Cần có chính sách phù hợp cho game và ứng dụng Make in Việt Nam?
Để tạo sân chơi công bằng cho các tựa game và ứng dụng do người Việt phát triển có thể “ra khơi”, việc xây dựng chính sách phù hợp hơn là điều rất cần thiết.
Trong những ngày vừa qua, thông tin về 2 cá nhân tại Hà Nội tự nguyện đến Chi cục Thuế Quận Cầu Giấy để kê khai, nộp các nghĩa vụ thuế với báo cáo doanh thu từ các kho ứng dụng như App Store, Google Play lên tới hàng trăm tỷ đồng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.
Những tựa game và ứng dụng Việt Nam nổi danh toàn thế giới
Trên thực tế, thực hiện kê khai và nộp thuế là trách nhiệm, cũng là nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật hiện hành. Theo quy định tại luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (hiệu lực từ 1/7/2020), cá nhân có thu nhập từ hoạt động kinh doanh với doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ nộp 2% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và 5% thuế giá trị gia tăng, tổng cộng sẽ nộp 7% tính trên doanh thu.
Thông tin từ Chi cục Thuế Quận Cầu Giấy cho biết, 2 trường hợp nói trên đã tự nguyện tiến hành nộp thuế với số tiền 23 tỷ đồng và 18 tỷ đồng, tương ứng với 330 tỷ đồng và 260 tỷ đồng doanh thu phát sinh chịu thuế trong năm 2020.
Ứng dụng doanh thu triệu USD – phần nổi của tảng băng chìm
Theo một chuyên gia (đề nghị giấu tên – PV) có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển, phát hành các ứng dụng toàn cầu, mức doanh thu này hoàn toàn không hoang đường với khả năng của các nhà phát triển Việt Nam trên Google Play và App Store. Tiềm năng doanh thu của các ứng dụng/game trên các nền tảng toàn cầu là không có giới hạn. Một khi sản phẩm đạt được những chỉ số kinh doanh tốt, nó hoàn toàn có thể đạt được các mức doanh thu hàng chục triệu USD.
“Tuy nhiên, cần lưu ý, đây chỉ là doanh thu, chứ chúng ta chưa biết chi phí marketing các nhà phát triển đã bỏ ra để có được doanh thu đó. Tôi chỉ chắc chắn là số tiền chi phí đã bỏ ra là không nhỏ. Có thể lên đến 90% doanh thu nói trên. Vì vậy, lợi nhuận thực tế sau thuế của những cá nhân nộp thuế này cũng không phải là toàn bộ số tiền đã nhận được”, anh này nói thêm. Ngoài ra, vẫn phải khẳng định đây là sản phẩm rất tốt thì mới có được kết quả như vậy.
Dấu ấn Việt Nam trên bản đồ game và ứng dụng thế giới
Từ một quốc gia vốn chỉ được coi là “xưởng gia công phần mềm”, các tựa game và ứng dụng Make in Việt Nam đã từng bước để lại dấu ấn nhất định trên toàn cầu. Những tựa game và ứng dụng sở hữu hàng chục triệu lượt tải này đa dạng về nội dung, phong phú về thể loại và đều nhanh chóng “tạo trend” đã cho thấy sức sáng tạo vô tận của các nhà phát triển Việt Nam.
Thời điểm tháng 8/2017, ngay khi cơn dư chấn mang tên Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông vừa hạ nhiệt không lâu, sự xuất hiện của Face Dance Challenge (được phát triển bởi studio Diffcat tại TP.HCM) đã bất ngờ công phá các bảng xếp hạng ứng dụng một cách đầy ngoạn mục.
Chỉ với lối chơi đơn giản bằng cách thể hiện biểu cảm gương mặt ở các sắc thái khác nhau, những video liên quan đến tựa game này nhanh chóng được chia sẻ và thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Thái Lan, Hồng Kông, Philippines, Việt Nam. Số liệu thống kê cho thấy, Face Dance Challenge đứng vị trí số 1 trên kho ứng dụng mọi thể loại (bao gồm game và ứng dụng) ở 7 nước, đứng số 1 hạng mục game ở 11 quốc gia, số 1 ở mảng âm nhạc trên 39 nước… trong đó từng giữ vị trí thứ 5 tại Mỹ chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt.
Video đang HOT
Trong lĩnh vực game và ứng dụng âm nhạc, Magic Tiles 3, Tap Tap Reborn 2 và các phiên bản kế tiếp được phát triển bởi Amanotes, một startup về Công Nghệ ở TP. HCM, cũng liên tục duy trì vị trí hàng đầu tại nhiều bảng xếp hạng ở khắp các quốc gia trong suốt một thời gian dài. Đây cũng là công ty phát triển game và ứng dụng đầu tiên của Việt Nam đạt mốc 1 tỷ lượt tải ứng dụng trên toàn cầu.
