‘Vô diện s.át n.hân’ của Phương Anh Đào – kịch bản tham lam, ngập lỗi
Dù sở hữu dàn diễn viên thực lực, “ Vô diện s.át n.hân” chưa tạo được sự hấp dẫn vì cốt truyện cũ, kịch bản nhiều lỗi. Thủ pháp gây sợ cũng lạm dụng yếu tố jump scare, ít bất ngờ.
Thể loại: Kinh dị, giật gân
Đạo diễn: Đinh Công Hiếu
Diễn viên: Phương Anh Đào, Hiếu Nguyễn, Oanh Kiều
Đ.ánh giá: 6/10
(*) Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Lâu rồi bác sĩ Phương Anh (Phương Anh Đào) không được ngủ ngon. Giữa đêm, cô thường thức giấc vì những cơn ác mộng có nội dung tương tự. Trong mơ bác sĩ luôn thấy một kẻ không lộ rõ mặt, bám theo cô với con dao nhọn hoắt trên tay hòng cướp mạng.
Đôi lúc, cảm giác trong mơ sống động đến mức Phương Anh không phân biệt được thật giả. Dường như có một bí mật ẩn sau gã s.át n.hân mà cô không thể giải đáp.
Lạm dụng jump scare
Khó thể xếp Vô diện s.át n.hân vào thể loại trinh thám, dù có á.n m.ạng và kẻ g.iết n.gười được giới thiệu ngay từ nhan đề.
Kịch bản không khai thác sâu yếu tố điều tra, phá án. Xuyên suốt thời lượng, nhân vật chính gần như ở thế bị động, là con mồi bị kẻ khác “dắt mũi” đến mức trở nên điên đảo, nghi ngờ hết người này đến người khác.
Phim có cốt truyện không mới. Đầu năm, Người lắng nghe - Khoa Nguyễn đạo diễn – cũng kể về một nữ văn sĩ bị giấc mơ ám ảnh, phải tìm đến chuyên gia tâm lý để trị liệu. Trùng hợp là Oanh Kiều góp mặt trong cả hai phim. Các dự án đều thuộc thể loại tâm lý, lồng ghép yếu tố kinh dị, giật gân để dẫn dắt câu chuyện.
Bác sĩ Phương Anh (Phương Anh Đào) thường xuyên bị các giấc mơ ám ảnh.
Có điều, Người lắng nghe chọn màu sắc kinh dị siêu nhiên (supernatural horror) khi nhân vật nhìn thấy ma quỷ. Trong khi đó, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Đinh Công Hiếu lại khai thác dòng slasher (kinh dị c.hém g.iết).
Cảm giác căng thẳng và sợ hãi được thiết lập khi nữ chính bị s.át n.hân truy đuổi, thậm chí đối diện cái c.hết. Tuy nhiên, yếu tố đ.âm c.hém chỉ được phát triển mạnh trong vài phân đoạn gần cuối. Ở hai hồi đầu, các cảnh quay chủ yếu mang tính hù dọa đơn thuần, chưa đủ nặng đô để “nắn gân” người xem.
Dù chỉ có kinh nghiệm thực hiện một số web drama và sitcom, đạo diễn Đinh Công Hiếu vẫn cho thấy sự tự tin trong lần chạm ngõ điện ảnh. Ở những cảnh kinh dị, anh áp dụng kỹ thuật tốt với phần âm thanh rùng rợn, chuyển cảnh bất ngờ.
Đáng tiếc, ê-kíp thiếu sáng tạo trong thủ pháp gây sợ. Giống Người lắng nghe, tác phẩm đi vào lối mòn của phim kinh dị Việt khi lạm dụng jump scare khiến khán giả giật mình. Sau đó, nhà làm phim luôn dùng giấc mơ để giải thích mọi thứ.
Khi tần suất jump scare tăng lên, hướng đi trở nên cũ kỹ. Người xem có thể dễ dàng đoán được mô-típ và bắt đầu cảm thấy nhàm chán.
Bi kịch hoá mọi tình huống
Bên cạnh cốt truyện quen thuộc, kịch bản ít nhiều làm giảm chất lượng phim. Với mong muốn giữ bí mật đến phút chót, ê-kíp cố gắng hạn chế tiết lộ về Phương Anh một cách tối đa. Điều đó khiến số phận nữ chính khó nhận được sự cảm thông.
