Doanh thu phim Việt 2017: Cú nổ mang tên “Em chưa 18″ và những sự im lặng đáng tiếc
Năm 2017 đã để lại những con số ấn tượng về doanh thu phòng vé trong cả nước, trong đó có một phim Việt Nam là “ Em chưa 18″. Thế nhưng, sau “Em chưa 18″, vẫn chưa có một phim nào khác lập kỉ lục mới cũng như đồng ý công bố doanh thu.
Khi điện ảnh Việt ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, đa dạng hơn về thể loại phim, rạp chiếu cũng “mọc” lên nhiều hơn thì tất nhiên những con số về doanh thu phòng vé là một chủ đề rất được quan tâm.
Điện ảnh Việt hiện tại đã bước vào giai đoạn sôi nổi, các nhà đầu tư lớn nhỏ đều quan tâm, các nghệ sĩ tên t.uổi sau thời gian “chinh chiến” trên màn ảnh cũng muốn trở thành một người đằng sau ống kính với tâm lực và t.iền bạc. Hàng loạt những dự án ra đời mà trong đó không thể thiếu những con số về đầu tư lẫn thành tựu bán vé.
Nhà sản xuất/diễn viên Ngô Thanh Vân
Tương quan với sự phát triển của hệ thống rạp chiếu lẫn văn hóa đi xem phim rạp đang dần hình thành, những kỉ lục phòng vé cũng thay đổi chóng mặt. Nếu cách đây khoảng 10 năm, một phim Việt chiếu rạp thu được tầm 20 tỉ đã là kỉ lục (ví dụ như Giải cứu thần c.hết) thì bây giờ, con số đã lên gần gấp 10.
Nhưng nếu trước đây, phim Việt có “bùng nổ” thế nào thì vẫn có doanh thu chung cuộc xếp sau phim ngoại ( Em là bà nội của anh được 102 tỉ, là phim Việt có doanh thu cao nhất nhưng vẫn thua Kong: Skull Island và Fast and Furious 8). Chỉ đến khi “quả bom” Em chưa 18 xuất hiện một cách bất ngờ và ngoạn mục, phá hết mọi kỉ lục phòng vé kể cả phim ngoại, trở thành phim có doanh thu chiếu rạp cao nhất hiện tại với 171 tỉ đồng thì người ta mới nhận ra phim Việt còn rộng đường chiến đấu lắm.
Em chưa 18
Ngoài danh hiệu trên, Em chưa 18 liên tục ghi được những kỉ lục như Phim Việt cán mốc 2.000.000 vé trong thời gian nhanh nhất (16 ngày công chiếu chính thức), Phim Việt có doanh thu sneak-show cao nhất mọi thời đại (13,2 tỉ), Phim Việt có doanh thu 3 ngày công chiếu cao nhất, Phim Việt có doanh thu một ngày cao nhất, Phim Việt đạt doanh thu 100 tỉ nhanh nhất. Với chừng đó kỉ lục và thành tích, Em chưa 18 mở ra một niềm hy vọng lẫn tự hào cực kì lớn cho điện ảnh nước nhà. Chắc chắn các nhà đầu tư sẽ hào hứng hơn với thị trường, các đạo diễn sẽ hăng say hơn để mong phá được kỉ lục, khán giả cũng tin tưởng vào phim nội hơn.
Nhưng cũng từ đó, con số doanh thu trở nên hóc búa hơn trên nhiều phương diện. Ngoài việc cố gắng phá kỉ lục, chắc chắn vẫn sẽ có nhà sản xuất e ngại phim mình sẽ không đạt kết quả như ý khi mà cái đích bây giờ đã bị đẩy lên quá xa. Chẳng hạn như Cô gái đến từ hôm qua, là phim sở hữu hai thành tích liên quan kế thừa là chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh ( Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh năm 2015 đạt được 78 tỉ) và phim thứ 2 của đạo diễn có doanh thu phim Việt cao nhất trước khi Em chưa 18 xuất hiện ( Em là bà nội của anh – đạo diễn Phan Gia Nhật Linh). Sau 10 ngày khởi chiếu, Cô gái đến từ hôm qua thu được 50 tỉ, cũng là một con số rất khủng. Nhưng sau đó phim không công bố doanh thu chung cuộc.
