‘Đào, Phở và Piano’ và cuộc đối đầu bất đắc dĩ với ‘Mai’ của Trấn Thành
Cơn sốt ‘Đào, Phở và Piano’ đang lan đến cả TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác khi rất nhiều người xếp hàng mua vé dù nội dung phim xoay quanh những người dân Hà Nội bảo vệ Thủ đô.
“Món ngon” không được quảng bá và những cảnh nóng gây tranh cãi
Từ những bài chia sẻ hiếm hoi trên mạng xã hội về bộ phim, Đào, Phở và Piano phút chốc trở nên nổi tiếng. Nhưng do số suất chiếu ít ỏi và chỉ được chiếu duy nhất tại một cụm rạp nên việc săn vé trở nên vô cùng khó khăn. Điều này khiến không ít người tỏ thái độ bức xúc.
Các diễn viên trong phim ‘Đào, Phở và Piano’.
Rất nhiều độc giả VietNamNet cũng góp nhiều ý kiến sôi nổi về hiện tượng phim đặc biệt này. Bạn Lam Anh bức xúc: “ Sao chỉ công chiếu tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia? Tiền nhà nước cũng là tiền của dân sao không phục vụ rộng rãi nhân dân? Khó hiểu quá!”.
Độc giả Lâm Hà Thanh bày tỏ: “Thêm chút tiền quảng bá thì dân tình mới biết mà đến xem chứ, món ngon nhẽ nào phải thụ hưởng trong âm thầm lặng lẽ vậy?”.
Bạn đọc ký tên Phim ảnh so sánh: “Đọc tin mà thấy bất ngờ. Chưa bao giờ săn vé xem phim mà khốc liệt hơn cả vé xem idol”.
Bạn Hoàng Thông cảm thán: “Trời ơi phim làm từ ngân sách cũng phải tính đầu ra chứ, phim làm xong tiêu tốn bao tiền của và công sức mà ra rạp khó khăn thế này, khán giả khó mua vé tiếc thật sự”.
Ngoài ra, một số độc giả sau khi xem phim cũng nêu ý kiến về việc Đào, Phở và Piano có cảnh nóng, nên cấm khán giả dưới 13 tuổi hay không?
Theo bạn Trần Mạnh Quỳnh: “Nếu cảnh nóng quá thì cắt bớt chứ không nên giới hạn độ tuổi khán giả, phim đề tài lịch sử lại làm bằng tiền ngân sách nhà nước cần phổ biến rộng rãi, càng nhiều đối tượng xem phim càng tốt”.
“Ban kiểm duyệt phim nổi tiếng là khắt khe với các phim có cảnh nóng mà, họ để phim dạng 13 cũng có lý do của họ” là nhận định của bạn ký tên Khang.
Đồng tình với ý kiến trên, độc giả Phuonghanh cho rằng: “Lâu lắm mới thấy một bộ phim mang tính lịch sử thu hút khán giả trẻ đến thế. Xã hội phát triển, phim cũng cần cởi mở hơn, không nên khắt khe quá”.
Bạn Nguyenninh88 nói: “Nếu gán 16 là mất khối khán giả lứa tuổi 13-15 tìm hiểu về lịch sử Hà Nội thời chiến tranh đấy”.
Ở phía ngược lại, bạn đọc tên Hà kiến nghị: “Nên ghi rõ Đào, Phở và Piano cấm khán giả dưới 13 tuổi. Nếu trẻ nào vi phạm thì phạt nơi tổ chức chiếu thật nặng kịch khung. Đảm bảo người xem còn đông nữa. Chắc luôn”.
Cảnh quay tình cảm giữa hai diễn viên chính trong phim ‘Đào, Phở và Piano’.
Cuộc đối đầu bất đắc dĩ
Tạo cơn sốt cùng thời điểm phim Mai của Trấn Thành thiết lập kỷ lục doanh thu phòng chiếu, Đào, Phở và Piano buộc phải bước lên bàn cân và nhận nhiều lời so sánh, nhận xét trái chiều của người xem.
