bao giờ.
Hai vị lãnh đạo của Cục Điện ảnh đã xin từ chức sau bê bối thất thoát t.iền.
Nghèo khổ, vật vã như “đời cát”, nhưng điện ảnh Việt lại có rất nhiều t.iền để thất thoát. Gần 40 tỷ biến mất cùng người kế toán viên của Cục Điện ảnh chỉ là con số bề nổi. Còn những con số bề chìm khác cũng gồm rất nhiều tỷ. Đó là t.iền sản xuất ra những bộ phim xếp kho. Là t.iền sản xuất cho những bộ phim ế khách. Là t.iền tổ chức những liên hoan phim tẻ ngắt. Là t.iền g.iải t.hưởng trao cho những cá nhân, cho những bộ phim không xứng đáng tại các kỳ liên hoan phim…! Còn rất nhiều tỷ khác thất thoát mà chúng ta không được biết một cách công khai như con số gần 40 tỷ kia.
“Trăng nơi đáy giếng”
Đạo diễn – NSƯT Nguyễn Thanh Vân có ví, vụ bê bối thất thoát t.iền ở Cục Điện ảnh giống như một đống tro tàn. Những người làm phim có tâm như anh không muốn nhìn mãi vào đống tro tàn ấy để buồn thương, đau khổ. Họ cố gắng tìm trong đống tro tàn ấy một tín hiệu vui, một mầm sống khả quan còn sót lại.
Có lẽ, chính Mỹ Hạnh ( Hạnh Sino) cũng “choáng váng” với
giải Bông Sen Vàng của mình tại LHP lần thứ 17 mới đây.
Nếu có một tín hiệu vui trong đống tro tàn ấy, có lẽ đó là sự đoàn kết, sự lạc quan của những người làm điện ảnh tại liên hoan phim lần thứ 17. Lần đầu tiên trên sân khấu một kỳ liên hoan phim, người hâm mộ được tận mắt nhìn lại đội ngũ nghệ sỹ hùng hậu của lịch sử điện ảnh nước nhà. Hình ảnh dòng sông điện ảnh chảy dài suốt lịch sử, vượt qua những năm tháng chiến tranh hào hùng, vượt qua khó khăn đương đại để vươn ra biển lớn đã trở thành hình ảnh đầy ấn tượng, đầy hứa hẹn với người hâm mộ. Khán giả đã hy vọng sẽ nhìn thấy bước chuyển mình, vươn dậy của điện ảnh.
Video đang HOT
Tuy nhiên, những g.iải t.hưởng tại LHP 17 lại chứng minh điều ngược lại. Rằng, điện ảnh sẽ vẫn như thế thôi. Tư tưởng, tầm nhìn, cách thức trao g.iải t.hưởng của tất cả các kỳ liên hoan phim từ trước đến nay đều thế, và LHP 17 cũng không ngoại lệ. Những giải Sen Vàng, Sen Bạc luôn khiến người hâm mộ phải đặt dấu hỏi lớn. Tại sao một bộ phim có chất lượng trung bình như Vũ điệu đam mê lại có thể vượt qua Tâm hồn mẹ để xếp ngang hàng cũng Hotboy nổi loạn…?!
Tại sao Vũ điệu đam mê lại có thể đoạt giải cao đến thế?
Giải thích cho g.iải t.hưởng Sen Bạc dành cho Vũ điệu đam mê, đạo diễn Lưu Trọng Ninh – trưởng ban giám khảo hạng mục phim truyện nhựa có nói rằng, “Tâm hồn mẹ hay nhưng đề tài đã cũ…” và rằng, “BGK nhìn thấy ở Vũ điệu đam mê những yếu tố mới cho dù có thể giống ở đâu đó”. Xin hỏi, nếu “đã giống ở đâu đó”, liệu có thể xem là mới được không? Đạo diễn Trương Nghệ Mưu từng trả lời phỏng vấn khi ông bắt tay vào làm phim kiếm hiệp Anh hùng (Hero) rằng: “Mới nhất trong điện ảnh là cái nhìn của đạo diễn”. Năm ấy, bộ phim Anh hùng của ông được đ.ánh giá cao, cho dù rõ ràng, đề tài của phim ấy không mới!
