Vũ trụ ảo của Zuckerberg đạt được bước tiến “lớn”: lắp thêm chân cho avatar 3D
Đối với việc dựng hình avatar 3D trong thực tế ảo, đây thực sự là một bước tiến khổng lồ.
Tính năng được yêu cầu nhiều nhất trong vũ trụ ảo metaverse của Mark Zuckerberg cuối cùng đã xuất hiện: các đôi chân cho những nhân vật ảo trong vũ trụ này.
Dù trông rất kỳ dị nhưng từ trước đến nay các avatar trong mạng xã hội thực tế ảo Horizon Worlds của Meta vẫn di chuyển mà không hề có cặp chân bên dưới. Thay vào đó các avatar này đang nổi bồng bềnh trên mặt đất mà không hề có cặp chân bên dưới.
Nguyên nhân là vì rất khó có thể dựng đồ họa một cách chính xác đôi chân khi chúng đang di chuyển và có thể làm cho hình ảnh bị méo mó và xấu xí. Ông Zuckerberg cho biết trong hội nghị Meta Connect VR vào Thứ Ba vừa qua: ” Những đôi chân đặc biệt khó. Đó là lý do tại sao các hệ thống thực tế ảo khác cũng không mô tả nó.”
Giải pháp hiện tại của Meta là lấy đôi chân nào đó lắp vào các cơ thể đang nổi bồng bềnh trên để làm hệ thống VR của họ trở nên chân thực hơn. Nhưng giờ đây công ty đang chuẩn bị giới thiệu các avatar toàn thân dành cho mạng xã hội Horizon World bằng cách sử dụng các thuật toán máy học để lắp đặt chính xác vị trí của các bộ phận trên cơ thể với nhau, ngay cả khi bạn đang ngồi trên ghế và đeo thiết bị thực tế ảo.
Bổ sung thêm chân cho những nhân vật này có thể là câu trả lời của Zuckerberg cho các chỉ trích về đồ họa chất lượng thấp trong vũ trụ ảo metaverse của công ty. Vào tháng Tám vừa qua, khi Zuckerberg chia sẻ một hình ảnh avatar 3D của mình trong Horizon Worlds, nó đã trở thành trò đùa của internet khi có chất lượng đồ họa tương đương với máy chơi game Nintendo Wii từ năm 2006.
Các avatar 3D trong Horizon World giờ đây đã có chân
Nhưng không chỉ nỗ lực tạo ra các avatar 3D toàn thân, Meta đang còn muốn nó sống động như thật. Trong sự kiện Meta Connect vừa qua, Zuckerberg cũng trình diễn một avatar công nghệ cao với vẻ ngoài giống hệt như khuôn mặt thật của anh ta.
Công nghệ này đến từ hệ thống “Codec Avatar” thế hệ 2 của Meta, có thể tạo ra các avatar 3D vô cùng chân thực từ gương mặt của bất kỳ ai. Hệ thống tương tự cũng có thể tái tạo lại các biểu cảm sống động trên gương mặt khi avatar này nói chuyện nhưng vẫn duy trì được các hiệu ứng chính xác về ánh sáng và đổ bóng trên lớp da và tóc của nhân vật.
Video đang HOT
Avatar 3D được tạo bằng Codec Avatar
Tuy nhiên, Codec Avatar lại cần đến các công nghệ phức tạp để tạo hình nhân vật. Vì vậy, Meta đã phát triển một giải pháp để người dùng có thể sử dụng smartphone của mình và tạo ra Codec Avatar với chất lượng tương đương.
Giải pháp này được gọi “Instant Avatar” cho phép dùng các đoạn video ghi hình lại gương mặt bạn từ nhiều góc cạnh và sau đó tạo ra hàng loạt biểu cảm gương mặt khác nhau trong vài phút. Dù kết quả cuối cùng không hoàn toàn ấn tượng, nó vẫn rất chân thực.
