Thương Võ: ‘Cát-xê lần đầu đi hát của tôi là 20.000 đồng’
Thương Võ cho biết cô đi hát từ thời học sinh. Việc đó giúp cô có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và kinh nghiệm để theo đuổi ca hát.
Thương Võ là một trong những giọng ca nữ nổi bật thời gian qua. Vừa qua, nữ ca sĩ có bài hát Em say rồi giữ top 1 #zingchart tuần và Em nào có tội chiếm giữ hạng 2 #zingchart tuần, có thời điểm tiến tới top 1 #zingchart real-time. Tháng 8, Thương Võ có 3 video là Em nào có tội, Sao ta ngược lối và Em hứa thế nào trong top thịnh hành mảng âm nhạc.
Thương Võ sinh năm 1992, từng theo học khoa Sư phạm âm nhạc tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Cô tham gia Giọng hát Việt 2015, sau đó được chú ý thông qua những bản cover. Các ca khúc do cô thể hiện đạt lượt xem lớn như Tìm được một nửa hóa ra lại chưa (16 triệu), Câu hẹn câu thề (15 triệu).
Từng ao ước được gọi là ca sĩ
- Gần đây, Thương Võ liên tục có những ca khúc đạt vị trí cao trên bảng xếp hạng. Để đi đến vị trí hôm nay, chị trải qua những gì?
- Hoạt động nghệ thuật khá lâu, nhưng vài năm trước, tôi chỉ cover bài hát của đồng nghiệp nên ít người biết đến. May mắn những ca khúc tôi phát hành gần đây được đón nhận. Có thể nói chặng đường hoạt động của tôi chỉ nằm ở vấn đề thời gian chứ không quá khó khăn, nhất là khi tôi được làm việc với đam mê âm nhạc.
Thời gian đầu, tiền đi diễn không đủ để tôi phát hành nhiều sản phẩm. Tôi cũng không thể chi tiêu hoang phí mà chỉ đủ để trang trải cuộc sống. Ngay cả sản phẩm đầu tiên là Tìm được một nửa hóa ra lại chưa , tôi phải vay mượn tiền chứ không đủ kinh phí để sản xuất. Với những MV gần đây như Hẹn yêu, Em sai rồi, Em nào có tội hay Lựa chọn của anh , tôi đã vào công ty nên được ê-kíp hỗ trợ.
- Xuất phát từ chương trình âm nhạc chuyên nghiệp là The Voice sau đó đi theo con đường cover. Được khán giả chú ý nhưng chị chỉ được gọi là “ giọng ca cover”?
- Khi đó, điều tôi mong mỏi nhất là được khán giả công nhận và gọi mình là ca sĩ. Trước đây, khi chưa có sản phẩm riêng, tôi chỉ cover nhạc của người khác. Mọi người thường nói tôi chỉ là người hát lại bài của ca sĩ khác thôi. Biết đó là sự thật nhưng tôi khá buồn.
Có thời gian tôi chán nản, mệt mỏi vì thấy rằng việc được ca hát chuyên nghiệp, phát hành sản phẩm chính thức quá xa vời. Mẹ tôi lúc đó ủng hộ nhưng cũng lo lắng khi con gái mãi chưa có được chỗ đứng trong công việc. Mẹ giục tôi về nhà lấy chồng, dạy học và ổn định cuộc sống. Do đó, mỗi lần nói chuyện với mẹ tôi áp lực.
Thương Võ được chú ý từ Giọng hát Việt năm 2015. Ảnh: NVCC.
- Cách đối xử của khán giả, đối tác giữa một giọng ca chuyên cover và ca sĩ chuyên nghiệp có gì khác biệt?
- Lúc có sản phẩm riêng và được khán giả chú ý, đương nhiên cát-xê cao hơn. Ngoài ra, việc hát ca khúc của người khác, không thể nào có sự công nhận từ khán giả được. Đó là hai vấn đề khác biệt nhất giữa một người chỉ chuyên cover và ca sĩ chuyên nghiệp.
