“Đào, phở và piano” không được quảng bá: Phim Nhà nước và số phận may rủi?
NSND Thanh Vân gọi việc “Đào, phở và piano” bỗng nhiên gây sốt là chuyện “hên xui”. Bởi những phim Nhà nước ít được truyền thông, nhiều phim làm xong là… cất kho.
Phim Đào, phở và piano đã trở thành hiện tượng đặc biệt của điện ảnh Việt Nam mấy ngày qua khi khán giả chen chúc mua vé đi xem. Không chỉ sốt vé ở Hà Nội mà khi vào TPHCM và một số tỉnh thành, phim vẫn được khán giả quan tâm, mong ngóng.
Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của phóng viên Dân trí, phim Đào, phở và piano trước khi được phát hành không được quảng bá rộng rãi.
Phim làm xong cũng có một buổi ra mắt nhưng với quy mô nhỏ, chỉ có các nghệ sĩ tham dự mà không có truyền thông, PR. Cho đến khi phim bỗng nhiên gây sốt, khán giả mới… biết đến bộ phim này.
Nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu phim Nhà nước đặt hàng đang “bỏ trống” việc quảng bá phim là do các thủ tục hành chính, hay do việc cấp vốn quá ít, không đủ để giới thiệu, quảng bá phim đến gần khán giả hơn?
Đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân – Nguyên Phó giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam (Ảnh: Facebook nhân vật).
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân – Nguyên Phó giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam – cho biết, phim Nhà nước đặt hàng có kinh phí dành cho truyền thông nhưng tỉ lệ rất thấp.
Theo ông, chỉ có khoảng mấy chục triệu cho việc phát hành phổ biến phim, so với các phim tư nhân đầu tư thì con số này rất ít, không nói lên điều gì cả. Vậy nên việc quảng bá phim chậm trễ, không bài bản và chuyên nghiệp được.
“Trong dự toán làm phim Nhà nước đặt hàng, chúng tôi đều muốn số tiền lớn hơn để quảng bá, giới thiệu phim nhưng các cơ quan chức năng duyệt một cách dè dặt. Có những phim chỉ khoảng 20-50 triệu đồng, số tiền này chỉ đủ một bữa liên hoan, ra mắt, không đủ kinh phí để đưa ra rạp nên phim làm xong là… cất kho luôn”, ông Thanh Vân chia sẻ.
Nam đạo diễn nói thêm, ông từng làm phim Nhà nước đặt hàng là Sống cùng lịch sử nhưng phim không được ra rạp. Ông nhờ các mối quan hệ riêng của mình để phim được chiếu ở Trung tâm Chiếu phim quốc gia, rạp Tháng Tám và rạp Kim Đồng, thế nhưng phim cũng được chiếu rất khiêm tốn, ít người biết vì không có sự quảng bá, giới thiệu đến khán giả.
NSND Thanh Vân cay đắng kể thêm, năm 1999, phim Đời cát của ông sau khi hoàn thành được chiếu ở rạp Tháng Tám nhưng chỉ có 8 người mua vé xem. Em rể ông đành phải trả lại tiền cho khán giả vì ít người xem quá.
Nhưng sau đó, Đời cát đã đoạt giải phim hay nhất ở Liên hoan phim châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 45 (năm 2000), được truyền thông nhắc đến thì nhiều rạp nhận chiếu phim này. Có những rạp phát hành đến 3 tháng vẫn có người xem. Rạp Tháng Tám đông người xem Đời cát đến nỗi xe phải gửi từ Hàng Bài đến Trần Hưng Đạo (Hà Nội).
“Việc Đào, phở và piano sốt vé, được phát hành khắp Việt Nam là tín hiệu vui cho các phim Nhà nước đặt hàng. Có lẽ, sắp tới sẽ có một cơ chế về quảng bá truyền thông rộng rãi hơn để các phim này được khán giả biết đến.
Nhưng phim cũng phải đảm bảo chất lượng để không bị “đứt đoạn” sự háo hức của khán giả với phim Nhà nước đặt hàng. Phim phải được đầu tư đồng bộ thì mới có hiệu ứng tốt nếu không sẽ là… trò chơi may rủi, hên xui, buồn bã của những phim làm xong rồi “đắp chiếu”, ông Thanh Vân thẳng thắn.
