Lý Hải: ‘Chỉ chệch một chút, tôi và Mạc Văn Khoa đã mất xác trên sông’
Lý Hải cho biết quay phim hành động có nhiều cái nằm ngoài dự tính, xanh máu mặt và không thể tưởng tượng nổi. Đạo diễn chỉ thờ phào khi tác phẩm đã ra rạp.
Lật mặt: 48h – phần 5 trong series phim ăn khách của Lý Hải đang chiếu ngoài rạp. Cuộc phỏng vấn của Lý Hải với Zing diễn ra tại nhà riêng, nam đạo diễn cho biết anh “tàn tạ” vì phim này nhưng không đặt mục tiêu phải thắng lớn hay có doanh thu cao hơn phần trước. “Chỉ cần chất lượng được đánh giá tốt hơn là vui rồi”, Lý Hải nói.
“Không cần thắng lớn. Chỉ cần hòa”
- Bốn phần trước của series “Lật mặt” đều thành công về doanh thu, phần thứ 5 có bắt đầu từ áp lực phải thắng hơn nữa?
- Chỉ có phần đầu tiên là tôi không áp lực vì người ta có câu “điếc không sợ súng”. Phần đầu tiên tôi không sợ gì, cứ ra đại, ai ngờ trời thương nên thắng. Tôi nhớ là tôi cũng không quảng bá gì nhiều và cũng không ai giúp đỡ mình. 3 ngày đầu suất chiếu cũng không nhiều đâu nhưng bất ngờ bán được vé. Đến 3 ngày sau tự nhiên các rạp phim tăng suất chiếu và cuối cùng là thắng trong sự bất ngờ.
Rồi từ phần 2 đến phần 4 đều đụng Avengers. Cứ ra phim là đụng bom tấn nước ngoài. Mà nếu đụng như thế thường phim Việt sẽ tránh hết nên ai cũng nói Lý Hải điên rồi sao mà vẫn quyết ra.
- Mục tiêu doanh thu mà anh đặt ra cho “Lật mặt: 48h”?
- Trước khi phát hành ai cũng hỏi tôi cầu mong thắng bao nhiêu tỷ nhưng trong tâm mình, tôi thực sự không đặt nặng chuyện doanh thu. Không bao giờ tôi đặt mục tiêu mình phải thắng lớn, phải dẫn đầu, phải là số một vì nghĩ vậy mà không được như vậy, nhỡ rơi cái bịch thì chới với lắm.
Khi không đặt nặng phải thắng, chính mình đã tự giảm áp lực cho mình. Lúc nào tôi cũng chỉ cần hòa, hòa là được rồi. Không phải cứ phim trước thu 50 tỷ đồng, phim sau phải được 70 tỷ đồng, rồi 100 tỷ, 200 tỷ và hơn thế nữa. Nghĩ như vậy thì mệt lắm.
Lý Hải không đặt mục tiêu phải thắng lớn với Lật mặt: 48h.
- Câu chuyện đáng nhớ nhất đằng sau “Lật mặt: 48h” là gì?
- Tôi bị lật xuồng trong lúc làm phim. Một lần bị lật xuồng trên sông Cần Thơ, nước chảy rất xiết. Lúc đó bị lật ngang nên rất choáng và nguy hiểm hơn là có những chân vịt của xuồng ở bên dưới, dễ chém vào người. Lần thứ hai bị lật ngửa khi quay cảnh xuồng đâm ngang dãy nhà cạnh sông.
Nhưng lần thứ ba mới là nguy hiểm nhất. Đó là cảnh cháy nổ. Chúng tôi lúc đó phải đặt bốn trái thuốc nổ trên tàu để quay cảnh đó. Cảnh đó yêu cầu là sau khi xuồng mà tôi cầm lái đâm vào tàu sẽ lách ra ngoài ngay, sau đó mới nổ.
Cảnh đó rượt đuổi căng thẳng, lúc chuẩn bị lách ra thì hai diễn viên là Võ Thành Tâm và Mạc Văn Khoa sợ rằng tôi không lách kịp nên cả hai cùng lo, ngồi không chắc, lắc xuồng dẫn đến xuồng bị lật. May là lật ra ngoài, lúc đó mà lao tới chỗ tàu đang nổ và lật ở đó thì cả ba anh em cũng mất xác rồi.