Người xem chỉ biết cô là một bác sĩ trẻ tài năng, được nhiều người tôn trọng, có chồng đẹp trai và giàu có. Ám ảnh về những giấc mơ là điều duy nhất ngăn cản cuộc sống Phương Anh trở nên hoàn hảo.
Nỗi sợ được khai thác thông qua góc nhìn của nhân vật chính Phương Anh. Cô luôn cảm giác có ai đó theo dõi mình bất kể là mơ hay thật.
Để xây dựng thế giới của nữ bác sĩ, biên kịch liên tục cài cắm các nhân vật phụ, từ chồng Thiên Minh (Hiếu Nguyễn), đồng nghiệp là y tá Vy (Oanh Kiều), đến bạn thân Thái (Quách Ngọc Tuyên). Một cách tình cờ, bộ tứ lại quen biết nhau từ trước tạo thành mối quan hệ rối rắm.
Chưa kể, một số nhân vật được đưa vào với mục đích tăng sự nghi vấn của khán giả, khiến chân dung h.ung t.hủ trở nên khó đoán hơn. Chẳng hạn như bác sĩ Khoa (Steven Nguyễn), bác sĩ Quang Dũng (Ngọc Thuận), giám đốc bệnh viện (Hoàng Phúc), hay ông Trọng (Châu Thế Tâm) – cha một bệnh nhân.
Tuy nhiên, các nhân vật chỉ xuất hiện thoáng qua mà không được xây dựng tâm lý, số phận rõ ràng. Điều đó khiến phim như một tác phẩm truyền hình được rút gọn trong 87 phút.
Kịch bản thường xuyên bi kịch hóa các tình huống. Trong phim, có ít nhất hai lần Phương Anh to tiếng, chất vấn Thiên Minh. Cô cho rằng anh là người luôn nghĩ xấu về vợ. Thậm chí có lúc, nữ bác sĩ trợn mắt nhìn chồng như muốn ăn tươi nuốt sống. Sau đó, các nhân vật quát nhau với âm lượng to hơn cả tiếng thét.
Qua góc nhìn của Phương Anh, ai cũng có thể là s.át n.hân, ai cũng có thể hãm hại cô bất kể ngày đêm. Đỉnh điểm là ở một phân đoạn, Phương Anh bỗng vùng lên đ.ánh một nhân viên trong nhà hàng. Khi sự việc kết thúc, cô không nhận được sự giúp đỡ hay cảm thông từ bất kỳ ai. Đổi lại mọi người đứng im, vây quanh và nhìn bác sĩ chẳng khác người điên.
Nữ chính diễn tốt nhưng “twist ” dở
Sự quá tay của biên kịch còn thể hiện trong việc tham lam twist. Phim xây dựng không khí mơ hồ, khó đoán từ đầu, đến gần cuối lại xoay 180 độ khi bất ngờ tiết lộ chân tướng kẻ thủ ác. Sự lỏng lẻo trong cách sắp đặt khiến kết phim gây hụt hẫng nhiều hơn bất ngờ.
Sau khi s.át n.hân lộ diện, chuyện phim vẫn chưa kết thúc. Biên kịch tiếp tục lồng ghép twist để làm khán giả ngạc nhiên. Cuối cùng, câu chuyện được giải quyết một cách đơn giản đến mức ngớ ngẩn.
Kịch bản lồng ghép nhiều nhân vật phụ nhưng không khai thác sâu.
Bên cạnh đó, các phân đoạn hài được xử lý chưa tốt, hoàn toàn khiến câu chuyện trật nhịp và mất đi cảm giác căng thẳng. Đơn cử là nhân vật của Quách Ngọc Tuyên hay Steven Nguyễn. Cả hai đều có những lời thoại, hành động không hợp lý, như thể vừa bước ra từ thế giới web drama.
Dù kịch bản yếu, Vô diện s.át n.hân vẫn có một số điểm sáng, điển hình như diễn xuất của dàn diễn viên thực lực giúp câu chuyện trở nên đáng tin. Đặc biệt, Phương Anh Đào là nhân tố cứu phim đến tận những giây cuối cùng.
Đây không phải lần đầu nữ diễn viên sinh năm 1992 vào vai nạn nhân. Trước đó, cô từng giữ vị trí tương tự trong phim hình sự Bằng chứng vô hình (2020) với nhân vật bị mù. Thách thức đặt ra với Phương Anh Đào là phải thể hiện tâm lý hỗn loạn của một người có dấu hiệu tâm thần. Bên cạnh đó, cô còn phải lăn xả trong những cảnh hành động, nhất là khi nhân vật bị rượt đuổi hay đối đầu với cái ác.
