Phim ảnh Hàn Quốc đã phản ánh nỗi đau của các nạn nhân bị bạo lực t.ình d.ục ra sao?
Hàn Quốc đang náo động vì loạt bê bối vô t.iền khoáng hậu liên quan đến bạo lực t.ình d.ục và quấy rối t.ình d.ục, vậy vấn đề nóng này đã được phim ảnh Hàn quan tâm phản ánh thế nào?
#Metoo, một chiếc hashtag làm rung chuyển xã hội Hàn Quốc đặc biệt trong lĩnh vực giải trí nay tiếp tục được lan truyền mạnh mẽ sau hàng loạt bê bối chấn động liên quan đến bạo lực t.ình d.ục và quấy rối t.ình d.ục của nhiều thần tượng xứ Hàn. Trong bối cảnh người người sục sôi muốn phanh phui toàn bộ danh tính và tội trạng của loạt bê bối hiện tại cũng như vụ án chấn động trong quá khứ, cùng nhìn xem phim ảnh của chính đất nước này đã phản ánh vấn nạn này ra sao qua 6 trong số những phim ít ỏi đề cập trực tiếp đến bạo lực và quấy rối t.ình d.ục trong xã hội hiện đại.
1. Hope – Hành trình tìm lại hy vọng đẫm nước mắt
Hope (Hy Vọng) là phim điện ảnh dựa trên vụ án Nayoung gây rúng động ở Hàn Quốc năm 2008. Chuyện phim tái hiện quá trình phục hồi sau chấn thương bị lạm dụng t.ình d.ục của em bé tám t.uổi tên So Won (Lee Re). Trên đường đi bộ đến trường một mình, So Won gặp phải một kẻ say sỉn và bị ông ta c.ưỡng b.ức, b.ạo h.ành tình dục rồi bỏ lại. Từ đó, cô bé sợ hãi đàn ông và thế giới, mà đau lòng nhất là sợ cả bố mình, trở nên hoảng loạn mỗi khi ông đến gần. Hành trình bố mẹ So Won cùng em đương đầu với tổn thương là một chặng đường dài đầy nước mắt, nhưng “hy vọng” vẫn cháy mãi trong lòng những con người khát khao hạnh phúc.
Nỗi đau bị xâm hại là quá lớn với một cô bé tám t.uổi.
“Tại sao lại là con gái chúng tôi gánh chịu nỗi đau này?”
Trong số các tác phẩm thẳng thắn đề cập đến ấ.u d.âm, Hope chứa những thước phim tinh tế nhất trong việc tái hiện nỗi đau vượt ngoài khuôn khổ diễn tả bằng lời. Bộ phim bóc tách những nỗi đau chân thật nhất của một gia đình không may mắn, khắc họa hành trình bị bủa vây rồi đương đầu với thương tổn của một đ.ứa t.rẻ tám t.uổi dưới lăng kính nhân văn và cảm động. Hope khiến người xem phải tự ngẫm về nỗi đau dai dẳng của những t.rẻ e.m, nhất là t.rẻ e.m nữ, không may trở thành nạn nhân của bạo lực t.ình d.ục.
Thật may mắn họ đã không bỏ cuộc trên con đường kiếm tìm “hy vọng”.
2. Silenced – Bạo lực t.ình d.ục lên đến tột cùng ghê sợ
Nhắc đến chủ đề bạo lực t.ình d.ục, không thể bỏ qua Silenced (Buộc Phải Im Lặng), tác phẩm dựa trên chuyện thật về những bê bối tại trường Gwangju Inhwa vào những năm 2000. Nhân vật chính là thầy giáo mỹ thuật In Ho (Gong Yoo) sau khi đến dạy ở trường Mujin dành cho trẻ câm điếc đã phát hiện ra sự thật về những vụ lạm dụng t.ình d.ục ghê tởm trong trường. Những đ.ứa t.rẻ khuyết tật trở thành nạn nhân của gã hiệu trưởng đ.ồi b.ại, nhân viên trong trường thờ ơ, và sự suy đồi lan đến cả chính quyền khi thanh tra cảnh sát có dính díu còn sở công tố, sở giáo dục cũng lộ ra nhiều góc tối. Không thể làm ngơ, In Ho quyết định cùng Yoo Jin (Jung Yu Mi) đưa sự việc ra ánh sáng.