Loạt tên tuổi ở trên chỉ là những đại diện điển hình của game và ứng dụng Việt Nam từng đạt được thành công ngoài mong đợi một cách khá bất ngờ trên toàn thế giới. Ngoài ra, có không ít ứng dụng khác cũng được biết đến rộng rãi và nhận được sự ủng hộ của dư luận cũng như từ giới đầu tư, bao gồm các ứng dụng mã nguồn mở và các ứng dụng góp phần thúc đẩy, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Việt Nam trong thời đại công nghệ.
Cần chính sách phù hợp để tạo sân chơi công bằng cho ứng dụng Việt?
Nhắc lại để thấy, các tựa game và ứng dụng Make in Việt Nam có đủ tiềm năng, thế mạnh và cơ hội để “vượt biển”, góp phần khẳng định vị trí của các lập trình viên, các nhà phát triển trong nước. Đồng thời, hướng đi này có thể mở ra cơ hội đầu tư và phát triển cho ngành công nghiệp sản xuất phần mềm, ứng dụng công nghệ của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trong những năm qua, Bộ TT&TT đã thúc đẩy các chính sách thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam; tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số; hỗ trợ quảng bá cho các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam.
Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là có không ít công ty và startup công nghệ trong nước đang gặp khó khi phải gồng mình để duy trì và phát triển bởi nhiều rào cản khác nhau. Trong đó, thực trạng nhiều công ty công nghệ phải tìm cách thành lập pháp nhân tại nước ngoài, ví dụ như Singapore, để né thuế là vấn nạn đã tồn tại từ lâu.
Muốn tạo điều kiện cho các ứng dụng Make in Việt Nam có cơ hội đi được xa hơn, “Quan điểm cá nhân, thì tôi cho rằng, nhà nước cần phải loại bỏ tối đa các lí do để các công ty Việt Nam muốn sang Singapore để lập công ty”, một CEO của studio hàng đầu trong nước từng có các ứng dụng sở hữu chục triệu lượt tải trên toàn cầu chia sẻ với phóng viên ICTNews.
Theo vị CEO này, có hai vấn đề chính, bao gồm các chính sách quản lý quá chặt với nhiều rào cản liên quan đến các sản phẩm Internet nói chung, khiến các nhà phát triển ứng dụng làm gì cũng sợ sai, sợ bị phạt… Ngoài ra, “các vấn đề liên quan tới nộp thuế dẫn đến nhiều công ty chỉ có các lựa chọn: Hoặc là thỏa hiệp, cam chịu thiệt thòi, hoặc là mở công ty ở nước ngoài. Họ không có lựa chọn được làm đúng và dễ dàng ở Việt Nam”, vị CEO này chia sẻ thêm.
Cuộc đua siêu ứng dụng ở Việt Nam
Siêu ứng dụng đang nở rộ ở Việt Nam, các nhà phát triển đang trong cuộc đua "đốt tiền" để thay đổi thói quen người dùng và giành thị trường.
Trung Quốc đã bỏ qua hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng, tiến thẳng lên mô hình thanh toán điện tử bằng các ứng dụng, như WeChat, Alipay. Người dùng không chỉ thanh toán, trò chuyện, mua sắm, tìm kiếm thông tin mà còn có thể đặt lịch thăm khám sức khoẻ, mua vé máy bay... Những thứ tương tự WeChat, Alipay được gọi bằng một thuật ngữ chung: "Siêu ứng dụng".
Thuật ngữ siêu ứng dụng (super app) chỉ nền tảng tất cả trong một (all-in-one app). Những ứng dụng này thường được tích hợp nhiều công nghệ khác nhau, từ thanh toán điện tử, nhắn tin, tìm kiếm, giao nhận, đặt xe, đi chợ hộ đến kết bạn, tra cứu thông tin hành chính... Người dùng có thể trải nghiệm một lúc nhiều tiện ích khác nhau trên cùng một ứng dụng, một tài khoản thanh toán.
Cuộc đua siêu ứng dụng ở Việt Nam đang nóng lên từng ngày với sự tham gia của nhiều đại diện trong và ngoài nước.
Siêu ứng dụng nở rộ
Từ "quê nhà" Trung Quốc, siêu ứng dụng lan rộng ra các nước lân cận, trong có Việt Nam. Vài năm trở lại đây, cuộc đua siêu ứng dụng trở nên hấp dẫn hơn, tạo nên một xu hướng mới với sự tham gia của nhiều tên tuổi trong và ngoài nước, như Zalo, MoMo, Shopee, VinID, Grab...
