Thang Máy: “Lên bờ xuống ruộng” với trò chơi tâm linh có thật
Sau thành công của Ròm và Tiệc Trăng Máu, Thang Máy là dự án điện ảnh Việt tiếp theo ra rạp trong mùa Halloween mang màu sắc kinh dị.
Trailer phim
Nội dung gây tò mò với trò chơi ma quái nổi tiếng
Bộ phim Thang Máy sở hữu dàn ekip khá “Tây” đứng đầu bởi đạo diễn kiêm biên kịch Peter Mourougaya. Chính vì thế, phim đã mạnh mẽ chinh phục một đề tài vẫn còn khá mới và hiếm gặp ở thị trường phim Việt. Những bi kịch trong phim được xây dựng dựa trên những lời đồn đoán về trò chơi thang máy (elevator game) vốn cũng rất nổi tiếng trong giới trẻ châu Á ngoài đời thực. Đây là một truyền thuyết đô thị (urban legend) nổi tiếng được cho là bắt nguồn từ Hàn Quốc và lan rộng khắp châu Á. Trong trò này, người chơi một mình vào thang máy, di chuyển qua các tầng theo luật để bước qua thế giới bên kia. Ở phim Thang Máy, nhân vật nữ chính Trang (Yu Dương) là người đã chứng kiến nhiều biến cố rùng rợn xảy ra với bản thân và cả những người thân yêu chỉ vì lỡ tham gia vào trò chơi bí ẩn này.
Xuyên suốt bộ phim, Peter Mourougaya đã làm khán giả tò mò, tập trung để tìm hiểu ngọn nguồn về trò chơi thang máy. Từ luật lệ, địa điểm đến những điều nên – không nên làm trong quá trình chơi, mọi thứ đều được truyền tải dễ hiểu, thẳng thắn và trực quan giúp người xem không mất nhiều thời gian để nắm được những gì đang diễn ra. Phim còn xây dựng hai tuyến thời gian quá khứ – hiện tại chồng chéo lên nhau, từ đó tạo nên một nền tảng nguyên nhân đủ vững để các nhân vật chịu dấn thân vào một thử thách vốn phần nhiều là không mang lại kết quả tích cực.
Dàn diễn viên lăn xả, Yu Dương gây bất ngờ
Dự án kinh dị lần này không hề lợi dụng danh tiếng trò chơi để câu kéo khán giả mà vẫn lồng ghép song song đó những tuyến nhân vật với những câu chuyện riêng hấp dẫn. Yu Dương là cái tên nổi bật hơn cả không chỉ vì “hào quang nữ chính” mà còn đến từ lối diễn tự nhiên, không cầu kỳ hóa nhưng vẫn làm người xem tin được bản thân đang trải qua một cơn ác mộng khủng khiếp. Cô nàng đã thật sự chứng minh được khả năng diễn xuất của mình vẫn cháy mạnh mẽ dù đã 8 năm trôi qua kể từ siêu phẩm kinh dị Lời Nguyền Huyết Ngải.
Bên cạnh đó, các tuyến nhân vật phụ như cô bạn thân Ngọc ( Mai Bích Trâm), dượng Sơn ( Xuân Hiệp), mẹ của Trang ( Kiều Trinh) và bạn học Jina (Tống Yến Nhi) đều làm khá tốt nhiệm vụ xây dựng sự phát triển cảm xúc của nữ chính. Các diễn viên vô cùng nhiệt tình lăn xả, không ngại bối cảnh bệnh viện bỏ hoang lạnh lẽo, xập xệ để hoàn thành thật xuất sắc các cảnh quay của mình. Kết quả, một Thang Máy đủ bí hiểm, đủ thực tế, đủ quỷ dị ra đời và hoàn toàn có thể giữ chân khán giả bằng tất cả những gì phim sở hữu.