Độc giả ký tên Popeye cho rằng: “Phim làm chiếu lấy suất để tham dự liên hoan phim thôi mà các bạn. Chỉ chiếu tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, không phải vấn đề tài chính. Sốt nên người ta mới đổi kế hoạch công chiếu rộng rãi, một số bên còn tự nguyện đóng góp toàn bộ tiền bán vé. Ai lại đi so với Mai, 50 tỷ tiền sản xuất? Bao nhiêu tỷ tiền bao rạp, bao suất chiếu???”.
Bạn Hong Loan đưa ra ý kiến: “Mấy phim đặt hàng của Nhà nước xưa giờ đều có nội dung cũ mèm lạc hậu, đi theo lối mòn, xem rất sáo rỗng. Vậy mà cũng xem còn phim Mai của “huyền thoại điện ảnh” Trấn Thành chạm tới cảm xúc của khán giả, một kiệt tác vĩ đại làm người xem khóc như mưa thì lại vào hùa để chê”.
Ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi gay gắt.
Độc giả Nguyen Bùi nhấn mạnh: “Từ bao giờ gu xem phim của cá nhân lại là tiêu chuẩn thưởng thức điện ảnh nhỉ? Bạn thấy không hay nhưng người khác thấy hay thì chứng tỏ bộ phim vẫn có giá trị. Ngay cả phim Mai khán giả ngoài này cũng đi xem nhiều chứ đâu ít, trong đó có mình. Và mình thấy phim Mai chỉ ở mức độ hay chứ chưa phải là kiệt tác gì cả. Nếu bạn cho rằng Mai là kiệt tác, làm bạn cảm động, thì mình hoàn toàn tôn trọng điều này”.
Hai diễn viên Cao Thị Thùy Linh và Doãn Quốc Đam đến rạp giao lưu với khán giả sau khi bộ phim gây sốt.
Bạn Thu Hà thẳng thắn nhận định: “Khán giả lại còn phân biệt vùng miền, nghệ thuật chẳng lẽ chỉ có những câu đạo lý, vài câu văn vở rồi cứ rơi nước mắt là hay đâu. Phim Đào về đề tài lịch sử tất nhiên cách xây dựng, diễn biến nó phải khác thể loại tình cảm. Mỗi thể loại có cách hay riêng nên mừng vì khán giả, đặc biệt khán giả trẻ họ không lãng quên và thậm chí thích xem phim đề tài lịch sử, thôi thúc tinh thần dân tộc. Phải nói là nếu một bộ phim giá trị và thực sự hay khán giả mới tìm đến như vậy. Bạn có đánh giá của bạn không có nghĩa tất cả người khác cũng phải thấy như thế”.
Video đang HOT
Đi tìm một lời giải
Độc giả Y Loan đi thẳng vào vấn đề: “Tôi thích cách đặt câu hỏi của báo VietNamNet với cơ quan chức năng về việc có sớm đưa ra quy chế để sau này các phim sử dụng ngân sách Nhà nước được phát hành rộng rãi! Chứ thiệt tình một số cơ quan thẩm quyền vì bị đủ thứ quy chế này nọ, rồi bàn và bàn; họp và họp miết, làm sao theo kịp thị trường cũng như sự cần thiết quảng bá như trường hợp phim này”.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn trên trường quay phim ‘Đào, Phở và Piano’.
Bạn Trương Ninh Vũ phân tích rất kỹ: “Thực ra phim này không hề có trailer, trailer là để quảng cáo phim đương nhiên nó phải ra mắt trước khi chiếu phim. Nhưng vì phim không còn đủ tiền nên họ không làm trailer nữa, bỏ đi được khâu nào để tiết kiệm tiền thì bỏ. Cái mà mọi người xem thực ra chỉ được làm tạm, làm qua loa sau khi phim bất ngờ gây sốt để nhằm mục đích giới thiệu thêm cho nó đúng với thông lệ thôi.