Con đường phát triển các siêu ứng dụng ở Việt Nam tương tự nhiều quốc gia trên thế giới. Các ứng dụng thường bắt đầu từ một vài dịch vụ cơ bản, như gọi xe (Grab), ví điện tử (MoMo), nhắn tin (Zalo) hay mua sắm (VinID)...
Sau khi có được lượng khách hàng nhất định, các ứng bắt đầu tích hợp thêm nhiều tính năng từ thanh toán, giao nhận, nhắn tin, mạng xã hội, đến các dịch vụ hành chính công, chính quyền điện tử...
Grab là một trong những siêu ứng dụng phổ biến nhất Việt Nam với đa dạng dịch vụ, từ giao nhận đến vận tải, thanh toán trực tuyến, mua sắm, đặt phòng khách sạn, vé tham quan, du lịch. Sau khi sáp nhập với Uber, mua lại trung gian thanh toán Moca, Grab từ một ứng dụng gọi xe đã phát triển, định hình thành siêu ứng dụng với tốc độ phát triển ấn tượng.
VinID khởi đầu từ một ứng dụng mua sắm trong siêu thị dần mở rộng thêm nhiều tiện ích như giải trí, nạp tiền dịch vụ, kết nối cộng đồng... Trong tương lai, VinID có thể thêm tính năng mua bán bất động sản online. Thành công của VinID kéo theo một số siêu ứng dụng khác đang hình thành ở mức sơ khai, như Cenhomes, House Maps... Những siêu ứng dụng bất động sản có thể tích hợp nhiều tính năng như mua bán, cho thuê, tư vấn dự án, cho vay tiêu dùng, gọi xe, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm...
MoMo ví điện tử có 20 triệu khách hàng cũng đang trên đường trở thành siêu ứng dụng bằng việc mở rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, bán lẻ, mua sắm, thương mại điện tử, ăn uống vui chơi, giải trí cho đến thanh toán các dịch vụ công, giáo dục, y tế... Có thể nói MoMo là một trong những ví điện tử đa dạng thanh toán nhất Việt Nam hiện nay.
Ở Việt Nam, con đường tiến đến siêu ứng dụng chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất xây dựng một hệ sinh thái rồi tích hợp với nền tảng thanh toán của mình, như Grab, VinID. Điểm mạnh của nhóm này là có lượng người dùng thường xuyên lớn, dễ dàng liên kết các dịch vụ trong cùng một hệ sinh thái. Hạn chế là nền tảng thanh toán chỉ giới hạn trong các ứng dụng của hệ sinh thái. Do đó, các siêu ứng dụng này đang không ngừng mở rộng các dịch vụ của mình.
Nhóm siêu ứng dụng thứ hai đi lên từ một ứng dụng thanh toán, cùng lúc tìm kiếm khách hàng và mở rộng các dịch vụ của mình. Nhóm này có các đại diện như MoMo, VNPay, Payoo. Điểm yếu của các ứng dụng này là không có hệ sinh thái hoàn chỉnh, nhất quán. Đổi lại, họ phải không ngừng tìm kiếm đối tác, chấp nhận nền tảng thanh toán của mình để mở rộng tiện ích cho người dùng.
Cuộc chơi "đốt tiền"
Sau bước ra mắt, các siêu ứng dụng ở Việt Nam bước vào cuộc chơi "đốt tiền" để thu hút người dùng, chiếm lĩnh thị phần, hướng đến bình định thị trường. Dựa trên nền tảng lợi thế của mình, mỗi ứng dụng sẽ có một cách thu hút người dùng khác nhau, chiến lược của họ cũng trải dài trong nhiều năm chứ không phải cuộc đua ngày một ngày hai.
Những siêu ứng dụng khởi đầu bằng vận chuyển có thường áp dụng các mã khuyến mãi, tặng thưởng cho khách hàng và đối tác - các tài xế. Các ứng dụng có lợi thế về thanh toán sẽ hoàn tiền cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ... Đây được xem là cuộc chơi tốn kém, kéo dài, không dành cho những những "tay chơi" ít tiền, sợ rủi ro.
Để đánh giá tiềm năng của các siêu ứng dụng trong cuộc đua này, có thể xem xét trên ba khía cạnh: nguồn đầu tư, chiến lược tiêu tiền và khả năng phát triển hệ sinh thái.
Siêu ứng dụng giúp các quốc gia châu Á rút ngắn được khoảng cách trong kỷ nguyên Internet.
