NSƯT Bạch Long bức xúc chuyện ‘tam sao thất bản’ trong cải lương tuồng cổ
NSƯT Bạch Long nói ông miệt mài với việc đào tạo hậu bối vì không muốn xảy ra chuyện ‘tam sao thất bản’ trong cải lương tuồng cổ.
NSƯT Bạch Long có nhiều trăn trở dành cho nghề. BTC
Ngoài việc tham gia biểu diễn, NSƯT Bạch Long còn góp mặt trong một số chương trình để truyền đạt kiến thức, kỹ năng về tuồng cổ cho các hậu bối. Mới đây trong Học viện cải lương, nam nghệ sĩ bộc bạch những trăn trở của mình với nghề: “Tôi không muốn xảy ra chuyện tam sao thất bản. Có nhiều thông tin tôi nghe rất vô lý, không có cơ sở. Tôi cần phân tích rõ, chuẩn xác cho các bạn trẻ, kể cả khán giả trẻ. Đừng học nửa nạc nửa mỡ sẽ làm thất truyền cải lương tuồng cổ. Tôi còn sống nhưng không nói thì không có trách nhiệm với gia tộc”.
Làm giám khảo một cuộc thi, NSƯT Bạch Long từng bất ngờ khi thí sinh biểu diễn “tứ mã p.hanh t.hây” nhưng lại sử dụng dây thật và không có con ngựa. Theo ông, việc này không đúng, bởi ước lệ thì phải hoàn toàn. “Có lần tôi đi quay phim, tôi đề nghị ngay phải mang con ngựa thật về, không thể làm nửa nạc nửa mỡ như thế. Thế là đạo diễn phải đem ngựa về”, ông kể.
Video đang HOT
Nghệ sĩ Bạch Long cho rằng muốn thực hiện một vở diễn chỉn chu, phải cẩn trọng từ những điều nhỏ nhất, tìm hiểu cụ thể. Theo ông, “kép văn” sẽ tương đối thoải mái hơn trên sân khấu, còn “kép võ” có nhiều thử thách, khó khăn hơn. Nam nghệ sĩ kể bản thân từng gặp sự cố trên sân khấu khi đang biểu diễn. Khi đó, đồng nghiệp vô tình làm vũ khí trúng vào mắt ông và để lại một vết sẹo đến hiện tại.
NSƯT Bạch Long mong khán giả trẻ có cơ hội biết, thưởng thức cải lương tuồng cổ. BTC
“Các động tác trên sân khấu đều xuất phát từ võ thuật nhưng biến tấu, cách điệu lại cho phù hợp với không gian biểu diễn. Chúng được gọi là vũ đạo. Vũ đạo cải lương tuồng cổ và hát bội giống nhau. Trong quá trình tập, nghệ sĩ cũng thường gặp tai nạn, đặc biệt với những động tác khó”, ông nói.
Hiện tại, NSƯT Bạch Long vẫn giữ niềm đam mê với sân khấu. Ông thường xuyên đào tạo, hướng dẫn học trò và khôi phục thương hiệu Đồng Ấu Bạch Long. “Khán giả của NSND Thành Tôn, NSND Thanh Tòng… đều lớn t.uổi, thậm chí không còn. Vì thế, tôi luôn muốn truyền dạy lại cho thế hệ sau, để khán giả trẻ có cơ hội biết, thưởng thức cải lương tuồng cổ”, NSƯT Bạch Long nói.
Theo ông, việc sử dụng tính ước lệ vào các vở, tuồng xã hội vẫn được nhưng phải làm cho hay, hợp lý. Điều này NSƯT Thành Lộc từng làm trong một số tác phẩm, điển hình như Tiên Nga. Tuy nhiên, NSƯT Bạch Long cũng không thích việc những người trẻ “múa” vô tội vạ trong các vở diễn. “Vũ đạo phải có ý nghĩa, thể hiện một thông điệp nào đó cụ thể”, ông nhấn mạnh.
Bạch Long kể chuyện đoàn hát có Tú Sương, Quế Trân bị 'chơi xấu', ngừng hoạt động
Từng nổi đình đám trước đây, đoàn Đồng ấu Bạch Long có sự góp mặt của Tú Sương, Quế Trân... từng bị chơi xấu, phải ngừng hoạt động.
