Vũ trụ ảo có thể đạt vốn hóa 8.000 tỷ USD
Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs dự đoán metaverse có tiềm năng trở thành thị trường trị giá 8.000 tỷ USD. Một số quỹ đầu tư khác cũng đưa ra nhận định tương tự.
Theo nhà phân tích Eric Sheridan của Goldman Sachs, vũ trụ ảo (metaverse) đang ngày càng chứng minh được tiềm năng của mình. Sheridan cho rằng đó là công nghệ của tương lai, nơi mọi người có thể giao lưu và kết nối trong một thế giới không giới hạn.
“Chúng tôi nghĩ rằng đây có thể là một cơ hội trị giá 8.000 tỷ USD, cả về mặt doanh thu và lợi nhuận trong tương lai”, Eric Sheridan cho biết.
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định thị trường metaverse có thể cán mốc 8.000 tỷ USD.
“Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi nền kinh tế kỹ thuật số. Hiện tại, nó chiếm khoảng 20-25% nền kinh tế toàn cầu. Goldman Sachs nhận thấy rằng nền kinh tế kỹ thuật số sẽ tiếp tục phát triển. Trên hết, metaverse đang nổi lên giữa các thành phần đó”, nhà phân tích Sheridan mô tả thêm.
Trước đó, một số quỹ đầu tư khác cũng đã đưa ra ước tính về tiềm năng của metaverse. Vào tháng 11/2021, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley có dự đoán tương tự và tin rằng metaverse sẽ có thể cán mốc 8.000 tỷ USD trong vài năm nữa.
Bên cạnh đó, vào tháng 12/2021, nhà phân tích của Ngân hàng Trung ương Mỹ, Haim Israel nhận định metaverse là một cơ hội khổng lồ, nơi tiền mã hóa sẽ được sử dụng rộng rãi như tiền tệ pháp định.
“Tôi hoàn toàn tin rằng đây là một cơ hội lớn, rất lớn”, ông Haim nhấn mạnh.
Video đang HOT
Trong khi nhiều công ty quản lý đầu tư đang tích cực dự đoán giá trị của metaverse, những gã khổng lồ công nghệ lại có cách tiếp cận thực tế hơn. Đầu năm nay, Microsoft đã chi 69 tỷ USD để mua lại Activision Blizzard, trong một thương vụ được mệnh danh là canh bạc lớn nhất từ trước đến nay.
Theo tác giả Will Oremus của The Washington Post, thương vụ này còn giúp gã khổng lồ phần mềm cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong vũ trụ ảo, với tiềm năng được ví như “tương lai của Internet”. Một số công ty lớn khác như Nvidia cũng đang tập trung vào việc phát triển một hệ sinh thái giúp các nhà phát triển xây dựng nền kinh tế thực tế ảo.
Trên thực tế, sự quan tâm dành cho metaverse sẽ ngày càng phổ biến hơn khi giá trị token gốc của nền tảng đó tăng cao. Trong năm ngoái, token của Decentraland và Sandbox, 2 nền tảng metaverse lớn nhất hiện nay, đã tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt là 2.000% và 8.000%.
Vũ trụ ảo nhàm chán của Facebook vẫn hút người chơi
Horizon Worlds được đánh giá là ứng dụng nhàm chán, rỗng tuếch. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn ưa chuộng game miễn phí và không gian thoải mái của nền tảng này.
Horizon Worlds là tựa game thực tế ảo do Facebook phát triển nhiều năm qua, nhưng mới phát hành cuối năm 2020 dưới tên mới Meta Platforms. Vào cuối tháng 1, đoạn phim quảng cáo ứng dụng này từ năm 2019 được lan truyền rộng rãi trên Twitter.
Những thước phim cho thấy Horizon Worlds là một không gian mở và tự do, nơi mọi người có thể làm việc, giải trí cùng bạn bè trên khắp thế giới. Tuy nhiên, đoạn quảng cáo cũng mang lại cảm giác khó chịu cho cư dân mạng vì sự nhàm chán, giả tạo của các diễn viên và những nhân vật hoạt họa chỉ có mỗi thân trên.
Zack Zwiezen - biên tập viên trang Kotaku - quyết định tự mình trải nghiệm ứng dụng. Ông muốn biết Horizon Worlds có thật sự khô khan hệt như đoạn phim quảng cáo đã mô tả.
Quảng cáo Horizon Worlds của Meta gây khó chịu cho cộng đồng mạng.