Quay phim hành động có nhiều cái nằm ngoài dự tính, xanh máu mặt, không thể tưởng tượng nổi. Sau phim hành động này khéo tôi chuyển sang làm phim tình cho khỏe và dễ thở (cười).
“Không bao giờ chạy theo… trend”
- Với anh, khâu nào là vất vả nhất trong quá trình làm phim?
- Nhiều người vẫn nghĩ ra ngoài hiện trường quay phim thì mới cực nhưng tôi thấy lúc nào cũng cực hết, không lúc nào sướng. Mình chỉ duy nhất thoải mái khi phim đã ra rạp, còn từ khi lên ý tưởng đến thực hiện hay quá trình chuẩn bị ra phim lúc nào cũng là mất ăn mất ngủ, xác xơ.
- “Lật mặt: 48h” được đánh giá cao về hành động nhưng kịch bản vẫn bị cho là còn đơn giản, lỏng lẻo?
- Thực tế khi bắt tay viết kịch bản yêu cầu đầu tiên tôi đặt ra là chọn chủ đề. Tôi thường chọn rất kỹ chủ đề mà mình sẽ làm và né không đụng hàng với những đồng nghiệp trong nước, không đụng hàng với những bom tấn nước ngoài.
Lúc nào tôi cũng đặt mục đích riêng, hướng đi riêng, không bao giờ chạy theo trend. Ví như không vì thấy người ta làm phim ma rồi mình cũng đua làm phim ma, như vậy, không bao giờ đạt kết quả tốt được. Còn những hạn chế thường là khó tránh, tôi luôn tiếp thu những góp ý.
- Anh tự chấm kịch bản của mình ở mức nào?
- Đối với chuỗi phim Lật mặt thì tôi tự tin về kịch bản. Kịch bản của tôi mới là thứ bảo chứng phòng vé chứ không phải cái tên Lý Hải hay dàn diễn viên. Nếu như mọi người từng xem series Lật mặt, mọi người sẽ thấy từ phần 1 đến phần 5, tôi không hề sử dụng một ngôi sao bán vé nào.
Chính vì thế mà có thời điểm mọi người rất coi thường Lật mặt , nghĩa là khi PR, làm poster các phim luôn giới thiệu ngôi sao nhưng Lật mặt thì không có vì chúng tôi không có ai để bán vé cả.
Lý Hải cho biết anh theo sát tất cả khâu, không phó mặc cho ai.
- Đúng là nhiều người từng rất ngỡ ngàng khi một ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn như anh lại liên tục có phim thắng lớn, gần như không biết đến mùi thất bại về doanh thu. Không thể may mắn liên tiếp được, lý do thực sự là gì, anh có thể tự đánh giá?
- Thành công của một bộ phim bao giờ cũng là sự cộng hưởng. Nhưng tôi nghĩ quan trọng là tôi làm gì cũng hết mình. Hiện tại, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn cũng muốn hợp tác với tôi để làm phim nhưng khi thấy thời gian không sắp xếp được, tôi không dám nhận lời.
Tính tôi đã làm thì luôn coi sản phẩm như đứa con tinh thần của mình và sẽ sống chết, ăn ngủ với nó, thậm chí trong mơ cũng thấy.
Lật mặt cũng vậy, tôi có ê-kíp nhưng luôn đích thân ngồi sát từng người, từng công đoạn để theo dõi. Nói thật là tôi theo sát mọi thứ, không phải là kịch bản làm xong là đưa người khác làm, tôi không như vậy, hay đến trang điểm, trang phục cho diễn viên tôi cũng nắm rõ. Nói chung là tất tần tật mọi thứ.
Đến khi dựng phim tôi cũng ngồi dựng cùng, nhiều hôm 3-4h sáng lại bật dậy, đoạn nào cần sửa lại mở máy ra sửa hoặc đánh dấu để không quên. Nhạc phim cũng vậy, luôn là ăn cùng, ngủ cùng, không phó mặc cho ai cả.