Ngoài ra, phim này cũng không nên chiếu tivi vì là phim điện ảnh, với những góc quay hoành tráng, hệ thống âm thanh của rạp xi nê mới có thể truyền tải hết được cái hay của tác phẩm. Bạn xem một tác phẩm với kỹ thuật quay phim điện ảnh, âm thanh vòng lập thể với cái tivi ở nhà thì nó là sự xúc phạm nghệ thuật. Theo tôi, nhà nước cần hợp tác nhiều hơn với tư nhân để làm những bộ phim như thế này và mời những đạo diễn có tay nghề cao như Phi Tiến Sơn, Victor Vũ, Bùi Thạc Chuyên, Bùi Tuấn Dũng.
Còn nếu để cho tư nhân họ tự làm thì chỉ làm những bộ phim tình cảm khóc lóc ủy mị như loạt series phim lấy nước mắt làm chủ đạo của Trấn Thành”.
Bạn Diệu Hương thể hiện quan điểm: “Tôi nghĩ phim nên chiếu trên VTV hoặc phát hành toàn quốc. Nếu rạp nào không chấp nhận chiếu phi lợi nhuận vẫn chia phần trăm doanh thu cho họ, còn lại nộp ngân sách là hợp lý chứ phim làm xong mà khán giả muốn cũng không xem được thì quá buồn”.
Nam chính "Đào, phở và piano" bất ngờ vì phim quá hot, nói gì về cảnh nóng?
Doãn Quốc Đam - nam chính phim "Đào, phở và piano" - chia sẻ với Dân trí về cảnh nóng, những trải nghiệm đáng nhớ khi tham gia phim và những hình ảnh hậu trường gây sốt những ngày qua.
Đề tài về lịch sử, lòng yêu nước vẫn luôn hấp dẫn người xem
Lần đầu tiên phim lịch sử do Nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất như "Đào, phở và piano" gây "sốt" tại rạp chiếu và gây xôn xao dư luận, Doãn Quốc Đam có bất ngờ?
- Tôi rất bất ngờ trước hiệu ứng mà Đào, phở và piano có được ở thời điểm hiện tại, không ngờ phim lại "hot" đến thế. Bởi trước đó, tôi không nghĩ tác phẩm này sẽ có cơ hội tiếp cận được với số đông khán giả, nhận được sự quan tâm và ủng hộ lớn tới vậy.
Đây có lẽ cũng là một tín hiệu vui, để qua đó các cơ quan chức năng, giới chuyên môn sẽ đầu tư, phát triển dòng phim lịch sử cũng như phim Nhà nước. Bởi chúng ta đều biết, không có gì truyền tải các thông điệp nhanh và dễ chạm vào trái tim mỗi người bằng nghệ thuật.
Trong "Đào, phở và piano", Doãn Quốc Đam vào vai Dân - một chàng dân quân tự vệ trong chiến dịch Đông - Xuân (1946-1947) (Ảnh: Nhà sản xuất).
Theo anh, vì sao "Đào, phở và piano" lại đạt được hiệu ứng mạnh mẽ tới vậy?
- Tôi nghĩ đề tài về lịch sử, lòng yêu nước vẫn luôn hấp dẫn người xem nhiều thế hệ. Đào, phở và piano tái hiện lại những ngày tháng vừa khó khăn, vừa hào hùng.
Ở đó, con người sẵn sàng đứng lên bảo vệ mảnh đất họ đang sống và những người họ thương yêu. Trong trái tim và tâm hồn họ là khát khao hòa bình, mong muốn được ăn bát phở, nghe một bản nhạc, ngắm hoa đào ngày Tết.
Phim được lan tỏa mạnh mẽ bởi những clip ngắn ấn tượng được các TikToker, Facebooker chia sẻ. Tôi rất cảm ơn họ, bởi nhờ thế, Đào, phở và piano mới được biết tới nhanh và có hiệu ứng mạnh mẽ tới vậy.
