Luận đàm và chia sẻ kinh nghiệm hữu ích khi chơi DotA
Đây là những kinh nghiệm dành cho những bạn đã có thời gian ngắn làm quen với DotA.
Ring of Basilus, Arcane Boot, Soul Ring hay Bottle?
Đối với bất cứ hero nào thì mana luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu vì chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ cảm giác khó chịu khi đi với những hero có khả năng “đôt” mana như Silencer, NA, Lion hay Anti-mage. Vâng, đa sô hero mà không có mana thì chẳng khác gì một con creep to cả.
Không ai muôn đi cùng lane với các hero có khả năng “đôt” mana.
Do đó ngay khi bắt đầu trận đấu ngoài những Clarity ban đầu thì việc lên một item có khả năng regen mana lâu dài là đáng quan tâm. Đối với những hero melee và có skill sử dụng ít mana thì RoB là hợp nhất như Clockwerk, Undying, Chaos Knight. Chỉ với 2 armor ban đầu và một lượng regen mana đều thì sẽ gia tăng đáng kể sức mạnh của hero. Tuy nhiên nên cân nhắc việc bật/tắt cộng armor cho creep xung quanh hero vì như thế sẽ khiến lane bị đẩy cao và đối phương sẽ dễ last hit creep bạn hơn.
Arcane Boot thì đang dần chiếm lấy cảm tình phần đông game thủ DotA khi rất nhiều hero có thể lên item này, hỗ trợ cá nhân hay đồng đội đều tốt. Cho một 125 mana sau một khoảng thời gian vừa đủ, các hero roaming có khả năng săn người thì nên lên item này, điển hình như Tiny, Butcher, AA, Butcher, NA,… Tốt nhất là những hero cần mana nhiều và muốn trụ ở lane càng lâu càng tốt như ES, Zeus.
Soul Ring là một item mới không hề tồi chút nào. Ta có thể thấy điều đó qua những hero như Leoric, Sven với Soul Ring thì hero này sẽ không sợ dùng hết mana cho skill stun của mình. Còn đối với một sô hero thì chỉ cần 150 mana thì có thể farm, control lane khá hơn trước những bộ đô mạnh khiên cho không thể ra last hit thông thường mà điển hình như ES hay Rexxar. Tuy nhiên tôi vẫn nghĩ Soul Ring là item để chống các hero chuyên burn mana. Nếu bị các hero đó trừ sạch mana thì khi cần thì vẫn có thể tung 1 skill đàng hoàng.
Soul Ring thích hợp với hâu hêt các Hero có lượng mana ít ỏi.
Còn Bottle thì không phải giới thiệu nhiều nhưng đôi lúc nhiêu người tự hỏi nên lên item nào cho phù hợp với từng hero khi cả 4 item đó đều mang lại một lợi ích gì đó nhất định và dưới đây là môt sô kinh nghiêm:
- Một số hero đặc biệt chỉ nên lên một số item nhất định nhưng hiện nay thì Soul Ring và Arcane Boot khá tương đồng, nếu đi những lane gặp đối phương quá mạnh thì nên lên Soul Ring vì rẻ và ưu tiên cho những tanker vì 150HP không quá lớn. Arcane thì chỉ nên lên khi đi lane nhẹ, có khả năng farm nhanh để lên item.
- Ring of Basilus giúp tăng mana cho đồng đội và 2 armor kết hợp push creep khá mạnh. Các hero có khả năng summon có thể dùng như Broodmother, Furion, Undying. Tuy nhiên nếu về lâu dài các hero nào cần lên Vladimir thì nên lên item này như Lycan, Brood.
Video đang HOT
Regen mana luôn là vấn đề lớn khi push.
- Bottle là dành cho những hero roaming hoặc solo mid muốn check rune, gank, kiểm soát thế trận toàn diện. Điển hình như Pudge, SF, Tinker hoặc các roaming như VS, Mirana. Nếu thấy khó có khả năng kiểm soát được rune thì không nên lên bottle mà thay vào đó là dùng Soul Ring.
Vanguard hay Hood of Defiance
Lúc trước khi Hood chưa bị nerf thì vấn đề này không có gì đặc biệt, nhưng kể từ khi Hood bị nerf thì tôi khuyên bạn trừ khi đôi thủ có hơn 4 Intelligent hero thuộc hạng nuker khủng và bạn là tanker thì hãy lên Hood. Còn lại hãy tính một cách khác để gia tăng HP như Vanguard hoặc Bracer.
DO chiến thuật con rùa quá nổi tiếng của người Trung Quốc khi nhà nhà lên Vanguard rồi cắm mặt vào farm khiến Vanguard bị nerf thì việc có thêm 275HP, regen 6HP/s và 70% block 40 damage (melee) và 70% block 20 damage (ranger) là đáng giá so với Hood ở chỗ, bạn có thể farm creep thoải mái trong khi Hood không cho phép bạn làm điều đó.
Vanguard là một item hữu dụng với rất nhiều hero.