Đã làm là phải chỉn chu, tôi ví dụ làm về tiếng động, tiếng bước đi khác, tiếng đánh vào mặt lại khác, đánh vào bụng lại kêu khác. Có vô vàn âm thanh, tiếng động khác nhau, làm gì cũng phải chính xác.
Còn tất nhiên đến bom tấn thế giới cũng phải có sạn, không có phim nào là không có sạn hết. Quan trọng là tôi luôn làm hết sức có thể với khả năng của mình. Còn khi làm ra một bộ phim, mình cũng phải chấp nhận mọi khen chê. Ngay cả khi thời Lý Hải đứng hát trên sân khấu mặc dù mình có biết bao khán giả đã mua đĩa, mua vé để nghe mình, khán giả từ Cà Mau đến Móng Cái nhưng người chê bai cũng không ít đâu.
“Tôi vẫn là lính mới”
- Anh còn nhớ mình đã bắt đầu nung nấu chuyện làm phim như thế nào?
- Thực ra tôi cũng học 4 năm chuyên nghiệp về diễn viên chứ không phải là tay ngang hoàn toàn sang nghề phim ảnh. Sau thời gian đi hát, năm 2010 tôi quyết tâm theo đuổi điện ảnh. Và việc đầu tiên là ngừng series âm nhạc Trọn đời bên em sau 10 năm. Tôi bắt đầu ôn lại tất cả tư liệu liên quan đến điện ảnh và dành 3 năm sau đó để nằm đọc, học cách làm phim.
- Anh tự học?
- Người ta nói có hai cách học làm phim, một là nếu bạn có cơ hội đi ra thực tế học tại phim trường thì đó là cách phát triển nhanh nhất, còn nếu như bạn không có điều kiện thì phải coi phim hàng ngày.
Tôi chọn mỗi ngày xem ít nhất một bộ phim. Bây giờ tôi vẫn còn ổ chép đĩa với hàng trăm bộ. Đêm nào tôi cũng xem, xem rồi nghĩ, rồi ghi chép lại. Tôi bấm nút pause rất nhiều lần, cảnh nào hay, cảnh nào khó lại ghi ra, rồi nghiên cứu từng câu thoại, tại sao người ta xây dựng như vậy hay tại sao lại là khung hình ấy.
Sau đó, tôi học thêm về VFX, rồi xem Behind The Scenes của Hollywood để học về phim trường. Tôi mày mò 3 năm mới dám làm Lật mặt và phát hành vào 30/4/2015.
Lý Hải tự học 3 năm mới bắt đầu làm phim.
- Phim đầu tiên mà anh xem để học là phim gì?
- Tôi không nhớ chính xác nhưng có lẽ một trong những phim đầu tiên là Võ sĩ giác đấu . Xem xong tôi rất ấn tượng về kỹ xảo, cách dàn dựng âm nhạc. Và tôi có thói quen là chỉ xem phim Mỹ, sau này là Hàn Quốc và không xem bất cứ phim truyền hình nào.
Phim truyền hình rất dài và thường rời rạc, điện ảnh ngắn gọn hơn. Kịch bản điện ảnh chỉ có quyền kể trong vòng 90 phút đến 2 tiếng đồng hồ còn với một phim truyền hình thì người ta có thể kể hơn 100 tập. Xem phim truyền hình mình sẽ bị lòng vòng, dần dần thành tự bị ảnh hưởng.
- Nếu thuần túy học từ việc xem phim, lại chủ yếu là Hollywood, khi ra thực địa có khi nào anh… sốc?
- Đúng là Hàn Quốc hay Holywood có những phim trường rất lớn, họ có thể quay ở đó hàng tháng trời mà bối cảnh không thay đổi. Việt Nam không có phim trường lớn như thế, chúng ta phải ra ngoài thực tế để quay vậy thì bối cảnh không thể đảm bảo được, hôm nay quay xe cá viên chiên, mai muốn quay lại khéo xe đó đã đi mất.
