Vườn phật thủ giá 400 triệu đồng
Trái phật thủ khiến người ta liên tưởng tới bàn tay của Đức Phật đang chắp ngón cầu nguyện. Với mùi thơm và màu vàng đẹp mắt, nhiều người tin rằng nếu bày trái phật thủ trên bàn thờ trong dịp Tết sẽ mang lại may mắn cho gia chủ.
Nằm cách Hà Nội khoảng 20 km, Yên Sở (huyện Hoài Đức – Hà Nội) được mệnh danh là thủ phủ của loại trái cây “bàn tay Phật”. Người dân nơi đây khấm khá nhờ trồng loại cây này.
Trái vàng, lợi nhuận vàng
Tết luôn là dịp để người dân tìm đến những thú chơi độc đáo, lạ mắt. Vài năm trở lại đây, mong muốn bày quả phật thủ trên mâm ngũ quả ngày Tết đã khá phổ biến. Nhu cầu người mua lớn, giá cả cao nên diện tích trồng cây phật thủ không ngừng tăng mỗi năm.
Về Yên Sở, khách sẽ choáng ngợp trước những khu vườn phật thủ rộng hút tầm mắt, trái sai trĩu cành, quả nào quả nấy tươi rói, vàng ươm…
Một trái phật thủ có giá t.iền triệu
Bác Nguyễn Thị Loan (chủ khu vườn trồng phật thủ rộng hơn 3,6ha ở thôn Yên Sở) phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi vài năm trở lại đây chỉ trồng loại cây này, không làm ruộng nữa. Năm ngoái diện tích được thu hoạch chỉ 3 sàonhưng năm nay lên tới hơn 1 mẫu. Người ta đã đặt mua cả vườn, trả giá hơn 400 triệu. Bữa sau là họ đến cắt rồi”.
Theo bác Loan, những trái phật thủ to, đẹp mắt thường được trả giá rất cao.Giá của mỗi trái phật thủ dao động từ vài chục tới vài triệu đồng. Nhiều người chơi sang, họ mua cả cây và thuê xe tới đ.ánh về, giá của mỗi cây từ 5- 15 triệu/cây. Trừ chi phí giống cây, thuốc men, hàng năm gia đình bác thu lại 300 – 400 triệu đồng.
Video đang HOT
Một thế mạnh lớn của việc trồng phật thủ chính là người trồng hầu như không phải đi bán lẻ tại chợ, các thương lái và người mua sẽ đến tận vườn để đặt hàng và thu hoạch. Nếu may mắn, khu vườn nào có nhiều trái phật thủ đẹp, chủ vườn sẽ có thêm một số t.iền không hề nhỏ.
Người dân nơi đây quan niệm rằngnhững trái phật thủ nhiều ngón tay tượng trưng cho con đàn cháu đống, phát tài phát lộc, nếu ai sở hữu được những trái phật thủ đó sẽ gặp nhiều may mắn trong suốt cả năm.
Vườn phật thủ mùa Tết
Đã có rất nhiều người không ngại đường xá xa xôi đã tìm về tận đây để có thể sở hữu cho mình một trái phật thủ như ý. Những trái phật thủ đẹp, lạ mắt đều được đặt trước tới cả vài tháng. Chủ vườn phải buộc túi nilông hoặc đ.ánh dấu đã có người mua để người khác không hỏi nữa.
Duyên trời ban
Cùng với các thú chơi khác, trái phật thủ đang ngày càng chiếm được vị trí quan trọng trong ngày Tết. Những trái “khủng” và hiếm cũng thể hiện con mắt và đẳng cấp của người chơi.
Cây Phật thủ mang lại lợi nhuận rất cao, nhưng nó cũng đòi hỏi người trồng phải bỏ ra rất nhiều công sức. Đây là loại cây dễ bị tấn công bởi sâu bệnh và thời tiết bất thường nên người trồng phải đặc biệt chú ý.
