Sáng tỏ mối quan hệ ‘mập mờ’ đầy bí ẩn giữa Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung
Nhiều người đã từng thắc mắc liệu giữa Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn đã từng tồn một thứ gọi là tình yêu? Hay đó chỉ đơn giản là sản phẩm của trí tưởng tượng do dư luận thêu dệt và họ là tri kỷ?
Đề tài về Trịnh Công Sơn luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm, không phải bởi thời gian gần đây những bộ phim về ông được xây dựng, mà bởi người ta yêu âm nhạc của ông và tò mò về cuộc đời, chuyện tình cảm của nam nhạc sĩ tài ba. Trong “Em và Trịnh”, ngoài những tranh cãi về Khánh Ly thì sự xuất hiện của Hồng Nhung cũng là điều khiến nhiều người đặt dấu hỏi.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (Ảnh internet)
Trong bộ phim, Hồng Nhung được nhắc đến rất muộn, các phân cảnh khán giả không thể nhìn thấy rõ nhân vật thủ vai Hồng Nhung là ai. Được biết, người vào vai là Hoàng Yến Chibi dù không nhiều đất diễn song câu chuyện về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung ngoài đời thực vẫn để lại nhiều giai thoại, đồn đoán chưa từng có lời giải đáp.
Nói về Hồng Nhung, được biết “cô Bống” gặp nhạc sĩ họ Trịnh vào năm 1991 tại TP.HCM khi nữ ca sĩ đang ở độ tuổi đôi mươi đẹp đẽ, tươi trẻ nhất. Trong khi đó, Trịnh Công Sơn đã bước sang tuổi xế chiều. Hồng Nhung khi đó đang hát Lặng Lẽ Nơi Này với những ca từ ngọt ngào nhất, Trịnh Công Sơn xuất hiện như một người anh quan tâm đến đứa em út. Ông giúp Nhung xắn một bên tay áo bị trễ xuống, rồi hát theo cô để tránh nữ ca sĩ bị quên lời.
Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung thời trẻ
Kể từ lần gặp gỡ ấy, Trịnh đã bước chân vào cuộc đời của Hồng Nhung để rồi ông gắn bó với nữ ca sĩ tới 10 năm cuối đời, tạo nên một mối nhân duyên đặc biệt của âm nhạc Việt. Hồng Nhung từng nhớ về Trịnh Công Sơn rằng trong lần đầu gặp nhau, cô ấn tượng vì vóc dáng nhỏ bé, gầy guộc bước qua một cánh cổng sắt lớn.
Người đàn ông ấy đội một chiếc mũ đã bạc màu vừa đi vừa đá nhẹ mấy hòn sỏi dưới sân. Và nụ cười hiền, tươi, trong sáng sao hiền hậu đã khiến Hồng Nhung cảm thấy thương đến lạ.
Có lẽ đó cũng là lý do trong đời nhạc của Trịnh Công Sơn, ông viết cho các “nàng thơ” nhiều bài nhưng có lẽ chỉ duy nhất Hồng Nhung là “bóng hồng” được ông ưu ái viết tới 3 bài hát: Bống Bồng Ơi (1993), Bống Không Là Bống (1995) và Thuở Bống Là Người (1998). 3 ca khúc này đều là những câu chuyện cổ tích về “Bống”, nam nhạc sĩ gửi gắm những cảm xúc thầm kín, tình cảm trong sáng.
Mối quan hệ của cả hai luôn là một ẩn số
Năm 1993, Hồng Nhung chính thức cho ra mắt album hát nhạc Trịnh, ngay lập tức cô đối diện với làn sóng chỉ trích lớn từ công chúng. Rất nhiều người yêu nhạc Trịnh cho rằng Hồng Nhung đã phá vỡ bài hát và cô không thể thay thế được lối hát sâu lắng được như Khánh Ly.
Giữa thời điểm ấy, Trịnh Công Sơn đã lên tiếng bênh vực Hồng Nhung. Nam nhạc sĩ khẳng định nữ ca sĩ đã làm mới lại những sáng tác của mình. Sẽ có người thích, có người không thích nhưng nam nhạc sĩ thích cách biểu hiện mới, phù hợp với tiết tấu của thời đại, đó là một sự lãng mạn hoàn toàn mới. Nó giúp người nghe ngồi ở hiện tại chứ không nhắc tuồng từ quá khứ.