Hay khi tôi quay bối cảnh Chợ Nổi ở Cần Thơ, toàn cảnh mình cần hàng trăm chiếc tàu đủ lớn nhỏ. Nhưng Chợ Nổi thì 9h đã tan, mình mà quay từ 6h đến 9h, trong 3 tiếng cũng không thể nào quay xong cảnh rượt đuổi trên chợ. Tôi chọn cách là năn nỉ từng chiếc tàu đậu thêm ba tiếng nữa hoặc hai tiếng nữa để quay, hoặc đôi khi phải thuê cả ngày. Phim tôi có ông cố vấn hành động đến từ Hàn Quốc, ông cũng phải giật mình về độ thiếu thốn phim trường, nhân lực làm phim ở Việt Nam.
Nhưng tôi cũng may mắn là khi đi quay ở miền Tây thì bà con rất yêu quý và hỗ trợ, đi đâu mọi người cũng vui vẻ, giúp đỡ. Nhưng đúng là khi không có phim trường, làm phim cực và gần như là phải làm việc 24/24.
- Anh giờ đã thành đối thủ đáng gờm của thị trường, dẫn chứng là “1990″ mới quyết định lùi lịch công chiếu mà nguyên nhân được cho là không muốn đối đầu Lý Hải?
- Tôi không cho phép mình xem thường bất cứ một phim nào cả. Tôi cũng từng đi lên với rất nhiều ngờ vực nên tôi hiểu thị trường rất khó nói. Tôi thường chỉ làm những gì mình có, không tạo ra scandal để quảng bá phim, có sao nói vậy, còn tôi không biết mọi người đánh giá về tôi như thế nào.
- Điều gì khiến anh khác biệt ở thị trường điện ảnh?
- Có nhiều người nói rằng ông Lý Hải này kể chuyện không giống ai và xem thì thấy chất riêng. Tôi nhớ đến lời khuyên của một người bạn trong nghề ở nước ngoài là “Bạn nên làm những gì bạn đang có và đừng bao giờ ngoại lai”. Có thể là tôi đã làm được những gì mà tôi biết và tôi có, với máu miền Tây đã ăn sâu vào trong người.
- Lý Hải ở đâu giữa những đạo diễn danh tiếng như Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Nguyễn Quang Dũng…?
- Người cuối của cuối của cuối cùng. Vẫn là một lính mới vào nghề và luôn luôn cần học hỏi.
- Sau “Lật mặt: 48h”, anh sẽ làm gì?
- Tôi đã hứa với gia đình là phải đi du lịch cả tháng trời để bù lại sức khỏe, nói thật là suốt thời gian qua dung nhan của tôi tàn tạ, đêm nào cũng phải thức tới sáng để làm việc.
Lý Hải: 'Tự bỏ tiền làm phim, tôi cũng biết xót'
Sau một năm 'Lật mặt: 48h' hoãn chiếu vài lần, Lý Hải thừa nhận đã rất lo lắng, việc này còn ảnh hưởng đến kế hoạch phát hành quốc tế và các phim sau của anh.
Lật mặt: 48h là phần 5 trong series phim Lật mặt do Lý Hải đạo diễn và vợ anh - Minh Hà - làm giám đốc sản xuất. Phim thuộc thể loại hành động - hành trình, xoay quanh cuộc trốn chạy khắp miền Tây của một gia đình trước cuộc truy sát của giang hồ. Phimquy tụ các diễn viên Võ Thành Tâm, Ốc Thanh Vân, Huỳnh Đông, Mạc Văn Khoa, Hạ Anh...
Được lên kế hoạch ra rạp vào dịp lễ 30/4/2020, Lật mặt: 48h lùi chiếu xuống Tết Nguyên đán 2021 và sau cùng ấn định phát hành từ tối 14/4. Covid-19 khiến Lý Hải tổn thất nhiều tiền quảng bá phim, chưa thể phát hành phim quốc tế và lùi lịch làm tiếp các phần sau.
Đạo diễn Lý Hải chỉ đạo đoàn phim Lật mặt: 48h tại bối cảnh miền Tây sông nước.