Avatar 3D được tạo bằng Instant Avatar
Vẫn cần nhiều thời gian để Meta hoàn thiện công nghệ của mình, cùng với các biện pháp bảo mật mới. Do vậy trước tiên công ty dự định triển khai việc ghép chân vào các avatar trong Horizon Worlds trước khi mở rộng triển khai avatar toàn thân sang các ứng dụng VR khác. Năm tới công ty sẽ cung cấp công nghệ của mình cho các nhà phát triển bên thứ ba để họ có thể bổ sung các hành động và hành vi được tùy chỉnh riêng cho avatar của mình.
Vũ trụ ảo của Mark Zuckerberg bị ghẻ lạnh
Đốt hàng tỷ USD vào metaverse, nhưng những gì Meta nhận lại là hàng loạt lời phàn nàn từ người dùng và sự hoài nghi của nhân viên trong công ty.
Khó khăn chồng chất của Horizon Worlds đang đè nặng lên vai Mark Zuckerberg. Ảnh: Wall Street Journal.
Tháng 10/2021, Facebook đã đổi tên thành Meta, thể hiện tham vọng với vũ trụ ảo metaverse của Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, một năm đã trôi qua, hãng công nghệ vẫn đang phải vật lộn với hàng loạt vấn đề như trục trặc kỹ thuật, người dùng ngán ngẩm và tương lai bất định dù tiêu tốn hàng tỷ USD.
Trong nội bộ công ty, những sự hoài nghi cũng đang được đặt ra với tham vọng mới.
Những con số gây thất vọng
Theo Wall Street Journal, Mark Zuckerberg từng khẳng định quá trình tiến vào metaverse sẽ mất rất nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng việc tựa game thực tế ảo Horizon Worlds không đạt được như kỳ vọng đã gây cho nội bộ Meta không ít hoang mang.
Một tài liệu nội bộ chỉ ra tập đoàn công nghệ đặt mục tiêu sẽ đạt 500.000 người dùng trên Horizon Worlds vào cuối năm nay. Nhưng trên thực tế, tính đến vài tuần trước, tựa game chỉ có 280.000 người chơi. Còn ở thời điểm hiện tại, con số này còn ít hơn 200.000 người.
Hầu hết người chơi không quay lại Horizon Worlds sau một tháng thử chơi tựa game này. Trong khi đó, số người hoạt động lại liên tục giảm từ đầu năm nay.
Tựa game này tỏ ra thua kém hoàn toàn khi so sánh với các nền tảng khác như Facebook, Instagram, vốn thu hút hơn 3,5 tỷ người dùng mỗi tháng, tương đương với một nửa dân số thế giới. Còn lượng người chơi trên Horizon Worlds còn chưa bằng số dân của một thành phố nhỏ tại Mỹ.
Avatar của Mark Zuckerberg bị chê là quá xấu. Ảnh: Meta.
Horizon Worlds bao gồm những không gian ảo, giúp các ảnh đại diện (avatar) của người dùng có thể tự do mua sắm, làm việc, tiệc tùng ở đây. Nhưng chẳng mấy người xuất hiện tại các địa điểm vui chơi hay hoạt động tại Horizon.
Theo số liệu nội bộ, chỉ có 9% thế giới bên trong Horizon được ít nhất 50 người dùng ghé thăm một lần. Còn các thế giới khác hầu như chẳng có ai đến. "Một thế giới không người là một thế giới đáng buồn", tài liệu viết.
Thông thường người dùng sẽ sử dụng bộ kính thực tế ảo (VR) Meta Quest để tham gia vào Horizon, nhưng số liệu cho thấy tỷ lệ người dùng duy trì sử dụng thiết bị này đã liên tục giảm trong 3 năm qua. Trong đó, hơn một nửa thiết bị bán ra đã bị người dùng "xếp xó", không sử dụng đến suốt 6 tháng.
