Tại sao Thung lũng Silicon quyết đặt cược vào ‘vũ trụ ảo’?
Ngày càng có nhiều công ty lớn đang đầu tư mạnh vào canh bạc vũ trụ ảo để chuẩn bị cho làn sóng internet tiếp theo.
Vũ trụ ảo được xem như internet thế hệ mới
Theo CNN, Facebook đang vấp phải nhiều tranh cãi xung quanh việc vi phạm chống độc quyền, lan truyền tin giả vắc xin. Nhưng trong cuộc họp gần đây với các nhà phân tích, CEO Mark Zuckerberg không nhắc gì đến những tranh cãi nêu trên mà dành cả tiếng đồng hồ để nói về tham vọng metaverse (vũ trụ ảo) của công ty.
Vũ trụ ảo là gì?
Vũ trụ ảo ban đầu được xem như lối thoát cho các xã hội hậu tận thế trong những tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Giờ đây ý tưởng này bỗng trở thành mục tiêu cho cả Thung lũng Silicon và là chủ đề nói chuyện ưa thích giữa các công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư mạo hiểm và những “ông lớn” công nghệ.
Họ muốn tạo ra một không gian tương tự internet nhưng người dùng có thể thông qua hình đại diện ảo của bản thân để đi vòng quanh trong không gian đó, tương tác với người khác theo thời gian thực. Về lý thuyết, bạn có thể ngồi quanh bàn họp ảo với các đồng nghiệp trên khắp thế giới thay vì chỉ nhìn chằm chằm vào gương mặt 2D của họ trên Zoom. Sau khi họp, bạn có thể đi đến cửa hàng Starbucks ảo để gặp người thân đang ở xa.
Mark Zuckerberg đã bắt đầu quan tâm đến khái niệm vũ trụ ảo từ hồi trung học và xem nó là “sự kế thừa của internet di động”. Nhưng ông không phải là người duy nhất dự đoán được xu hướng mới. Tuần trước, CEO Microsoft Satya Nadella tuyên bố công ty đang xây dựng “vũ trụ ảo doanh nghiệp”. Hãng Epic Games huy động thành công 1 tỉ USD cho tham vọng vũ trụ ảo, đưa giá trị thị trường của công ty lên đến gần 30 tỉ USD. Vào tháng 6, nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball mở quỹ giao dịch để mọi người có thể đầu tư vào vũ trụ ảo, trong đó có nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia và nền tảng game Roblox.
Thế giới ảo trong game Fortnite
Bất chấp cơn sốt hiện tại, ý tưởng về vũ trụ ảo vẫn còn rất mông lung. Có thể sẽ mất nhiều năm và hàng tỉ USD để vũ trụ ảo đầu tiên thành hiện thực. Những công ty tham gia thảo luận hiện tại có lẽ chỉ muốn trấn an các nhà đầu tư rằng họ đang bắt kịp trào lưu mới nhất. Đặc biệt trong trường hợp Facebook, vũ trụ ảo sẽ là một cách hữu ích để làm phân tâm dư luận khỏi những bê bối xung quanh công ty.
Dù động cơ là gì, câu hỏi lớn vẫn còn đó. Các công ty sẽ làm thế nào để đảm bảo an toàn và riêng tư trong vũ trụ ảo? Liệu mọi người có thực sự muốn sống trong thế giới nhập vai hay không?
Video đang HOT
Avi Bar-Zeev – người sáng lập RealityPrime, từng làm việc tại Apple, Amazon và Microsoft cho biết: “Mối quan tâm lớn nhất của tôi về vũ trụ ảo là: Chúng ta đã sẵn sàng chưa? Chúng ta có đủ tiến hóa về mặt cảm xúc để vượt ra ngoài ranh giới của màn hình chưa? Chúng ta có an toàn khi bắt đầu tương tác ở cấp độ hơn cả người với người không, hay là sẽ có những kẻ phá bĩnh chúng ta?”.
