Làm sao giám sát khi ‘con quan thì lại làm quan’?
Tập ấm ( thế tập, nhiệm tử) là một phương thức tuyển chọn quan lại và là một tập quán chính trị theo kiểu “ con quan thì lại làm quan”.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa, tác giả công trình nghiên cứu Chế độ quan lại triều Lê sơ (1428-1527) và những giá trị tham khảo cho cải cách chế độ công vụ, công chức ở Việt Nam ngày nay vừa được xuất bản, đã có cuộc trao đổi với Tiền Phong xung quanh câu chuyện làm thế nào để làm tốt công tác cán bộ từ góc nhìn đa chiều.
“Con quan thì lại làm quan”, có gì xấu?
Bà nhìn nhận thế nào về hiện tượng đặt để con quan chức, thậm chí cha bổ nhiệm con vào những vị trí quan trọng trong cơ quan nhà nước ở một số địa phương? Trong lịch sử, chế độ bổ nhiệm con quan lại được thực hiện thế nào, thưa bà?
TS. Nguyễn Thị Thu Hòa: Tập ấm (thế tập, nhiệm tử) là một phương thức tuyển chọn quan lại và là một tập quán chính trị theo kiểu “con quan thì lại làm quan”. Theo lệ này, khi viên quan cai trị về trí sĩ, triều đình sẽ luận công, định rõ đóng góp và quyết định cho một hay một số con cháu ông ta được tuyển bổ vào một chức quan nào đó mà không phải qua thi cử.
Dưới triều Lê sơ, dù là tập ấm vẫn phải học hành thi cử với những kỳ thi riêng, vượt qua được anh mới ra làm quan chứ không không phải cứ tập ấm là nghiễm nhiên làm quan. Danh tính, chức vụ của những vị quan và con cái của họ được tập ấm đều được công khai.
Triều đình cũng áp dụng luật Hồi tỵ mà theo đó những người có quan hệ huyết thống, đồng hương, thầy trò, bạn bè không được bổ nhiệm làm quan cùng một địa phương nhằm ngăn chặn người có quyền, lợi dụng chức vụ để nâng đỡ, bao che hoặc câu kết với người thân thực hiện các hành vi tiêu cực.
Trong khi đó, hiện nay có người là con ông cháu cha (COCC) nhưng không công khai và trong số đó được bổ nhiệm vì liên quan đến cục bộ gia đình, dòng họ, cục bộ địa phương và vì lợi ích nhóm chứ không phải vì thực tài…
TS.Nguyễn Thị Thu Hòa
Hiện nay khi con một vị quan chức nào đó được bổ nhiệm, cất nhắc thì đôi khi dân lại xì xào, hoài nghi, trong khi người được cất nhắc không hẳn là không có thực tài, thưa bà?
TS.Nguyễn Thị Thu Hòa: Bởi vì đã có những trường hợp xấu như vừa nêu trên, nên trong suy nghĩ của người dân cứ mặc định con cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo là được nâng đỡ. Mà thực tế đâu phải cứ con cán bộ được cất nhắc là do nâng đỡ, có những người thực tài đấy chứ!
Ngày nay, nếu chúng ta phát huy được những cách làm hiệu quả của chế độ tập ấm ngày xưa thì không có gì là xấu. COCC cũng cần được nhìn nhận với những điểm tích cực về yếu tố gen, văn hóa truyền thống gia đình, nền tảng đào tạo và nền tảng quan hệ xã hội…
Lấy sinh mệnh chính trị để tiến cử người tài
TS.Nguyễn Thị Thu Hòa: Thời Lê sơ, tiến cử có hai loại: tự tiến cử và được tiến cử. Được tiến cử (hay còn gọi là bảo cử) là một người muốn ra làm quan cần phải có người khác đang làm quan trong triều giới thiệu.Nếu tiến cử đúng người tài giỏi, đắc dụng, người tiến cử sẽ được trọng thưởng.
Ngược lại, nếu tiến cử sai người hoặc lợi dụng tiến cử để kết bè kéo cánh thì sẽ bị trách phạt, giáng chức, thậm chí bị bỏ tù. Ngày nay, nên chăng chúng ta cũng cần thay đổi cách gọi là bảo cử thay cho đề cử.