Video đang HOT
Một cảnh trong phim “Đào, phở và piano” (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã thì cho biết, bà từng biết đến phim Đào, phở và piano do quen biết với đạo diễn Phi Tiến Sơn chứ không phải qua truyền thông. Bà nói, có lẽ lâu lắm rồi, phim đặt hàng của Nhà nước như Đào, phở và piano mới có khán giả nô nức đi xem như vậy . Theo bà, các nhà làm phim từ ngân sách đã có ý thức để hướng tới thị trường, hướng tới thị hiếu khán giả.
“Thật đáng tiếc là phim không được quảng bá từ những ngày đầu, phim không có những xôn xao của khán giả mà “hữu xạ tự nhiên hương”. Sau vụ này, có thể các đơn vị liên quan sẽ có những quy định, chế tài thông thoáng hơn cho việc quảng bá phim.
Ngày trước, có đạo diễn tự mang phim Nhà nước đặt hàng đi phát hành, giới thiệu ngay lập tức bị “thổi còi”. Bởi vì thế, nhiều phim làm theo đơn đặt hàng xong là… “đắp chiếu”. Cá nhân các đạo diễn muốn tự lực cánh sinh cũng khó vì gặp nhiều rào cản của các thủ tục hành chính”, biên kịch Trịnh Thanh Nhã đồng quan điểm với NSND Thanh Vân.
Nói về việc phim Nhà nước không chú trọng đến việc truyền thông, quảng bá, đạo diễn Trần Chí Thành cho biết, khi giao phim về cho các đoàn, ở phần kinh phí dự toán có mục gọi là “Chi tài trợ phổ biến phim”. Nhưng số tiền này không nhiều và thường để làm trailer, in pano và áp phích trong ngày ra mắt.
Ngay cả việc đoàn phim muốn thuê máy ảnh để chụp hậu trường phim từ A-Z cũng không đủ để trả phí. Vì thế, việc chụp ảnh là ê-kíp “tự xoay”, mà đây là nghề tay trái nên anh em không tập trung, không có chuyên môn để làm.
“Phim Nhà nước đặt hàng chủ yếu là phim lịch sử, chiến tranh cách mạng, nêu cao tinh thần yêu nước… Như năm 2022, tôi và NSND Thanh Vân làm phim Bình minh đỏ, kể về đội nữ lái xe của tuyến đường Trường Sơn.
Làm xong chúng tôi cũng muốn phim ra rạp, nhưng chúng tôi không được phép phát hành vì vướng nhiều thủ tục. Phim không được tiếp cận khán giả vì không được quảng bá, phổ biến phim. Khán giả cứ nói phim đầu tư bao nhiêu tỉ mà lỗ nhưng không biết rằng, chúng tôi không được tự ý kinh doanh”, đạo diễn Chí Thành tiết lộ.
Nam đạo diễn chia sẻ rằng, những phim Nhà nước đặt hàng thường để chiếu nội bộ xem vài lần, chiếu trong các ngày lễ lớn, đi dự các Liên hoan phim rồi có khi bị… quên lãng.
Các nhà làm phim cho biết, trong bảng kinh phí dự toán, số tiền dành cho quảng bá phim Nhà nước rất ít. “Đào, phở và piano” là một phim không được PR nhiều nhưng lại đang rất “ăn khách” (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
“Chúng tôi làm phim xong rất ngậm ngùi, luôn ước ao phim được quảng bá, đưa ra rạp. Nếu làm xong, phim bị “đắp chiếu” thì rất tiếc nuối. Vì làm phim bình thường vất vả 5 thì làm các phim lịch sử, chiến tranh sự khó khăn tăng lên 10 lần vì vừa phải hay, phải đúng. Bối cảnh cũng phải phục dựng rất cẩn thận nên tốn kém hơn nhiều”, đạo diễn Chí Thành tâm sự.