Từ “metaverse” xuất phát từ tiểu thuyết Snow Crash xuất bản năm 1992 của nhà văn Neal Stephenson. Trong thế giới đó, các chính phủ đã bị thay thế bằng các tập đoàn tham nhũng. Sống trong một container trữ hàng, nhân vật hacker tên Hiro Protagonist dùng vũ trụ ảo như một lối thoát cho cuộc đời bế tắc của mình. Nhưng vũ trụ ảo trong truyện cũng đầy rẫy các vấn đề nghiêm trọng như nghiện công nghệ, phân biệt đối xử, quấy rối, bạo lực, và đôi khi chúng sẽ tràn sang thế giới thực.
Điều đó rất khác xa viễn cảnh lạc quan mà Zuckerberg và những công ty khác vẽ ra, cũng như chưa có ai định nghĩa rõ ràng vũ trụ ảo sẽ như thế nào. Giống như internet, vũ trụ ảo không phải là một công nghệ đơn nhất, mà là một hệ sinh thái được xây dựng dần dần theo thời gian với sự góp sức của nhiều công ty, sử dụng nhiều công nghệ khác nhau. Hiện nay có những hình thức tương đồng với vũ trụ ảo, ví dụ nhiều người sẵn sàng chi hàng nghìn USD vào bất động sản ảo dù không thể đến ở, hay những game như Fortnite cho phép người chơi tạo ra thế giới ảo và mời bạn bè tham gia.
Lý do vũ trụ ảo thành trào lưu
Cứ vài năm một lần, ý tưởng về vũ trụ ảo lại được đào lên thảo luận để rồi biến mất. Tuy nhiên, lần này có thể khác. Jesse Alton – nhóm trưởng của Open Metaverse đang phát triển tiêu chuẩn mã nguồn mở cho vũ trụ ảo cho biết: “Có rất nhiều người vẫn đang phát triển vũ trụ ảo, chỉ là chúng tôi đang chờ đợi một số tiến bộ công nghệ nhất định”.
Bất động sản ảo trên Decentraland được bán với giá gần 1 triệu USD
Những cải tiến trong bộ xử lý thiết bị di động, hệ thống game, cơ sở hạ tầng internet, kính thực tế ảo và tiền mã hóa đều là những viên gạch quan trọng để tạo ra vũ trụ ảo và đảm bảo nhiều người sẽ tham gia.
Hơn nữa, dịch Covid-19 buộc cả thế giới phải làm việc, học tập, giao tiếp từ xa, nhiều người dần quen với tương tác ảo so với thời điểm cách nay hai năm. Vậy nên các hãng công nghệ đang tận dụng cơ hội này để quảng bá khái niệm vũ trụ ảo.
Vũ trụ ảo có đi theo vết xe đổ của internet?
Những người ủng hộ vũ trụ ảo cho rằng họ sẽ có cả một nền tảng mới để bán hàng hóa và dịch vụ số. Dù vậy, Mark Zuckerberg nói rằng quảng cáo sẽ là nguồn thu chính của công ty trong vũ trụ ảo, làm dấy lên lo ngại rằng sẽ có các gói trải nghiệm thực tế ảo không quảng cáo dành cho người chịu trả tiền, còn lại thì phải sống với quảng cáo, và điều đó chỉ lặp lại những bất bình đẳng trong thế giới thực.
Quyền riêng tư và bảo mật sẽ trở thành mối quan tâm lớn khi dữ liệu, công việc và các khoản đầu tư của con người đang dần chuyển sang dạng ảo. Thông tin sai lệch và những vấn đề cực đoan sẽ càng tồi tệ hơn trên vũ trụ ảo.
Avi Bar-Zeev nói: “Tôi không muốn thấy một thế giới mà chúng ta phân loại con người thành nhóm đủ khả năng chi trả để có trải nghiệm tốt hơn và nhóm bị lợi dụng để chạy quảng cáo”. Chưa kể, nạn quấy rối qua mạng sẽ tăng lên nếu có người cố tình tấn công cơ thể ảo của người khác thay vì chỉ công kích nhau bằng lời nói như trước đây.