Chia sẻ với Wall Street Journal, Carlos Silva (41 tuổi) cho biết ông đã tham gia vào tựa game của Meta vào năm ngoái để làm quen bạn mới trong lúc giãn cách vì đại dịch. Nhưng khi chơi, ông hầu như chẳng gặp được ai.
Do đó, Silva quyết định đón xe dạo vòng quanh Horizon vào thứ tư mỗi tuần. Lúc đầu, ông thấy có khoảng 400 người đi cùng chuyến với mình nhưng sau đó con số đã giảm dần và chỉ còn ít hơn 150 người trong vài tháng trở lại đây.
Một cuộc khảo sát người dùng còn cho thấy người dùng không tìm thấy thế giới họ yêu thích hay bạn bè để chơi cùng trong Horizon. Có người còn phàn nàn rằng các avatar trong game không giống thật và chẳng có chân.
Những địa điểm vui chơi, giải trí của Meta thậm chí còn chẳng có một bóng người. Ảnh: Wall Street Journal.
Niềm tin của Meta
Phản hồi về vấn đề này, đại diện của Meta cho biết dự án này sẽ mất nhiều năm để hoàn thành và đang cải thiện từng ngày. Trong quá trình đó, ắt hẳn sẽ có nhiều ý kiến chế nhạo nhưng tập đoàn tin rằng đây sẽ là công nghệ của tương lai.
Theo Wall Street Journal, metaverse là một khởi đầu hoàn toàn mới của Meta. Do đó, hãng công nghệ đã phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong mảng kinh doanh cùng với đó là sự chỉ trích từ người dùng.
Trong một tài liệu nội bộ của Meta có tên "AR, VR hay Metaverse: Đâu mới là nền tảng tỷ người tiếp theo?", Dare Obasanjo, quản lý mảng sản phẩm của Horizon, khẳng định rằng người dùng sẽ có thể tự do thể hiện bản thân, làm việc, giải trí cùng bạn bè trong hàng loạt thế giới ảo. Đây là điều mà đời thực không thể làm được.
Meta vừa cho ra mắt Quest Pro mới, cung cấp trải nghiệm thực tế ảo cao cấp hơn. Ảnh: Meta.
Ông cũng cho biết trong tương lai, người dùng sẽ tham gia metaverse không chỉ bằng thiết bị VR mà còn bằng máy tính, điện thoại hay kính thông minh... Tuy nhiên, Meta hiện vẫn chưa có chiến lược đầu tư vào mảng này. "Chúng ta vẫn chưa tìm ra được khoản đầu tư thích hợp cho metaverse", ông cho biết.
Tập đoàn đã hủy và dời thời gian ra mắt của nhiều sản phẩm liên quan đến vũ trụ ảo. Bên cạnh đó, nội bộ công ty cũng lục đục về chuyện biến Horizon thành một nền tảng chuyên chơi game hay mở rộng sang các kết nối xã hội khác.
Tháng trước, trong bức thư gửi đến nhân viên, Phó chủ tịch phòng phát triển metaverse Vishal Shah nói rằng Horizon vẫn còn thiếu ổn định và bị người dùng chỉ trích vì nhàm chán. Thậm chí, ngay cả những người phát triển tựa game này ở Meta cũng không thèm sử dụng nó.
Ăn tối cùng Elon Musk: Tiết lộ 'con người thật' của tỷ phú giàu nhất hành tinh, 'kẻ phá bĩnh' trên Twitter, doanh nhân vĩ đại bậc nhất lịch sử Elon Musk phá bĩnh ngành ô tô, thay đổi lĩnh vực vũ trụ, đại náo Twitter, thích giải quyết mọi vấn đề trừ "lão hóa". Phóng viên Roula Khalaf của tờ Financial Times mới đây đã có cuộc trò chuyện đặc biệt cùng Elon Musk. Buổi trò chuyện kết hợp trong bữa ăn tối, diễn ra trong hơn 1 giờ đã tiết lộ...