Cô gái đến từ hôm qua
Một phim “bom tấn” tiếp theo được tò mò về doanh thu là Cô Ba Sài Gòn. Với doanh thu khoảng 70 tỉ từ Tấm Cám: Chuyện chưa kể năm 2016 dù không được chiếu tại hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam, mọi người hy vọng một kết quả rực rỡ hơn ở Cô Ba Sài Gòn năm nay. Chưa kể chất lượng phim tốt hơn hẳn Tấm Cám, trước khi công chiếu ở nước nhà phim còn được ca ngợi tại Hàn Quốc, đâu đâu cũng thấy khán giả khen phim. Thế nhưng, sau 3 tuần công chiếu, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cùng ekip chỉ công bố Cô Ba Sài Gòn đạt hơn 1.500.000 lượt xem. Đây là một con số cực kì ấn tượng và đáng “khoe”, thế nhưng nhà sản xuất lại không công bố số t.iền chính xác mà chỉ bảo rằng chưa đến 60 tỉ.
Vấn đề đáng nói ở chỗ, Tấm Cám đã đạt 66 tỉ khi chỉ có hơn 1 triệu lượt xem, trong khi Cô Ba Sài Gòn hơn 1 triệu rưỡi lại chưa đến 60 tỉ. Đây chính là bài toán khiến các nhà sản xuất đau đầu vì từ hè năm nay, toàn bộ các rạp phim đều thực hiện chiến dịch giảm giá vé đồng loạt cho rất nhiều đối tượng, khung giờ, đặc biệt là khán giả dưới 23 t.uổi – đối tượng chủ lực ở rạp. Cả những rạp chiếu lớn, có giá vé đắt nhất như CGV vẫn chấp nhận giảm giá vé còn 49k. Các rạp khác cũng hạ giá để cạnh tranh như Galaxy, Lotte Cinema, BHD Star Cineplex… Đặc biệt, cụm rạp Beta Cineplex còn có mức giá 30k. Thành thử, nếu xem 35k là giá vé trung bình hiện nay thì hơn 1 triệu rưỡi lượt xem của Cô Ba Sài Gòn chưa đến 53 tỉ.
Video đang HOT
Mẹ chồng
Hai trường hợp khác cũng được quan tâm đến doanh thu là Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng và Lôi Báo của đạo diễn Victor Vũ. Mẹ chồng đã công chiếu gần một tháng, cũng là một phim được trông đợi và được nhắc đến. Theo tiết lộ của đạo diễn Lý Minh Thắng, hiện phim đã thu được 45 tỷ, trừ đi phần trăm của rạp chiếu thì phim đã lãi nhiều so với kinh phí 9,6 tỉ đồng. Trong khi đó, Lôi Báo của Victor Vũ với số đầu tư chắc chắn cao hơn, chỉ mới công chiếu cũng đang là mối quan tâm của nhiều người.
Lôi Báo
Ngoài ra, những bộ phim khác công chiếu trong năm cũng được dự đoán là có lời là L.ô t.ô, Xóm trọ 3D… nên có thể xem 2017 là một năm mà không có nhiều nhà đầu tư than trời. Các dự án lớn đa số đều thành công và sinh lời, có chăng là không đạt được con số mơ ước từ cái mốc 171 tỉ mà thôi. Tất nhiên vẫn có những trường hợp phim thảm họa và doanh thu gây lỗ như S.O.S Sói trắng hay Giấc mơ Mỹ, một kết quả thích đáng và không ai muốn tiếp tục xảy ra.
