Lanh lảnh tiếng đàn tranh trong trường tiểu học
Có những góc trường tiểu học, thầy và trò hằng tuần gặp nhau, tấu lên những khúc đàn trong trẻo, da diết từ chiếc đàn tranh truyền thống.
Như Ý (học sinh lớp 1, Trường tiểu học Chương Dương, quận 1, TP.HCM) hứng thú với đàn tranh
Khi “nghệ sĩ nhí” tấu đàn
Bước vào sân Trường tiểu học Phan Đình Phùng (quận 3, TP.HCM), một âm thanh lanh lảnh, trong veo của tiếng đàn tranh vang lên, cuốn người nghe vào một góc sân sau của trường, nơi một nhóm học sinh đang học đàn mỗi chiều thứ 5.
Những em học sinh chỉ mới 8-9 tuổi, gác cây đàn trên chân, ngón tay lướt đi trên dây đàn, mắt nhắm nghiền chìm sâu vào điệu nhạc. Tiếng đàn khi tươi vui, trong trẻo, lúc lại lắng đọng, man mác lòng người.
Sinh hoạt dưới hình thức CLB, nhóm học sinh khoảng 40-50 em lớp 3 và lớp 4 Trường tiểu học Phan Đình Phùng đã được học đàn tranh khoảng 2 năm nay dưới sự dìu dắt của NSƯT Phạm Thúy Hoan, cũng là Chủ nhiệm CLB Tiếng hát quê hương.
NSƯT Thúy Hoan kể: thời gian đầu, trường chỉ có 15 chiếc đàn tranh, trong khi số em muốn học lại có hơn 20 em. “Lúc đó tôi phải vẽ trên giấy dây đàn tượng trưng. Sau đó cho các em luân phiên nhau sử dụng đàn thật và đàn bằng giấy”.
Lớp học đàn tranh của học sinh lớp 3 và 4 Trường tiểu học Phan Đình Phùng, quận 3, TP.HCM
Chia sẻ về lựa chọn giảng dạy cho học sinh biết sử dụng đàn tranh trong trường học, NSƯT Thúy Hoan bộc bạch: “Việc đưa đàn tranh nói riêng, âm nhạc dân tộc vào trường học nói chung là cách tôi muốn khơi gợi sự yêu thích của các em cũng như nuôi dưỡng đam mê của học sinh với môn này”.
Em Thiên Kim, học sinh lớp 4, tỏ ra hứng thú với việc học đàn tranh. Thiên Kim còn được bạn bè ngưỡng mộ vì đánh đàn khá mượt mà.
“Ban đầu khi học đàn, em thấy rất khó và đau tay. Sau này quen rồi thì thấy đánh đàn không khó mấy, âm thanh của đàn tranh lại dễ chịu, em rất thích”, Thiên Kim chia sẻ.
Cũng như Trường tiểu học Phan Đình Phùng, một góc lớp học Trường tiểu học Chương Dương (quận 1, TP.HCM) mỗi chiều thứ 5, thứ 6 sôi nổi với tiếng đàn, tiếng trống, tiếng gõ nhịp song lang của đám học trò nhỏ.
Cô bé Phương Kỳ, học sinh lớp 1, đến với buổi học trong sự háo hức, thích thú. Được cô giáo đánh giá nắm khá nhanh kiến thức, chỉ mới học hơn 1 tháng, nhưng Phương Kỳ đã nắm được hệ thống ngũ cung hò, xự, sang, xê, cống (tương ứng với sol, đô, la, rê, mi) để đánh đàn.
Video đang HOT
Cô bé Phương Kỳ, học sinh lớp 1, vừa gẩy đàn, vừa đọc hệ thống ngũ cung
Miệng đọc hệ thống ngũ cung, cô bé Phương Kỳ khẽ chạm ngón tay nhỏ nhắn lên những dây đàn và lắng nghe âm thanh phát ra.
Trong khi đó, những em nhỏ khác, người đánh trống, người gõ song lang để hòa cùng âm thanh tiếng đàn tranh.
Không dễ đưa âm nhạc dân tộc đến học sinh
Cùng với hoạt động CLB đàn tranh, hiện một số trường tiểu học tại TP.HCM cũng đưa âm nhạc dân tộc vào trường học dưới nhiều hình thức từ mời nghệ sĩ biểu diễn trước sân trường, tích hợp trong tiết học âm nhạc, trưng bày nhạc cụ truyền thống, hát quan họ, tập thể dục trên nền nhạc dân tộc,… như các trường tiểu học Trần Quốc Toản, Minh Đạo, Chính Nghĩa, Trần Hưng Đạo,…
Những trường có thể đưa đàn tranh dạy trong trường, tạo sự hứng thú cho học sinh lại không nhiều như Trường tiểu học Chương Dương, Phan Đình Phùng, Trần Bình Trọng.
Từ năm 2012, UBND TP.HCM đã chỉ đạo triển khai đề án “Tìm hiểu và thực hành âm nhạc dân tộc cho học sinh tiểu học tại TP.HCM” và năm học 2013, Sở GD-ĐT TP.HCM một lần nữa khuyến khích các trường thực hiện đề án này.