“Gia đình tôi trồng loại cây này được 6 năm rồi, cũng vất vả lắm. Ba người trong nhà đều dồn hết vào cái vườn này, lúc nào cũng có người ở đây. Giống này dễ bị sâu và nhện nó ấp lắm, nên hàng tháng phải phun 2 – 3 lần thuốc, mỗi lần hết cả 4 – 5 triệu đồng.”- bác Loan chia sẻ.
Thu hoạch phật thủ
Do nằm bên bờ sông Đáy nên dải đất nơi đây được phù sa bồi đắp hàng năm, là loại đất cát pha nên rất phù hợp để trồng các loại họ nhà bưởi. Hơn thế, người dân Yên Sở đã có gần 20 năm kinh nghiệm trồng phật thủ nên những công việc như ươm giống, phòng trừ bệnh, chăm sóc cây trở thành thế mạnh và chuyên môn đối với họ.
Phật thủ là loại trái cây có thể thu hoạc quanh năm. Mặc dù không thể ănđược nhưng nó được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt là trong các dịp lễ,Tết nhằm trang trí cho mâm quả. Cũng vì thu nhập cao, ổn định nên hiện nay nhiều hộ dân đã mở rộng diện tích, thuê đất để trồng thêm loại cây này. Diện tích trồng phật thủ của Yên Sở trải dọc theo bờ sông Đáy, rộng tới cả chục ha.
Phật thủ cũng khá kén đất. Mặc dù có rất nhiều nơi trồng loại trái cây này nhưng chỉ có phật thủ Yên Sở là nổi tiếng thơm và đẹp, đây cũng là một cái duyên trời ban dành tặng cho mảnh đất này.
Tuyến Phan
Theo Dantri
Cuối năm, lại nhộn nhịp đi… “đốt t.iền”
Trong những ngày cuối năm, bên cạnh các vật dụng trang trí nhà cửa thì vàng mã là mặt hàng được tiêu thụ khá mạnh. Với suy nghĩ "trần sao âm vậy" nên nhiều gia đình lo sắm sửa lễ lạt, với mong muốn những người đã khuất có một cái Tết đủ đầy...
Phố Hàng Mã luôn nhộn nhịp, đông đúc vào dịp cuối năm. Ảnh: PHÚ KHÁNH
Sắm Tết cho người c.hết
Những ngày này phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm - con phố chuyên bán đồ âm phủ lúc nào cũng tấp nập bởi mọi người tìm đến đây để mua các loại quần áo, mũ, dép, hương, nến,... làm đồ lễ cuối năm. So với hàng rong, đồ vàng, mã bày bán ở đây có chất liệu và mẫu mã, màu sắc đẹp hơn nên giá cả vì thế cũng đắt hơn. Mặc dù năm nay kinh tế khó khăn, nhưng nhiều gia đình vẫn không từ bỏ thói quen sắm sửa t.iền vàng và một vài bộ quần áo để "gửi" cho tổ tiên, ông bà.
Theo một số chủ cửa hàng ở phố Hàng Mã, ngoài những mặt hàng truyền thống, thị trường vàng mã năm nay có thêm một số mặt hàng mới và nhận đặt hàng theo yêu cầu của khách. Những mặt hàng hiếm như ô tô hạng sang Mercedes, BMW hay Lexus, hình nhân thế mạng,... khách có yêu cầu đều phải đặt trước để các chủ cửa hàng đặt tại các làng nghề sản xuất, bởi vậy giá rẻ nhất cũng vài trăm nghìn đồng, đắt thì lên tới cả triệu đồng. Bà Nguyễn Thu Vân - người có thâm niên bán đồ vàng mã trên phố Hàng Mã cho biết, gần 1 tháng nay, khách đến mua và đặt hàng rất nhiều. Mặc dù, vàng mã hạng sang có giá khá cao song nhiều người vẫn rất "chịu chi". Năm nay, các loại đồ điện tử cao cấp cũng rất đắt hàng, từ iPhone 4GS, iPhone 5 đến các loại điện thoại Galaxy Samsung cũng được khách hàng hỏi nhiều. Ngoài ra, các loại hình nhân thế mạng cũng được yêu cầu đặt với số lượng lớn. Nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh cũng cho người đặt hàng từ sớm để kịp làm lễ cuối năm.
