Những bức ảnh màu tuyệt đẹp chụp cách đây 100 năm
Những bức ảnh màu mang vẻ đẹp cổ điển dưới đây nằm trong số những bức ảnh màu đầu tiên được thực hiện trong lịch sử nhiếp ảnh.
Mỗi bức đều chứa đựng vẻ đẹp đầy nghệ thuật, được thực hiện từ cách đây 100 năm.
Những bức ảnh vốn nằm trong cuốn album gia đình của một nữ nhiếp ảnh gia “amateur” đi tiên phong trong việc thử nghiệm công nghệ chụp ảnh màu hồi đầu thế kỷ 20. Tác giả của những bức ảnh này là một phụ nữ người Anh có tên Etheldreda Laing.
Janet Laing (12 tuổi, trái) và Iris Laing (7 tuổi) – hai cô con gái của nữ nhiếp ảnh gia Etheldreda. Ảnh chụp năm 1910.
Etheldreda Winkfield 23 tuổi khi cô kết hôn với luật sư Charles Laing năm 1895. Lúc này, bản thân Etheldreda đã là một nữ họa sĩ có tiếng. Cô đã từng theo học hội họa ở ngôi trường nơi cha cô là hiệu trưởng. Etheldreda là một phụ nữ thượng lưu, có xuất thân quý phái và sở hữu một cuộc sống khá giả, đủ để đáp ứng những theo đuổi nghệ thuật của cô.
Sau khi kết hôn, Etheldreda chuyển từ hội họa sang nhiếp ảnh – một bộ môn nghệ thuật mới mẻ, một thú vui giải khuây vốn chỉ dành cho giới nhà giàu thời đó. Ngay từ năm 1899, Etheldreda đã say mê nhiếp ảnh tới mức tự tạo một buồng tối trong căn biệt thự nhà mình để rửa ảnh.
Căn biệt thự của gia đình nhà Laing có thảm cỏ rộng với những lùm cây, hoa trái, những con đường rải sỏi, lát đá… Đó là một căn biệt thự hoàn hảo dành cho một nhiếp ảnh gia đang say mê thử nghiệm. Năm 1908, Etheldreda đã là một trong những người đi tiên phong trong việc chụp ảnh màu.
Thú chơi này rất tốn kém, nhưng đó không phải là vấn đề đối với Etheldreda Laing, cô nhanh chóng nắm được các kỹ thuật của việc chụp ảnh màu, thêm vào đó, vốn có sẵn cảm quan nghệ thuật, Etheldreda biết cách sắp đặt bố cục ảnh và xử lý màu sắc để tạo nên những bức hình đẹp ấn tượng.
Những điều này đã giúp Etheldreda Laing được biết tới như một trong những người chụp ảnh màu đẹp nhất thời bấy giờ.
Chân dung nữ nhiếp ảnh gia Etheldreda Laing. Ảnh chụp năm 1910.
Hiện tại, 30 bức ảnh do Etheldreda Laing thực hiện năm xưa đang được trưng bày tại Viện bảo tàng Truyền thông Quốc gia Anh. Thời đó, rất nhiều nhiếp ảnh gia đã phải “vật lộn” với kỹ thuật chụp ảnh màu mới được sáng chế ra.
Nhiều người đã phải dành ra tới vài năm để có thể thành thạo trong việc tạo ra các sắc độ ảnh, nhằm tạo nên tính nghệ thuật riêng có cho ảnh của mình. Thời này chụp ảnh màu là một hoạt động đòi hỏi sự cầu kỳ, phức tạp về kỹ thuật và sự đầu tư tốn kém về tiền bạc, vì vậy, không phải ai cũng thành công trong việc chụp ảnh màu.
Giống như nhiều nữ nhiếp ảnh gia thời bấy giờ, Etheldreda tập trung vào những bối cảnh ngay xung quanh mình, đặc biệt cô hay chụp ảnh hai cô con gái – Janet sinh năm 1898 và Iris sinh năm 1903.
Là một phụ nữ thượng lưu, Etheldreda không thể vác máy ảnh đi khắp nơi chụp cảnh vật hay chủ động đề nghị chụp hình cho những người lạ. Cô chỉ có thể ở nhà và chụp ảnh sân vườn, con cái. Thời đó, nhiếp ảnh được coi là một thú chơi rất đáng ngưỡng mộ của những phụ nữ thượng lưu.
Janet Laing ở tuổi 16. Ảnh chụp năm 1914.
Video đang HOT
Etheldreda là một trong số rất ít những nữ nhiếp ảnh gia giàu kinh nghiệm chụp ảnh màu thời bấy giờ. Những bức ảnh của Etheldreda chứa đựng một cảm giác thư thái, dễ chịu mà nhiều bức ảnh màu khác không có.