Một biên kịch xin được giấu tên cũng tiết lộ rằng, ngoài những đạo diễn có tâm huyết, muốn quảng bá, phát hành phim chiếu tại rạp thì cũng có một số người có tâm lý ỷ lại. Họ làm xong phim Nhà nước đặt hàng thì nộp lại cho các cơ quan quản lý rồi “mũ ni che tai”.
“Họ không mặn mà với việc đưa phim tới gần hơn với công chúng vì biết có muốn cũng khó thực hiện được. Có đoàn phim phải “co kéo” kinh phí để quảng bá nhưng không đủ đành ngậm ngùi.
Vì thế, thay vì chỉ trích, chúng ta hãy lên tiếng để có thể thay đổi các thủ tục hành chính, có tự do sáng tạo, quảng bá thì nghệ thuật mới phát triển được”, biên kịch này cho hay.
Xuân Hồng đeo áp tròng, khóc thật khi vào vai tự vệ ở "Đào, phở và piano"
Xuân Hồng từng được đạo diễn Phi Tiến Sơn chỉ bảo từng chút một khi vào phim "Đào, phở và piano". Anh đã phải nuôi râu, bỏ mắt kính để diễn xuất.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, diễn viên Xuân Hồng - Người vào vai đội trưởng tự vệ của Đào, phở và piano - cho biết, anh khá bất ngờ vì sự quan tâm của khán giả dành cho phim. Anh vui vì cũng có một chút đóng góp cho những sáng tạo của ê-kíp. Nhiều ngày nay, bạn bè, người quen nhắn tin hỏi anh cách để mua vé của Đào, phở và piano.
Tạo hình của Xuân Hồng trong vai Đội trưởng Đội tự vệ của phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
"Tôi được giao vai Đội trưởng của đội tự vệ, đây là một vai diễn khá thú vị. Trong phim, các nhân vật gần như không được đặt tên, chỉ được gọi là "chàng trai" cô gái", "bà bán phở"... chắc là do ý đồ của đạo diễn. Những nhân vật ấy có thể là bất cứ ai trong giai đoạn lịch sử ấy", Xuân Hồng chia sẻ.
Nam diễn viên cho biết, anh đã có gần 1 tháng để làm phim, bối cảnh của phim được dựng ở Đại Lải (Vĩnh Phúc), Phú Thọ... anh đã có những ngày quay nhiều kỷ niệm cùng đồng nghiệp.
"Tôi bị cận 8 độ, hơn 10 năm nay phải đeo kính nhưng khi vào vai tự vệ, chú Phi Tiến Sơn yêu cầu tôi phải đeo áp tròng, để râu cho ra "màu" nhân vật. Những cảnh chiến đấu là chúng tôi phải dùng thuốc nổ thật, diễn viên phải chịu âm thanh, bụi bặm thật chứ không phải kỹ xảo.
Phim được thu âm đồng bộ nên chúng tôi cũng hơi vất vả. Từ trước đến nay, tôi chỉ hay vào vai thư ký, trợ lý không phải di chuyển nhiều nhưng ở vai Đội trưởng tự vệ, tôi vận động nhiều nên cũng... toát mồ hôi. Nhưng khi đó, ai cũng nghĩ, được giao vai thì mình phải làm tốt nhiệm vụ chứ không suy nghĩ gì nhiều", Xuân Hồng tâm sự.
Nam diễn viên nói thêm, ở phim Đào, phở và piano ai cũng phải cố gắng để có những thước phim hay nhất. Có những cảnh phải quay gần 1 ngày, như cảnh đóng bom hay cảnh cảm tử quân lao vào xe tăng. Trong quá trình làm việc căng thẳng, đạo diễn Phi Tiến Sơn đã 2 lần phải đi cấp cứu.
Xuân Hồng (hàng 2, ngoài cùng bên trái) cùng các diễn viên trong phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Xuân Hồng nói: "Tôi nhớ nhất là cảnh mình ngồi trên toa tàu, cất những kỷ vật, đồ lưu niệm của đồng đội đã hy sinh, đoạn diễn này tôi thấy chưa thỏa mãn lắm. Hy vọng sau này có phim về lịch sử, tôi sẽ được làm lại, thể hiện tốt hơn.