Silenced được đ.ánh giá là đã bóc trần đúng bản chất xã hội hiện đại Hàn Quốc, nơi n.ữ s.inh vị thành niên và phụ nữ khuyết tật dễ dàng trở thành đối tượng bị tấn công và lạm dụng t.ình d.ục. Bộ phim thu hút lượng lớn khán giả, gây ấn tượng mạnh cho tổng thống Lee Myung Baek – một trong những người đầu tiên lên tiếng kêu gọi thay đổi luật pháp và thể chế, các thẩm phán, công tố viên cũng như nhiều nhà xã hội học. Bạo lực t.ình d.ục trong Silenced đã đạt đến ngưỡng giới hạn của “nhân tính”.
Chà đạp lên hạnh phúc, danh dự, tương lai của t.rẻ e.m khuyết tật đã là tội lỗi không cách nào tha thứ.
Video đang HOT
Điểm đáng nói ở Silenced, chính là việc lột tả “sự câm lặng”. Phẫn nộ với những kẻ đ.ồi b.ại và nhẫn tâm đã đành, khán giả càng bức bối khi thấy sự im lặng của xã hội sau khi vụ việc được phanh phui. Đây mới là điểm cốt tử, rằng dư luận và xã hội nhiều lúc đã bóp nghẹt cái gọi là hy vọng vào công lý của các nạn nhân. Khán giả bức bối và phẫn nộ, nhưng nhìn vào thực tế mới thấy, đó chính là cái đang diễn ra, rằng rất nhiều rất nhiều vụ việc đã bị vùi dập không thương tiếc trong sự đau xót của nạn nhân vì cách dư luận phản ứng. Những đ.ứa t.rẻ trong Silenced, tuy khiếm khuyết nhưng rất dũng cảm, chúng đã có dũng khí đứng lên ra tòa, làm nhân chứng, tìm kiếm giúp đỡ, để tìm lại công bằng cho bản thân. Thế nhưng ở đời thât, có bao nhiêu người như In Ho, có bao nhiêu đ.ứa t.rẻ dũng cảm như những nhân vật trong Silenced, hay công bằng của các nạn nhân bạo lực t.ình d.ục sẽ mãi mãi khuất chìm dù người ta biết nó vẫn ở đó?
Hành trình tìm công lý của thầy trò In Ho không hề suôn sẻ kể cả khi sự việc bị phanh phui.
Đáng ngẫm hơn, trên thực tế sẽ có bao nhiêu người dám đứng lên liều mình vì những đ.ứa t.rẻ?!
3. Witch at Court – Khi kẻ tội đồ là “tai to mặt lớn”
Witch at Court (Tòa Án Của Ma Nữ) là một bộ phim truyền hình hiếm hoi đề cập trực tiếp và dày đặc những vấn đề liên quan đến bạo lực t.ình d.ục và quấy rối t.ình d.ục trên rất nhiều phương diện. Nhân vật chính của phim là nữ công tố Ma Yi Deum (Jung Ryeo Won) đã phải lớn lên trong cô độc vì mẹ cô đột nhiên mất tích. Về sau, Yi Deum phát hiện ra mẹ mình bị hãm hại bởi Choi Gap Soo (Jun Kwang Ryul), một cựu cảnh sát đã có hành vi bạo lực t.ình d.ục các công nhân nữ của nhà máy và được trắng án nhờ những thủ đoạn đen tối. Mẹ Yi Deum, nạn nhân duy nhất còn đủ tỉnh táo và dũng cảm muốn nói lên sự thật đã bị Gap Soo bắt được trên đường đến gặp công tố viên.
Mẹ Yi Deum đã bị Choi Gap Soo bắt được và tìm cách t.hủ t.iêu.
Đáng sợ hơn, Choi Gap Soo sau khi rời ngành cảnh sát đã lợi dụng quan hệ vừa kinh doanh vừa trở thành chính trị gia và cuối cùng là bước lên vị trí thị trưởng bằng những thủ đoạn nhơ nhuốc. Gã đã nhúng tay vào hàng loạt tội ác khó tưởng tượng nổi, từ bạo lực t.ình d.ục đến g.iết n.gười bất thành, ăn hối lộ, làm ăn phi pháp, và nhất là trao đổi lợi ích bằng phụ nữ. Gã thị trưởng có hẳn một “sào huyệt” nơi các quan chức đến hưởng thụ và bàn chuyện lợi ích.