Vì thời này kỹ thuật chụp ảnh màu vẫn còn rất sơ khai, đòi hỏi quá trình phơi sáng kéo dài, nên người được chụp sẽ phải ngồi yên khá lâu trước khi chụp xong một tấm hình. Tuy vậy, có thể thấy hai cô con gái của Etheldreda không hề thể hiện bất cứ nét căng thẳng nào khi phải ngồi yên một lúc lâu cho mẹ chụp hình.
Hồi thập niên 1970, khi con gái thứ của Etheldreda – Iris Laing – đem bán đấu giá một số bức ảnh màu của mẹ, bà Iris đã nói: “Mẹ tôi có một khả năng thiên bẩm – đó là khiến tất cả mọi người ở quanh bà đều cảm thấy dễ chịu”.
Cô bé Iris Laing 7 tuổi. Ảnh chụp năm 1910.
Cho tới thập niên 1920, khi kỹ thuật chụp ảnh màu mà Etheldreda từng một thời theo đuổi đã trở nên lỗi thời vì có những phương pháp mới tiên tiến hơn, Etheldreda quyết định trở về với nghiệp cầm cọ vẽ và đã tham gia vào Hiệp hội Tiểu họa Hoàng gia Anh.
Etheldreda vẫn tiếp tục chụp hình, chủ yếu là để ghi lại hình ảnh hai cô con gái phục vụ cho các tác phẩm hội họa, đồng thời cũng là để tiếp tục nhớ lại một thú chơi.
Về sau, căn biệt thự nơi gia đình nhà Laing từng một thời sinh sống được biến trở thành một thư viện công cộng. Sân vườn nơi Etheldreda từng chụp những bức ảnh tuyệt đẹp này giờ là một công viên nhỏ chào đón tất cả du khách.
Chiêm ngưỡng những bức ảnh màu tuyệt đẹp được nữ nhiếp ảnh gia Etheldreda Laing chụp ở đầu thế kỷ 20:
Iris và Janet năm 1914.
Janet Laing năm 1914.
Iris Laing năm 1910.
Iris và Janet Laing năm 1910.
Iris năm 1914 ở tuổi 11.
Janet trong bộ trang phục may theo kiểu Nhật năm 1914.
Janet và một bức ảnh mang cảm hứng phương Đông chụp năm 1914.
Janet và Iris năm 1914.
Iris và Janet năm 1914.
Iris Laing năm 1910.
Iris Laing năm 1910.
Iris Laing năm 1910.
Janet và Iris Laing năm 1911.
Iris năm 7 tuổi (1914).
Iris Laing 11 tuổi (trái) và chị gái Janet 16 tuổi. Ảnh chụp năm 1914.
Bích Ngọc
Theo Dantri/ Telegraph/Mashable
Bí mật hầm mộ cổ Ai Cập
Nếu nhìn gần hơn vào những hầm mộ và hình chạm khắc trên những bức tường còn lại của thành phố Amarna (Ai Cập) nơi đây, họ sẽ phải bàng hoàng nhận ra bức tranh cuộc sống không hẳn thanh bình đến thế.
Nhìn vào hình chạm khắc trên những bức tường còn lại của thành phố Amarna (Ai Cập), đời sau sẽ thấy một cuộc sống tươi đẹp, trù phú hiện ra với những chú bò được vỗ béo trong sân, những nhà kho ăm ắp ngũ cốc và cá, các nhạc công tấu lên những bản nhạc du dương trong buổi yến tiệc của pharaoh. Nhưng nếu nhìn gần hơn vào những hầm mộ nơi đây, họ sẽ phải bàng hoàng nhận ra bức tranh cuộc sống không hẳn thanh bình đến thế.
Bức tượng pharaoh Akhenaten. Ảnh: Internet.
Vào khoảng năm 1350 trước công nguyên, theo mệnh lệnh của Akhenaten - vị "pharaoh nổi loạn" đã chối bỏ gần như toàn bộ các vị thần của Ai Cập ngoại trừ thần mặt trời - thủ đô mới Amarna của Ai Cập, cách vị trí của Cairo ngày nay khoảng 322km về phía nam, được dựng nên như một phép màu trên sa mạc cát. Akhenaten ấp ủ ý định tạo ra một thành phố tuyệt vời nơi thần mặt trời Aten ngự trị và mọi người an hưởng cuộc sống sung sướng.