Nam nhạc sĩ thừa nhận sau Khánh Ly, ông may mắn gặp được Hồng Nhung. Với những ca khúc của ông Hồng Nhung đã có nhiều sự đồng cảm. Nữ ca sĩ đã thổi một luồng gió mới cho những ca khúc của ông, với cách xử lý riêng, rất nghệ sĩ.
Về phía Hồng Nhung, cô vẫn coi 10 năm gắn bó với Trịnh Công Sơn là những tháng ngày đẹp đẽ, không hề bận rộn, hối thúc mà quây quần bên những người bạn, đàn hát say sưa. Nữ ca sĩ tập hát những bản tình ca của Trịnh Công Sơn còn nam nhạc sĩ nhìn cô cười trêu “Sao người nhỏ mà hát mạnh quá vậy?”. Cuối tuần họ đến quán nhạc sĩ, với nữ ca sĩ nơi ấy là vườn âm nhạc, có sự đồng cảm và vui thích.
Nói về mối quan hệ với Hồng Nhung, Trịnh Công Sơn chỉ cười rằng đó là một người quá đỗi gần gũi, không biết gọi đó là ai cụ thể. Còn Hồng Nhung cô thấy mình may mắn vì được bên cạnh đàn anh 10 năm cuối đời. Nữ ca sĩ từng khẳng định rằng giữa cả hai chắc chắn có tình yêu, nhưng tình yêu đó như thế nào nữ ca sĩ xin được giữ cho riêng mình.
Những ngày cuối đời, Trịnh Công Sơn từ chối gặp phụ nữ nhưng khi Hồng Nhung tới ông đã cho gặp mặt. Họ đã cùng ăn trưa và đó là lần cuối cùng họ gặp nhau. Cho đến khi Trịnh Công Sơn mất, Hồng Nhung tâm sự rằng trong lòng cô có một khoảng trống không thể nào lấp đầy.
Mối quan hệ giữa Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn nếu nói chỉ là anh em, bạn bè có lẽ với nhiều người sẽ không đành, nhưng có một điều chắc chắn rằng họ là tri kỷ của nhau thực sự trong cuộc sống, “người yêu” của nhau trong âm nhạc.
Em Và Trịnh chính thức ra mắt album nhạc phim
Không cần phải tìm đâu xa, album nhạc phim Em Và Trịnh đã được ra mắt!
Sau khi bộ phim điện ảnh Em và Trịnh chính thức công chiếu ngày 17/6, có nhiều lời khen ngợi từ khán giả dành cho phần nhạc phim, nhấn mạnh đây là điểm sáng của tác phẩm từ Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Nhiều người hâm mộ bộ phim cũng mong muốn có một album tổng hợp các ca khúc nhạc phim chính thức để một lần nữa được 'sống' trong không khí của tác phẩm.
Đáp ứng sự mong đợi của khán giả, nhà sản xuất phát hành album nhạc phim đầu tiên gồm các ca khúc về 4 nàng thơ đặc biệt của Trịnh Công Sơn được nhắc đến trong 'Em và Trịnh'.
Nhắc đến Trịnh Công Sơn, ngoài những ý niệm sâu sắc về kiếp nhân sinh, người ta còn nhớ đến những người phụ nữ đặc biệt đã đem lại cho nhạc sĩ rung cảm mãnh liệt để động bút viết nên bao giai điệu đi cùng năm tháng.
Trong đó, phổ biến nhất là 4 ca khúc có mặt trong album vừa phát hành, gồm Ướt mi (Nhật Linh), Diễm xưa (Akari), Nắng thuỷ tinh (Avin Lu, Hoàng Hà) và Nhìn những mùa thu đi (Bùi Lan Hương). Riêng Ướt mi được thực hiện MV riêng, cũng trình làng trong tối 24/6 tạo hiệu ứng tốt trong lòng người hâm mộ.
Ướt mi và mối tình đầu đơn phương
Trở lại năm 1958, khi đó Trịnh Công Sơn còn là cậu học trò 19 tuổi đem lòng say mê tiếng hát của cô ca sĩ Thanh Thuý nổi danh trong giới phòng trà ở Sài Gòn. Thế nhưng trước một cô gái 'tường đông ong bướm đi về mặc ai', Trịnh chỉ biết lặng lẽ đứng ở một góc dõi theo ánh sáng từ cô.
Những ngày tháng tuổi trẻ ấy với Trịnh Công Sơn là 'đêm đêm tôi thao thức với những khát khao, mơ ước là phải làm một cái gì đó để tỏ cho Thanh Thúy biết là tôi đang rất ngưỡng mộ nàng'.
