Sư giả tung hoành khắp nơi
Nhìn nhiều xe máy kẹp hai, kẹp ba chở các “sư” đi qua, bà bán hàng nước bĩu môi: “Sư gì, chỉ đi lừa thiên hạ là giỏi”. Ước tính lúc cao điểm, làng Vũ Dương có trên trăm người “đi sư”.
Tại một quán nước chè tại thị trấn Phố Mới (huyện Quế Võ, Bắc Ninh), chủ quán kể: “Cứ sáng sáng họ mặc áo nâu sòng rồi tay bị tay gậy tỏa đi khắp nơi. Chiều đến lại nườm nượp kéo nhau về rồi tạt vào đây uống nước, nói tục thì thôi rồi”.
Thôn Vũ Dương, xã Bồng Lai (nơi được cho là có nhiều người giả sư nhất cả nước hiện nay) là làng thuần nông, nhưng hầu hết người dân nơi đây ít người chịu chỉ làm nông nghiệp. Họ rất năng động và tham gia buôn bán nhiều mặt hàng. Chục năm trở lại đây, Vũ Dương mới thực sự thay đổi. Sự thay đổi ấy bắt nguồn từ việc hành nghề giả sư. Một số người dân cho hay, lịch sử “nghề” này do một số phụ nữ lấy chồng ở miền Nam truyền cho.
Ban đầu, chỉ có một vài người dám học nghề nhưng đều vấp phải sự phản đối kịch liệt của những người trong làng. Không bao lâu sau, thấy sự thay đổi từng ngày của những người giả sư, bà con dần dần đi theo.
Sư giả trên đường hành nghề. Ảnh: CAND
Cà kê ở một quán nước ven đường làng Vũ Dương, một chủ quán cho biết “sáng đến họ đi làm đông như đi hội ấy”. Vì ở cạnh đường nên chị biết hết lịch “làm ăn” của các “sư”. Sáng, cứ khoảng 6h họ bắt đầu lên đường, chập tối lại về.
Những nhà “sư” ở Vũ Dương vào “nghề” rất chuyên nghiệp. Họ tự làm cho mình thẻ giả đeo trước ngực ghi Giáo hội phật giáo Việt Nam. Họ giả là người nhà chùa, bán hương với giá cao, xin tiền ủng hộ xây dựng chùa để lừa đảo. Họ cũng “học thêm” ít kiến thức về Phật pháp hoặc bói toán. Hàng ngày, họ đi khắp các miền quê để bán nhang. Chiêu bài của các “sư” này là vận động các nhà hảo tâm mua hương giúp nhà chùa.
Hiện ở Làng Vũ Dương có một đội quân xe ôm chuyên đi phục vụ các “sư” giả. Sáng họ đến nhà đón, đường đi nước bước do thân chủ quyết định, chiều đưa về. Các bác tài này cứ nhìn đồng hồ đếm km rồi tính tiền. Chẳng biết các “sư” kiếm tiền ra sao, chứ mỗi ngày một xe ôm cũng bỏ túi chừng 200.000 đồng.
Video đang HOT
Chỉ sau thời gian ngắn “đi sư”, nhiều “sư” đã kiếm được rất nhiều tiền. Từ những người ăn đói, mặc rét quanh năm, giờ có nhà cao cửa rộng, tiền tiêu rủng rỉnh. Từ đó, nhiều thanh niên khác thích ăn chơi lêu lổng cũng vào cuộc nhiệt tình. Các “đệ tử” đi sau đều được các đàn anh hướng dẫn. Chẳng mấy chốc cái nghề đi sư trở thành phương kế thoát nghèo của nhiều gia đình. Theo ước tính của người dân lúc cao điểm, làng Vũ Dương có trên trăm người “đi sư”.
Ông Nguyễn Quang Cát, người trông coi đình làng và chùa Vũ Dương mỗi khi nhắc đến chuyện người làng mình hành nghề sư giả ông không giấu nổi cảm giác hổ thẹn. Ông thở dài nói: “Chỉ vì tiền mà người ta chả còn coi luân thường đạo lý ra cái gì. Dù biết đó là “nghề” có thể hái ra tiền, nhưng những gia đình có đạo đức không ai người ta chấp nhận làm việc đó”.
Làng Vũ Dương được cho là nơi có nhiều sư giả nhất tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: CAND
Ban đầu ở làng Vũ Dương số người dám hành nghề này rất ít nên hầu như họ phải đi ra khỏi địa bàn của làng, của xã mới dám khoác áo nâu sòng. Nhưng sau đó khi “phong trào” ngày càng nở rộ, những sư giả ấy nghiễm nhiên mặc sẵn quần áo từ ở nhà rồi thuê xe ôm chở đi nơi khác “kiếm ăn”.