Nhưng trong khoảng 15 năm phát triển rực rỡ của thành phố với khoảng 20.000 đến 30.000 cư dân này, có lẽ chỉ có10% dân số giàu có, những người sống trong các biệt thự rộng lớn và hào phóng tô điểm cho những khu lăng mộ của mình, đồng ý với ý kiến đó của Akhenaten. Số đông còn lại, kém may mắn hơn, trút hơi thở cuối cùng ở khu Nam Hầm mộ, nơi phần lớn chứa đựng những ngôi mộ đầy người được trang trí bằng những viên đá đánh dấu. Những cái chết như vậy nói lên điều gì về cuộc sống của họ?
Trong một bản nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã mang lại một cái nhìn hoàn chỉnh hơn về cư dân của Amarna cổ đại. Họ là những người dân thường phải sống trong cảnh lao động khổ sai, họ có thể là lực lượng chủ yếu cung cấp nước cho thành phố, hạ những con tàu xuống dòng sông Nile và xây dựng cấp tốc các khu đền đá khổng lồ của Amarna theo ý chỉ của Akhenaten.
Khai quật hơn 200 ngôi mộ ở khu Nam Hầm mộ, nhóm nghiên cứu Amarna cũng chỉ tìm thấy 20 cỗ quan tài. Một trong số chúng có những chữ tượng hình được cho là tác phẩm của người mù chữ. Còn lại, phần lớn thi hài được cuộn trong những tấm thảm. Điều này có thể là một dấu hiệu đặc trưng cho tầng lớp trong một xã hội mà không phải ai cũng có đủ sức "tậu" quan tài. Không như mộ của người giàu, mộ của dân thường không kèm theo nhiều thực phẩm. Theo trợ lí giám đốc của nhóm nghiên cứu Anna Stevens, ngoài lí giải nguồn tài chính của dân thường Amarna có thể không dồi dào, cũng không thể loại trừ khả năng việc chôn thực phẩm theo người chết đã không còn quá được chú trọng vào thời điểm đó.
Nhưng quan trọng hơn cả, Jeroem Rose, nhà sinh khảo cổ học của đại học Arkansas (Mỹ) cho hay họ có bằng chứng về những bộ xương Ai Cập cổ đại ốm yếu nhất từng được phát hiện, từ trẻ em cho đến người lớn. Nhóm nghiên cứu hài cốt đã phát hiện ra nhiều trẻ em của Amarna bị suy dinh dưỡng và còi cọt. Theo nghiên cứu của Kathleen Kuchens, sinh viên của đại học Arkansas, những bộ xương có độ tuổi từ 3 - 25 vào thời điểm qua đời có dấu hiệu thiếu vitamin C và loãng xương. Tình trạng suy dinh dưỡng thể hiện qua những vết nứt trên răng và những bộ xương phản ánh việc phải liên tục sử dụng đến cơ bắp thông qua hoạt động chân tay ở cường độ cao.
Hài cốt của một nam thanh niên 19 tuổi ở Amarna. Ảnh: Internet.
Trong khi đó, xương của người trưởng thành cũng có dấu hiệu kiệt quệ vì phải làm công việc kham khổ. Hơn 75% các bộ xương cho thấy bị viêm khớp ở tứ chi và cột sống. Tình trạng xương bị gãy và chèn ép xảy ra phổ biến và 67% các bộ xương chỉ ra có ít nhất một vết gãy đang hoặc đã lành. Jessica Kaiser, một nhà khảo cổ học nghiên cứu về xương của Hiệp hội nghiên cứu Ai Cập cổ đại cho biết đây là một tỉ lệ "rất cao". Theo ông Rose, mặc dù tình trạng lao động khổ sai không phải là câu chuyện mới mẻ ở Ai Cập cổ đại song mức độ tổn thương nặng như ở các bộ xương của cư dân Amarna đáng phải lưu tâm.
Khoảng năm 1336 trước công nguyên, những huy hoàng của Amarna lụi tàn một cách nhanh chóng theo sau cái chết của pharaoh Akhenaten. Nhưng khu mộ Nam Hầm hộ vẫn chôn chân ở đó và những bộ xương nơi đây vẫn thầm thì về những nỗi đau tại "Ngôi nhà của niềm vui" dành cho vị thần mặt trời Aten, dưới sự trị vì của vị pharaoh cuối vương triều 18.
Theo Anh Minh
Baotintuc.vn
Nữ phóng viên mang thai vẫn dấn thân đến "những miền đất chết" Nữ nhiếp ảnh gia Lynsey Addario đang ở Somalia chụp ảnh những đứa trẻ gầy gò trơ xương, phản ánh hiện thực đau lòng tại vùng đất đầy rẫy sự chết chóc này, khi cô cảm nhận được những cú đạp đầu tiên của con trai mình trong tháng thứ 5 của thai kỳ. Nữ nhiếp ảnh gia Lynsey Addario. (Ảnh: Getty) "Con...