Sau cú sốc 240 tỷ USD, Facebook sốt sắng thay đổi vì metaverse
CEO Meta Mark Zuckerberg dường như đang tìm cách trấn an cổ đông rằng khoản đầu tư 10 tỷ USD vào vũ trụ ảo là điều đúng đắn.
“Tăng trưởng thần tốc”, “Tạo nên kiệt tác” và “Nhìn thấu tương lai” là các điểm nhấn trong bộ giá trị cốt lõi mới mà CEO Meta, Mark Zuckerberg vừa giới thiệu. Facebook liên tục đưa ra những thay đổi nhằm đáp ứng cho chiến lược xoay trục sang lĩnh vực vũ trụ ảo ( metaverse).
Trong buổi họp với các cổ đông và nhân viên vào hôm 15/2, ông Zuckerberg chia sẻ ban lãnh đạo sẽ thay đổi khẩu hiệu của công ty cũng như các chính sách nội bộ, tầm nhìn và sứ mệnh. Ngoài ra, CEO Meta củng cố quan điểm của mình rằng metaverse là khoản đầu tư sẽ sinh lời cao.
Nhiều cập nhật đang được tiến hành nhằm đáp ứng tham vọng vũ trụ ảo của đội ngũ lãnh đạo
Trong bài đăng trên trang cá nhân của mình, Zuckerberg cho biết Meta hiện tại là “một công ty vũ trụ ảo với mục tiêu xây dựng mạng xã hội thế hệ mới”. Ngoài ra, các nhân viên Meta sẽ có biệt danh mới “metamates” (đồng nghiệp ảo). Zuckerberg cho biết khẩu hiệu vừa được thay đổi của công ty, “Meta, Metamates, Me” sẽ là kim chỉ nam cho hành trình xây dựng vũ trụ ảo của họ.
Bên cạnh đó, CEO Meta cho rằng họ sẽ cập nhật chính sách nội bộ và giá trị cốt lõi đã tồn tại từ ngày Facebook ra đời.
“Chúng tôi khuyến khích đội ngũ hãy nhìn thật xa và theo đuổi đến cùng thay vì trông chờ vào các kết quả trong ngắn hạn. Meta luôn hành động để tạo nên nhiều ảnh hưởng sâu rộng, dù có tốn bao nhiêu công sức”, Zuckerberg viết trên trang cá nhân. Theo Guardian, đây có thể là lời trấn an đối với cổ đông khi Facebook đang lao dốc.
Bài chia sẻ và buổi gặp mặt xuất hiện trong bối cảnh chính các nhân viên của Facebook đang hoài nghi về chiến lược xoay trục sang metaverse. Đội ngũ kỹ sư tại Instagram và Facebook cho biết họ đang được luân chuyển sang bộ phận thực tế ảo. Theo Guardian, Meta đang chèo kéo nhân viên làm việc tại các công ty đối thủ, đặc biệt là Apple.
Video đang HOT
Cú trượt giá khiến vốn hóa Facebook “bốc hơi” 240 tỷ USD do tình trạng đầu tư thua lỗ vào canh bạc metaverse khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ. Tuy nhiên, Zuckerberg cho rằng mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát.
“Với những gì đã làm được, tôi tự tin cho rằng đây là khoản đầu tư đúng đắn và xứng đáng để chúng ta bỏ công sức theo đuổi”, CEO Meta chia sẻ trong buổi báo cáo lợi nhuận năm 2021.
Meta không chỉ thay đổi các chính sách, giá trị cốt lõi hay khẩu hiệu mà còn cập nhật tính năng. Đội ngũ Facebook vừa đổi tên tính năng “News Feed” (trang nội dung) thành “Feed” từ hôm 15/2.
Đợt thay đổi hàng loạt thương hiệu này của Meta diễn ra cùng lúc với vụ kiện kéo dài 10 năm về quyền riêng tư khép lại, khiến công ty này phải bồi thường 90 triệu USD. Đơn kiện tố cáo mạng xã hội Facebook sử dụng cookie trên trình duyệt để thu thập thông tin về việc truy cập của người dùng đến trang web khác.
Meta buộc phải xóa toàn bộ dữ liệu đã thu thập được trong suốt 10 năm qua. “Kết thúc vụ kiện kéo dài 1 thập kỷ là điều mà cộng đồng và cổ đông chúng tôi mong đợi”, Drew Pusateri, phát ngôn viên của Meta chia sẻ với giới báo chí.
Trải nghiệm vũ trụ ảo của đứa trẻ 8 tuổi
Nhiều người còn chưa hình dung thế nào là metaverse, nhưng có những đứa trẻ đã sống trong vũ trụ ảo hàng ngày.
Công ty Facebook đổi tên thành Meta hồi cuối tháng 10, phản ánh tham vọng mở rộng từ mạng xã hội đơn thuần sang công ty vũ trụ ảo. Mark Zuckerberg cho biết metaverse là "hiện thân của Internet, nhưng người dùng có thể đắm mình vào nội dung thay vì chỉ xem thuần túy".
"Sau nhiều ngày đọc những mô tả dài dòng về thế giới đầy bí ẩn này, tôi quyết định tìm lời giải thích từ một người vẫn sống trong vũ trụ ảo. Đó là cậu con trai Anton 8 tuổi của tôi, người gắn liền với nền tảng chơi game Roblox", biên tập viên Alex Williams của NY Times cho hay.
Nhân vật của Mark Zuckerberg trong metaverse được giới thiệu hôm 28/10
Anton và nhiều bạn cùng lớp của cậu nằm trong số hơn 43 triệu người dùng mỗi ngày của Roblox. Game này bùng nổ trong đại dịch khi số người chơi tăng 82% trong 9 tháng đầu năm 2020.