Big Tech hào hứng với vũ trụ ảo metaverse
Các hãng công nghệ như Facebook, Microsoft, Epic Games dự định đầu tư hàng tỷ USD vào nghiên cứu và hiện thực hóa ý tưởng vũ trụ ảo metaverse.
Dù đang vật lộn với nhiều vấn đề cấp bách, từ điều tra chống độc quyền cho đến cáo buộc phát tán tin giả, trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh gần đây, CEO Mark Zuckerberg lại tập trung vào một thứ khác xa với những vấn đề trên: metaverse. Trong cuộc họp kéo dài một giờ, metaverse đã được đề cập gần hai chục lần.
Metaverse là ý tưởng được hình thành từ các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nơi các vũ trụ ảo cung cấp một "lối thoát" khỏi xã hội đổ nát. Giờ đây, ý tưởng này trở thành một mục tiêu cao cả cho Thung lũng Silicon, và trở thành nguồn cảm hứng yêu thích của các công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư mạo hiểm và những "gã khổng lồ" công nghệ.
Mục tiêu là tạo ra một không gian tương tự Internet, nhưng người dùng (thông qua hình đại diện kỹ thuật số) có thể đi vào bên trong và tương tác với người khác trong thời gian thực. Về lý thuyết, bạn có thể ngồi quanh bàn họp ảo với các đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới - thay vì nhìn chằm chằm vào khuôn mặt 2D của họ trên Zoom - và sau đó đi đến một cửa hàng Starbucks ảo để gặp mẹ của bạn, người đang sống ở đầu kia của đất nước.
Những tuần gần đây, Zuckerberg đã đề cập tới tầm nhìn biến Facebook thành một "công ty siêu vũ trụ ảo", và cho biết ông đã bắt đầu nghĩ về khái niệm này khi còn học trung học cơ sở. Facebook gần đây cũng thông báo thành lập một nhóm chuyên nghiên cứu sản phẩm metaverse mới, thậm chí Zuckerberg cho biết ông coi công nghệ này là "sự kế thừa của Internet di động".
Kính thực tế ảo AR của Microsoft.
CEO Microsoft Satya Nadella tuần trước cho biết công ty đang làm việc để xây dựng "vũ trụ doanh nghiệp ảo". Epic Games vào tháng 4 cũng công bố vòng tài trợ 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ tham vọng vũ trụ ảo của mình, thông tin này đã đẩy định giá của nhà phát triển game Fortnite lên gần 30 tỷ USD. Và vào đầu tháng 6, nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball đã khởi động một quỹ giao dịch hối đoái cho phép mọi người có thể đầu tư vào metaverse, một số công ty đầu tư vào đây gồm nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia và nền tảng chơi game Roblox.
Tuy nhiên, tất cả hiện vẫn chỉ là ý tưởng, một metaverse hoạt động đầy đủ chức năng có thể mất nhiều năm và hàng tỷ USD đầu tư nghiên cứu. Các công ty lớn tham gia cuộc đua hiện giờ có thể chỉ đơn giản là muốn trấn an các nhà đầu tư rằng họ sẽ không bỏ lỡ bất kỳ xu hướng lớn nào. Và đặc biệt là trong trường hợp của Facebook, phát huy tiềm năng lâu dài cho metaverse có thể là một cách hữu ích nhằm phân tán sự chú ý ngày càng tăng từ chính quyền Mỹ.
Dù động cơ là gì, nhiều câu hỏi lớn về metaverse vẫn còn đó. Từ cách các công ty công nghệ xử lý vấn đề về an toàn và quyền riêng tư trong metaverse đến việc liệu mọi người có thực sự muốn sống phần lớn cuộc đời trong một mô phỏng nhập vai hay không.
"Mối quan tâm lớn nhất của tôi về metaverse là: Chúng ta đã sẵn sàng chưa?" Avi Bar-Zeev, nhà sáng lập công ty tư vấn thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường RealityPrime, đồng thời là cựu nhân viên của Apple, Amazon và Microsoft, cho biết.