Ẩn sau vẻ ngoài đạo mạo là một kẻ đểu giả và m.áu l.ạnh.
Xuyên suốt hành trình Ma Yi Deum đi tìm công lý cho mẹ mình, nữ công tố gặp rất nhiều vụ án đều liên quan đến phụ nữ. Đó có thể là quấy rối t.ình d.ục, chuyện mà chính bản thân cô cũng bị, là bị gắn camera ẩn quay cảnh nhạy cảm và đỉnh điểm là bị bạo lực t.ình d.ục rồi s.át h.ại vứt xác. Witch at Court chú trọng phản ánh nhiều khía cạnh của nỗi đau mà những phụ nữ phải gánh chịu, từ cảm giác bất lực không dám nói vì sợ điều tiếng đến sự cam chịu uất ức trước cường quyền và nặng hơn là tuyệt vọng phải t.ự s.át. Đến cuối cùng, dù kẻ thủ ác lần lượt đền tội, nhưng những mất mát mà những cô gái vô tội đã chịu, không cách nào bù đắp được.
Witch at Court phản ánh quấy rối t.ình d.ục ngay trong sở công tố.
Phim đề cập đến những vụ s.àm s.ỡ gây tổn thương cả thể xác lẫn tinh thần nạn nhân.
Và đỉnh điểm là bóc trần thói trác táng nhẫn tâm của các thiếu gia khi sẵn sàng đ.ánh đ.ập và thậm chí g.iết h.ại phụ nữ.
4. Live – Nỗi đau của những đ.ứa t.rẻ quyết định im lặng
Năm 2018, Live (Cuộc Sống) của đài tvN được đ.ánh giá là một trong những phim hay nhất bởi thẳng thừng lột tả nhiều mặt tối của xã hội Hàn Quốc. Câu chuyện xoay quanh những cảnh sát đồn Hongil trong guồng quay hằng hà sa số những vụ án mỗi ngày. Đáng chú ý, đội gặp phải một vụ hai chị em n.ữ s.inh cùng bị c.ưỡng b.ức nhưng gia đình không muốn tố cáo, không hợp tác điều tra. Hai đ.ứa t.rẻ mất phương hướng, không muốn nói ra, lại không chịu uống thuốc tránh thai cảnh sát đưa vì sợ. Là nữ chính Jung Oh (Jung Yu Mi) đã thuyết phục được hai cô bé, bởi bản thân cô cũng là nạn nhân của bạo lực t.ình d.ục thời n.ữ s.inh nhưng chưa từng dám tiết lộ với ai.
Live đã mang đến một khía cạnh đáng suy ngẫm trong vấn đề nhạy cảm này. Thực tế rất nhiều người đã từng bị bạo lực t.ình d.ục, nhưng phần lớn trong số đó sẽ chọn cách im lặng. Có nhiều người không muốn nói ra và hẳn nhiên không muốn nhắc lại, điều họ mong mỏi duy nhất là có thể cất chuyện đó đi và mạnh mẽ trưởng thành. Tuy rằng như vậy khó có thể bắt được kẻ thủ ác, nhưng quyết định và tương lai của nạn nhân thật sự là vấn đề buộc chúng ta phải coi trọng.
Có những người đã quyết định im lặng mà sống tiếp.
5. Marionette – Khi nạn nhân trở thành mồi ngon của bạo lực mạng
Marionette (Hãy Nhớ Tên Tôi) lại là một tác phẩm khác chú trọng cuộc sống và nỗi đau của phụ nữ từng là nạn nhân của bạo lực t.ình d.ục. Nhân vật chính Min Ah (Kim Da Mi) thời trung học từng bị một nhóm n.am s.inh c.ưỡng b.ức tập thể trong khi bạn trai cô quay video rồi tung lên mạng. Người ta gọi tên video đó là “Marionette”, tức “Con Rối”. Cuộc sống Min Ah đảo lộn khi chẳng những không được bảo vệ, cô trở thành nạn nhân của bạo lực mạng và cuộc sống trở thành địa ngục.