Gần đây, khi biểu diễn ca khúc Hẹn yêu và Em say rồi , tôi thấy mọi người phía dưới hát theo, đón nhận bài hát. Từ thời điểm đó, tôi thấy cuộc sống thay đổi. Không phải sự thay đổi về vật chất mà là cảm xúc, tinh thần.
Thực tế, từ nhỏ tôi đã là người tự lập nên không quá để tâm đến sự thay đổi về vật chất. Thời ở quê, tôi đã đi hát ở các quán cà phê và được trả 20.000 đồng. Suốt mấy tháng hè, tôi đi hát như vậy để kiếm tiền.
Năm thứ nhất đại học, tôi tiếp tục đi hát quán cà phê. Cát-xê đi hát của tôi là 200.000 đồng một tối. Đó cũng là quãng thời gian khó khăn nhất nhưng mang lại cho tôi trải nghiệm quý báu.
Video đang HOT
“Chính tôi cũng thấy mình hát nhạc buồn nhiều”
Thương Võ theo đuổi dòng nhạc ballad buồn. Ảnh: NVCC.
- Một số MV của chị quá sơ sài, khán giả nhầm tưởng đó là sản phẩm cover hoặc đánh giá nó thiếu chuyên nghiệp. Chị phản hồi sao về ý kiến đó?
- Tôi không thể tránh được những bình luận trái chiều. Tôi vẫn tiếp thu các ý kiến để đầu tư hơn cho sản phẩm sau này. Với riêng Em nào có tội , lúc đó, tôi chỉ nghĩ làm thế nào để mang đến một sản phẩm tự nhiên, gần gũi nhất.
Không thể phủ nhận sản phẩm chỉn chu, đầu tư lớn sẽ được đón nhận nhưng thị trường cũng có những MV được quay một cách ngẫu nhiên. Việc MV được quay đơn giản mà vẫn có khán giả yêu thích dù sao cũng là một thành công.
- Ngoài ra, cũng có ý kiến nhận định âm nhạc của Thương Võ đang một màu với chủ yếu các ca khúc ballad buồn mà thiếu đi sự mới mẻ. Chị nói gì?
- Tôi thích dòng nhạc ballad, tự sự, đi vào lòng người. Nhưng chắc chắn sắp tới, tôi có những ca khúc không còn bi lụy mà vui vẻ hơn. Tôi cũng muốn thử sức với nhiều dòng nhạc, thể loại khác nhau. Chính tôi cũng thấy mình hát nhạc buồn nhiều quá chứ không phải chỉ khán giả thấy đâu. Do đó, tôi muốn thay đổi hình ảnh và thử thách bản thân.
Nhiều người nhận xét tôi thường xuyên hát nhạc buồn, chắc ở ngoài bi lụy, thất tình nhiều lắm. Nhưng thực chất không phải như vậy, tôi ngoài đời và trong âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Ở ngoài, tôi khá nghịch và hay cười. Kể cả phong cách thời trang cũng đa dạng, lúc nữ tính, lúc lại sexy.
Ngày xưa, khi thất tình, tôi còn bi lụy hơn thế nữa. Khi đó tôi khóc nhiều và làm khổ bạn bè. Nhưng đó là ngày xưa thôi, bây giờ hết rồi.
- Hiện tại cuộc sống tình cảm của chị thế nào?
- Tôi vẫn độc thân. Nhiều khi tôi cũng tưởng tượng người chồng tương lai của mình ra sao nhưng đến hiện tại tôi vẫn chưa tìm được câu trả lời.
Các sản phẩm của Thương Võ đạt lượt xem lớn. Ảnh: NVCC.
Nhiều khán giả quá dễ dãi với ca sĩ Việt?
Sai cách yêu và Em nào có tội là những sản phẩm âm nhạc bình dân, nhưng lại hút sự chú ý từ lượng lớn khán giả Việt.