LHP 17 được tổ chức quy mô, hoành tráng với mong muốn điện ảnh có thể lấy lại niềm tin với công chúng, lấy lại niềm tin với những nghệ sỹ yêu nghề. Tuy nhiên, với cách thức chấm giải ấy, việc lấy lại được niềm tin vẫn còn là chuyện… “tìm trăng nơi đáy giếng”.
Đến bây giờ, cả giới làm phim và công chúng vẫn đặt một câu hỏi, tại sao giữa bom đạn khốc liệt, giữa hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề, “thế hệ vàng” của điện ảnh cách mạng Việt Nam có thể cho ra đời những tác phẩm như Cánh đồng hoang, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Nổi gió…?
Tại sao khi điện ảnh còn khó khăn, thiếu thốn, “vật vã” hơn bây giờ, NSND Đặng Nhật Minh lại có Bao giờ cho đến tháng 10, Thương nhớ đồng quê, Cô gái trên sông…?
Giữa cơ chế thị trường đề cao lợi nhuận, giữa lối làm ăn mùa vụ nhỏ lẻ, giữa những kịch bản phim dù giống ở đâu đó vẫn đoạt Bông Sen Bạc, giữa những vụ bê bối ầm ĩ… giữa “cánh đồng bất tận” ấy, điện ảnh đương đại sẽ đi đâu, về đâu?
Theo Dân trí
Mỏi tay nhặt “sạn” Liên hoan phim Việt Nam
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 tổ chức tại Phú Yên đã khép lại với lễ bế mạc và trao giải đầy... sạn. Sau lễ trao giải, Ban tổ chức đã họp báo tới gần 24 giờ đêm mà vẫn chưa hết thắc mắc của báo giới.
Thất vọng toàn phần
Trước khi diễn ra Liên hoan phim (LHP), giới nghệ sĩ và khán giả yêu mến điện ảnh luôn chờ đợi được nhìn thấy "sự đổi mới và hội nhập" của nền điện ảnh nước nhà đúng như tiêu chí mà LHP đã kiên trì đưa ra suốt nhiều năm nay. Thế nhưng cuối cùng, đây lại là kỳ LHP gây thất vọng nhất trong lịch sử 41 năm của LHP VN.
Đại diện 3 đoàn phim nhận giải "Bông Sen Bạc" dành cho các phim truyện nhựa.
Trong lễ khai mạc tối 15.12, ý tưởng "Dòng sông điện ảnh" lấy từ tên bộ phim đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam "Chung một dòng sông" được thể hiện khá mờ nhạt. Khán giả được chứng kiến chỉ là một video clip các gương mặt nghệ sĩ được nhắc đến và những trailer phim đầy lỗi, thiếu sót.
Ý tưởng "Con đường ánh sáng" thay cho thảm đỏ thì phá sản hoàn toàn vì trời mưa. Trên con đường dài gần 200m, các em học sinh vẫy tay chào, cầm cờ, các nghệ nhân, nghệ sĩ dân tộc biểu diễn cồng chiêng, hò bá trạo... vẫn phải diễn ra bất chấp cơn mưa, trong khi đó các đoàn đại biểu, nghệ sĩ đến tham gia LHP thì đi tán loạn, lố nhố, mỗi khi mưa nhẹ hạt lại được "xua" ra diễu hành lại để ghi hình... cho đẹp.
Không hiểu Ban tổ chức tự tin tới đâu mà không làm mái che trong khi thời tiết ở Phú Yên giai đoạn này mưa gió sụt sùi? Đến tận sát giờ lên sóng khai mạc, người "chữa cháy" cho vai trò dẫn chương trình là diễn viên Giáng My mới nhận được kịch bản nên việc cô bị lẫn lộn tên, dẫn dắt câu chuyện kém duyên cũng là điều dễ hiểu.
Ngay từ đêm khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 17, sự kiện nữ diễn viên "ít tài, nhiều tật" Phi Thanh Vân được "tôn vinh" trong lớp "nghệ sĩ đương đại có nhiều đóng góp" đã nổ ra một cuộc tranh luận và khiến nhiều nhà báo đặt câu hỏi: Tại sao Phi Thanh Vân được tôn vinh mà không phải là Phan Đăng Di hay một cái tên khác có nhiều đóng góp cho điện ảnh hơn cô?