Trải nghiệm thế giới ảo Horizon Worlds
Sau khi tạo avatar - hình đại diện và đọc bảng hướng dẫn, người dùng được đưa vào trung tâm chính của Horizon Worlds. Zwiezen truy cập ứng dụng vào 1h sáng và ngạc nhiên vì vẫn còn nhiều người dùng đang trực tuyến.
Khi tiến lại gần nhóm người nhất định, người dùng mới có thể nghe được nội dung trò chuyện của họ. Vì vậy, Zwiezen chạy đến nhóm gần nhất và gặp nhân viên hướng dẫn về cộng đồng Facebook. Họ là những người dùng điều phối các sự kiện trong ứng dụng, giới thiệu người chơi mới về Horizon và giải quyết các vấn đề kĩ thuật.
Sau đó, Zack Zwiezen chạy xung quanh khu vực để tiếp cận nhiều nhóm người chơi khác nhau. Ông thấy một nhóm người đang kể chuyện ma, một cậu bé sử dụng bảng điều khiển để chạy và leo cây.
Tại nơi khác, một người dùng đã hỏi ông về cách sử dụng công cụ sáng tạo của Horizon Worlds. Sau khi giải thích bản thân là người chơi mới, Zwiezen có thể thấy được avatar của đối phương thể hiện sự buồn bã thông qua VR - kính thực tế ảo. Ông cho biết dường như không ai hướng dẫn người chơi cách xây dựng nơi ở trên ứng dụng này.
Sau hơn một tiếng trải nghiệm, Zwiezen được vài người dùng mời tham gia một trò chơi zombie. Đó là một game bắn súng sử dụng thao tác tay đơn giản. Theo Zwiezen, đồ họa của trò chơi không hề đẹp mắt và khẩu súng ảo đã không phản ứng khi ông thực hiện động tác bắn.
Game bắn súng zombie trên ứng dụng Horizon Worlds.
Trò bắn súng này là một sáng tạo phổ biến của cộng đồng Horizon Worlds. Dù trò chơi "dở tệ", khá nhiều người đã lựa chọn game này vì nó hoàn toàn miễn phí, dễ chơi và không quá bạo lực.
Bên cạnh đó, theo Zack Zwiezen, Facebook đã phân phối nhóm hướng dẫn viên để quan sát cộng đồng người chơi Horizon Worlds. Suốt quá trình trải nghiệm, ông chỉ nghe thấy một vài người chơi chửi thề hoặc pha trò và không ai buông lời gièm pha, lăng mạ người dùng khác.
Zwiezen cho rằng Horizon Worlds là môi trường thoải mái, ít độc hại, vượt ngoài dự đoán của ông.
Lý do nhiều người tham gia Horizon Worlds
Trước khi rời khỏi ứng dụng, Zwiezen đã phỏng vấn nhiều người chơi về lý do họ sử dụng Horizon Worlds. Một số người dùng cho biết game của ứng dụng này hoàn toàn miễn phí nên họ muốn trải nghiệm.
Nhiều người khác yêu thích Horizon Worlds vì ứng dụng cho phép họ giải trí, trò chuyện cùng người thân, bạn bè trong đại dịch.
"Tôi đã dành ra vài tiếng để chơi các game xấu tệ và trò chuyện về nhiều chủ đề ngẫu nhiên với những nhóm người khác nhau", Zack Zwiezen chia sẻ.
Bên cạnh đó, một số người thích sử dụng Facebook, Instagram và Messenger nên họ đương nhiên cũng muốn tham gia vào Horizon Worlds - sản phẩm thuộc sở hữu của Meta.
Zack Zwiezen cho biết Horizon Worlds không tệ hại, gây khó chịu như trong đoạn phim quảng cáo năm 2019. Tuy nhiên, ứng dụng này rỗng tuếch, khô khan như một văn phòng làm việc hơn là một sân chơi hay không gian giải trí. Ông cho rằng Horizon Worlds không thú vị bằng VRchat hay Rec Room, hai tựa game thực tế ảo đình đám.
Tuy nhiên, Zwiezen nhận thấy một số người dùng khác vẫn yêu thích và hào hứng khi tham gia trò chơi trên Horizon Worlds.
Lý do Bitcoin có thể tăng giá mạnh trong năm 2022 Các chuyên gia dự đoán Bitcoin vẫn có thể soán ngôi vàng và trở thành loại tài sản tích trữ an toàn. Tiền mã hóa tiếp tục trải qua một tuần tương đối ổn định sau cú lao dốc đầu năm 2022. Vốn hóa thị trường tiền số toàn cầu đã tăng 1,45% trong 24 giờ qua lên 1.710 tỷ USD, trong khi...