Nữ nghệ sĩ trẻ nhất vừa được trao danh hiệu NSND: Cả dòng họ, mọi người đều tự hào và hãnh diện về tôi
‘Thấy gia đình cứ loạn lên một thời gian rất dài thế là tôi thay đổi và tự nhủ mình sẽ phải phấn đấu để được NSND…’, nữ nghệ sĩ Phạm Phương Thảo chia sẻ.
Trong đợt trao tặng danh hiệu NSND vừa qua, ca sĩ Phạm Phương Thảo thu hút sự chú ý khi là nữ nghệ sĩ trẻ nhất được tặng danh hiệu cao quý đợt 10.
Phạm Phương Thảo từng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Từ năm 2003, cô đầu quân cho Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và gắn bó đến nay.
Mới đây, nữ ca sĩ đã có những tâm sự chân thành về g.iải t.hưởng NSND mà cô vừa được nhận.
Phạm Phương Thảo nhận bằng NSND.
Ban đầu, tôi cứ bảo “không có em đâu, nhầm rồi”
- Khi nộp hồ sơ xét danh hiệu NSND chị có nghĩ ở t.uổi 42 mình sẽ được nhận danh hiệu cao quý này không?
Không phải chỉ riêng mình tôi mà tất cả mọi người nộp hồ sơ đều không ai có thể chắc chắn ở tương lai hết. Cho nên dù mình có cống hiến, có đủ g.iải t.hưởng, đủ tiêu chí thì cũng vẫn phải qua rất nhiều vòng xét duyệt.
Khi qua vòng Bộ, tôi được mọi người thông báo là 15/15 phiếu cứ tưởng được rồi nên thông báo về với cha mẹ. Ông bà vui mừng, phấn khởi lắm nhưng sau đó mới biết còn một vòng nữa, lại gọi về cho cha mẹ báo lại (cười).
Thế nhưng khi danh sách phong tặng danh hiệu NSND lần thứ 10 đợt 1 được thông báo và không có tên, tôi bảo với bố mẹ “con trượt rồi”. Bố mẹ động viên nói phấn đấu lần sau. Đến lần thông báo đợt 2, cách một khoảng thời gian khá dài và cũng là lúc bản thân không còn chờ đợi, hy vọng nhiều thì thấy bạn bè gọi điện chúc mừng. Ban đầu, tôi cứ bảo “không có em đâu, nhầm rồi”.
Bố mẹ ở quê cũng gọi điện bảo: “Con ơi, mẹ thấy có bài báo nói là có nghệ sĩ trẻ nhất là Phạm Phương Thảo được thì có phải là con không?”. Lúc đấy, tôi vẫn sợ không phải thì bố mẹ lại buồn nên mới nói là không rõ, sợ trùng tên.
Và phải đến lúc thông tin rộng rãi, bạn bè, báo chí gọi điện, nhắn tin, phải nói như một cuộc “tấn công” trên mạng thì tôi mới bắt đầu thấy hoang mang nhưng vẫn bảo không phải vì chưa nhận được quyết định. Đến khi mọi người chụp ảnh danh sách có mộc đỏ, đúng tên t.uổi mình, đơn vị mình công tác thì mới dám tin “à đúng mình rồi”.
Gia đình, người thân từ Nghệ An ra Hà Nội chúc mừng Phạm Phương Thảo trong ngày cô chính thức thành NSND.
- Với Phạm Phương Thảo thì danh hiệu NSND có ý nghĩa như thế nào?
Có ý nghĩa rất lớn. Đó là sự ghi nhận của Nhà nước đối với công việc của mình. Ý nghĩa thứ hai là cuộc đời của một người nghệ sĩ hay là bất cứ một công việc gì thì đều có định hướng phấn đấu nhất định
Tuy nhiên, khi theo con đường nghệ thuật tôi lại không quá nặng ở việc phấn đấu đạt danh hiệu. Tôi nhớ trong một lần xét danh hiệu NSƯT năm 2016, đơn vị nói tôi làm hồ sơ thú thật tôi không thích đâu bởi lúc đó mình còn trẻ và nghĩ danh hiệu ưu tú nghe nó rất già. Nhưng giám đốc nhà hát nơi tôi công tác bảo đó là quyền lợi và nghĩa vụ không chỉ là danh dự cho cá nhân mà còn là danh của của tập thể.