Nói tóm gọn thì doanh thu phim Việt năm 2017 là một bài toán ai cũng muốn giải nhưng đến cuối cùng vẫn khá mù mờ. Kỉ lục quá khủng của Em chưa 18 đã mang đến những tác động tích cực về nhiều mặt, nhưng lại đồng thời trở thành trở ngại cho các bộ phim khác. Chẳng ai muốn lên báo tung hô về phim mình khi nó chưa phá được kỉ lục, dù bản thân phim đã có lời. Có lẽ chúng ta vẫn cần một trang thông tin cập nhật được tình hình về doanh thu đáng tin cậy, để nó trở thành một dữ liệu cần thiết, quan trọng cho ngành điện ảnh chứ không đơn thuần là chất liệu truyền thông nữa.
“Em chưa 18″ vẫn tạm giữ ngôi vương trong năm 2017
Bên cạnh đó, bài toán hóc búa khác là việc giá vé rạp chiếu bị giảm cũng đang cần được giải. Rất nhiều nhà sản xuất, trong đó có Ngô Thanh Vân từng đau đầu về chuyện này vì phim sẽ khó đạt được những cam kết dự trù với các nhà đầu tư trong khi lượng vé bán ra lại rất tốt. Trao đổi với đạo diễn Lý Minh Thắng, anh cũng cho rằng giá vé thấp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nhà sản xuất nhưng bù lại, giá rẻ sẽ kéo nhiều khán giả đến rạp hơn, mọi thứ đều có cơ hội và thách thức, các nhà đầu tư cũng phải tính toán sao cho an toàn.
Đạo diễn Lý Minh Thắng (phải)
Hy vọng trong năm sau, doanh thu tiếp tục là một mặt bằng bàn luận sôi nổi của giới mộ điệu bởi như vậy chứng tỏ phim Việt đang được quan tâm, đầu tư hơn. Tất nhiên cũng mong sẽ có thêm nhiều kỉ lục xuất hiện, để còn mơ đến những cái đích xa hơn nữa. Song song là vấn đề giá vé cũng tìm được điểm thoát để không ai phải nuốt nước mắt vì đầu tư nữa.
Theo Trí Thức Trẻ
10 ông bố đáng nhớ nhất trên màn ảnh Việt năm 2017
Phim Việt 2017 đa dạng với nhiều chủ đề, câu chuyện, nhân vật nhưng các ông bố lại là một dạng nhân vật khá ấn tượng trong năm.
2017 là một năm đáng chú ý của phim Việt, cả điện ảnh lẫn truyền hình. Rất nhiều bộ phim đã ra mắt, hay có, dở có, kỉ lục mới cũng có mà ngã ngựa đau đớn cũng có luôn. Từ kỉ lục doanh thu 171 tỉ đến những sự im lặng đáng sợ của phim ra rạp, hay những hiện tượng phim truyền hình, tạo nên một năm nhộn nhịp mà cũng nhiều cảm xúc cho điện ảnh nước nhà.
Thế nhưng, dẫu cho là bao nhiêu thể loại từ phim học đường đến phim tình cảm, phim đề tài xã hội cho đến phim thời trang, hành động thì vẫn có một dạng nhân vật mà hầu như phim nào cũng có nhưng để lại ấn tượng khá mạnh: những ông bố.
Khoan nói rằng phim nào chẳng có bố, vì nói vậy chẳng khác gì bảo phim nào mà không có con người!? Những ông bố ấn tượng trên phim Việt năm nay không đơn thuần là những người chỉ mang chức danh phụ huynh cho có. Họ tác động vào phim, khiến nhân vật chính thay đổi và khiến khán giả ghi nhớ, hoặc, chính họ là những nhân vật chính.