Hình ảnh và âm thanh đều nhuốm màu rùng rợn, tạo hình phản diện cũng gây choáng không kém
Đã điểm mặt dàn nhân vật “con người” thì không thể thiếu cái tên khiến khán giả xôn xao nhất về Thang Máy – người phụ nữ bí ẩn. Địa bàn của cô ta là ở tầng 5, cũng là đích đến của trò chơi thang máy để thử thách những kẻ cả gan dám bén mảng đến thế giới bên kia. Xung quanh nhân vật này có vô số những điều thú vị và kinh hãi, từ đó buộc ekip phải xây dựng phần tạo hình thật sắc sảo và thể hiện đúng và đủ dụng ý của bộ phim. Và họ đã thành công nhờ tài năng của Bradley Greenwood – chuyên viên tạo hình nổi tiếng Hollywood từng làm nên chất lượng của Aquaman nhà DC và Kong: Skull Island. Cái tên ấy, thành tích ấy là bảo chứng để người xem có thể yên tâm về phần ngoại hình của phản diện Thang Máy.
Là một bộ phim kinh phí thấp nhưng không vì thế mà phần đầu tư sản xuất của Thang Máy bị hạn chế. Mặt hình ảnh và màu sắc của phim vẫn vô cùng chỉn chu, cảnh cả tòa nhà chìm trong khói sương chiều tà hay sự xuất hiện của mụ ác nữ dưới ánh đèn đỏ rực chắc chắn sẽ làm bất cứ ai phải rùng mình khi xem. Ngoài ra, cách xây dựng từng tầng lầu một nơi nhân vật đi qua trong trò chơi cũng riêng biệt và độc nhất. Khi các nhân vật đối đầu nhau, các góc quay rung lắc được tận dụng hợp lý, tạo hiệu ứng hình ảnh cao làm mạch phim thêm phần giật gân và khó đoán. Bên cạnh phần nhìn, âm thanh cũng là điểm đặc sắc phải nhắc đến khi không bị lạm dụng để hù dọa người xem thót tim. Yếu tố này được chạy ngầm, đóng vai trò thúc đẩy cảm xúc, nội tâm và hành động của dàn nhân vật được thăng hoa.
Tạm kết
Thang Máy không phải một bộ phim kinh dị xuất sắc và tầm cỡ, chắc chắn là vậy. Phim vẫn còn vài điểm thiếu sót dễ thấy ở một tác phẩm có thời lượng vỏn vẹn 80 phút. Phần lời thoại có đôi chỗ khiên cưỡng, chưa được tự nhiên, vài cảnh chuyển hơi rời rạc, đứt đoạn. Thêm vào đó, đoạn kết được xây dựng nhân văn, ý nghĩa theo lối mở nhằm tôn vinh giá trị tình thân có thể sẽ khó chiều lòng một bộ phận khán giả.
Tuy nhiên, không thể không dành lời khen ngợi khi đây là bộ phim kinh dị Việt duy nhất ra rạp trong mùa Halloween năm nay, mạnh mẽ đối mặt với hàng loạt siêu phẩm khác đến từ nước ngoài. Đó chắc chắn là thành công lớn nhất đối với ekip Thang Máy được kết tinh từ việc liều mình tách khỏi dòng chảy phim kinh dị Việt hiện nay, thẳng thắn khai thác một trò chơi, thử thách “chẳng ai dám làm” nhưng không ai là không muốn xem.
Thang Máy chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ 30/10/2020.
'Thang Máy': Phim Việt Nam duy nhất công bố lịch chiếu giữa mùa dịch
Ngay tại thời điểm nhiều phim bom tấn nước ngoài lẫn Việt Nam phải dời lịch chiếu để tránh dịch, thì bộ phim Thang Máy - The Lift bất ngờ tung teaser trailer kèm lịch phát hành chính thức. Thang Máy dự kiến khởi chiếu ngày 6/11/2020.
Song hành cùng sự phát triển của các khu đô thị lớn với các cao ốc hiện đại trên khắp thế giới, thang máy đã trở thành tiện nghi quen thuộc không thể thiếu trong đời sống thị thành của hàng tỉ con người trên trái đất.
Vô số các sự kiện trong đời thật xoay quanh chiếc thang máy đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim trên thế giới với đa dạng thể loại như hành động hay tình cảm, cả trinh thám hình sự hay kinh dị. Dù vậy, đề tài nỗi sợ hãi bí ẩn trong thang máy chưa từng được đề cập tại Việt Nam từ trước đến nay.
Poster chính thức của Thang Máy.