Đến lúc nhận được quyết định trở thành NSƯT, tôi thông báo cho cha mẹ và thấy họ rất vui mừng, hạnh phúc. Niềm hạnh phúc mà chưa bao giờ tôi nhìn thấy ở họ. Sau đó thì cả dòng họ, mọi người đều tự hào và hãnh diện về tôi. Thấy gia đình cứ loạn lên một thời gian rất dài thế là tôi thay đổi và tự nhủ mình sẽ phải phấn đấu để được NSND để cho cái niềm vui của những người mình yêu thương nhân lên nhiều hơn nữa.
Thế là bắt đầu từ đó, tôi tham gia thi tại các hội diễn, dàn dựng, sáng tác những tác phẩm chất lượng và đạt giải. Sau khi đủ năm cống hiến thì làm hồ sơ như yêu cầu của nhà hát và đến đượt thì tôi nộp hồ sơ.
NSND Phạm Phương Thảo.
Tôi cực kỳ may mắn, may mắn ở một bậc cao hơn hẳn
- Có rất nhiều nghệ sĩ phải đến 60 t.uổi hay gần 90 t.uổi thậm chí là mất đi rồi mới được truy tặng NSND trong khi Phạm Phương Thảo năm nay mới 42 t.uổi. Tò mò chút là sau khi được danh hiệu NSND rồi thì mục đích trong con đường sự nghiệp sắp tới của chị sẽ như thế nào? Chị còn đang muốn chinh phục điều gì nữa?
Từ trước đến giờ bản tính của tôi là một người rất tự trọng và đã làm thì phải làm cho đến nơi đến chốn thôi. Còn đã không làm thì tôi ngồi im.
Với danh hiệu NSND tôi không nghĩ và đặt áp lực cho mình quá nhiều đâu nhưng tôi cũng ý thức được rằng không phải mình nhận danh hiệu là để nghỉ hưu hay mang tấm bằng đó để khoe tôi là NSND. Tôi phải có tự trọng của một người nghệ sĩ và tự trọng của một con người thì nhất định sẽ phải làm cái gì tiếp theo trong tương lai.
Tuy nhiên có một điều làm cho tôi rất trăn trở đó chính là tình hình kinh thế đang rất thảm hại, làm nghệ thuật bây giờ không có t.iền thì không làm được nên tôi không dám nói nhiều. Thật sự thì trong nhiều năm qua tôi cũng là người sống khá an phận, khá tự tại và không thích làm việc nhiều. Cho nên việc để khán giả lâu lâu mới nhìn thấy một bài hát của mình thì có vẻ cũng đã, đang lãng phí sức sống trong âm nhạc của mình.
Thực ra nó luôn luôn sống và luôn luôn mạnh mẽ, chỉ có điều tôi làm cái gì cũng muốn làm đến nơi đến chốn nên rất mất thời gian và tốn kém đ.âm ra là bây giờ không dám nói cái gì to tát. Tôi chỉ muốn có một đợt thu thanh để cho khán giả được nghe giọng hát của tôi ở hiện tại nhiều hơn.
- Chị là tuýp người không bon chen nhưng lại quá may mắn trong sự nghiệp. Cảm giác như con đường của chị trải quá nhiều hoa hồng?
Nếu để nhìn mình và nhìn những người xung quanh thì đúng là như vậy. Ngay từ ngày xưa đi học, tôi đã thấy có rất nhiều anh chị cùng lớp hát hay lắm, giọng rất hay nhưng họ thiếu cái duyên với nghề cho nên cứ thi cử thì tôi lại được giải cao hơn.
Hay khi tiếp cận với công chúng thì hình ảnh của tôi có vẻ cũng dễ dàng đến gần hơn. Nhiều khi còn tự nghĩ sao mình may mắn thế. So với nhiều người tôi cực kỳ may mắn, may mắn ở một bậc cao hơn hẳn (cười).
Có lẽ vì thế mà tôi không muốn bon chen nữa. Cuộc sống của tôi rất an nhiên, tự tại và điều này có từ ngày trẻ rồi.
Tăng Duy Tân làm mờ Bích Phương
Trở lại sau hơn 2 năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc, nhưng single mới nhất của Bích Phương lại khiến khán giả chỉ nhớ đến một cái tên khác.