Thế nhưng, để đưa âm nhạc dân tộc vào trường học hiện nay thực sự là bài toán khó.
Cô Thu Thủy, giáo viên đã về hưu, nhưng vẫn cố gắng đến lớp dạy học sinh đánh đàn theo lời mời của nhà trường
Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chương Dương, cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay là con người – người giáo viên am hiểu về âm nhạc dân tộc, để dạy các em, kế đó mới là kinh phí.
Trường này may mắn có cô giáo dạy nhạc là cô Hồ Thị Thu Thủy, cũng là người học trò ngày trước về đàn tranh của giáo sư Trần Văn Khê.
“Vì không có người dạy nên dù cô Thủy đã về hưu được 2 tháng, nhà trường vẫn mời cô ở lại trường dạy tiếp vì cô nghỉ, lại không có người dạy”, ông Nghĩa kể.
Theo cô Thủy, vì muốn học sinh được tiếp cận với âm nhạc dân tộc, cô dành nhiều thời gian tìm hiểu cách giảng dạy đơn giản nhất nhưng vẫn khơi gợi hứng thú đến cho các em học sinh tiểu học. “Đối với người lớn thì dễ giảng giải hơn, nhưng với các em nhỏ, các em phải được vừa học, vừa chơi thì các em mới thích thú với âm nhạc dân tộc được”, cô Thủy giải thích.
Những dụng cụ âm nhạc tại trường này là do phụ huynh từng là nghệ sĩ, mang đến tặng.
Hay như Trường tiểu học Trần Quốc Toản, mặc dù rất muốn tổ chức dạy âm nhạc dân tộc dạng CLB hay tiết học ngoại khóa nhưng không thể làm được vì không có nguồn giáo viên, chưa kể kinh phí để “níu chân” giáo viên. Vì thế, nhà trường chỉ có thể giới thiệu đến học sinh các dụng cụ âm nhạc dân tộc thông qua trưng bày.
Giáo sư Trần Văn Khê cho rằng việc đưa âm nhạc dân tộc vào trường học, đặc biệt là trường tiểu học phải có sự tổ chức bài bản từ phương pháp dạy, giáo trình, người dạy, kinh phí,…
Giáo sư Trần Văn Khê tiếc nuối cho nền âm nhạc dân tộc hết sức phong phú, giàu bản sắc, được nhiều người nước ngoài đến để tìm hiểu nhưng không được nhiều bạn trẻ trong nước biết đến
“Giảng dạy âm nhạc dân tộc trong trường không hề dễ. Tôi có thể nói rằng, chỉ riêng người dạy, để tìm được giáo viên dạy âm nhạc dân tộc bây giờ là không tìm được”, giáo sư Khê nói.
“Về cơ bản khi giảng dạy âm nhạc dân tộc trong nhà trường, phải trả lời được hai câu hỏi: Âm nhạc dân tộc Việt Nam có những gì? Âm nhạc dân tộc Việt Nam hay chỗ nào? Trả lời được hai câu hỏi này nghĩa là đã mang được âm nhạc dân tộc đến với các em”, giáo sư Khê nhấn mạnh.
Theo giáo sư Khê, trước xu hướng “sính ngoại” các loại nhạc Tây, Hàn,… của người trẻ, trong khi câu hò, lời ru lại tắt trên môi người phụ nữ thì việc bảo tồn âm nhạc dân tộc cho thế hệ trẻ phải có sự góp sức của Chính phủ, của giới truyền thông và toàn xã hội. Nếu không, giấc mơ cũng chỉ là giấc mơ.
Ngộ nghĩnh học sinh lớp 1 học đàn tranh
Mỗi em được kê chân cao trên ghế để đánh đàn
Những ngón tay lướt nhẹ nhàng trên dây đàn
Tò mò với âm thanh phát ra từ mỗi cung đàn
Tập trung thực hành hệ thống ngũ cung bằng cách vừa đọc, vừa đệm đàn
Theo TNO
Lý Nhã Kỳ sắc sảo nói về âm nhạc dân tộc
Sáng 9/8, Lý Nhã Kỳ đã tham dự buổi hội thảo "Âm nhạc dân tộc với cuộc sống hôm nay" do Trung tâm Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc tổ chức tại TP Hồ CHí Minh.
Hội thảo có sự tham dự của GS Trần Văn Khê, GS Hoàng Chương và nhiều nghệ sĩ nhạc dân tộc.
Xuất hiện tại sự kiện, Lý Nhã Kỳ ăn mặc trang trọng, đơn giản nhưng toát lên vẻ quý phái. Lắng nghe các nghệ sĩ biểu diễn ca trù, xẩm, Lý Nhã Kỳ cho biết cô thực sự "nổi da gà" khi nghe những lời hát đó.