Trước khi ổn định thị trường với hai siêu ứng dụng WeChat và AliPay, Trung Quốc cũng từng có rất nhiều siêu ứng dụng. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, những ứng dụng không đủ tiềm lực về tài chính, công nghệ, định hướng sẽ bị loại bỏ. Việt Nam vẫn chưa có một siêu ứng dụng đúng nghĩa. Điều này đồng nghĩa cơ hội vẫn còn cho tất cả.
Theo giáo sư Nitin Pangarkar của Trường Kinh doanh NUS (Singapore): "Rất khó để kiếm được lợi nhuận tốt từ mảng gọi xe, nhưng nó tạo ra các giao dịch tần suất cao. Trong khi đó, giao đồ ăn có triển vọng tốt về lợi nhuận và sự kết hợp cả hai tạo tiền đề tốt cho dịch vụ thanh toán".
Như vậy, trong giai đoạn chạy đua, lợi nhuận không phải ưu tiên hàng đầu của các siêu ứng dụng. Đây là lúc họ phải chứng minh cho khách thấy sự cần thiết của mình trong cuộc sống hàng ngày. Dữ liệu người dùng là mục tiêu tiếp theo các siêu ứng dụng cần có nếu muốn "sống sót". Có càng nhiều người dùng, dữ liệu càng lớn, dư địa phát triển càng cao.
Tương lai
Về vĩ mô, ba tác động lớn nhất có thể nhìn thấy từ cuộc đua siêu ứng dụng là: Thay đổi thói quen người dùng; Thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt; Thu hẹp khoảng cách trong các giai đoạn phát triển Internet.
Về mặt tích cực, các siêu ứng dụng sẽ giúp người dùng có một cuộc sống tiện nghi hơn, tất cả nhu cầu đời thường sẽ được phục vụ một cách thuận tiện nhất chỉ với vài cú chạm tay trên màn hình điện thoại. Khi các siêu ứng dụng bước vào cuộc đua đốt tiền, người dùng cũng được hưởng lợi trực tiếp từ các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá...
Để giữ chân khách hàng, các siêu ứng dụng sẽ không ngừng thay đổi, nâng cấp hạ tầng, mở rộng tiện ích. Càng nhiều khách hàng trung thành trong hệ sinh thái, các siêu ứng dụng càng có nhiều lợi thế cạnh tranh. Siêu ứng dụng không chỉ thay đổi thói quen người dùng mà còn tác động đến các mô hình kinh doanh truyền thống, thúc đẩy kinh tế số phát triển.
Tuy nhiên, siêu ứng dụng cũng tồn tại không ít rủi ro. Sau khi cuộc đua "đốt tiền" kết thúc, các siêu ứng dụng lớn còn lại sẽ bình định thị trường và chiếm ưu thế. Những ứng dụng mới nở sẽ không thể cạnh tranh. Một vấn đề nữa của siêu ứng dụng là dữ liệu người dùng. Khi không còn cạnh tranh, người dùng có thể rơi vào thế bị động. Đời sống của họ gắn liền với siêu ứng dụng cũng có nghĩa là những thói quen sinh hoạt, dữ liệu cá nhân bị thu thập và sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Đây là rủi ro chung trong thời đại Internet.
Nhìn về tương lai, ứng dụng nào giải quyết được càng nhiều nhu cầu cơ bản của người dùng thì càng có lợi thế. Cơ sở dữ liệu người dùng lớn khẳng định giá trị và chỗ đứng của mình trên thị trường. Xu hướng dùng AI, kết hợp BigData sẽ là chìa khoá để các ứng dụng nắm bắt được nhu cầu, phục vụ tốt hơn cho trải nghiệm người dùng. Sau tiện lợi, bảo mật sẽ là vấn đề được người dùng quan tâm.
Chương trình Bình chọn Sản phẩm Công nghệ Xuất sắc - Tech Awards năm nay của VnExpress có một hạng mục về siêu ứng dụng. Ba sản phẩm lọt vào vòng chung kết là đại diện của 3 hướng đi trong thị trường siêu ứng dụng ở Việt Nam: MoMo - siêu ứng dụng phát triển từ ví điện tử; VinID - phát triển từ một ứng dụng mua sắm trong siêu thị và Shopee - bắt nguồn từ ứng dụng thương mại điện tử.
Zalo sắp được cấp giấy phép mạng xã hội Zalo, ứng dụng của VNG, sẽ được cấp phép mạng xã hội trong tháng 12/2020 sau khoảng thời gian bị cơ quan quản lý yêu cầu xin phép hoạt động. Tại Hội thảo đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử PTTH&TTĐT) -...