Dù đóng tâm lý hay hành động, nữ diễn viên đều tạo được sự thu hút. Tuy nhiên, đôi lúc cô cũng phải gồng mình theo kịch bản với những lời thoại, hành động bị làm quá để tạo kịch tính.
Ngoài Phương Anh Đào, dàn diễn viên phụ chỉ ở mức tròn vai. Hiếu Nguyễn, Quách Ngọc Tuyên hay Oanh Kiều đều có đất diễn ít ỏi. Các nhân vật cũng là dạng vai quen thuộc của diễn viên nên họ chưa thực sự để lại nhiều ấn tượng.
Tạm bỏ qua loạt điểm trừ, đạo diễn Đinh Công Hiếu thực sự làm chủ được các cảnh đ.âm c.hém, mang đến không khí rùng rợn của dòng phim slasher. Tuy nhiên, bối cảnh căn nhà còn tương đối hẹp và đơn giản khiến phân đoạn diễn ra ngắn ngủi, để lại nhiều tiếc nuối.
Thực tế Vô diện s.át n.hân là dự án được tiết lộ từ lâu. Theo nhà sản xuất, phim khởi quay từ năm 2019 nhưng bị dời lịch chiếu đến tận năm nay. Điều đó ít nhiều khiến câu chuyện trở nên cũ kỹ, lỗi thời.
Lẽ ra tác phẩm có thể đạt chất lượng tốt hơn nếu được đầu tư một kịch bản chắc tay, ít lỗi.
Trailer Vô diện s.át n.hân
Điện ảnh Việt 6 tháng cuối năm: Dè dặt, tính toán để có 'điểm rơi' hợp lý nhất
Sau một thời gian lao đao vì dịch bệnh, nửa đầu năm 2022 đã cho thấy những dấu hiệu đáng mừng về sự hồi phục của phòng vé Việt với Em và Trịnh cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng, Bẫy ngọt ngào (83 tỷ đồng) hay Nghề siêu dễ (70 tỷ đồng)... Qua mùa phim hè, nửa cuối của năm là thời điểm của Halloween, Giáng sinh hay mùa phim Tết. Cùng TGĐA dạo qua xem 6 tháng cuối năm, điện ảnh Việt có gì?
Phim kinh dị bùng nổ dịp cuối năm
Dường như khi phim hài và phim tình cảm, hai thể loại "sở trường" của phim Việt đã trở nên quen thuộc và gây nhàm chán cho khán giả, các đạo diễn bắt đầu chuyển hướng sang khai thác những dòng phim mới. Phim kinh dị gây cảm giác rùng rợn, bí ẩn đang là ẩn số cho điện ảnh Việt những tháng cuối năm 2022. Thực ra, phim kinh dị Việt đã xuất hiện từ vài thập kỷ trước với nhiều tác phẩm nổi tiếng như Con ma nhà họ Hứa, X.ác c.hết trên cao nguyên hay Giỡn mặt tử thần. Nhưng đến vài năm trở lại đây, thể loại này mới thực sự được hồi sinh.
Ngày 26/8 tới đây, dự án điện ảnh Vô diện s.át n.hân với sự tham gia của Phương Anh Đào, Hiếu Nguyễn, Oanh Kiều, Ngọc Thuận... sẽ được trình làng. Sức hút của tác phẩm này được giới thiệu Vô diện s.át n.hân thuộc thể loại kinh dị - giật gân theo hướng slasher, một phong cách phim kinh dị mang đậm dấu ấn điện ảnh Hollywood, nhưng hiếm có khó tìm với điện ảnh Việt. Phim được đạo diễn bởi Đinh Công Hiếu, một đạo diễn trẻ táo bạo, hứa hẹn mang tới một phim kinh dị ghê rợn, ám ảnh của màn ảnh Việt. Hơn nữa, đây cũng là tác phẩm đ.ánh dấu sự trở lại sau 2 năm của diễn viên trẻ Phương Anh Đào.