Bà Ngô Phương Lan - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh giải thích: "Diễn viên Phi Thanh Vân có mặt tại LHP chỉ với tư cách là thành viên của bộ phim đề cử "Cô dâu đại chiến". Vậy tại sao tên nữ diễn viên này được xướng lên vẫn còn là một điều khó hiểu.
Có hay không sự "quay lưng"?
Đêm 17.12, khán phòng Nhà hát Sao Mai càng căng thẳng hơn khi có quá nhiều bất ngờ, lấn cấn bởi những cái tên "lạ" được xướng lên trong các g.iải t.hưởng, chẳng thấy đề cử đâu mà vẫn được trao giải và khán giả thì mỏi tay nhặt "sạn".
Ngay trong buổi họp báo sau đó, một thành viên Ban tổ chức lại có câu trả lời khiến không ít người bức xúc: "Ăn cơm Việt Nam là phải có sạn, nếu muốn không có sạn thì phải ăn bánh mì Tây".
Giải cho phim:
Bông Sen Vàng: Không có
Bông Sen Bạc: "Mùi cỏ cháy", "Hotboy nổi loạn ...", "Vũ điệu đam mê".
G.iải t.hưởng Ban giám khảo: "Tâm hồn mẹ", "Long thành cầm giả ca", "Cánh đồng bất tận".
Giải cá nhân:
Đạo diễn xuất sắc nhất: Vũ Ngọc Đãng (phim "Hotboy nổi loạn..").
Biên kịch xuất sắc nhất: Hoàng Nhuận Cầm (phim "Mùi cỏ cháy").
Còn ông Lưu Trọng Ninh - Trưởng ban Giám khảo giải thích cho việc phim truyện nhựa không có Bông Sen Vàng mà có đến 3 Bông Sen Bạc theo kiểu "huề vốn" và rất khó hiểu: "Các phim không quá chênh nhau, "Hotboy nổi loạn" là một dòng, "Mùi cỏ cháy" là một dòng khác. Phim "Tâm hồn mẹ" hay nhưng không mới, trong khi chủ trương của chúng tôi là muốn đi tìm cái mới".
Ở hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất", Hồ Vĩnh Khoa trong phim "Hotboy nổi loạn" - người đoạt giải lại càng bất ngờ hơn vì tên anh nằm trong đề cử "Nam diễn viên chính" chứ không phải hạng mục này. Tất cả những sự khó hiểu về việc người đoạt giải không được đề cử như: Thiết kế âm thanh xuất sắc nhất, Bông Sen Bạc cho "Vũ điệu đam mê", quay phim xuất sắc nhất đều được Ban tổ chức cho là do... lỗi kỹ thuật, thái độ lơ là, trả lời cho có, đổ lỗi lẫn nhau...
Không chỉ có vậy, thảm đỏ vắng bóng những gương mặt trẻ, người đoạt giải cũng không đến để nhận, như nữ diễn viên xuất sắc nhất Mỹ Hạnh, đạo diễn xuất sắc nhất Vũ Ngọc Đãng... Một nghệ sĩ điện ảnh lão thành cho biết: "Tôi cảm giác các nghệ sĩ trẻ đang quay lưng lại với LHP, mà cũng đúng thôi bởi cái kiểu tổ chức lộn xộn khiến các nghệ sĩ không hiểu đang được tôn vinh hay bị bỡn cợt?".
Theo Dân Việt
LHP Việt Nam 17: Nhiều phim tranh giải phạm quy Bà Ngô Phương Lan, Cục phó Cục Điện ảnh, cho biết hiện có rất nhiều phim tranh giải phạm quy. Danh sách cụ thể sẽ được Cục điện ảnh công bố vào đầu tháng 11 tới đây. Vẫn còn chờ phim Đến thời điểm này, lượng phim truyện nhựa đăng ký tham dự LHP Việt Nam 17 đã khá đông đảo với tỉ...