NSƯT Bạch Long kể những kỷ niệm khó quên gắn với đoàn hát do ông giảng dạy. BTC
Nghệ sĩ Bạch Long từng gây tiếng vang với đoàn Đồng ấu Bạch Long. Trong chương trình Kính đa chiều, khi chia sẻ với Lê Hoàng về lý do thích diễn cho thiếu nhi, nam khách mời thừa nhận tính cách mình cũng hơi trẻ con. "Lúc 14, 15 t.uổi, tôi hay tập hợp trẻ con trong xóm rồi làm sân khấu bằng thùng carton. Tôi diễn vai ông vua, hoàng tử... cho trẻ con coi", ông kể.
Sau này, Bạch Long nhận yêu cầu tập kịch Cóc kiện trời cho các con của nghệ sĩ trong đoàn Minh Tơ để phục vụ diễn tết trung thu. Nhận kịch bản, ông đề xuất chuyển từ kịch nói sang cải lương, sau đó tập hợp các bé lúc bấy giờ gồm Tú Sương, Quế Trân, Thanh Thảo, Bình Tinh... để luyện tập. Nhờ sự dạy dỗ của Bạch Long mà nhiều tên t.uổi trong số ấy đã trở thành nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như hiện nay.
Theo Bạch Long, lực lượng kế thừa cải lương hiện nay chủ yếu là sinh viên yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Ông tâm sự: "Trước đó Vũ Luân, Quế Trân may mắn vì Bạch Long có đoàn hát, vì vậy khán giả bắt đầu biết đến các cháu. Còn các bé sau này học xong không có sân khấu hoạt động nên chuyển sang ca nhạc".
NSƯT Bạch Long ngậm ngùi khi không còn thiếu nhi theo học cải lương. BTC
Nhớ lại thời kỳ hoàng kim của đoàn Đồng ấu Bạch Long, nam nghệ sĩ bồi hồi: "Hồi đó đoàn được hỗ trợ để đi diễn phục vụ thiếu nhi. Mấy rạp khác nghe nói đoàn được nhiều khán giả ủng hộ nên mời mình qua". Theo nam khách mời, trước sự nổi tiếng của Đồng ấu Bạch Long, nhiều đoàn cải lương khác mất một lượng khán giả nên bị "chơi xấu".
Khi đoàn của NSƯT Bạch Long ngưng hoạt động, nhiều đoàn khác lại mời Tú Sương, Vũ Luân về đoàn của họ để hát những vở tuồng người lớn trong khi vẫn còn là thiếu nhi. "Họ thưa đoàn trẻ con mà hát tuồng người lớn, nhưng khi họ mời Tú Sương, Vũ Luân về thì hát toàn tuồng người lớn. Mà tụi nó t.uổi con nít, bên đây hát thiếu nhi đúng rồi, khi tụi nhỏ về bên kia lại hát tuồng tình yêu", NSƯT Bạch Long bức xúc.
Từ câu chuyện của Bạch Long, host Lê Hoàng cho rằng cần xây dựng chiến lược giáo dục nghệ thuật cho thiếu nhi đàng hoàng, đồng bộ. Ông chia sẻ: "Trẻ con cũng yêu cải lương nếu có những điều phù hợp với chúng, chỉ là không có người hướng dẫn, không có người dìu dắt, không có người xây dựng tiết mục. Nghệ sĩ chúng ta rất nhiều người giỏi, nhưng người có tâm huyết với thiếu nhi thì không có nhiều".
NSƯT Tú Sương từng bị NSND Thanh Tòng gạt khỏi vở diễn trước giờ lên sân khấu Trước khi có được thành công như hiện tại, NSƯT Tú Sương trải qua quãng thời gian khổ luyện, đi lên từ những vai nhỏ. Tú Sương từng học tập từ nhiều t.iền bối để có được thành công như hiện tại. BTC Là khách mời ở chương trình Học viện cải lương, NSƯT Tú Sương tham gia đào tạo, hướng dẫn các...