- Cảm xúc và cuộc sống của anh thay đổi thế nào trong một năm qua khi 'Lật mặt: 48h' liên tục dời lịch phát hành và cuối cùng ra rạp muộn đúng một năm so với kế hoạch đầu tiên?
- Không chỉ tôi mà tất cả thành viên trong đoàn phim cảm xúc đều lên xuống liên tục. Trước Tết, Ốc Thanh Vân đã may sẵn sáu, bảy bộ đồ để đi cine tour. Vậy mà dịch lại bùng, phim lại không được chiếu. Nhiều người bảo tôi "quá tam ba bận". Lùi ba lần rồi, tôi mong lần này phim ra rạp trót lọt.
- Đại dịch khiến kế hoạch phát hành quốc tế của 'Lật mặt: 48h' và kế hoạch làm các phần sau ảnh hưởng thế nào?
- Ảnh hưởng rất nhiều. Yếu tố đầu tiên chịu ảnh hưởng là quy trình truyền thông và quảng bá của Lật mặt: 48h . Ngoài việc phát sinh hơn 10 tỷ đồng chi phí, chúng tôi gần như "cạn vốn", rất khó tìm chất liệu, ý tưởng mới để truyền thông khi phim ấn định ngày chiếu mới.
Thông thường, phim phải phát hành trong nước trước rồi mới đưa ra quốc tế. Việc hoãn chiếu ở thị trường Việt Nam khiến Lật mặt: 48h chưa thể đến với khán giả Bắc Mỹ, Australia. Hiện tại phim khởi động lại, vợ chồng tôi dự kiến chiếu phim ở nước ngoài vào tháng 5.
Theo kế hoạch, tháng 10 hằng năm tôi quay phần mới trong series phim Lật mặt . Nhưng vì Lật mặt: 48h hoãn chiếu, cuối năm ngoái tôi không dám quay tiếp phần 6. Một lúc hai phim chưa phát hành, tôi sẽ phải ôm một cục tiền quá lớn.
Lý Hải thừa nhận mình có sự cực đoan riêng và tham vọng lớn với thương hiệu phim Lật mặt.
- Qua từng phần phim 'Lật mặt', anh cho thấy sự nâng cao về tay nghề đạo diễn và tham vọng nâng cao độ hoành tráng, mạo hiểm của phim. Anh gặp thách thức gì khi thực hiện tham vọng của mình?
- Từ xưa, tôi đã rất mê phim hành động. Khi được làm thể loại này, tôi muốn làm đến cùng cho đã cái tôi của chính mình trước. Tất nhiên, dùng tiền của mình làm phim tôi cũng biết xót (cười). Là đạo diễn kiêm sản xuất, tôi tự kiểm soát mức độ tốn kém, tính khả thi mạo hiểm của phim ngay khi viết kịch bản. Tôi phải sòng phẳng với mình rằng khả năng tài chính, trình độ kỹ thuật của điện ảnh Việt Nam chưa đủ sức tạo nên nhiều điều hoành tráng như các bom tấn Hollywood.
Thường, những cảnh đã hoàn thành trên trang giấy, tôi sẽ dàn dựng đến cùng. Lật mặt: 48h hiếm hoi có một cảnh đã quay nhưng bị cắt bỏ khỏi bản phim chiếu rạp. Tôi kỳ vọng quay một cảnh one-shot (một cú máy) trong cảnh đánh nhau ở khu nhà sàn người Chăm, các nhân vật nhảy từ nhà này sang nhà khác.
Máy quay chạy ngang dãy nhà và di chuyển lên xuống liên tục để thấy phía trên có người đánh nhau, phía dưới cũng có người đánh nhau. Máy di chuyển tới đâu cũng phải thấy diễn viên đang đánh thật tự nhiên, không phải đứng đợi. Khi mang về hậu kỳ, tôi cho rằng cảnh phim không hiệu quả nên quyết định cắt bỏ. Anh em trong êkíp tiếc lắm. Mọi người đều thấy ổn. Tôi cũng tiếc công sức cả một ngày trời của trăm con người trong đoàn phim, nhưng tôi không muốn đưa một cảnh mình không thỏa mãn lên màn ảnh.