Quan trọng hơn nữa là phải có cơ chế cực kỳ rõ ràng để buộc người tiến cử phải chịu trách nhiệm suốt đời về người được tiến cử. Không có chuyện anh cứ giới thiệu bừa, giới thiệu theo lợi ích nhóm… rồi quẳng ra đấy cho xã hội phải gánh, còn anh không chịu trách nhiệm gì, là không được.
Video đang HOT
Việc kiểm soát đạo đức quan lại ngày xưa như thế nào và soi chiếu vào ngày nay, bà thấy có những gì cần phải duy trì, phát huy cách làm của tiền nhân?
TS. Nguyễn Thị Thu Hòa: Để kiểm soát đạo đức quan lại, triều Lê sơ đã đặt ra những quy định nghiêm ngặt ngay từ khi đi học, đi thi đến khi ra làm quan khiến người làm quan luôn phải tu luyện, rèn giũa để sống tận trung với vua và triều đình, thể hiện ở sự liêm khiết và giữ nếp sống thanh liêm, luôn sống công tâm, biết tránh xa thói xu nịnh, kiêu căng, thiếu nhân cách; tránh xa hành vi lợi dụng chức vụ của mình để mưu lợi ích riêng…
Triều Lê sơ còn thực hiện chế độ khảo khóa – đánh giá đạo đức quan lại căn cứ vào kết quả “chăm sóc” dân chúng của vị quan đó. Cái hay nhất của quy định khảo khóa là tính định lượng rất rõ ràng. Ví như, nơi anh trị nhậm, hoa màu có bị mất mùa hay không, sâu bọ dịch bệnh có hoành hành hay không, đê điều có bị vỡ hay không, người dân đi ngủ có phải cài then đóng cửa hay không?…Tóm lại, anh thương dân, lo cho dân đến đâu và mẫn cán hay không thì đều thể hiện bằng những kết quả
cụ thể.
Giám sát kém hiệu quả
Chúng ta nói nhiều đến đạo đức cách mạng, cán bộ công chức cũng được học hành rèn giũa, giáo dục rất nhiều nhưng rõ ràng chưa bao giờ đạo đức của một bộ phận cán bộ công chức lại suy giảm, suy thoái như ngày nay. Bà có thể giải thích thế nào về chuyện này?
TS. Nguyễn Thị Thu Hòa: Đó là do thể chế lỏng lẻo, nhiều kẽ hở, trong khi việc xử lý thì không mạnh tay nên mọi người có thể lách được hoặc tiếp tục vi phạm mà không lo sợ bị xử phạt. Bên cạnh đó là sự suy thoái về lối sống, đạo đức của chính cán bộ công chức đó, có thể do xu thế xã hội, có thể do đồng tiền và nhiều thứ khác chi phối, cho nên họ không cố gắng tu dưỡng đạo đức của mình.
Như bà nói, thời Lê sơ giám sát rất chặt chẽ quan lại, còn bây giờ theo bà việc giám sát như thế nào?
TS. Nguyễn Thị Thu Hòa: Thời Lê sơ, vị quan được giao nhiệm vụ giám sát chỉ chịu trách nhiệm với nhà vua, ngoài ra không chịu sự chi phối của bất cứ ai nên việc giám sát rất độc lập, và vì vậy họ làm việc rất thẳng tay. Trong khi chúng ta, hệ thống giám sát tầng tầng nấc nấc nhưng lại không hiệu quả. Thực tế cho thấy có sự phụ thuộc quá lớn của các cơ quan thanh tra nhà nước vào cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp cả về tổ chức, nhân sự, kinh phí, chương trình, kế hoạch thanh tra, cũng như việc xử lý kết luận thanh tra. Trong khi đó, có nhiều quy định chúng ta đưa ra nhưng chưa thực sự phát huy hiệu quả, chẳng hạn việc kê khai tài sản là một ví dụ. Quy định là vậy, nhưng thực tế có rất ít trường hợp bị xử lý vì lý do kê khai tài sản không trung thực.