Đông Hùng (Chạy đi rồi tính)
Từ những ngày đầu năm, khán giả hẳn đã nhớ đến ông bố Đông Hùng (Hứa Vĩ Văn) trong Chạy đi rồi tính. Dù chỉ là một ông bố không có công ăn việc làm rạng rỡ, ở nhà lo chuyện nội trợ để vợ đi làm ca sĩ nhưng khi biến cố xảy ra, chính sự can trường lẫn mềm mỏng của Đông Hùng đã khiến cả gia đình vượt qua hoạn nạn, tình cảm lạnh nhạt với người vợ cũng được hâm nóng. Cũng nhờ Đông Hùng, khán giả mới được diện kiến một hình tượng rất khác lạ của "soái ca" Hứa Vĩ Văn.
Lệ Liễu (L.ô t.ô)
Đến tháng 3, khán giả được diện kiến ông bố có biệt danh Lệ Liễu (Hữu Châu), chủ gánh hát Phù Hoa trong phim L.ô t.ô. Có thể gọi Lệ Liễu là một ông bố không trọn vẹn khi mà Lệ Liễu không thể đường hoàng trở thành một người chở che. Vì ông không biết mình đã có một đứa con. Nhưng ngay khi biết cô gái lưu lạc trong đoàn hát chính là con gái mình, kể cả có chút ghen tuông khi hai cha con đều đang "chấm" chung một gã đàn ông, nhưng Lệ Liễu vẫn dành nhiều hy sinh và nhẫn nhịn cho con. Cuối phim, ông còn chấp nhận "đội lốt" đàn ông một lần nữa trong đời để chủ hôn cho con gái.
Bố của Hoàng và Linh Đan (Em chưa 18)
Tháng 4 là sự tấn công màn ảnh của một nhóm các ông bố tuyệt vời. Đầu tiên là Em chưa 18, bộ phim này đã mang đến 2 ông bố khiến ai cũng phải ganh tị. Một người (Quang Minh) thì nhất mực thương con, lo cho con, nghiêm khắc nhưng xem con như người bạn, sẵn sàng lắng nghe và hành động để con được hạnh phúc.
Người còn lại (NSƯT Nguyễn Chánh Tín) thì dù ở xa, nói chuyện có vẻ như chẳng thương yêu gì đứa con trai hư hỏng nhưng thực chất lại khá tâm lý. Từng câu chữ, chia sẻ của ông giống như một liều thuốc xoa dịu tâm trạng rối bời của đứa con đang lạc lối trong tình yêu, mở ra một cú chuyển mình mạnh mẽ.
Ông Tư và ông Phát (Có căn nhà nằm nghe nắng mưa)
Ngay sau đó là 2 ông bố chịu nhiều đắng cay trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa: ông Tư (Lê Bình) và ông Phát (Tấn Thi). Cả 2 ông đều mất con và chịu những uẩn ức không thể bày tỏ cùng ai, lại phải sống trong sự thù hằn và ngờ vực. Thế nhưng thay vì cái không khí u ám nặng nề, khán giả lại cảm nhận được tình phụ tử tuôn chảy trong câu chuyện của họ. Kể cả là đầu hàng số phận hay trở thành một kẻ cục cằn, ông Tư và ông Phát cũng vì quá thương con. Dù cuối cùng một người đã ra đi khi còn chưa hội ngộ con trai nhưng cái gút mắc giữa hai gia đình đã được gỡ, khán giả phần nào thấy nhẹ nhõm khi cái gai trong lòng ông Phát đã được nhổ đi.
Anh Mộc (Cha cõng con)
Tất nhiên không thể bỏ qua anh Mộc (Ngô Thế Quân) trong Cha cõng con, bộ phim đã nói lên tình cha con từ cái tên. Là một gã bắt cá nghèo ở vùng núi Bắc bộ, Mộc cùng bé Cá chưa bao giờ bị gánh nặng đồng t.iền đè lên vai. Kể cả những khi bão lũ hoành hành, hai cha con vẫn thương nhau, đưa nhau qua khó khăn bằng sự lạc quan nhất.