- Có bao giờ anh áy náy vì ý tưởng của mình làm khó diễn viên?
- Trước mỗi lần quay phim, tôi đều chuẩn bị kỹ lưỡng và cho diễn viên tập luyện đầy đủ. Các cảnh quay hành động trong phim tôi diễn ra suôn sẻ, dù không tránh được những vết thương của phim hành động. Riêng với Lật mặt: 48h , tôi áy náy với một diễn viên bị thương, rách chân mày.
Ở cảnh phim đó, bạn diễn viên phụ bị Võ Thành Tâm quật ngã xuống bàn làm gãy bàn. Chiếc bàn vốn đã được cưa sẵn, bạn diễn viên cũng được trang bị bảo hộ. Mọi công tác phòng tránh sự cố đều được chuẩn bị. Nhưng vì bạn diễn viên cao quá, trước khi bị quật xuống bàn, đầu bạn va phải chiếc đèn treo trên trần nhà, làm bạn phải nhập viện khâu vết thương. Đó là tai nạn không ai không muốn.
Bà xã Minh Hà đến phim trường thăm Lý Hải.
- Mấy năm qua, anh luyện tập thế nào để thực hiện tham vọng điện ảnh của mình?
- Từ Lật mặt phần đầu tiên năm 2015 đến bây giờ, tôi luôn giữ tâm thế một người mới trong nghề đạo diễn và bắt mình không ngừng học hỏi mỗi ngày. Việt Nam giờ có nhiều đạo diễn trẻ giỏi lắm. Có dịp gặp các bạn ấy, tôi đều hỏi các bạn làm thế nào với cảnh này, cảnh kia trong phim này, phim kia. Thực ra, tôi tranh thủ học lỏm các bạn đấy! (cười).
Tôi có thói quen xem một bộ phim trước khi đi ngủ. Nhưng tôi không phải xem giải trí như mọi người, mà là xem để học. Xem đến cảnh nào thấy hay quá, tôi sẽ bấm dừng, rồi lên mạng tìm video hậu trường xem họ dàn dựng cảnh đó ra sao, dùng những kỹ xảo và thiết bị nào, quay đến chỗ nào thì chuyển cảnh, chỗ nào dùng người đóng thế.
- Điện ảnh Việt Nam hiện tại có ba thương hiệu phim: 'Lật mặt', 'Gái già lắm chiêu' và 'Chị Mười Ba'. 'Gái già lắm chiêu' ngày càng nâng mức độ vương giả và drama. 'Chị Mười Ba' thêm bạo lực nhưng giữ nét hài dân dã. Vậy anh có định hướng thế nào cho sự phát triển của 'Lật mặt'?
- Lật mặt là series điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam, cũng là series lạ nhất của phim Việt. Lạ ở chỗ mỗi phần Lật mặt là một câu chuyện độc lập, không phần nào liên quan tới phần nào. Nhờ vậy, tôi thỏa sức sức sáng tạo mỗi lần làm phim và có thể "chơi" với nhiều thể loại phim. Tôi mong muốn duy trì series Lật mặt lâu dài. Tham vọng lớn hơn nữa của tôi là đưa tất cả các phần phim Lật mặt phát hành quốc tế và có doanh thu bán vé tốt ở thị trường nước ngoài. Mong khán giả tiếp tục chờ đợi xem các phần kế tiếp của Lật mặt thuộc thể loại phim gì, nói về đề tài gì.
Trailer phim Lật mặt: 48h
Lý Hải: "Tai nạn xảy ra liên tục, tôi bị lật xuồng không biết bao nhiêu lần" "Dù chuẩn bị rất kỹ nhưng vẫn xảy ra tai nạn. Tét trán, tét đầu, rách mí mắt, trẹo vai, dập phần mềm phải chở vô viện. Riêng tôi lái xuồng bị lật không biết bao nhiêu lần", Lý Hải nói. Lý Hải nổi tiếng là người hiền lành nhưng theo chia sẻ của Ốc Thanh Vân, trên phim trường quay "Lật mặt:...