Giữa năm 2023, Bích Phương thông báo rời 1989s Entertainment, chấm dứt một trong những màn hợp tác thành công nhất Vpop trong hơn 1 thập kỷ qua. Bích Phương và Tiên Cookie đã cùng nhau tạo nên loạt bản hit. Tiên Cookie cũng là người đứng sau thành công của cú chuyển mình từ ballad sang dance, EDM thành công vang dội của Bích Phương. Rất nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối cho cặp đôi này.
Bản thân Bích Phương cũng đã im hơi lặng tiếng trên thị trường hơn 2 năm. Sau khi phải hoãn concert vì dịch bệnh, sự nghiệp của Bích Phương chững lại. Cô chia sẻ nhiều về cuộc sống hàng ngày, về sở thích chơi game cá nhân, nhưng rất ít thông tin về việc sẽ quay trở lại làng nhạc. Vậy nên, sản phẩm Nâng chén tiêu sầu ra mắt vào ngày 8/3 vừa qua có thể coi là một cột mốc quan trọng của nữ ca sĩ.
Mặt khác, đây cũng là lần đầu tiên Bích Phương làm việc với một ê-kíp mới, không còn sự hỗ trợ của Tiên Cookie.
Không còn hình bóng của Bích Phương
Thứ khán giả thấy ngay trong phần âm nhạc của Nâng chén tiêu sầu, đó là hình ảnh Bích Phương bị lấn át hoàn toàn bởi một cái tên khác. Trước đây, Bích Phương từng xây dựng rất thành công hình tượng "sầu nữ" với hàng loạt bản ballad quen thuộc như Có khi nào rời xa, Em muốn, Ký ức ngủ quên,... rồi sau đó lại gây bất ngờ với hình tượng quý cô độc thân, trẻ trung có phần "tưng tửng" trong Đi đu đưa đi, Đố anh đoán được. Nếu có buồn cũng là cái buồn có phần xéo xắt, thú vị như ở trong A nh bỏ hút thuốc chưa. Dù có thay đổi liên tục thế nào, hình tượng Bích Phương, trong thời điểm đó, cũng là khác biệt trên thị trường, không giống với bất kỳ ai. Dẫu có sự giúp sức của Tiên Cookie, khán giả vẫn thấy rõ được Bích Phương, bởi phong cách âm nhạc rất tương đồng với cá tính bên ngoài của cô.
Tuy nhiên, đến Nâng chén tiêu sầu, mọi thứ đã khác. Chỉ còn duy nhất DuongK là người đã quen thuộc với Bích Phương, nhưng producer này chỉ đảm nhiệm chủ yếu ở khâu hậu kỳ. Còn lại, từ khâu sáng tác tới phối khí, Bích Phương kết hợp với ê-kíp hoàn toàn mới là nhạc sĩ Tăng Duy Tân và nhà sản xuất Drum7. Bộ đôi này vốn đã kết hợp chung với nhau trong loạt hit của Tăng Duy Tân như Bên trên tầng lầu, Bật tình yêu lên, Cắt đôi nỗi sầu... được đ.ánh giá cao bởi cả khán giả lẫn giới chuyên môn. Bộ đôi này đã "càn quét" cả các trào lưu trên mạng xã hội cũng như các g.iải t.hưởng âm nhạc lớn trong nước, tạo nên dấu ấn, phong cách rất riêng biệt nhờ việc khai thác tốt thể loại vina house với tempo chậm và sáng tác ballad.
Tuy nhiên, bởi dấu ấn cá nhân của bộ đôi này khá lớn, khi sản xuất cho một nghệ sĩ khác là Bích Phương, họ chưa khai thác tốt được những điểm mạnh của nữ ca sĩ. Họ vẫn sử dụng công thức đã làm nên thành công cho mình trong Nâng chén tiêu sầu: Ngắt nhịp nhanh gọn, ca từ gieo vần mang chút màu sắc cổ phong trong phần verse, một đoạn build up vừa phải không quá mạnh mẽ, đẩy phần hook cho đoạn drop mang chất liệu deep house, lặp lại cho nửa sau bài hát gần như y hệt nửa đầu tiên.
Bích Phương không còn cá tính riêng trong single Nâng chén tiêu sầu.