Thế nhưng, khi bé Cá mắc bệnh nan y, phải lên thành phố chữa trị, người ta mới không thể nào kiềm lại nước mắt bởi tình thương của anh Mộc dành cho con. Cõng con qua hết thảy những đoạn đường gian nan nhất, kể cả là leo lên toà nhà chọc trời hay đi tìm tổ của những con chim sắt, anh Mộc cũng sẽ đi, miễn là con khỏi bệnh. Dù dòng đời có xô ngã hạnh phúc của họ, ám lên đó những áp lực khủng khiếp của đồng t.iền, nhưng chính tình phụ tử lại như một dòng nước mắt len chảy qua từng ngóc ngách cảm xúc khi xem phim.
Phan Quân (Người phán xử)
Và làm sao bỏ qua được ông bố cực kì quan trọng trên màn ảnh nhỏ của năm: "người phán xử" Phan Quân. Gần như là ông bố ấn tượng duy nhất trên truyền hình trong năm nay, nhưng Phan Quân chính là một ông bố đáng nể, đáng sợ và đáng thương bậc nhất. Là một ông trùm vùng biên, một kẻ phán xử được thế giới ngầm kính sợ, thế nhưng Phan Quân gần như "bó tay" trong việc dạy con.
Cả đứa con quý tử lẫn đứa con rơi đều chống đối ông ít nhiều, như để minh chứng cho sự cân băng khi Phan Quân có cả xã hội ngoài kia nhưng không thể có được gia đình. Thế nhưng qua mỗi tập phim, nhân vật này lại được lật mở, từng góc khuất tâm lý và tình yêu thương trong Phan Quân lại được khơi ra, khiến người xem càng đồng cảm. Dù mang kết cục tù tội, nhưng Phan Quân thực sự là một ông bố chiếm được rất nhiều cảm tình của người xem đài.
Tâm (Lôi Báo)
Cuối năm, khán giả lại gặp một ông bố ấn tượng trong Lôi Báo của đạo diễn Victor Vũ. Là một gã hoạ sĩ, rồi bất đắc dĩ trở thành siêu anh hùng Lôi Báo, Tâm (Cường Seven) dường như chẳng mảy may bận tâm đến đứa con trai nhỏ tên Bù. Chỉ đến khi trải qua cuộc chiến sinh tử, đối mặt với viễn cảnh vợ con sẽ b.ị g.iết c.hết, Tâm mới nhận ra gia đình chính là nơi anh cần trở thành một anh hùng, rằng Lôi Báo trước khi được ai đó hâm mộ thì đã là thần tượng của con trai mình rồi.
Ông bố "thả nọc heo" (Khi con là nhà)
Bộ phim Việt cuối cùng của năm, Khi con là nhà (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) cũng giới thiệu đến một ông bố lạ kì, đen đúa, mê cờ bạc, làm nghề "thả nọc heo" và bị lạc con trai. Phim chưa công chiếu, chưa biết ông bố nhà quê của Lương Mạnh Hải sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp nào nhưng một bộ phim với 2 diễn viên chính là bố và con thì chắc chắn ông bố Lương Mạnh Hải cũng sẽ khiến khán giả ghi nhớ.
Đối với bạn, ông bố nào trong năm khiến bạn ấn tượng và "thương" nhất?
Theo Trí Thức Trẻ
Liên hoan phim Việt Nam 2017 chiếu miễn phí 29 tác phẩm Tuần phim chào mừng liên hoan lần thứ 20 diễn ra từ ngày 8 đến 14/11 tại Hà Nội và TP HCM. Trong 29 phim được chiếu, có 16 phim dự thi ở Liên hoan phim Việt Nam 2017, 12 phim thuộc "Chương trình phim truyện Toàn cảnh" trong khuôn khổ liên hoan và một phim tham dự g.iải t.hưởng "Phim ASEAN" (xem...