Lý Nhã Kỳ tâm sự, dù là người trẻ, tiếp cận với nhiều nền âm nhạc khác nhau nhưng Lý Nhã Kỳ đặc biệt xúc động với những giai điệu âm nhạc dân tộc vì theo cô, nó không chỉ đơn thuần có giá trị giải trí mà còn khơi gợi lại lòng tự tôn dân tộc, gợi nhớ về lịch sử, gia đình, nguồn cội.
Lý Nhã Kỳ tại buổi hội thảo
Khi phát biểu về quan điểm của mình với âm nhạc dân tộc trước các giáo sư, tiến sĩ về lĩnh vực văn hóa, Lý Nhã Kỳ đưa ra những ý kiến theo ý kiến cá nhân của mình dưới góc độ một nghệ sĩ trẻ, với những ứng dụng của một cựu đại sứ du lịch, quảng bá văn hóa tới bạn bè thế giới.
"Theo Lý Nhã Kỳ, khi đi ra nước ngoài, giới thiệu về văn hóa Việt Nam, không có ngôn ngữ nào để đến gần với bạn bè thế giới hơn là âm nhạc dân tộc, đó là cách gần nhất, dễ nhất để bạn bè quốc tế hiểu hơn về văn hóa, nguồn cội của người Việt", cô nói.
"Với vai trò một doanh nhân, môt nghệ sĩ trẻ, Lý Nhã Kỳ thấy âm nhạc hiện đại mang tính chất giải trí đương nhiên không thiếu được trong đời sống, nhưng việc phải phát triển âm nhạc dân tộc lại là điều cần thiết không kém vì đó là niềm kiêu hãnh của đất nước, nó là di sản vĩ đại, là những giá trị tinh thần vô giá... Âm nhạc hiện đại, năm nay dòng nhạc này hot, năm sau sẽ là dòng nhạc khác, nhưng âm nhạc dân tộc là mãi mãi", người đẹp nói thêm.
Ý kiến của cô được các giáo sư, những người nghiên cứu âm nhạc dân tộc khen ngợi
Lý Nhã Kỳ nhấn mạnh, với những ý nghĩa này không thể cứ bàn thảo mãi mà phải thực hiện, phải có sự hòa quyện, mang cái dân tộc vào đời sống hiện đại. Đặc biệt, phải phát động, cổ vũ những người hoạt động trong mọi lĩnh vực đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng xã hội, người nổi tiếng để họ quan tâm và thấy sức ảnh hưởng của nó như thế nào. Đó cũng chính là một cách ảnh hưởng và lôi cuốn trong xã hội.
"Khi ra thế giới, tôi tổ chức các hội thảo cũng tổ chức những buổi biểu diễn âm nhạc dân tộc, bạn bè quốc tế nói rằng sao người Việt của bạn khéo thế, giỏi thế vì có mỗi những cây tre, cây trúc thô sơ mà làm nên được những nhạc cụ hay như vậy. Như thế điều đó chứng tỏ âm nhạc dân tộc của chúng ta là niềm tự hào lớn lao đó chứ, phát huy nó phải cần sự quyết tâm, cần sự ủng hộ của toàn thế, nhất là những người nổi tiếng. Xã hội ngày nay giới trẻ có văn hóa thần tượng, vậy thì cần phải tạo ra những thần tượng và người nổi tiếng cổ động âm nhạc dân tộc thì chắc chắn sẽ tạo ra những trào lưu. Một người nổi tiếng hát một bài xẩm sẽ tạo ra những hiệu ứng lớn trong xã hội, nếu có một trào lưu sẽ tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ...."
Giáo sư Hoàng Chương và Giáo sư Trần Văn Khê
Những ý kiến của Lý Nhã Kỳ được giáo sư Hoàng Chương khen ngợi và nhận được nhiều sự đồng tình từ những đại biểu tham dự hội thảo. Lý Nhã Kỳ cũng mong muốn có những cơ sở đào tạo âm nhạc truyền thống cho học sinh ở lứa tuổi tiểu học, hay việc xây dựng những trung tâm văn hóa âm nhạc dân tộc tại nước ngoài (như những gợi ý của chính bạn bè quốc tế từng đặt ra khi cô đảm nhiệm vị trí đại sứ du lịch)
"Nhiều người thấy tôi đóng phim, hoặc sinh hoạt ăn mặc có vẻ âu tây hiện đại, đó là phải thích nghi với công việc, nhưng thực tế, tôi lại rất thích văn hóa dân tộc, tôi thích vào chùa được để nghe tiếng chuông, tiếng mõ, tiếng tụng niệm của sư thầy. Tôi thích nghe nhạc tài tử Nam bộ, Bài Chòi, Ca Huế ở miền Trung hoặc quan họ, hát Xẩm ở miền Bắc. Âm nhạc dân gian của ta quá hay, văn hóa ẩm thực của người nông dân cũng thật ngon. Tôi thích nhất là món canh riêu cua và cá kho tộ. Ăn cơm VN và nghe nhạc dân tộc thì không gì bằng", Lý Nhã Kỳ tâm sự.
Theo Ái Vân (Khampha.vn)