Cho đến một ngày, con người tự ti ấy yêu cầu Thanh Thuý hát bài hát Giọt mưa thu của Đặng Thế Phong và cô đã đồng ý. Khoảnh khắc Thanh Thúy xúc động rơi nước mắt trên sân khấu đã khiến Trịnh Công Sơn thức trắng đêm viết nên ca khúc Ướt mi văng vẳng tiếng hát thấm đẫm giọt buồn của Thanh Thuý trong tim.
Đây là sáng tác đầu tay góp phần mang tên tuổi Trịnh Công Sơn ghi dấu ở làng nhạc đương thời.
Những ai đã xem qua Em và Trịnh hẳn vẫn còn lưu luyến mãi với tiếng hát liêu trai, sầu thảm của ca sĩ Thanh Thuý do nữ sinh người Huế Nhật Linh thể hiện ngay ở đầu bộ phim. Cô gái gen Z đã khiến người ta ngạc nhiên với tiếng hát u buồn, hoài niệm và khơi gợi trong ký ức của người nghe dáng dấp của danh ca Thanh Thuý.
Nói về phần thể hiện của Nhật Linh, Nhạc sĩ Đức Trí nhận xét: 'Với Nhật Linh thì thử thách lại khác, bạn ấy là người chưa hát bao giờ, hay ít ra, không phải là ca sĩ chuyên nghiệp. Nhưng lại phải vào vai một ca sĩ danh ca mà hát hay từ nhỏ. Cách duy nhất tôi có thể giúp bạn ấy đó là: chỉ có một cách chinh phục người nghe, đó là: thả hồn theo cảm xúc lời ca. Khi bạn trôi theo câu hát, người nghe sẽ đi theo bạn'.
Diễm xưa - bản tình ca kinh điển của thời đại
Khác với tâm tư nặng trĩu mà Nhật Linh thể hiện, cô gái người Nhật Nakatani Akari lại có phần mơ mộng hơn với hình ảnh ôm đàn ngồi hát Diễm xưa. Trong phim, cô đảm nhận vai Michiko Yoshii - người đã suýt lên xe hoa kết hôn cùng Trịnh Công Sơn lúc trung niên.
Ca khúc được Trịnh Công Sơn sáng tác năm 1960, khi nhìn thấy bóng hình của một người con gái xinh đẹp, mỏng manh đang đi qua hàng cây long não, nơi có cơn mưa buổi sớm mai bay bay trên những tầng tháp cổ.
Người con gái ấy là Ngô Vũ Bích Diễm - một cô gái gốc Bắc đã theo chân gia đình vào Huế. Trịnh lúc này không còn những tự ti của tuổi 19, nhưng cái chất 'phiêu lãng' của người nghệ sĩ đã trở thành lý do khiến gia đình Bích Diễm ngăn trở.
Mối tình ấy dù có mãnh liệt đến đâu thì cũng chỉ là tình đơn phương mãi chẳng được hồi đáp. Akari đã thể hiện lại tâm tình ấy bằng cách hát nhẹ nhàng nhưng lại chất chứa nỗi lòng tương tư.
Nhân vật của cô - Michiko - đến bên đời Trịnh bằng sự chủ động cùng lòng ngưỡng mộ. Cô là người duy nhất nhận được lời cầu hôn của ông, nhưng cuối cùng vẫn tiếc nuối khi không thể thắng được những kỷ niệm dành cho bóng hồng xưa cũ.
Diễm xưa trong album nhạc phim là phiên bản tiếng Nhật do người thủ vai Michiko là Nakatani Akari thể hiện. Khi Michiko cất tiếng hát lên những nốt nhạc quen thuộc bằng một thứ tiếng lạ, dường như cũng đang nói lên rằng bản tình ca nổi tiếng nhất của Trịnh Công Sơn lại nói về một mối tình đơn phương đẹp đẽ nhưng xót xa, có chút lạc lõng, là tình nhưng lại chẳng được trọn vẹn, của cả Trịnh Công Sơn và Michiko..
Nắng thủy tinh - ca khúc hiếm hoi có hạnh phúc ngập đầy
Cũng như Diễm xưa hay Ướt mi được viết riêng cho một người, Nắng thuỷ tinh được sáng tác vào giai đoạn đầy mộng mơ và lãng mạn của một tâm hồn đang rơi vào tình yêu.
Bài hát sáng tác năm 1963, khi nhạc sĩ đang hạnh phúc bên mối tình Dao Ánh, dù thực tế là nỗi nhớ vẫn ngập đầy giữa hai người bởi cách trở địa lý.