Ở Vũ Dương giờ những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Nhiều người dân nơi đây cho biết, phần lớn những chủ nhân của những ngôi nhà đẹp, lộng lẫy đó là nhờ “đi sư”. Anh Cường, ở xóm Chùa vốn là nông dân thuần chất, bố mẹ bỏ nhau phải đi chăn trâu, chăn bò kiếm miếng cơm, manh áo. Ấy vậy mà, giờ đây người dân lại gọi anh là Cường “triệu phú”. Từ ngày lấy vợ, cuộc sống quá nghèo, con cái lại đông, Cường lăn lộn cả ngày chẳng kiếm được đủ ba bữa cơm. Sau 6 năm hành nghề “đi sư”, Cường mua được đất, xây nhà cao tầng, sắm tiện ghi sinh hoạt đắt tiền.
“Gieo gió ắt sẽ gặp bão”, luật nhân quả này có lẽ được một số sư giả đang phải ngồi bóc lịch trong trại giam có hộ khẩu thường trú tại thôn Vũ Dương thấm thía hơn ai hết. Thực tế đã có vài người vướng phải vòng lao lý. Các sư giả này nhiều khi không chỉ đi bán hương xin tiền từ thiện của thiên hạ mà còn kiêm luôn vai trò của thầy xem tướng. Gặp gia chủ nào “yếu bóng vía”, các sư giả cũng phán rằng nhà anh, chị bị động, cần phải cúng bái. Ai nhẹ dạ cả tin thì nghe và nhờ luôn vị “sư” kia cũng lễ. Công việc trơn tru, cứ xong một lần cúng các “sư” cũng kiếm được vài triệu đồng. Ngựa quen đường cũ, đến đâu các “sư” cũng diễn lại bài này và không ít “sư” đã bị người dân vạch mặt.
Gần đây, 2 “sư” giả là Phan Thanh Chương và Nguyễn Thị Hường ở làng Vũ Dương đã bị bà con ở chợ Ninh Hiệp (Hà Nội) bắt và giao cho chính quyền. Rất may cho 2 “vị tăng ni” này là được hưởng án treo về tội lừa đảo.
Suốt hành trình “tay gậy, tay bị” đi “xin đểu” thiên hạ, các “sư” làng Vũ Dương cũng gặp không ít chuyện “cười ra nước mắt”. Không phải đến đâu họ cũng có thể dễ dàng lừa bịp được người khác. Bà con làng Vũ Dương vẫn kể câu chuyện về bà Hương, dùng chiêu “mượn danh cửa Phật” đến một làng ở Thái Bình “khất thực”. Khi dân làng phát hiện bà Hương là “sư” giả, họ đã cởi hết quần áo, cắt tóc rồi ném xuống ao cho chừa thói đi lừa gạt người khác. Những tưởng sau bài học nhớ đời đó, bà ta bỏ “nghề”. Nào ngờ “ngựa quen đường cũ”, về làng bà Hương mạnh mồm tuyên bố “không có tóc thành sư dễ hơn”.
Ông Nguyễn Đức Phả, Chủ tịch UBND xã Bồng Lai:
Hầu hết những người giả sư đều không dám hoạt động ở các địa bàn gần như xã và huyện vì họ sợ bị lộ. Chúng tôi cũng từng cử công an xã ra đón đầu nhiều ngả đường, song những người này họ hoạt động rất tinh vi. Họ hầu hết vẫn mặc quần áo bình thường, chỉ đến khi ra xa khỏi địa bàn mới khoác áo nâu sòng. Nhưng nếu họ có mặc quần áo nhà sư ngay trong địa bàn xã, chúng tôi cũng không có cơ sở pháp lý gì để bắt họ nếu họ chưa có được bằng chứng rõ ràng. Công an xã cũng đã kết hợp với Công an huyện để tìm cách hạn chế hiện tượng này nhưng rất khó.
Sư thầy Thích Thanh Liên, Thường trực tỉnh hội Phật giáo Tỉnh Bắc Ninh:
Hiện nay tình trạng giả sư xuất hiện rất nhiều, ra đường là thấy sư giả, dường như đã thành trào lưu. Họ lợi dụng đức tín của Phật và lòng tin của xã hội để tự “hóa phép” thành nhà sư đi khất thực, làm ăn trục lợi cho bản thân mình.