Roblox ảnh hưởng lớn tới mức Anton và bạn bè cảm thấy như trải qua một cuộc khủng hoảng toàn cầu khi hệ thống ngừng hoạt động 3 ngày cuối tháng 10. Tất cả đều tỏ ra bối rối và lo lắng với những đồn đoán về một cuộc tấn công bất ngờ bởi tin tặc. "Đừng cho tên của họ lên mạng. Mọi người đều biết điều gì sẽ xảy ra khi hacker tức giận", Anton nói.
Đại diện Roblox sau đó khẳng định hệ thống bị sập do quá tải, chứ không phải là hậu quả của một vụ tấn công mạng.
Người chơi Roblox và các game online phổ biến như Minecraft hay Fortnite đều cảm thấy quen thuộc khi rời bỏ giao diện phẳng của website và mạng xã hội để tới một thế giới có tính tương tác cao hơn.
"Bố sẽ bước vào một thế giới khác hoàn toàn. Điều đó không xảy ra trong thực tế, nhưng cảm giác như vậy", Anton nói.
Roblox chứa hàng triệu game nhập vai từ các nhà phát triển độc lập. Anton chọn game mô phỏng cuộc sống thật Bloxburg. Thế giới trong game không khác một đô thị bình thường ở Mỹ, nhân vật của Anton cũng trải qua những vấn đề giống một người trưởng thành thực sự.
Anton liên tục chuyển qua các game khác nhau với những hoạt động như ngoài đời, từ tập nâng tạ trong Weight Lifting Simulator đến công việc phục vụ ở Pizza Planet. Ca làm việc của cậu chỉ kéo dài vài phút nhờ tính năng nén thời gian của Roblox, nhưng nhân vật trong game liên tục bận rộn đưa pizza vào lò nướng ở một nhà hàng tương lai.
Cậu bé tỏ ra vui sướng khi nhận đủ tiền ảo Blocksbux để trang trí ngôi nhà của mình trong Roblox. "Người chơi tự đặt ra luật. Một đứa trẻ 8 tuổi có thể lái xe, mua nhà, dự tiệc hay kiếm việc làm", Anton giải thích.
Bloxburg cũng có cuộc sống về đêm. Hai bố con đã tham gia một buổi tiệc tối trong ngôi nhà mà các vị khách không quen biết nhau. Tuy nhiên, tất cả đều tỏ ra vui vẻ khi xuất hiện ở nơi đông người và làm những điều mình muốn.
Bé gái 7 tuổi chỉnh sửa nhân vật trong Roblox.
Anton sau đó lại chuyển qua Adopt Me, game sưu tập và chăm sóc thú cưng nở ra từ trứng. "Con mới được cho một con mèo lông xù. Trò này rất thân thiện với trẻ em", cậu bé nói khi vừa đăng nhập.
Nếu nhìn qua, Adopt Me nhấn mạnh yếu tố giáo dục mầm non và chăm sóc sức khỏe, trong đó người chơi được thưởng nếu đưa thú cưng đi khám bệnh thường xuyên.
Khi xem kỹ hơn, game có vẻ chứa nhiều yếu tố thúc đẩy sự mưu mô và hám lợi. Phần lớn những thứ tốt đều được bán thay vì tặng miễn phí, trong khi tiền ảo có thể kiếm qua nhiệm vụ hoặc mua bằng tiền thật. Mục tiêu không phải thắng hay thua, mà là tìm kiếm và tích lũy vật phẩm.
Nhiều yếu tố trong game cũng phản ánh đời thực. Quả trứng khởi đầu của Anton là miễn phí, nhưng chỉ nở ra một con cún bình thường. Người chơi phải trả tiền nếu muốn loài thú cưng ngầu hơn. Anton đã chi khoảng 3,5 USD để có một con chó có cánh và bay được trong game.
Thú cưng càng độc đáo, giá tiền càng cao. Tình trạng khan hiếm ảo càng đẩy chi phí lên. Anton từng dễ dàng mua một con rồng trắng không cánh với giá khoảng 9,99 USD, nhưng giờ nó được nhiều người săn đón và chỉ có thể trao đổi với giá rất cao. "Không phải vì nó đẹp, mà bởi nó rất hiếm", cậu bé nói.
Đây là lý do người chơi trong game, dù già hay trẻ, đều tìm mọi cách xây dựng một vườn thú với những loài độc đáo. Anton và bạn bè thường trao đổi tài sản và tham vấn bảng dữ liệu trên mạng, không khác gì những chuyên gia tài chính Phố Wall.
"Điều này khiến tôi nghĩ đến những bình luận tiêu cực gần đây, khi nhiều người cho rằng metaverse sẽ trở thành tấm màn công nghệ nghẹt thở, khiến con người không còn giao tiếp với nhau và chặn mọi thú vui trong cuộc sống thực", biên tập viên Williams nói. "Tôi lại có mối lo ngược lại. Đó là metaverse sẽ kéo những đứa trẻ như Anton từ một thế giới ngây thơ đến cuộc sống ảo không khác gì thực tế, với những bài học đau đớn mà tôi không phải đối mặt mãi đến khi ngoài 20 tuổi".
Đầu tàu công nghệ John Carmack cảnh báo Mark Zuckerberg về dự án Meta và metaverse: làm công nghệ, đừng làm cơ sở hạ tầng "Nhưng chúng ta đã ở đây rồi. Mark Zuckerberg đã quyết định đây là thời khắc kiến tạo metaverse, bánh xe khổng lồ đã lăn, dòng tài nguyên đã bắt đầu chảy và chắc chắn, nỗ lực sẽ xuất hiện". John Carmack, thiên tài ngành game đã sáng tạo ra nhiều công nghệ ứng dụng cho buổi bình minh của trò chơi điện...