Một yếu tố khác, đương nhiên chỉ mang tính suy đoán của cá nhân tôi, đó là hiện nay phim giải trí chiếm số lượng lớn trên thị trường. Không ít khán giả thích thú với việc thưởng thức một tác phẩm giàu tính nghệ thuật, để mang lại những cảm xúc mới mẻ và khác lạ.
Cơ duyên khiến anh tham gia "Đào, phở và piano" được bắt nguồn như thế nào?
- Một ngày, khi đang ngủ, bỗng nhiên tôi nhận được cuộc điện thoại của người tổ chức sản xuất dự án này.
Anh nói đạo diễn Phi Tiến Sơn muốn gặp tôi, sau khi đã xem diễn xuất của tôi tại một số bộ phim truyền hình trước đó. Nhờ sự tin tưởng của anh Sơn, vai của tôi được chỉ định luôn, không phải trải qua giai đoạn casting (tuyển diễn viên).
Cầm kịch bản phim, tôi xúc động, hào hứng nên lập tức nhận lời, đầu tư thời gian để nghiên cứu và hóa thân vào nhân vật.
Nhìn lại, anh thấy còn điều gì nuối tiếc ở dự án điện ảnh này?
- Dự án phim có thể còn nhiều thiếu sót, chưa thực sự xuất sắc như những gì mọi người mong đợi. Khi xem lại, cũng có những phân cảnh tôi nghĩ nếu có cơ hội làm lại, tôi sẽ làm tốt hơn.
Thế nhưng, tôi hi vọng đây sẽ là tiền đề để sau đó sẽ có nhiều hơn những bộ phim về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam gửi tới các bạn trẻ và bạn bè quốc tế.
Doãn Quốc Đam ở hậu trường phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhà sản xuất).
Nam diễn viên và đạo diễn Phi Tiến Sơn (phải) trên phim trường (Ảnh: Nhà sản xuất).
"Tôi quyết định xây dựng nhân vật của mình ngô nghê một chút"
Vào vai Dân - một chàng dân quân tự vệ trong chiến dịch Đông - Xuân (1946-1947), anh làm thế nào để tạo dựng những nét riêng cho nhân vật của mình?
- Tôi đã từng vào vai người lính, mỗi lần đều mang những cảm xúc riêng biệt. Lần này, tôi vào vai Dân, một chàng thanh niên ngoài 20 tuổi, là vệ quốc quân tham gia chiến dịch Đông - Xuân cuối năm 1946, đầu năm 1947, khi quân đội ta mới hình thành, mọi trang bị còn ít ỏi.
Cậu ấy đứng lên đánh giặc bằng tình yêu nước mãnh liệt, bên trong vẫn mang nhiều khao khát, mong ước nhưng vì chiến tranh mà không thể thực hiện được.
Cũng bởi vậy, tôi quyết định xây dựng nhân vật của mình ngô nghê và bộc trực hơn một chút. Tất cả mọi thứ anh ấy làm đều bộc phát, không có chủ đích. Nhân vật Dân khác hẳn những vai trước đây tôi hay đảm nhận, khi họ thường mưu mô, cá tính, sử dụng nhiều đầu óc.
Trong Đào, phở và piano, ê-kíp không xây dựng hay đề cao tính "anh hùng ca" mà muốn khán giả tự cảm nhận. Mọi thứ đều nguyên sơ, đơn thuần.
Mong muốn của mỗi người thời điểm đó là được sống, ngắm hoa đào, hưởng ngày Tết trọn vẹn bình yên. Ở đó, họ được ăn một bát phở, nghe một bản nhạc mình yêu thích.
Những ngày qua, hình ảnh anh ngã khi thực hiện cảnh quay khó trong "Đào, phở và piano" được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Chắc hẳn anh đã gặp không ít khó khăn với những cảnh quay này?
- Quá trình quay có những khó khăn nhưng không đáng kể. Với tôi, đó cũng là điều bình thường khi làm nghề. Tôi hạnh phúc khi mình được cống hiến, được hóa thân vào nhân vật như vậy.