Theo VNE
"Đại sư phụ" và phí giải hạn 1,5 tỷ đồng
Đối tượng Bùi Văn Phúc
Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của chị Nguyễn Thị Xoan (1963, trú khối 8, P. Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An), Bùi Văn Phúc (1973, trú ấp Mỹ Xuân, xã Tân Trung, TX Gò Công, Tiền Giang) đóng giả "đại sư phụ" để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên tới gần 1,5 tỷ đồng.
"Thấy bở đào mãi", 21 giờ ngày 24-9-2012, tại phòng 302 khách sạn Phan Gia (P. Hưng Bình, TP Vinh), Phúc tiếp tục đòi chị Xoan phải đưa cho y 67,7 triệu đồng để "trừ tà ma quỷ" thì bị lực lượng Đội án 4, Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Nghệ An bắt giữ.
Tháng 2-2012, chị Nguyễn Thị Xoan bất ngờ đón tiếp một người đàn ông tên Lâm, tự giới thiệu là người của nhà chùa Kim Quang và Phước Quang ở tỉnh Tiền Giang đi bán hương công đức. Thương tình "nhà sư" khó nhọc, chị Xoan đã hào phóng mua giúp toàn bộ số hương công đức với số tiền 5 triệu đồng. Cứ tưởng mình làm công đức sẽ thanh thản, nhưng chị Xoan không hề biết rằng đây chính là "bước mở màn" của một kịch bản lừa đảo hết sức tinh vi mà nhóm "sư giả" do Bùi Văn Phúc cầm đầu, dựng lên để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chị.
Nhận thấy chị Xoan là một "mỏ vàng" có thể khai thác, đối tượng tên Lâm này đã gọi điện về cho "sư phụ" Bùi Văn Phúc để bàn bạc, tìm cách tiếp cận bằng những chiêu bài đánh vào lòng tin. Một số thông tin liên quan đến gia cảnh, con người, từ số điện thoại, vóc dáng, đến cái nốt ruồi trên bàn tay của chị Xoan đều được Lâm cung cấp về Tiền Giang cho Phúc. Khi có được số điện thoại do Lâm báo về, Phúc gọi điện ra cho chị Xoan nói là "đang làm lễ cầu an cho gia đình" vì đệ tử báo về cho biết chị vừa mua toàn bộ số hương công đức nên "nhà chùa rất cảm kích tấm lòng của thí chủ, muốn báo đáp bằng lễ cầu an". Qua điện thoại, Phúc không quên nhắc nhở chị Xoan, rằng "thí chủ có một nốt ruồi ở bàn tay nên phải hết sức kiêng kỵ, vì đây là... tử điểm". Phúc "bồi" thêm, chính nốt ruồi này sẽ làm chồng của chị Xoan gặp tai nạn rất nặng trong thời gian tới. Chưa gặp "thầy" bao giờ, sao cái nốt ruồi ở bàn tay mình "thầy" cũng biết? Quả là "đại sư phụ" - chị Xoan hoảng hốt và nhờ "thầy" về giải hạn cho gia đình. Sau một lúc than vãn "xa xôi cách trở", cuối cùng Phúc đã đồng ý "giúp đỡ thí chủ".
11 giờ một ngày đầu tháng 7-2012, Bùi Văn Phúc lặn lội từ Tiền Giang ra Nghệ An, đến nhà chị Xoan để làm lễ giải hạn. Đến nhà, thấy chồng chị Xoan đang bị đau lưng, Phúc còn bày trò chữa bệnh bằng cách bấm huyệt để lấy lòng tin. Sau khi "bấm huyệt chữa bệnh" cho chồng chị Xoan xong, Phúc nhắc khéo anh chồng và các cháu ra ngoài để thầy và mẹ giải hạn. Khi làm lễ, Phúc đưa ra một mảnh vải màu đỏ có in hình gương bát quái và nói với chị Xoan viết đầy đủ họ tên và cho số 375 gọi là số cầu an cho gia đình.
Sau khi làm thủ tục cầu an và giải hạn xong, Phúc nói chị Xoan đưa tiền. Chị Xoan đang có phần lưỡng lự, thì Phúc nói: "Con số 375 là con số cầu lộc, cầu tài của gia đình, tương ứng mỗi số là một thẻ hương với giá 50 ngàn đồng, thầy về chùa cúng cầu an, gia đình con ở đây không phải cúng nữa". Nghe vậy, chị Xoan lấy 18,5 triệu đồng đưa cho "thầy" Phúc và cung kính tiễn chân.
