Bộ Văn hóa: Đã có 2 rạp chiếu phim đồng ý phát hành “Đào, phở và piano”
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, đã có một số rạp nhận phát hành phim “Đào, phở và piano”. Đây là tín hiệu vui cho điện ảnh Việt Nam.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết, đến trưa ngày 20/2, đã có 2 đơn vị tư nhân đồng ý phát hành phim Đào, phở và piano là Beta Media và Cinestar.
Các đơn vị này nhận phát hành miễn phí và nộp toàn bộ doanh thu về cho Nhà nước.
Ông Đông cũng chia sẻ, Bộ luôn khuyến khích các đơn vị tham gia phát hành phim Đào, phở và piano cũng như những phim Nhà nước đặt hàng và phim Việt nói chung.
“Những bộ phim Việt Nam hàm chứa những giá trị văn hóa của Việt Nam, được phát hành rộng rãi, được khán giả đón nhận nhiệt tình càng thể hiện điện ảnh Việt đã đi đúng hướng trong việc tiếp cận được khán giả và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam”, ông Đông nói.
Một cảnh trong phim “Đào, phở, piano” (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Lý giải về hiện tượng Đào, phở và piano “bỗng nhiên” được khán giả ủng hộ nhiệt tình, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam – cho phóng viên Dân trí khẳng định rằng, một phim do Nhà nước đặt hàng có đề tài về lịch sử mà được nhiều khán giả quan tâm là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam.
“Ê-kíp của Đào, phở và piano rất cố gắng để thể hiện không khí của Hà Nội những năm 1946-1947. Họ làm một câu chuyện lịch sử nhưng không nặng nề, một tình yêu nhẹ nhàng, tạo cảm xúc đẹp với khán giả.
Tuy nhiên, vì chỉ được chiếu ở Trung tâm Chiếu phim quốc gia nên khán giả chen chân đi xem, tạo hiệu ứng nhiều hơn. Nếu phim được chiếu toàn quốc thì sự lan tỏa sẽ mạnh mẽ hơn”, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nói.
Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú cho hay, nếu chiếu ở các rạp khác, có thể phim sẽ bị chia tỷ lệ, có lẽ Bộ Văn hóa – Thể thao Và Du lịch sẽ có một giải pháp nào đó để phim được phát hành, nhiều khán giả được tiếp cận phim. Nếu phim được chiếu phát hành miễn phí và nộp toàn bộ doanh thu thì là điều tốt.
Cách đây vài ngày, phim Đào, phở và piano bất ngờ gây “sốt”, được khán giả ủng hộ nhiệt tình. Thậm chí, với lượng truy cập lớn, trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) đã bị sập. Các suất chiếu cũng liên tục kín chỗ tới mức đơn vị phải mở thêm suất chiếu để đáp ứng nhu cầu của khán giả.
Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh – cho biết, Cục đã có đề xuất với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch về việc phát hành bộ phim Đào, phở và piano trên toàn quốc.
Đào, phở và piano là phim điện ảnh của đạo diễn Phi Tiến Sơn do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất. Phim tái hiện Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa.
Chuyện phim kể về câu chuyện tình yêu của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam đảm nhận) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh đóng). Họ đã vượt qua gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (ngày 17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.
Phim còn có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: NSND Trung Hiếu, đạo diễn Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, ca sĩ Tuấn Hưng…
Video đang HOT
Cận cảnh trường quay hoành tráng bậc nhất ở Việt Nam sắp bị dỡ bỏ
Phim "Đào, phở và piano" đã bước vào những cảnh quay cuối cùng, sắp sửa đóng máy, trường quay hoành tráng bậc nhất ở Việt Nam sắp bị dỡ bỏ.
Phim điện ảnh Đào, phở và piano (kịch bản và đạo diễn - Phi Tiến Sơn) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất. Phim có sự tham gia diễn xuất của NSND Trung Hiếu, NSƯT Trần Lực, NSƯT Nguyệt Hằng, Anh Tuấn, Doãn Quốc Đam, Thuỳ Linh, ca sĩ Tuấn Hưng...
Trường quay tái hiện khu phố cổ dài 120m trong phim "Đào, phở và piano".