Tham gia Đào, phở và piano, tôi đã có những trải nghiệm khác nhau, gồm vô số cảnh leo trèo mạo hiểm, đều tự mình thể hiện. Trong đó, với cảnh quay lăn từ mái ngói xuống, đầu gối, khủyu tay và toàn bộ cơ thể tôi đều bị xước.
Phần ngói trên mái là ngói có những núm vẩy như vẩy rồng, rất nhọn. Cũng bởi vậy khi cắm vào cùi chỏ, đầu gối và phần hông, đều gây trầy xước chảy máu.
Ban đầu, đoàn phim cũng sử dụng cascadeur (diễn viên đóng thế) để đảm bảo sự an toàn cho diễn viên. Tuy nhiên, ở các cảnh ngã, họ chỉ đơn thuần thực hiện động tác ngã, chứ không có kỹ năng diễn xuất, biểu cảm, khiến nhân vật thiếu "hồn".
Thấy vậy, tôi bảo đạo diễn Phi Tiến sơn: "Chú cứ để cháu làm thử, nếu đoàn thấy ổn, từ giờ cháu làm luôn". Sau đó, đoàn quyết định để tôi thực hiện toàn bộ các cảnh quay hành động thay vì cascadeur.
Hình ảnh hậu trường anh đứng "ưỡn ẹo" cầm cành đào cũng được khán giả chia sẻ rất nhiều. Thực hư nguồn gốc của bức ảnh đó?
- (Cười) Hình ảnh đó được các bạn thư ký trong đoàn hoặc tổ hóa trang chụp lại trong lúc tôi đứng chờ quay. Họ chụp làm kỷ niệm hoặc dùng làm tư liệu để nối cảnh.
Tôi cũng không cố tình tạo dáng như thế để họ ghi lại, đơn giản chỉ là vài phút tinh nghịch trong lúc chờ đợi. Sau đó, khi họ gửi ảnh cho tôi, tôi thấy nó hài hước, vui vẻ nên đã đăng tải lên trang cá nhân. Tôi cũng không ngờ sau đó mọi người lại chia sẻ nhiều như vậy.
Cảnh quay trên xe cùng ca sĩ Tuấn Hưng có để lại cho anh những trải nghiệm đáng nhớ?
- Đó là một trong những phân cảnh ấn tượng với tôi. Vì cảnh quay được thực hiện vào ban đêm, xe lại không "mượt" như những xe hiện đại, anh em ngồi trên xe đều rất khổ.
Ngoài chuyện chúng tôi bị say xe thì lắm lúc xe không nổ được máy, rồi trục trặc khi phải đóng kín cửa để quay. Chúng tôi không thể kéo kính xuống được, ngồi ở trong và "chìm" trong mùi dầu, mùi xăng bốc từ gầm, sàn xe.
Anh em chúng tôi phải cố nín nhịn, thậm chí đôi lúc là chịu ngạt để hoàn thành cảnh quay. Khi đạo diễn hô cắt, báo cảnh đã xong, mọi người lao ra ngoài như tên bắn.
Anh Tuấn Hưng cũng chia sẻ với tôi rằng, anh rất thích vai diễn này, không ngại gì vất vả để hóa thân vào nhân vật.
Hình ảnh được khán giả thích thú và chia sẻ mấy ngày qua của Doãn Quốc Đam (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
"Ở đâu được diễn, nơi đó là thánh đường"
Cảm nhận của anh về đạo diễn Trần Lực và ca sĩ Tuấn Hưng, khi cùng tham gia phim "Đào, phở và piano"?
- Chú Trần Lực là diễn viên gạo cội, đã có nhiều thành công trong cả lĩnh vực sân khấu và điện ảnh. Trong quá trình làm việc, hai chú cháu trò chuyện rất vui vẻ.
Chú tâm sự, chia sẻ với tôi nhiều về chuyện đời, chuyện nghề, về sân khấu kịch mà chú đang dành tâm huyết. Vì đều là những người chuyên nghiệp, chúng tôi không gặp khó khăn gì trong việc kết hợp.