Thậm chí, ngay từ cuối tháng 10 âm lịch, nhiều gia đình đã đặt các mặt hàng vàng mã để làm lễ tạ, lễ cầu tài, lộc để sang năm mới gặp may mắn. Chị Cao Quỳnh Loan, ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên cho hay, Tết năm nào cũng vậy, ngoài việc sắm Tết cho gia đình, chị không quên mua sắm vàng mã để cúng cho ông bà, tổ tiên. "Trần sao âm vậy, các cụ khi còn sống thích thứ gì thì nay tôi mua thứ đó, hy vọng các cụ có được một cái Tết đầy đủ.
Nói mãi vẫn... bỏ ngoài tai
Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, tục đốt vàng mã cho người quá cố xuất phát từ Trung Quốc. Trước đây, người ta chỉ đốt vàng mã một cách tượng trưng để bày tỏ tình cảm với người đã khuất nhưng khi xã hội phát triển, ý nghĩa của tục đốt vàng mã đã bị hiểu sai lệch.
Theo phong tục, đầu năm người dân nô nức đến chùa để cầu may. Nhiều người trong số đó mang theo lễ, và tất nhiên không thể thiếu vàng mã. Tuy nhiên, bản thân các vị sư trụ trì tại nhiều chùa trên địa bàn Hà Nội cũng không khuyến khích các phật tử đốt vàng mã. Bà Nguyễn Thuý Hạnh, ở phố Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ cho rằng, những năm trước, mỗi dịp lễ cuối năm, trên mâm ngũ quả cúng lễ tổ tiên, bao giờ bà cũng mua thêm vài xấp t.iền, vàng mã, nén vàng, bạc và có thêm ngựa, voi, hình nhân, ô tô, t.iền đô la Mỹ để đốt. Sau này, khi đi lễ tại nhiều chùa, bà Hạnh thường được các sư thầy dạy đốt t.iền, vàng mã vừa gây lãng phí, không đúng với giáo lý nhà Phật vừa có nguy cơ gây hỏa hoạn nên năm nay bà đã bỏ thói quen này.
Nhiều người còn cho rằng, người sống nhớ về người đã khuất thể hiện ở tâm, hơn nữa đốt vàng mã không chỉ gây lãng phí t.iền của mà còn tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy như cháy nổ và gây ô nhiễm môi trường. Nghị định 75/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa đã quy định, việc đốt đồ mã nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 1.000.000 đồng. Song thực tế, vì thiếu những chế tài đủ mạnh nên đến nay, tình trạng đốt vàng mã vẫn diễn ra như một điều hiển nhiên, đặc biệt là vào dịp cuối năm cũ, đầu năm mới. Sư thầy trụ trì tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên nhận xét, báo hiếu ông bà tổ tiên là làm những điều thiện, giúp đỡ người hoạn nạn. Còn việc sắm vàng, mã, lễ lạt hoành tráng chỉ là hình thức, bởi cách đối nhân, xử thế của mỗi người trong cuộc sống hàng ngày mới chính là nhân- quả trong giáo lý nhà Phật.
Theo ANTD
Cận cảnh vườn cây có 5 loại quả của lão nông Hà Thành Ông Giáp mở rộng diện tích đất trồng với hơn 100 gốc cây bưởi ghép các loại quả, cuối năm đem về thu nhập cho gia đình ông hơn trăm triệu đồng. Khu vườn trồng cây phục vụ dịp Tết Nguyên đán của ông Lê Đức Giáp (Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội) rộng 1.000m2, riêng khu vườn ươm giống rộng hơn 3.000m2....