Thông qua những chuyện xảy ra trên chiến lũy của một khu phố cổ ở Hà Nội vào mùa đông năm 1946, phim khắc họa những khoảnh khắc dữ dội và hào hùng nhất trong cuộc chiến 60 ngày đêm của quân và dân Thủ đô. Phim không chỉ ca ngợi tinh thần quả cảm, lòng yêu nước mà còn đi sâu tìm hiểu, lý giải cốt cách phẩm chất người Hà Nội.
Chuyện phim kể về một đôi tình nhân trẻ (Doãn Quốc Đam, Thuỳ Linh), vượt qua muôn vàn gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến chống thực dân Pháp (17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu, bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.
Trường quay về đề tài lịch sử được cho là lớn nhất từ trước tới nay, có thể quay 360 độ không cần thay đổi bối cảnh.
Mối tình nồng nàn và lãng mạn của anh tự vệ và cô tiểu thư Hà thành được vun đắp bởi ông họa sĩ già tài năng (NSƯT Trần Lực), chú bé đánh giày lanh lẹ (Thiện Hùng), công tử nhà giàu chịu chơi (ca sĩ Tuấn Hưng), cha xứ tốt bụng (NSND Trung Hiếu), ông bán phở gánh yêu nghề (Anh Tuấn)...
NSND Trung Hiếu trong một cảnh quay.
Khi tìm thấy nhau trên chiến lũy, đôi tình nhân chỉ còn vài tiếng đồng hồ để kịp cưới và tận hưởng cuộc sống vợ chồng giữa mong manh sống chết. Chuyện phim tập trung khai thác những khoảng khắc cuối cùng của họ - khoảng khắc của tình yêu: yêu sự sinh tồn, yêu cái đẹp, yêu tự do...
Trường quay được các hoạ sĩ dựng trong 3 tháng.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ, trên nền những trận chiến ác liệt giành giật từng ngôi nhà, góc phố của 60 ngày đêm Hà Nội, sự tàn khốc và cái ác tương phản với hình ảnh những người dân Thủ đô giản dị, yêu nước, đầy nghĩa cử, hào hoa, lãng mạn. Họ đầy mãnh liệt với tình yêu và cuộc sống, quả cảm và sẵn sàng tận hiến để gìn giữ Hà Nội yêu dấu, sống chết với nghề và đam mê.
"Thông qua bộ phim, chúng tôi mong muốn chuyển tải đến khán giả về một Hà Nội từ gần 80 năm trước. Trong phim, phẩm cách anh hùng bất khuất của nhân dân Việt Nam lan tỏa trong mỗi người dân Hà Nội...", đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ.
Sau khi đóng máy, trường quay hoành tráng sẽ được dỡ bỏ.
NSƯT Trần Lực bất ngờ với trường quay được đầu tư lớn. "Đây là trường quay về đề tài phim lịch sử có thể nói là lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam. Bối cảnh phim có thể quay được góc máy 360 độ, trước kia chúng tôi phải cắt góc máy liên tục. Với trường quay như vậy, nghệ sĩ diễn liền mạch cảm xúc hơn".
Hoạ sĩ Vũ Việt Hưng chia sẻ: "Chúng tôi xây dựng trên sa bàn tỷ lệ 1:40, sau đó tìm miếng đất có thể dựng khu phố cổ dài 120m, đường và vỉa hè rộng tới 15m, với tỷ lệ 1:1. Quá trình tìm kiếm khó khăn bởi có những hiệu ứng cháy nổ, đổ sập... cần an toàn cho cư dân sinh sống gần đó, lại phải đảm bảo để thu âm đồng bộ.
Điều quan trọng là các tư liệu phải sát với thực tế, bối cảnh từ thời Pháp trở về trước hầu như không còn nữa. Được sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, chúng tôi đã mượn được nơi Trung đoàn E24 từng đóng quân (Đại Lải, Phúc Yên) để làm trường quay".
NSND Trung Hiếu rất tiếc khi trường quay được đầu tư sắp phải dỡ bỏ. NSND cho rằng, nếu ngành công nghiệp văn hoá của Việt Nam phát triển, những trường quay thế này sẽ được giữ lại để khai thác du lịch.
Cục Điện ảnh đề xuất chiếu "Đào, phở và piano" trên toàn quốc Với sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả, Cục Điện ảnh tin rằng "Đào, phở và piano" xứng đáng được chiếu trên toàn quốc. Ảnh: Công ty Cổ phần Phim truyện 1 Đào, phở và piano là một trong hai phim được nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất và thí điểm chiếu rạp trong dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên,...