Dưới tiếng hát trong trẻo, đầy xúc cảm, Hoàng Hà và Avin Lu đã dẫn khán giả từng bước đi vào mối tình lãng mạn, dịu dàng như ánh nắng thuỷ tinh long lanh. Cả hai diễn viên trẻ cũng là người đảm nhận vai diễn Trịnh Công Sơn và Dao Ánh thời trẻ.
Cả hai đã cùng nhau đọc qua Thư tình gửi một người cùng nhiều tư liệu khác về cuộc tình của nhân vật để có những thấu hiểu, đồng điệu. Điều đó giúp họ thể hiện những xúc cảm chân thực nhất khi thể hiện bài hát.
Cả Avin Lu và Hoàng Hà không sử dụng quá nhiều kỹ thuật mà chọn hát theo cách bản năng, mộc mạc, đơn giản nhưng vẫn đủ chạm đến từng ngóc ngách cảm xúc bên trong trái tim người nghe.
Nhạc sĩ Đức Trí thừa nhận Avin Lu và Nhật Linh là 2 'ca khó' trong việc thể hiện nhạc phim Em Và Trịnh: 'Với Avin, bạn ấy biết hát, nhưng cách hát bạn ấy quá mới, trong khi vai diễn anh Trịnh Công Sơn lại là rất xưa, không rung kiểu mới ấy.
Hơn nữa, cách hát của một nhạc sĩ sẽ rất khác, họ không quan tâm đến hơi dài ngắn, nhưng phân câu sẽ rất tinh tế khi nhấn những chữ mà nhạc sĩ sẽ tâm đắc. Tôi phải giả định tôi là một người viết thì sẽ hát thế nào để làm mẫu cho bạn ấy cách hát'.
Khánh Ly - Nàng thơ đặc biệt nhất!
Nhắc đến nhạc Trịnh, không thể không nhớ đến Khánh Ly - người đã xây nhạc Trịnh thành đền đài của tân nhạc Việt Nam. Sở dĩ nói Khánh Ly là nàng thơ đặc biệt nhất của Trịnh Công Sơn vì dù không phải là tình nhân, họ vẫn trở thành đôi tri kỉ huyền thoại khi sáng tác của một người không thể thiếu đi tiếng hát của một người.
Góp mặt trong vai diễn Khánh Ly, Bùi Lan Hương đã từng vấp phải hoài nghi, nhưng cuối cùng, cô lại là cái tên được khen ngợi nhiều nhất. Bên cạnh nét diễn tự nhiên mà chân thật, nàng 'tiên tóc' còn tái hiện những ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn, trong đó có Nhìn những mùa thu đi.
Xuất thân là một ca sĩ chuyên nghiệp với chất giọng có âm sắc đặc trưng, nhưng Bùi Lan Hương không hề gây cảm giác đối chọi khi thể hiện phong cách hát có phần bản năng của danh ca Khánh Ly.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết Nhìn những mùa thu đi từ năm 1963, khi ông còn là chàng sinh viên trẻ đa sầu đa cảm 24 tuổi, vừa bị dập tắt hy vọng về một bóng hình nhưng qua đôi mắt của chàng trai si tình, cảm xúc ấy vẫn đẹp và đáng trân trọng.
Trịnh Công Sơn viết bài hát từ cảm xúc thật với một cô gái Huế được cho là em gái của danh ca Hà Thanh. Đó là cuộc tình đơn phương với những cảm xúc mong manh thoáng qua của người nhạc sĩ đa cảm.
Có người ví Nhìn những mùa thu đi giống như lát cắt dọc của cuộc đời của Trịnh Công Sơn. Những nàng thơ đã đi qua cuộc đời ông, mang đến cho người nghệ sĩ những dấu vết khó phai, rồi lại rời bước như mùa thu vừa đi, để lại u buồn, lẻ loi và cô độc.
"Em Và Trịnh" chính thức ra mắt album nhạc phim, thỏa lòng mong đợi của khán giả Nhắc đến Trịnh Công Sơn, ngoài những ý niệm sâu sắc về kiếp nhân sinh, người ta còn nhớ đến những người phụ nữ đặc biệt đã đem lại cho nhạc sĩ rung cảm mãnh liệt để động bút viết nên bao giai điệu đi cùng năm tháng. Trong đó, phổ biến nhất là 4 ca khúc có mặt trong album vừa phát...