Vô diện s.át n.hân chào đón sự trở lại của diễn viên Phương Anh Đào sau hơn 2 năm vắng bóng
Một dự án khác cũng đang gây tò mò cho khán giả đó là Mười: Lời nguyền trở lại - phim kinh dị hợp tác Việt - Hàn. Sau gần 14 năm công chiếu, phim kinh dị Mười chính thức công bố phần 2. Ở thời điểm hiện tại, chưa có nhiều thông tin về nội dung chính của phần phim tiếp theo này, thế nhưng với doanh thu gần 1,3 triệu USD của phần 1 khi công chiếu tại thị trường Việt Nam vào năm 2007, Mười là minh chứng cho sự thành công của dòng phim kinh dị đậm chất Việt. Bên cạnh casting các gương mặt mới, nhà sản xuất cũng xác nhận ở phần 2 sẽ mời dàn diễn viên Hồng Ánh - Anh Thư - Bình Minh trở lại. Phim dự kiến khởi chiếu năm 2022.
Phần tiếp theo của phim kinh dị gây sốt năm 2019 Thất s ơn t âm l inh dự kiến sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay với tên gọi Đảo đ ộc đ ắc - Tử m ẫu Thiên l inh c ái. Theo những thông tin được hé lộ từ phía nhà sản xuất, phim tiếp tục lấy cảm hứng từ loại bùa ngải mang tên Thiên linh cái được tôn sùng ở một số vùng thuộc Đông Nam Á. Song lần này, phim sẽ kể câu chuyện về "loại hình" tà ác và ghê rợn nhất của loại bùa ngải này mang tên Tử mẫu Thiên linh cái. Bên cạnh sự trở lại của Hoàng Yến Chibi, phim cũng sẽ có sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ ăn khách như Sam, Trần Nghĩa, Trần Phong, Minh Dự và đặc biệt đ.ánh dấu lần chạm ngõ điện ảnh của Hoa hậu Tiểu Vy.
Đảo độc đắc công bố khởi chiếu khiến fan phim kinh dị đón chờ
Thể loại hài hước, tâm lý được "tăng đô"
Nếu dòng phim kinh dị có phần kén khán giả, ở nửa cuối năm 2022 cũng kịp có những tác phẩm giải trí để phục vụ khán giả. Sau Nghề siêu dễ, Dân chơi không sợ con rơi là tác phẩm tiếp theo của cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật. Phim phỏng theo tác phẩm hài ăn khách của Mexico năm 2013 Hướng dẫn không bao gồm (tạm dịch từ tựa Anh Instruction not included), kể về sự đảo lộn của một tay chơi khi bất ngờ phải chịu trách nhiệm nuôi cô con gái ruột nhỏ t.uổi "từ trên trời rơi xuống". Phim hiện đang công chiếu và nhận về nhiều sự thích thú của khán giả trẻ.
Cô gái đến từ quá khứ được giới thiệu là một tác phẩm tâm lý nặng đô, hứa hẹn nhiều cú twist bất ngờ
Ngoài ra, trong tháng 11 này, dự án Cô gái đến từ quá khứ của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito sẽ giới thiệu đến khán giả yêu điện ảnh. Ninh Dương Lan Ngọc tiếp tục vào vai Ms.Q, nhưng không phải trong một bộ phim chick-flick hài hước sang chảnh, mà là một tác phẩm tâm lý nặng đô. Đảm nhận nhân vật phản diện chính của phim là nữ diễn viên trẻ Kaity Nguyễn, cô sẽ hóa thân thành Quỳnh Yên, một người bạn trong quá khứ của cô nàng cá tính này. Bên cạnh hai nữ chính Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn, Cô gái đến từ quá khứ cũng có sự góp mặt của một cái tên quen thuộc khác là NSND Lê Khanh. Trong buổi họp báo ra mắt bộ phim này, nữ chính Ninh Dương Lan Ngọc có lỡ lời khi hé lộ nhân vật Ms.Q sẽ c.hết, điều này càng khiến cho fans của "Vũ trụ mỹ nhân" nóng lòng đợi ngày phim ra mắt.
" src="javascript:false">
Nhiều dự án được đầu tư khủng, đợi "điểm rơi" hợp lý
Đáng chú ý, trong 6 tháng cuối năm 2022 sẽ có 2 dự án điện ảnh và 2 series phim phát sóng trên các nền tảng trực tuyến được đưa vào sản xuất của NSX Trương Ngọc Ánh. Trong đó, một dự án phim điện ảnh dự kiến khởi chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2023 và một dự án hợp tác với điện ảnh Hàn Quốc được triển khai vào giữa năm 2022. Hai dự án Hương Ga 2 và Trưng Vương của Trương Ngọc Ánh cũng đang được triển khai với số t.iền đầu tư không nhỏ.