Cô bé nhẹ dạ sa vào bẫy chỉ bởi vì nhẹ dạ và nhận hậu quả khôn lường.
Nhiều năm sau, Min Ah thay tên đổi họ và trở thành giáo viên với cái tên Seo Rin (Lee Yoo Young). Nhưng trớ trêu thay, một gã đàn ông gửi cô những bức hình chụp nhạy cảm và đe dọa cô tuân lệnh nếu không muốn cơn ác mộng năm xưa tái diễn. Đáng nói chính là, nhân vật nữ chịu đựng rất nhiều khổ ải trong đơn độc. Thời trung học dư luận đã quay lưng với cô dù cô là nạn nhân, cô lớn lên trong mặc cảm và không hé một lời về quá khứ của mình, đến lúc trưởng thành cô vẫn phải tiếp tục chịu đựng. Marionette phản ánh nghịch lý ở đời khi xã hội râm ran đòi nữ quyền nhưng số đông lại sẵn sàng n.hục m.ạ một cô gái bị phát tán hình ảnh riêng tư và biến họ thành “nạn nhân kép” của cả bạo lực t.ình d.ục và bạo lực ngôn từ.
Seo Rin từ thời trung học đến lúc trưởng thành không khác gì một “con rối” dưới bàn tay của “bạo lực”.
6. Don’t Cry, Mommy – Khi lằn ranh giữa mưu cầu công lý và hận thù mù quáng bị xóa nhòa
Phim điện ảnh Don’t Cry, Mommy (Mẹ Ơi Đừng Khóc) ra mắt năm 2012 kể về người mẹ Yoo Rim (Yoo Sun) sống cùng con gái Eun Ah (Nam Bo Ra) sau li hôn. Ở trường mới, Eun Ah cảm mến cậu bạn cùng lớp Jo Han (Shin Dong Ho) nhưng không ngờ có ngày lại bị chính Jo Han và lũ bạn c.ưỡng b.ức rồi dọa tung clip lên mạng. Không thể chịu đựng, Eun Ah đã t.ự s.át. Do thủ phạm vẫn còn dưới t.uổi chịu trách nhiệm, pháp luật không thể áp khung hình phạt cao nhất và cứ thế những kẻ phạm tội lại tiếp tục an hưởng cuộc sống. Người mẹ mất con Yoo Rim đã quyết định tự mình trả thù bằng cách biến cuộc sống của đám n.am s.inh thành địa ngục. Tuy nhiên hành động trả thù càng lúc càng m.an r.ợ và dần tiến đến ranh giới của sự điên cuồng.
Nỗi đau của nạn nhân và người mẹ mất con thật sự khiến khán giả phải sững sờ.
Don’t Cry, Mommy là lời cảnh tỉnh đanh thép về hậu quả của bạo lực t.ình d.ục lên nạn nhân, gia đình và chính kẻ thủ ác. Phim đặt ra vấn đề nan giải về lằn ranh giữa mưu cầu công lý và hận thù điên cuồng khi con người tự đòi thực thi “công lý” mà pháp luật chưa thỏa mãn được.
Tạm kết
“Phim ảnh không bao giờ theo kịp thực tế”. Nhìn vào tình hình hỗn loạn những ngày qua, nổi bật là việc vụ án của cố nữ diễn viên Jang Ja Yeon đang có nguy cơ bị vùi lấp một lần nữa cũng như loạt bê bối chấn động của hàng loạt nam thần tượng, ta mới thấm thía rằng phim ảnh Hàn Quốc chỉ phản ánh được một phần rất nhỏ của nạn bạo lực t.ình d.ục và quấy rối t.ình d.ục trong thực tế. Hy vọng những bộ phim kể trên và nhiều tác phẩm tương lai có thể đưa đến khán giả nhiều khía cạnh hơn của vấn đề, góp phần phản ánh và lên án vấn nạn nhức nhối đã và đang tồn tại nhan nhản trong xã hội hiện đại.