Hood chịu đòn khá kém vì chỉ mang lại một lượng regen lớn 8hp/s và 30% kháng phép. Tuy nhiên trong combat hiện nay, ít khi bạn bị gank một mình mà sẽ là một nhóm hero, khả năng combo mạnh nên Hood vẫn không ngăn được cái chết trừ khi bạn vốn là một tanker. Point Booster sẽ là lựa chọn khả thi hơn.
Magic Stick
Nếu bạn là một người phản xạ tốt trong DotA tôi khuyên bạn nên lên item này với bất cứ hero nào. Vì tác dụng nó mang lại là cực kì to lớn. Với mỗi charge mang lại 15HP và 15MP, chỉ với 6-7 charge là bạn đã có hơn 100HP và 100MP, có nghĩa chịu được 2 đòn đánh và tung thêm 1 skill nào đó. Nếu tính riêng giai đoạn early và mid game thì việc bạn có 100 charge là hoàn toàn có thể, 1500HP, 1500MP con số không hề nhỏ so với giá tiền chỉ khoảng 500 gold (tuy nhiên sô charge sẽ dừng ở con sô 15 và khi đó buôc phải sử dụng chúng nêu muôn có thêm những charge mới).
Đôi khi chỉ cần vài charge là kết quả sẽ đảo ngược.
Không chỉ có thể, trong early game việc cộng thêm 3 điểm mọi chỉ số cũng là một cải thiện không nhỏ cho hero. Khả năng lật ngược thế cờ từ Stick cũng khá cao khi chỉ cần 3 charge là làm nên chuyện. Đặc biệt khi đối phương có những hero hay spam skill thì đây là core item cho bạn điển hình như: Clockwerk, Bristle Back, Venomancer, Wind Runner, Batrider, Zeus,… Hoặc nếu đó là lane 3 thì không phải lấn cấn cho lựa chọn này.
Theo PLXH
Học hỏi kinh nghiệm DotA: Không gì hơn thực tiễn trận đấu (Phần I)
Hãy cùng học hỏi và rút ra những kinh nghiệm thực tế quý báu nhất cho bản thân thông qua các trận đấu DotA cấp cao.
Xu hướng chiến thuật chung của 6.71
Mấu chốt chiến thắng trong phiên bản 6.71b hiện nay đang dần nghiêng về phía của các hero Intelligent hơn so với trước. Lý do là do sự thịnh hành của 2 item mới là Arcane Boot (AB) và Ancient Janggo of Endurance (AJE). AB khá dễ lên chỉ với 1500 gold trong đó có một core item là boots of speed, chỉ cần 2 AB hoặc 1 AB Ring of Basilus thì mana của cả đội sẽ rất dồi dào và thoải mái spam skill, qua đó gây sức ép lên lane liên tục trong giai đoạn early. Còn đối với AJE thì item này cho phép cả đội tăng 10% AS và 10% MS trong 6 giây, với nó sự chậm chạm của các hero Intelligent đã được bù đắp khá nhiều.
Push và Intelligent Hero đang trở thành xu hướng của 6.71b.Một xu thế khác là push vì với việc spam skill thoải mái hơn trước nên clear wave creep trở nên nhanh chóng. Chính vì vậy, các đội phải để ý đến thời điểm push và def hơn nhiều so với trước đồng thời các late hero sẽ trở nên khó farm hơn do đó những hero có khả năng def hoặc clear creep đã được ưu tiên sử dụng hơn trong các trận đấu. Hôm nay chúng ta sẽ cùng phân tích để rút ra một số kinh nghiệm hay qua trận đấu thực tiễn để thấy rõ ràng hơn về xu hướng của 6.71b .
Replay được chọn ở đây là trận đấu hấp dẫn nhất của ASUS RoG Championship tuần 2 tháng 3 giữa KtxL và KNOWN .
Kinh nghiệm 1: Nhìn nhận chiến thuật thông qua hero 2 đội
Bỏ qua phần ban pick, nếu bạn muốn nâng cao khả năng nắm bắt trận đấu cũng như đi dến chiến thắng cuối cùng, skill buộc phải có là khả năng nhìn ra được chiến thuật mà đội bạn sẽ dùng để phát huy tối đa đội hình của họ. KtxL có tận 4 hero Intelligent bao gồm: Rylai, AA, Pugna, Wind và 1 carrier là SF. Còn Known sử dụng đội hình đa dạng với 4 Agility Hero là VS, Venomancer, Mirana, Spectre và chỉ 1 Intelligent hero là Puck.
Đội hình 2 đội.