Dòng nhạc : Ballad
Sáng tác : Lê Cương, An Clock, Khánh Trường
Sản xuất âm nhạc : Nguyễn Nam Minh Thụy
Mix-Mastering : Như Việt
Chấm điểm : 5/10
Thương Võ - giọng ca sinh năm 1992 - khởi đầu sự nghiệp âm nhạc bằng các bản cover hit Vpop. Cô chuyển hướng solo, nổi lên từ ca khúc Em say rồi , hút gần 20 triệu lượt nghe sau 5 tháng. Gần đây, Thương Võ phát hành MV Em nào có tội , hút gần 6 triệu lượt nghe sau 1 tháng.
Thương Võ từng góp mặt ở Giọng hát Việt 2015, nhưng dừng bước từ vòng Đối đầu. Lần tái xuất này, giọng hát của Thương Võ tiến bộ, ngoại hình cũng bắt mắt hơn. Cô chọn những bản ballad bi lụy chủ đề tình yêu - vốn là công thức nhanh nhất - để tiếp cận thị trường.
Ca khúc "mì ăn liền"
Em nào có tội là ca khúc đồng sáng tác của Lê Cương, An Clock và Khánh Trường, đều là những cái tên xa lạ trên thị trường. Phần nhạc được phối bởi Nguyễn Nam Minh Thụy - producer chuyên trị dòng ballad - từng làm nhạc cho Lê Bảo Bình, Đức Phúc, Hòa Minzy.
Đây là ca khúc có đầu tư về mặt ê-kíp sản xuất, với đầy đủ các bước sáng tác, phối, thu âm, mix-mastering (Như Việt đảm nhận). Tuy nhiên, chất lượng tổng thể chỉ ở mức trung bình.
Các sản phẩm ballad của Thương Võ đang gây chú ý trên thị trường. Ảnh: NVCC.
Nội dung của Em nào có tội kể về câu chuyện một cô gái đánh mất nửa kia vì người thứ 3. Ê-kíp sản xuất có đến 3 người đồng sáng tác, nhưng nội dung ca khúc cũ kỹ, vốn là chủ đề có hàng trăm bài tương tự trên thị trường. Từng câu chữ được viết ra gần như không có giá trị.
Em nào có tội về cấu trúc khá giống Sai cách yêu của Lê Bảo Bình. Kết cấu bài hát bao gồm: Verse (phân khúc) - chorus (điệp khúc 1) - pre-chorus 2 (tiền điệp khúc 2) - chorus 2 (điệp khúc 2).
Những ca khúc kiểu này như một gói mì ăn liền. Ưu điểm nằm ở việc dễ nghe, dễ hiểu với nhiều khán giả, nhưng không đọng lại điều gì về chất lượng, tinh túy của âm nhạc.
Về dòng nhạc ballad trên thị trường Việt, một nhạc sĩ nêu quan điểm cùng Zing về việc làm ra màu ballad rất dễ với những ê-kíp thật sự muốn đơn giản. Nhưng cũng rất khó với các ê-kíp muốn bản nhạc ballad phải khác biệt, mới và có giá trị.
Giá trị ở đây nằm ở cách sáng tác, phải nâng giá trị câu chữ và thông điệp ca khúc muốn chuyển tải đến khán giả. Cách phác thảo giai điệu cũng cần sáng tạo, lớp lang để tránh cảm giác nhàm chán.
Em nào có tội và Sai cách yêu vẫn còn đất sống trên thị trường, bởi nhiều khán giả Việt vẫn ưa chuộng sản phẩm này, tức có "cung", thì sẽ có "cầu". Điều đó phần nào phản ánh về chuyện thị hiếu của số đông khán giả nhạc Việt đang ở cấp độ nào.
Đất của ballad
Trong 2 tháng, loạt ca khúc ballad tạo sức hút lớn trên thị trường. Bên cạnh Em nào có tội , Sai cách yêu phát hành cuối tháng 7, đến nay nhận hơn 16 triệu lượt nghe và trụ ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành.