Theo trí thức trẻ
Ánh sáng le lói cho vụ án mỹ nhân "Vườn Sao Băng" t.ự t.ử: Cảnh sát đang nỗ lực bảo vệ an toàn cho nhân chứng
Yoon Ji Oh - người bạn thân và cũng là đồng nghiệp của sao nữ "Vườn Sao Băng" Jang Ja Yeon đang được bảo vệ an toàn bởi phía cảnh sát.
Những ngày qua, song hành cùng vụ bê bối lịch sử của Seungri, dư luận dành sự quan tâm cho vụ việc sao nữ "Vườn Sao Băng" Jang Ja Yeon. Người đẹp xứ Hàn đã t.ự t.ử vì bị ép quan hệ t.ình d.ục, tiếp khách với hàng loạt nhân vật m.áu mặt của làng giải trí Hàn vào năm 2009. 10 năm trôi qua, giờ đây, vụ việc dường như đi vào ngõ cụt bởi không có thêm bất cứ thông tin vào được hé lộ. Đầu năm 2018, vụ án một lần nữa được lật lại và có thêm tình tiết mới khi diễn viên Yoon Ji Oh - bạn thân và đồng nghiệp của Jang Ja Yeon khi còn sống đã dũng cảm đứng ra cung cấp bằng chứng. Mọi hy vọng đổ dồn về cô.
Nữ diễn viên xấu số Jang Ja Yeon
Ánh sáng đang le lói phía cuối con đường khi mới đây, trang Soompi có bài viết và cho biết, phía cảnh sát đang nỗ lực có biện pháp để bảo vệ Yoon Ji Oh. Trước đó, đã có thông tin, Yoon Ji Ho đang ở trong một căn hộ an toàn do Bộ Gia đình và Bình đẳng giới cung cấp, tuy nhiên sự an toàn cá nhân cho cô vẫn chưa được đề cập. Min Gap Ryong, Tổng thanh tra Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc tuyên bố, nữ diễn viên đã yêu cầu thêm về việc bảo đảm an toàn cá nhân, phía cảnh sát cũng bắt đầu tiến hành sử dụng hệ thống đồng hồ theo dõi cho nhân chứng quan trọng này. Bắt đầu từ 2h30' chiều ngày 14/3 (theo giờ địa phương), Yoon Ji Oh đã nhận được thiết bị bảo vệ an toàn từ phía cảnh sát.
Vào ngày 13/3, thông qua mạng xã hội, Yoon Ji Oh đã gửi lời cảm ơn tới tất cả những ai đã luôn ủng hộ cô để cô có được sự bảo đảm an toàn cá nhân.
Nữ diễn viên Yoon Ji Oh
Một bản kiến nghị đã được gửi lên Nhà Xanh để đòi lại sự công bằng cho nữ diễn viên Jang Ja Yeon. Yêu cầu của bản kiến nghị này đó là cần 200.000 người ký tên với thời hạn 30 ngày kể từ lúc tạo lập để chính phủ chính thức đưa ra câu trả lời trong vòng 1 tháng. Ở thời điểm hiện tại, bản kiến nghị này thu hút tới hơn 300.000 lượt người tham gia. Nỗ lực kêu gọi sự công bằng cho người bạn quá cố của Yoon Ji Oh đã được công chúng ủng hộ hết mình.
Bản kiến nghị lật lại vụ án của Jang Ja Yeon đã lên đến con số hơn 300 nghìn
Có thể nói, vụ việc của người đẹp "Vườn Sao Băng" Jang Ja Yeon đang được Uỷ ban Công vụ tái điều tra. Lần điều tra này sẽ kéo dài tới ngày 31/3. Nữ diễn viên đã tham gia cuộc phỏng vấn với tư cách nhân chứng cách đây không lâu tại Văn phòng Công tố viên Tối cao.
Nguồn: Soompi
Theo Helino
Để giữ mạng sống, nhân chứng vụ diễn viên 'Vườn sao băng' học bí quyết của Jang Nara trong 'Hoàng hậu cuối cùng' Vach trân tôi cua cua môt thê lưc to lơn suôt 10 năm nay, Yoon Ji Oh - nhân chưng trong vu viêc Jang Ja Yeon tư tư trươc khi tô cao nhưng ke quây rôi minh, đa vân dung moi thư đê co thê sông con. Sau cuôc phong vân va xuât hiên tai Văn phòng Công tố viên Tối cao vơi...