Tuy nhiên các bạn cần nhớ là con chủ bài của KtxL không phải là SF mà đó là khả năng combat AOE cực mạnh của họ. Với 3 hero combat AOE như SF, Pugna và AA, KtxL không hề sợ khi bước vào trận chiến tổng lực với đối phương, trong khi Wind lại là một hero solo lane cực mạnh và có thể quấy rối đội hình địch khá tốt. Tuy nhiên nếu về lâu dài thì họ cũng cần một hero có damage mạnh và do đó họ cần có SF, dù chiến thuật này khá mạo hiểm bởi nếu SF thọt thì khả năng thất bại của họ khá cao khi đối phương có BKB. Một lưu ý là họ chỉ có 1 hero disable nhẹ là Rylai và 1 stunner khó chơi hơn là Wind.
Còn đối với KNOWN, họ sử dụng một chiến thuật "ăn chắc mặc bền" hơn khi có trong tay được một dàn hero có khả năng gank lẻ cũng như combat tổng không thua bất cứ ai, kể cả việc control lane hay def lane. Con chủ bài của KNOWN không ai khác đó chính là Spectre vì đây là hero late ưu việt nhất với lợi thế deal damage mạnh cũng như tham gia combat từ xa. Đội hình còn lại thì gồm toàn những hero có khả năng gank lẻ và control lane tốt như Puck, Mirana, Venomancer.
Nếu chỉ nhìn qua về line-up ta thấy trong early game và mid game thì KtxL ưu thế hơn nhưng về late thì KNOWN mạnh hơn.
Kinh nghiệm 2: Chọn hero triple-lane và phối hợp
Dễ thấy đối với đội hình của KtxL thì SF sẽ là hero solo lane mid thích hợp nhất, nhưng ai sẽ là hero solo lane còn lại. Chắc chắn không phải Rylai hay AA vì 2 hero này chỉ thích hợp đi lane 3 (triple-lane), vậy còn lại là Wind và Pugna. Pugna không phải một hero solo lane mạnh, nhưng nếu Pugna đi chung với AA và Rylai thì việc quá ít stun sẽ rất khó để áp đảo lane 3. Do đó, Wind được chọn đi với AA và Rylai còn Pugna sẽ solo lane.
Tuy nhiên KtxL sẽ chọn lane top hay bot cho bộ 3 này? KtxL chắc hẳn biết rõ Spectre sẽ được bảo kê tuyệt đối và sẽ đi một lane an với phía Scrouge, chắc chắn có 3 hero đi lane đó và chính là lane top. KtxL không còn quyết định nào khác nếu muốn giảm đi một nửa sức mạnh của KNOWN là ép Spectre không thể farm được, chính vì vậy họ cho bộ 3 đi lane top.
Wind - AA - Rylai là một bộ 3 cực mạnh.
KNOWN không có nhiều lựa chọn như đã phân tích ở trên, ngoài việc họ sử dụng Mirana đi lane mid để đối đầu cùng SF của KtxL vì đây là hero control-lane khá thứ 2 trong đội hình của họ sau Puck. Ở đây ta có thể thấy có nhiều lựa chọn trong việc chia hero đi lane nhưng chiến thuật và khả năng của từng thành viên mới là yếu tố quyết định. Nếu thật sự Puck đi mid cũng không có vấn đề gì nhưng trong trận đấu này có lẽ game thủ chơi Mirana có skill khá tốt nên được ưu tiên để đi mid.
Kinh Nghiệm 3: First Blood cho KNOWN - nắm bắt thời cơ
Rune xuất hiện ở vị trí bot là haste, Mirana by thanhtung80 sau khi có được rune và đã thấy rằng Pugna của KtxL dâng lane lên cao, với một chút kinh nghiệm Mirana nhanh chóng chạy vòng lên và giết Pugna dễ dàng giành được First Blood cho KNOWN. Ở đây có 2 vấn đề, đầu tiên là Pugna đã ép lane quá cao nên dễ bị gank và lẽ đương nhiên Mirana đã không bỏ qua cơ hội đó.
Pugna dâng lane quá cao tạo cơ hội cho Mirana xuống gank.
Vấn đề còn lại là KtxL không có ward ở bot vì họ tập trung ward cho triple-lane nên dù rune bot có là rune gì đi nữa thì Pugna cũng sẽ bị gank, điều mấu chốt ở đây là việc dâng lane cao và không có chút dấu hiệu gì để Mirana nghĩ rằng Pugna biết mình sắp xuống gank đã khiến Mirana nhanh chóng áp sát lane để tấn công tiêu diệt Pugna.
Ở phần sau chúng ta sẽ tiếp tục nói về kinh nghiệm đối phó ở triple-lane, phối hợp gank, triển khai chiến thuật ở mid game, sử dụng Smoke of Deceit để gank,...
Theo PLXH
Học hỏi kinh nghiệm DotA: Không gì hơn thực tiễn trận đấu (Phần III) Early thuận lợi sẽ tạo đà cho một mid game áp đảo. Tuy nhiên, sự chủ quan khinh địch sẽ là sai lầm lớn nhất. Chiến thuật là phương cách mà các đội đặt ra để đạt được một số mục tiêu nhất định trong trận đấu chẳng hạn như nuôi late, mass gank hoặc push tổng lực nhằm để đối phương thiệt...