Giống như những ca khúc khác của Tăng Duy Tân, Nâng chén tiêu sầu không có cao trào rõ ràng và cũng không sở hữu những phân đoạn thể hiện vocal quá phức tạp. Toàn bộ ca khúc nghe đều đều, quãng giọng đơn giản không có những nốt quá thấp hay quá cao. Vậy nên, người nghe thấy Bích Phương thể hiện rất thoải mái, đến mức an toàn, mờ nhạt. Toàn bộ sự chú ý của ca khúc này đều đổ dồn vào đoạn drop EDM và câu hát "Em muốn nâng chén tiêu sầu" lặp đi lặp lại và được xử lý autotune biến đổi giọng. Cũng bởi phần dàn dựng giọng hát không có gì đặc biệt cùng màu sắc âm nhạc đậm đặc phong cách Tăng Duy Tân x Drum7, ca khúc này được thể hiện bởi bất cứ nữ ca sĩ nào thì cũng không có gì thay đổi, nó không cho thấy dấu ấn của Bích Phương.
Bích Phương đang an toàn?
Ngay từ khâu quảng bá khi Bích Phương tiết lộ cho khán giả ê-kíp sản xuất Nâng chén tiêu sầu là Tăng Duy Tân và Drum7, có lẽ cô đã muốn tận dụng sự bảo chứng cho thành công của cặp đôi này trên mạng xã hội. Trong loạt ca khúc gần đây của Tăng Duy Tân kết hợp Drum7, cả hai đều tạo được trào lưu, giữ được sức nóng lâu dài trên các nền tảng video ngắn.
Đối với Bích Phương, việc rời xa âm nhạc khá lâu, cộng với single chính thức mới nhất là Đố anh đoán được không đạt thành tích như kỳ vọng, Bích Phương hẳn là muốn lựa chọn một hướng đi an toàn, từ những tên t.uổi đã có dấu ấn lớn trên thị trường thời gian qua. Trong suốt 2 năm Bích Phương nghỉ ngơi, thị trường đã có sự thay đổi rất lớn. Nếu như trước đây Bích Phương là một trong những cái tên nổi bật, tạo trend với việc đặt tên dài, MV dưới dạng tin nhắn độc đáo,... thì chỉ sau đó vài năm, những công thức thành công này đều đã không còn đúng nữa.
Bích Phương có lẽ không muốn mạo hiểm nghĩ ra một phương thức nào quá mới mẻ, càng không thể áp dụng lại những phương thức đã cũ. Việc để cá tính của bản thân giảm xuống, đặt màu sắc quen thuộc với thị trường là nhân tố chính trong single quan trọng này là một hướng đi có thể hiểu được.
Bích Phương có lẽ muốn một sự an toàn cho single trở lại sau 2 năm.
Tuy nhiên, với khán giả đại chúng nói chung và người yêu mến âm nhạc của Bích Phương nói riêng, điều này vẫn tạo ra sự hụt hẫng không nhỏ. Hình tượng của Bích Phương vốn là sự táo bạo, luôn mang đến cho thị trường những thứ mới mẻ, một cá tính rất riêng biệt không trộn lẫn vào ai. Vậy nhưng ở lần trở lại này, khán giả không những không thấy được những thứ ấy, mà còn không thấy được một Bích Phương thật sự. Cô giống như giọng ca khách mời đang thể hiện một ca khúc mới của bộ đôi Tăng Duy Tân - Drum7 mà thôi.
Đoạn hook "Em muốn nâng chén tiêu sầu" có thể sẽ thành công, viral nhờ áp dụng đúng những công thức mà Tăng Duy Tân đã dùng trong một loạt bản hit thời gian qua của anh. Tuy nhiên, đối với một single đ.ánh dấu sự trở lại sau hơn 2 năm vắng bóng của Bích Phương, việc cô quá ưu tiên cho yếu tố viral mà bỏ quên cá tính của mình vẫn là điều khó chấp nhận.
Phạm Phương Thảo ra mắt MV mới nhân dịp lễ tình nhân, hé lộ biệt thự ở quê xây cho bố mẹ "Valentine tôi về quê quây quần bên cha mẹ nhưng hạnh phúc không kém gì bên người yêu...", Phạm Phương Thảo nói. Nhân dịp ngày lễ tình nhân (valentine), Phạm Phương Thảo đã ra mắt MV mới "Bản tình ca màu nắng". Ca khúc là sáng tác mới của chính Phạm Phương Thảo về một cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy vẻ...