Một tuần sau, Phúc lại nhắn tin cho chị Xoan với nội dung: gia đình thầy hiện rất khó khăn, hôm nay là ngày lễ thắp hương cho vong của hơn 2.000 sọ người ở di tích lịch sử TX Châu Đốc (An Giang) mà thầy lại không có tiền, thầy thấy con là người có thể làm được việc này. Nếu con ủng hộ làm công đức thì Sư tổ sẽ phù hộ gia đình con nhiều hơn số tiền con ủng hộ (giá tiền mỗi bộ đồ là 15.000) và chị Xoan đã tin lời, đưa tiền cho Phúc.
Thấy ngon ăn, khoảng một tháng sau, Phúc tiếp tục mang theo 3 bức tượng Quan Âm ra Nghệ An, đến nhà chị Xoan. Tại đây, Phúc lại "uốn ba tấc lưỡi" khi gặp thêm 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Lục (ở xã Nam Tân, H. Nam Đàn - bạn của chị Xoan). Phúc ba hoa: "3 tượng Quan Âm này sư thầy mua từ Campuchia về và đã làm phép vào đó. Nếu ai treo vào người sẽ giải trừ được tà ma và ăn nên làm ra. Song, muốn đeo lên người, thầy phải làm lễ thêm 2 ngày 2 đêm nữa ở ngoài trời mới linh. Sau 2 ngày 2 đêm giở trò ma quái, Phúc mang 3 tượng Quan Âm đó giao cho chị Xoan một cái, thu 14 triệu đồng giao cho chị Lục và con gái 2 cái, thu 15 triệu đồng. Nhận 29 triệu đồng tiền bán tượng Quan Âm, Phúc cáo từ.
Một thời gian sau, "sư thầy" Bùi Văn Phúc lại nhắn tin cho chị Xoan với nội dung: hiện nay có người hiến đất để xây dựng chùa Núi Ông Cấm ở H. Châu Đốc (An Giang), kinh phí xây dựng hết khoảng 600 triệu đồng và ngỏ ý mượn tiền. "Nếu con ủng hộ, thầy sẽ cũng cầu phúc cho gia đình và sau đó lấy tiền công đức trả dần cho con". Và, không biết ma quỷ xui khiến thế nào mà chị Xoan lại chuyển số tiền này vào tài khoản cho Phúc mà không một chút đắn đo.
Với nhiều chiêu bài lừa lọc về phật pháp để đánh vào tâm lý của chị Xoan, Phúc đã moi được rất nhiều tiền một cách quá dễ dàng. Không những thế, Phúc còn tự nghĩ ra thủ đoạn: "Do cúng cầu an giải hạn cho gia đình chị Xoan quá nhiều nên bị ma quỷ đọa đày, ám ảnh. Giờ gia chủ phải cống nộp một số tiền để sư thầy cúng giải hạn" và số tiền Phúc yêu cầu là 67,7 triệu đồng. Lần này, như đã tỉnh cơn mê, chị Xoan tố cáo toàn bộ sự việc lên cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An.
Như đã hẹn, ngày 24-9, Bùi Văn Phúc ra Nghệ An để lấy tiền giải hạn cho mình. 21 giờ cùng ngày, Phúc ung dung ngồi ở phòng 302 khách sạn Phan Gia (thuộc P. Hưng Bình, TP Vinh) để nhận tiền của chị Xoan. Cầm 67,7 triệu đồng chưa ấm tay, "đại sư phụ" Bùi Văn Phúc đã bị TS Đội án 4, Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Nghệ An bắt quả tang cùng với tang vật.
Thượng tá Cao Ánh Hồng - Đội trưởng Đội án 4 cho biết, riêng gia đình chị Xoan đã "nộp" cho nhà sư giả này lên đến 1,5 tỷ đồng. Đây là thủ đoạn mới của những kẻ giả danh nhà sư để lừa đảo kiếm tiền bất chính. Qua đây, CQĐT CA tỉnh Nghệ An đề nghị, ai là bị hại của nhà sư giả Bùi Văn Phúc, liên hệ cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An để được giúp đỡ.
Theo 24h
Bị bạn thân đâm chết khi đang nhậu giữa biển Chiều ngày 27-8, Công an huyện Bình Sơn cho biết vừa phối hợp phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt đối tượng Bùi Văn Huy, 22 tuổi, ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn về hành vi giết người. Bùi Văn Huy và Ngô Công Hữu, 22 tuổi, ở cùng xã Bình Đông là đôi bạn chơi thân...