Thêm nữa, phân đoạn làm tang lễ cho những chiến sĩ cảm tử quân đã hy sinh cũng làm tôi xúc động. Sáng hôm ấy, đạo diễn dặn các diễn viên phải dậy sớm, ăn sáng, quần áo chỉnh tề để vào quay.
Chú muốn chuẩn bị cho diễn viên một tâm thế nghiêm trang, chỉn chu để vào diễn ngay. Khi ấy, không khí rất thiêng liêng và xúc động. Đoạn này, nhiều diễn viên và tôi đã khóc thật".
Xuân Hồng cho biết thêm, anh cũng thấy rất đáng nhớ khi làm việc với nhiều du học sinh người nước ngoài trong vai lính Pháp, họ đến từ các trường Đại học nên rất trẻ trung, dễ chịu.
Phim Đào, phở và piano đã huy động đến gần 1.000 diễn viên, quần chúng tham gia. Với mỗi bạn diễn, Xuân Hồng đều có ấn tượng riêng.
"Cao Thùy Linh vào vai nữ chính thì rất nhanh, thông minh, làm việc chuyên nghiệp. Dù là diễn viên tay ngang nhưng cô ấy rất cố gắng để diễn xuất. Doãn Quốc Đam là một diễn viên thú vị , có những khi diễn, Đam truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Chúng tôi hỗ trợ nhau khi làm việc cùng", diễn viên Xuân Hồng kể lại.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn (mũ hoa trắng) và diễn viên Xuân Hồng (mũ ca-rô) ở hậu trường đoàn phim (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Dưới con mắt của Xuân Hồng, đạo diễn Phi Tiến Sơn là một người dễ chịu, hiền lành, kiến thức của ông về Hà Nội rất uyên bác.
"Lần đầu tiên, tôi được làm việc cùng nhưng thấy chú rất dễ chịu, tình cảm, thanh niên tính. Chú luôn tôn trọng suy nghĩ của diễn viên. Nếu tôi có gì thắc mắc, khi trao đổi mà thấy hợp lý, chú cũng nhẹ nhàng trao đổi để phát triển, thống nhất đoạn diễn. Chú Sơn nói với chúng tôi, phim cần làm với tiết tấu nhanh nên chúng tôi cũng cố gắng làm tốt nhất", nam diễn viên nói.
Khi phóng viên Dân trí hỏi: "Ở trên truyền hình, anh hay đóng những vai phản diện, vậy khi vào vai chiến sĩ tự vệ, anh có thấy khó không?".
Xuân Hồng cho biết: "Ngày còn đi học, tôi đóng cả chính diện, phản diện. Là một người được học bài bản thì tôi có thể làm được các dạng vai mà không có rào cản gì. Khi vào vai diễn chiến sĩ, chú Sơn là người hướng dẫn tôi cách đi đứng, nói năng, cách rút súng, quát tháo anh em thế nào".
Xuân Hồng (phải) từng xúc động khi làm phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Xuân Hồng sinh năm 1986, tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, hiện anh đang là diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội.
Anh từng tham gia một số vở kịch như: Chùm hài Người giàu cũng khóc, Đôi mắt, Trương Chi Mỵ Nương, Kẻ trộm, Làng song sinh, Kiều,... Trong đó, vai diễn anh em Bang, Báng trong vở Làng song sinh đã mang về cho Xuân Hồng tấm Huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021.
Ngoài diễn kịch, những năm gần đây, Xuân Hồng thường xuyên xuất hiện trong nhiều dự án truyền hình được khán giả yêu thích như: Quỳnh búp bê, Một thời khổ cực, Tình yêu và tham vọng, Mặt nạ gương, Đấu trí...
'Đào, Phở và Piano' và cuộc đối đầu bất đắc dĩ với 'Mai' của Trấn Thành Cơn sốt 'Đào, Phở và Piano' đang lan đến cả TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác khi rất nhiều người xếp hàng mua vé dù nội dung phim xoay quanh những người dân Hà Nội bảo vệ Thủ đô. "Món ngon" không được quảng bá và những cảnh nóng gây tranh cãi Từ những bài chia sẻ hiếm hoi trên mạng xã hội...