Nhiệm kỳ này có rất nhiều quan chức cao cấp ngã ngựa giữa dòng do những sai phạm của họ được thực hiện có khi từ những nhiệm kỳ trước, bà nghĩ sao về thực tế này?
TS.Nguyễn Thị Thu Hòa: Ngoài tâm lý nể nang, sợ mất lòng,anh có nghĩ rằng khi đương chức họ có một nhóm lợi ích bao che cho nhau nên không phát hiện hoặc không phanh phui ra được?Rõ ràng là công tác giám sát của chúng ta chưa thực sự hiệu quả để cho nhóm lợi ích che chắn cho nhau hoặc cố tình lờ đi.
Ở thời hiện đại, Nho giáo không phải “khuôn vàng thước ngọc” trong đánh giá đạo đức của cán bộ, công chức nhưng chúng ta vẫn cần những con người có nhân cách vững vàng trên con đường thực hiện lý tưởng của mình. Những tiêu chí về nhân cách quân tử, “phú quý bất năng tham, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất”của Nho giáo vẫn luôn là những giá trị chuẩn mực mà người cán bộ, công chức hiện nay cần rèn luyện.
Theo bà, trong hoàn cảnh hiện nay, làm thế nào chuyển từ định tính sang định lượng khi đánh giá về đạo đức cán bộ?
TS.Nguyễn Thị Thu Hòa: Trước hết chúng ta phải cải cách chế độ công vụ, chuyển dần mô hình chức nghiệp sang mô hình vị trí việc làm, tiến tới hoàn thiện bản mô tả vị trí việc làm cho cán bộ, công chức. Sau đó, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng quy chế thi đua khen thưởng, kiểm tra giám sát. Nếu việc đánh giá kết quả thực thi công vụ, đánh giá đạo đức cán bộ, công chức mà dựa vào bản mô tả vị trí việc làm chắc chắn sẽ mang tính định lượng chứ không định tính nữa.
Xin cảm ơn bà!
Bản đồ Việt Nam kết bằng hoa tươi rực rỡ ở làng hoa Xuân Quan
Rất nhiều tác phẩm được người dân trồng hoa làng Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) đưa đến lễ hội hoa thu hút sự chú ý của du khách, độc đáo nhất chính là bức tranh 'Bản đồ Việt Nam' rực rỡ với nền đỏ và ngôi sao vàng.
Nằm cách trung tâm Hà Nội hơn 20km, làng hoa Xuân Quan có hơn 500 hộ làm nghề trồng hoa và chăm sóc cây cảnh với tổng diện tích trên 100ha. Dù mới phát triển khoảng chục năm gần đây nhưng những hộ trồng hoa tại Xuân Quan đã có những bước phát triển, đầu tư vượt bậc, xuất hoa đi khắp mọi miền Tổ quốc.
Tại lễ hội hoa Xuân Quan năm 2020, hàng trăm loại hoa đua nhau khoe sắc. Lễ hội được xem là hoạt động quảng bá, giới thiệu làng hoa đến du khách, đồng thời thúc đẩy tiềm năng du lịch và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.
Tại Lễ hội hoa Xuân Quan năm 2020, khách tham quan có dịp chiêm ngưỡng nhiều loại hoa và các mô hình được trang trí bằng hoa của người dân nơi đây.
Đặc biệt, tại đây có mô hình bản đồ Việt Nam được làm hoàn toàn bằng sản phẩm của các hộ trồng hoa ở thôn 4, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
"Đến với lễ hội hoa, thôn 4 chúng tôi đã mang đến tác phẩm "Bản đồ Việt Nam", có các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Côn Đảo, Phú Quốc... Để làm lên tác phẩm này, chúng tôi đã mang đến 3.000 cây hoa xác pháo màu đỏ, tượng trưng cho lá cờ Việt Nam, 70 cây cúc vàng để làm hình ngôi sao. Mỗi ngày chúng tôi huy động 18 - 20 người, làm trong 3 ngày để hoàn thành tác phẩm này", ông Đàm Văn Hưng, đại diện thôn 4, xã Xuân Quan cho biết.