Bộ phim Thang Máy lấy cảm hứng từ một truyền thuyết đương đại của Hàn Quốc với cái tên The Elevator Game, kết hợp với những sự kiện có thật đầy bí ẩn, xảy ra trong thang máy trên khắp thế giới. Ngay khi thông tin về bộ phim được công bố trên mạng xã hội, fanpage Thang Máy đã ngay lập tức thu hút hơn 100.000 fan quan tâm theo dõi và tương tác mạnh mẽ tại Việt Nam.
Thang Máy được cầm trịch bởi bộ ba ngoại binh cùng học làm phim ở Mỹ, cùng đem lòng yêu mến đất nước và con người Việt Nam nên đã đến đất nước hình chữ S sinh sống và làm phim.
1. Đạo diễn người M ỹ Peter Mourougaya
Thang Máy là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn kiêm biên kịch Peter.
Đạo diễn kiêm biên kịch Peter Mourougaya chào đời tại Sài Gòn, Việt Nam. Bố anh là người Mỹ, mẹ là người Pháp gốc Việt. Gia đình anh rời Việt Nam năm 1975. Anh sống ở Hoa Kỳ và học làm phim tại đây.
Kịch bản Thang Máy được chính anh viết từ 5 năm trước. Đạo diễn chia sẻ: 'Thang Máy là bộ phim điện ảnh đầu tiên của tôi. Đây không đơn thuần là một bộ phim kinh dị. Nó còn là một bộ phim gia đình đề cập đến chứng trầm cảm, nỗi sợ hãi và tức giận của thanh thiếu niên mà nhiều người trẻ có thể liên tưởng đến bản thân, nhưng được thực hiện theo hướng giải trí.
Có rất nhiều bộ phim kinh dị nổi tiếng của phương Tây, Nhật Bản và Hàn Quốc tập trung vào nội dung này. Tuy nhiên, tôi đã thêm các yếu tố của văn hóa Việt Nam, khiến nó trở thành một sự pha trộn độc đáo chưa từng thấy trước đây, tạo nên sự khác biệt so với các bộ phim nước ngoài'.
Đạo diễn Peter chỉ đạo diễn xuất cho nữ diễn viên chính Yu Dương.
2. DOP Dominic Pereira cùng những thước phim chạm tới tột cùng cảm xúc
DOP Dominic và đạo diễn Peter trên trường quay.
Dominic Pereira là một tên tuổi đã quá quen thuộc đối với khán giả mê phim Việt trong vai trò DOP (Giám đốc Hình ảnh). Danh sách các bộ phim bom tấn có tên DOP Dominic dài dằng dặc, đa phần là các tác phẩm của đạo diễn Charlie Nguyễn và Victor Vũ, như Dòng Máu Anh Hùng, Để Mai Tính 1 & 2, Chàng Vợ Của Em, Mắt Biếc...
Trong Thang Máy, cách anh tiếp cận ánh sáng và chọn góc quay hoàn toàn khác biệt với các phim đã từng tham gia. Sự biến hóa tài tình đó đã giúp Thang Máy lột tả nỗi sợ hãi, ám ảnh của các nhân vật một cách tinh tế nhất.
Dominic đã tính toán kỹ lưỡng để đan xen ánh sáng và bóng tối trên từng khuôn mặt diễn viên. Anh chú trọng gam màu đỏ đậm, xanh lam và xanh lục để chạm tới tột cùng cảm giác rùng rợn, sợ hãi. Ngoài ra, anh và đạo diễn Peter dành nhiều thời gian để bàn bạc, chọn những góc quay hợp lý, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Chính vì thế, trong nhiều phân cảnh, khung hình của máy quay không nhất thiết đóng khuôn ở vị trí trung tâm mà cố ý lệch ra phần rìa của khung hình để tạo cảm giác bất ổn và ngột ngạt. Ở một vài phân cảnh, ánh sáng từ điện thoại phát huy tốt khả năng xuyên qua màn đêm dày đặc để chiếu sáng khuôn mặt diễn viên, mang đến hiệu quả đầy bất ngờ.