Về phía anh Tuấn Hưng, ngoài đời, anh ấy là người hài hước, hay pha trò. Cũng bởi sự vui vẻ, tếu táo giữa các diễn viên, cảnh quay trên xe phần nào diễn ra một cách dễ dàng hơn. Để thực hiện cảnh này, chúng tôi phải ngồi trên xe từ 6h tối đến 6h sáng hôm sau.
Đóng với rất nhiều mỹ nhân màn ảnh nhưng dường như anh chưa bao giờ có cảnh nóng "13 " như với Cao Thùy Linh trong "Đào, phở và piano"? Anh có gặp áp lực và khó khăn gì không?
- Đây đúng là cảnh có yếu tố "nóng" đầu tiên của tôi trên màn ảnh, thay vì những phân cảnh tình cảm đơn thuần như những bộ phim tôi thực hiện trước đó.
Với tôi, diễn xuất là công việc mình đam mê, yêu thích, vì vậy, tôi chưa bao giờ nghĩ bất kỳ phân cảnh nào mình đảm nhiệm là điều khó khăn hay áp lực. Có chăng, chỉ là mình sẽ tương tác với bạn diễn như thế nào, hóa thân vào nhân vật ra sao để đáp ứng ý đồ của đạo diễn.
Tôi đã làm nghề lâu năm, có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc diễn xuất. Cũng bởi thế, trong thời gian thực hiện các phân cảnh chung, tôi có chia sẻ, trao đổi với Thùy Linh để bạn ấy bớt đi sự ngại ngần, tự tin hơn trước ống kính.
Doãn Quốc Đam và nữ diễn viên Cao Thùy Linh (thủ vai cô tiểu thư Hà thành tên Hương) trong một cảnh phim (Ảnh: Nhà sản xuất).
Khán giả vẫn gọi anh là "tắc kè hoa" của màn ảnh nhỏ. Đến với dự án điện ảnh "Đào, phở và piano", anh đã có những thành công bước đầu. Anh có định hướng sẽ phát triển và lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh thay vì cứ "nhẵn mặt" trên truyền hình?
- Sắp tới, tôi vẫn tập trung cho các dự án phim truyền hình. Trước mắt là một dự án ra mắt khán giả vào tháng 3 tới. Trong công việc, tôi thường không phân biệt đó là điện ảnh, truyền hình hay sân khấu kịch. Miễn là có một kịch bản hay, tôi sẽ nhận lời, sẽ đầu tư, tìm tòi để tạo chất riêng cho nhân vật.
Với tôi, ở đâu được diễn, được làm những thứ mình yêu thích, nơi đó đã là thánh đường. Đâu có vai diễn nào giống vai diễn nào, đâu có nơi nào hạn chế sự sáng tạo của người nghệ sĩ.
Với tôi, chỉ khi diễn viên làm chưa tốt, vai diễn mới bị na ná trong mắt người làm nghề cũng như góc nhìn của khán giả. Khả năng sáng tạo của diễn viên với nhân vật mình đảm nhận là yếu tố then chốt.
Trong thời gian tới, khi có dự án điện ảnh phù hợp, tôi sẽ sẵn sàng tham gia và hết mình cho vai diễn, như cách tôi từng làm với những bộ phim mình tham gia trước đó.
Cảm ơn anh vì những chia sẻ!
Tuấn Hưng: Tôi sẵn sàng đánh đổi 10 phim thương mại để đóng 'Đào, Phở và Piano' Ca sĩ Tuấn Hưng nói cho dù có được nổi tiếng bằng 10 phim thương mại thì anh vẫn chấp nhận đánh đổi với vai diễn trong 'Đào, Phở và Piano'. Tuấn Hưng cùng các diễn viên trong 'Đào, Phở và Piano'. Những ngày này, Đào, Phở và Piano vẫn là bộ phim được nhắc tới nhiều nhất trên báo chí cũng như...