Ông Đàm Văn Hưng thường xuyên tưới nước để hoa tươi, bản đồ rực rỡ
Tác phẩm bản đồ Việt Nam của thôn 4 xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) thu hút du khách
Hoa xác pháo làm nền màu đỏ rực rỡ cho "bức tranh" bản đồ Việt Nam ở lễ hội hoa Xuân Quan.
Hoa cúc kết thành hình ngôi sao vàng.
Hình ảnh các quần đảo tượng trưng được kết khéo léo, hài hòa màu sắc bằng cây và hoa.
Du khách rất hào hứng với hàng trăm loại hoa độc đáo và các tác phẩm ấn tượng của người dân làng hoa Xuân Quan.
Từ Côn Đảo ra thăm người thân tại Hưng Yên, anh Nguyễn Hải Đăng được người nhà đưa tới lễ hội hoa để tham quan và chụp hình. Lễ hội hoa đã gây ấn tượng mạnh với anh bởi vẻ đẹp đặc trưng miền Bắc, gợi không khí Tết đoàn viên đầm ấm.
"Tôi xa quê từ bé nên cũng không biết ở quê mình có một vùng hoa lớn như thế này. Tại đây tôi có cảm giác rất khác lạ so với các hội chợ hoa Sa Đéc trong miền Tây nơi tôi sinh sống".
Chị Nguyễn Thị Hà, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Tôi đến đây cùng bạn để ngắm hoa và chụp ảnh. Điều tôi cảm thấy thích thú nhất ở đây là con người rất nhiệt huyết và thân thiện. Họ đã mất rất nhiều công sức để tạo nên một khung cảnh đẹp như thế này nhưng du khách tới tham quan và chụp ảnh không mất một loại phí dịch vụ nào".
Toàn cảnh hội chợ hoa xã Xuân Quan nhìn từ trên cao.
Ông Lê Quý Đôn (Chủ tịch UBND xã Xuân Quan) cho biết: "Đây là dịp để Xuân Quan tri ân các khách hàng đã tin cậy tìm đến với làng hoa; đồng thời là dịp để địa phương quảng bá thương hiệu sản phẩm hoa do chính người dân nơi đây làm ra".
Nhiều tác phẩm trưng bày tại lễ hội hoa rất độc đáo, bắt mắt, thu hút du khách chụp hình lưu niệm.
Tác phẩm hoa chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng.
Hoa được phun tưới thường xuyên để đảm bảo luôn tươi xanh, rực rỡ.
Lễ hội hoa nhằm quảng bá sản phẩm hoa Xuân Quan tới mọi miền và mời gọi các nhà đầu tư chắp cánh cho thương hiệu "hoa Xuân Quan".
Nhiều người lớn tuổi cũng đến lễ hội hoa để chụp hình kỷ niệm. Ở đây có nhiều mô hình rất gần gũi với thôn quê, ít xuất hiện ở các địa điểm trưng bày hoa khác.
Huyện Văn Giang hiện có hơn 1.000ha chuyên trồng hoa cây cảnh, tập trung thành 3 vùng chuyên canh và hình thành 8 làng nghề chuyên sản xuất hoa cây cảnh thu hút trên 5.000 hộ tham gia, tạo việc làm cho trên 13.000 lao động. Tổng thu nhập từ trồng hoa cây cảnh mỗi năm của huyện đạt gần 800 tỷ đồng.
Lễ hội hoa Xuân Quan là dịp để khách tham quan được thưởng thức, mua sắm các loại hoa cây cảnh đẹp, độc và lạ; được giao lưu chia sẻ kinh nghiệm từ các nghệ nhân của các làng nghề về bí quyết chăm sóc hoa cây cảnh và thú chơi tao nhã của người Việt khi Tết đến Xuân về.
Những hệ lụy từ bệnh thành tích Mấy ngày nay, các em học sinh ở quê tôi đang tất bật thi học kỳ 1. Tôi có một người em họ đang học lớp 9, khá thông minh nhưng lại mê game. Ba mẹ cậu bé nhờ tôi kèm em để chuẩn bị cho kỳ thi. Trong một lần dò bài, thằng em than vãn: "Anh dò bài làm gì? Mai...