Gặp gỡ, yêu đương và được bên em - ca khúc mới của Phan Mạnh Quỳnh - hút gần 4 triệu lượt nghe sau 2 tuần. Mới nhất, Em hát ai nghe của Orange hút 3 triệu lượt nghe sau gần 1 tuần.
Orange chọn ballad để rút ngắn quãng đường tìm đến khán giả. Ảnh: NVCC.
Ballad được xem là dòng nhạc tồn tại, khẳng định chỗ đứng lâu nhất trên thị trường nhạc Việt. 10 năm qua, các thị trường âm nhạc hàng đầu thế giới dần đào thải những ca khúc ballad buồn, chậm rãi, thiếu cảm hứng. Nhưng riêng thị trường nhạc Việt, ballad chưa bao giờ lỗi thời.
Nhiều ca sĩ - đặc biệt những giọng hát trẻ, cần tạo dựng tên tuổi ở Vpop - chọn ballad hoặc pop/ballad là bước khởi đầu. Đây là công thức an toàn cho cả giọng hát và quy trình sản xuất, mà tỷ lệ phần trăm thành công lại rất cao so với các dòng hiện đại hơn như pop, RnB, blue, latin, funk, jazz....
Orange là giọng ca nổi bật ở các bản RnB pha rap. Em hát ai nghe là sản phẩm solo đầu tay của Orange, kể từ bước ngoặt chia tay công ty cũ.
Giọng ca sinh năm 1997 chọn ballad cho bước khởi đầu. Trả lời Zing , Orange trải lòng: "Tôi biết giọng hát của mình ở đâu, có thể làm những gì. Tuy nhiên, với bước khởi đầu, tôi muốn chọn dòng nhạc dễ tiếp cận khán giả nhất. Một bản ballad sẽ được khán giả dễ dàng hát theo và cảm nhận, hơn là một ca khúc hầm hố, nhưng không được ủng hộ".
Em hát ai nghe thực tế là ca khúc không xuất sắc, nhưng tròn trịa. Phần nội dung được đầu tư khá kỹ, với số lượng câu chữ nhiều. Tác giả Phi Woài chắt lọc, viết nên một số câu chữ có tính ẩn dụ, hình ảnh hóa.
Cũng là câu chuyện tình yêu, nhưng nội dung Em hát ai nghe là sự khác biệt so với Em nào có tội hay Sai cách yêu .
Gặp gỡ, yêu đương và được bên em của Phan Mạnh Quỳnh là đẳng cấp khác so với 3 ca khúc còn lại, với cách sáng tác riêng biệt, số lượng câu chữ rất nhiều, nhưng có giá trị, không quá sến.
Phan Mạnh Quỳnh luôn đặc biệt ở cách viết giai điệu, những nốt lên bổng, xuống trầm cho điệp khúc, dẫn dắt người nghe qua nhiều cảm xúc. Bên cạnh đó, cách phối nhạc của ca khúc cũng khác biệt, bởi Phan Mạnh Quỳnh phác thảo nhiều câu chữ mang tính hình ảnh. Producer sử dụng violin là nhạc cụ chính, giúp mở không gian cho bản nhạc.
Cũng với thể loại ballad, có ca sĩ nỗ lực làm mới, nâng tầm giá trị của dòng nhạc này. Nhưng cũng có ca sĩ đơn giản hóa tất cả công đoạn để nhắm tới yếu tố được đón nhận nhanh nhất, hút sự chú ý của bộ phận khán giả dễ tính - vốn chiếm số lượng đông trên thị trường.
Nữ ca sĩ đang gây chú ý ở nhạc Việt Thời gian qua, Thương Võ có nhiều thành tích trên trang nghe nhạc. Sản phẩm mới nhất của cô là Em nào có tội giữ top 1 #zingchart real-time nhanh nhất. Thương Võ đang có 3 video là Em nào có tội, Sao ta ngược lối và Em hứa thế nào trong top thịnh hành mảng âm nhạc. Trong đó, Em nào có...