"Chúng ta có đủ tiến hóa về mặt cảm xúc để vượt ra ngoài ranh giới của chiếc màn hình?", Bar-Zeev nói. "Chúng ta có an toàn để bắt đầu tương tác ở cấp độ giữa người với người hay không, hay các lỗ hổng vẫn sẽ phá hủy nó và tất cả mọi người?".
Đặc trưng của Metavers e
Khái niệm metaverse lần đầu xuất hiện vào năm 1992, trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của nhà văn Neal Stephenson. Trong câu chuyện, metaverse là một nền tảng giải trí ảo, nhưng cũng đầy rẫy các vấn đề như nghiện công nghệ, phân biệt đối xử, quấy rối và bạo lực, đôi khi các tệ nạn này còn "tràn" sang cả thế giới thực.
Điều đó khác xa với tiềm năng lạc quan mà Zuckerberg và những người ủng hộ ý tưởng metaverse trình bày. Tuy nhiên, vẫn không ai có thể đồng ý về một định nghĩa rõ ràng về metaverse là gì, hoặc có thể là gì.
Các chuyên gia có xu hướng đồng ý về một số khía cạnh chính của metaverse, bao gồm ý tưởng người dùng sẽ trải nghiệm được cảm giác hiện diện. Tức là họ sẽ cảm thấy như đang thực sự ở trong một không gian với những người khác, nhìn thấy mọi thứ ở góc nhìn thứ nhất. Metaverse cũng sẽ có thể cho phép nhiều người dùng tương tác với nhau trong thời gian thực.
"Bạn có thể nghĩ về metaverse giống như hiện thân của Internet khi bạn đang ở bên trong thay vì chỉ nhìn vào", Zuckerberg nói.
Giống như Internet ngày nay, metaverse sẽ không phải là một công nghệ duy nhất, mà là một hệ sinh thái được xây dựng theo thời gian bởi nhiều công ty khác nhau bằng cách sử dụng nhiều công nghệ khác nhau. Jesse Alton, Giám đốc của Open Metaverse, một nhóm phát triển các tiêu chuẩn nguồn mở cho metaverse, cho biết lý tưởng nhất là các phần khác nhau của hệ sinh thái sẽ được kết nối với nhau và có thể hoạt động được.
Một số khía cạnh của metaverse hiện đã tồn tại. Các dịch vụ trò chơi trực tuyến như Fortnite cho phép người dùng thi đấu, giao lưu và xây dựng thế giới ảo với hàng triệu người chơi khác. Một số người đã chi hàng nghìn USD mua những ngôi nhà ảo, đầu tư bất động sản trong thế giới trò chơi.
Vấn đề với metaverse
Những người ủng hộ metaverse cho rằng công nghệ này cuối cùng sẽ có tiềm năng kinh doanh khổng lồ như bán hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số. Nó cũng có thể mang lại lợi ích cho con người bằng cách nâng cao trải nghiệm tương tác công nghệ.
"Những gì chúng tôi thực sự đang làm là tìm ra cách mang công nghệ vào cuộc sống, giúp cho cuộc sống tốt hơn và tăng cường giao tiếp giữa người với người", Bar-Zeev của RealityPrime nói.
Nhưng cũng có một số lo ngại về cách metaverse có thể bị lợi dùng hoặc khai thác.
Tuần trước, Zuckerberg đã nói rằng quảng cáo có thể sẽ là nguồn doanh thu chính trong metaverse, như đối với công ty hiện nay. Nhưng một số chuyên gia lo lắng rằng mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sẽ tạo ra tình trạng bất bình đẳng khi chỉ những người có khả năng chi trả mới không bị quảng cáo làm phiền trải nghiệm metaverse.
Vũ trụ ảo metaverse có thể cách mạng hóa Internet Metaverse, nơi con người dù ở bất cứ đâu vẫn có thể giữ kết nối thông suốt qua kính thực tế ảo, được Mark Zuckerberg tin tưởng là tương lai của Internet. Hãy tưởng tượng một thế giới mà bạn có thể ngồi trò chuyện vui vẻ trên cùng một chiếc ghế với người bạn sống cách xa hàng nghìn km, hoặc tham...