Đặc biệt hơn, do phim Thang Máy phải quay trong buồng thang máy chật hẹp, máy quay phim chính thống với kích thước lớn cồng kềnh khó sử dụng linh hoạt, DOP Dominic đã quyết định thay thế bằng máy quay nhỏ (DSLR và iPhone XS), nhưng vẫn đảm bảo được hiệu ứng hình ảnh một cách hoàn hảo nhất.
3. 'Phù thủy hóa trang' Bradley Greenwood
Đạo diễn Peter và nghệ sĩ hóa trang Bradley
Tạo hình nên nhân vật chính của bộ phim chính là Bradley Greenwood - người về từ Hollywood.
Đam mê nghệ thuật hóa trang và có gần 25 năm làm việc trong ngành điện ảnh Hollywood với vai trò nghệ sĩ hóa trang chuyên nghiệp, Bradley Greenwood đã tham gia thực hiện hiệu ứng đặc biệt cho ba phần phim Chúa t ể của n hững c hiếc n hẫn - Lord of the Rings, Kong: Skull Island và gần đây nhất là Aquaman (2018).
Chia sẻ về cơ duyên đến Việt Nam, Bradley cho biết, trước đây anh đã từng đến Việt Nam làm phim Kong: Skull Island (2017). Khoảng thời gian tham gia Kong với vai trò phụ trách hóa trang tạo hình cho các nhân vật thổ dân địa phương, anh đã phải lòng với mảnh đất và con người nơi đây. Sau một thời gian dài đắn đo, Bradley quyết định quay trở lại Việt Nam sinh sống.
Mấy năm qua, Bradley vẫn đi về liên tục để duy trì công việc tại Hollywood. Đơn cử như khi tham gia làm việc cho bộ phim bom tấn Aquaman của đạo diễn James Wan, Bradley sang Úc gần 5 tháng để tạo hình các nhân vật sống dưới biển được ghi hình tại đây.
Yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo hình nhân vật, với Bradley là sự đơn giản mà tinh tế.
Khi đạo diễn Peter trao đổi với Bradley về ý tưởng nhân vật Maiden (tạm hiểu là 'Ma nữ') trong phim Thang Máy, chỉ sau cuộc nói chuyện đầu tiên, Bradley đã cảm thấy rất hứng thú với ý tưởng thú vị này. Khi được hỏi yếu tố nào quan trọng nhất trong việc tạo hình, Bradley nhấn mạnh: 'Sự đơn giản! Chúng tôi không sa đà vào việc tạo nên những hình tượng quá rườm rà'.
Bradley và đạo diễn Peter muốn tạo nên một nhân vật mới mẻ, có nét đặc trưng văn hóa Việt Nam.
Bradley chia sẻ: 'Thang Máy là một kiểu phim kinh dị khác, một thể loại khác và nhân vật phản diện rất có tính biểu tượng (iconic). Một điều đặc biệt khi tôi tham gia vào ê kíp Thang Máy đó là đạo diễn trao cho tôi vai trò sáng tạo và cộng tác với anh ấy, cùng trao đổi để đưa ra ý tưởng tạo hình cho các nhân vật. Điều này khác với vai trò của tôi trong những bộ phim trước đây như Kong: Skull Island hay Aquaman - chủ yếu hóa trang cho nhân vật theo ý tưởng có sẵn.
Tôi cùng đạo diễn Peter tạo nên một nhân vật mới mẻ, có nét đặc trưng văn hóa Việt Nam. Cần phải làm thế nào để khi nhân vật chỉ cần hé lộ một chút gì đó, khán giả đều có thể nhận diện đây là nhân vật Việt Nam'.
Thang Máy chính thức được CGV phát hành, dự kiến khởi chiếu ngày 6/11/2020.
Teaser trailer của Thang Máy
Phim kinh dị Việt duy nhất mùa Halloween 2020 - Thang Máy chính thức thông báo ngày khởi chiếu Đạo diễn người Mỹ - Peter chia sẻ, Thang Máy sau khi được Cục Điện Ảnh thẩm định và phân loại gắn mác NC18 với nội dung chứa đựng yếu tố tâm linh về một thế giới khác. Phim hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm đáng mong đợi của khán giả, nhất là những người thích dòng phim kinh dị/tâm lý hồi...