Trưng Vương của NSX Trương Ngọc Ánh cũng là dự án đáng chú ý
Một dự án khác khiến các nhà sử học gây nhiều tranh luận là Quỳnh hoa nhất dạ nói về Thái hậu Dương Vân Nga. Vì vậy khi dự án được công bố, khán giả tò mò, không biết liệu cuộc đời của vị hoàng hậu duy nhất trải qua hai triều đại sẽ được tái hiện ra sao trên màn ảnh rộng. Đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ vai Thái hậu Dương Vân Nga thuộc về Thanh Hằng, bộ phim vẫn chưa công bố những cái tên sẽ góp mặt trong bộ phim nói về nhân vật lịch sử. Đây cũng là bộ phim đầu tiên Thanh Hằng đảm nhiệm cả hai vai trò diễn viên chính và đồng sản xuất, vì vậy nàng siêu mẫu nổi tiếng đã rất cẩn thận trong việc casting cũng như đầu tư kỹ lưỡng vào trang phục và bối cảnh. Dự kiến ra mắt trong năm 2022, mong rằng Quỳnh hoa nhất dạ có thể thành công ở lĩnh vực cổ trang nổi tiếng "khó nhằn" với nhà làm phim Việt.
NSX Thanh Hằng đầu tư rất lớn cho trang phục trong Quỳnh hoa nhất dạ
Bộ phim hành động Thanh Sói có kinh phí hơn 46 tỉ đồng do Ngô Thanh Vân đồng đạo diễn cùng ê kíp ngoại quốc, với dàn diễn viên Đồng Ánh Quỳnh, ca sĩ Tóc Tiên, Rima Thanh Vy, Thuận Nguyễn, Song Luân đã hoàn thành từ năm trước dự kiến ra sẽ ra rạp cuối năm nay. Đây là tác phẩm t.iền truyện của phim Hai Phượng, kể về hành trình của Thanh Sói từ một đ.ứa t.rẻ ngây thơ thành tội phạm khét tiếng bậc nhất TP. HCM năm 1998.
Không chỉ thế, các nhà sản xuất còn làm mới phim Việt từ những tác phẩm đã có thương hiệu. Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (chuyển thể từ tiểu thuyết Đất rừng Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi) công bố khởi chiếu trong năm 2022. Bộ phim quy tụ những tên t.uổi lớn trong làng điện ảnh như: nhà sản xuất Nguyễn Trinh Hoan, đạo diễn hình ảnh Diệp Thế Vinh, giám đốc âm nhạc Đức Trí, đặc biệt có cả sự cố vấn sản xuất của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - người từng làm nên thành công của Đất phương Nam bản truyền hình.
Đất rừng phương Nam là dự án đáng chú ý nửa cuối năm 2002
Mới đây, nhà sản xuất CGV Việt Nam cũng công bố áp phích phim Người đẹp Tây Đô: Chuyện đời chưa kể trên fanpage với dòng chú thích (dù chưa công bố chi tiết ê-kíp đạo diễn): "Trải qua 26 năm từ lần đầu phim được phát sóng vào năm 1996, sẽ ra sao khi Người đẹp Tây Đô chính thức được đưa lên màn ảnh rộng? Cùng nhau đón chờ ai sẽ vào vai "người đẹp Tây Đô" với những góc khuất chưa từng được kể".
Một dự án khác được người trong giới lẫn khán giả vô cùng quan tâm là chuyển thể tác phẩm X6 - Điệp viên hoàn hảo của giáo sư, nhà sử học, nhà văn Larry Berman sang phim. Tuy nhiên, đạo diễn Charlie Nguyễn chưa tiết lộ về kế hoạch thực hiện dự án này trong năm 2022 hay một thời điểm nào khác.
Loạt phim học đường Việt tệ nhất mọi thời đại: Cứ đụng đến giáo dục giới tính là "fail", trùm cuối còn bắt chước Châu Tinh Trì Nhiều phim học đường Việt khiến khán giả ngán ngẩm vì quá ngô nghê. Là đề tài được khai thác cực đa dạng và năng suất, phim học đường Việt Nam có nhiều sản phẩm vô cùng chất lượng và tuyệt mỹ, song cũng có không ít "thảm họa" đáng quên, khiến khán giả chỉ biết thở dài khi ra khỏi rạp. Em...