Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm
Với sự am hiểu sâu sắc, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không ngần ngại &’mổ xẻ’ các gương mặt đình đám nhất làng nhạc Việt như Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hà Hồ.
- Có thâm niên 60 năm trong nghề, ông đánh giá thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay?
- Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật. Điều này khiến tôi buồn lắm vì con đường nghệ thuật của mình không có những người chung chí hướng để làm tốt vai trò nghệ sĩ.
- So với thế hệ trước như ông, giới ca – nhạc sĩ Việt hiện nay có gì khác biệt đáng nói?
- Hồi xưa, người nhạc sĩ viết ca khúc từ những cảm xúc thật của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không viết nhạc để bán. Còn bây giờ, nhạc sĩ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác.
Ca sĩ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa. Nhưng ít chú trọng đến xúc cảm âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Hồi xưa, có những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như Lệ Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh… nhưng bây giờ những ca sĩ hát giọng tốt đếm trên đầu ngón tay, đã vậy lại bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc.
Tôi nói có lẽ sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc. Người ca sĩ học thanh nhạc hát phải phát âm cho tròn chữ, và cố gắng đưa giọng mình cho tròn trịa, giọng ngân cao vút… nhưng quá mải lo kỹ thuật nên hát không có cảm xúc!
Thanh Lam hát “Cô đơn” còn thua ca sĩ nghiệp dư
- Những ca sĩ được phong hàng diva như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà có bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc?
- Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam.
Đơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sĩ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát.
Mà đóng kịch phải như người diễn viên, người ta nhập hồn vào vai diễn đó, ví dụ Kim Cương trong Lá sầu riêng, cô là nhân vật cô gái đau khổ tên Tâm chứ không phải là nghệ sĩ Kim Cương, phải quên Kim Cương đi! Ca sĩ cũng phải hát “nhập vai” như vậy mới ra ca sĩ.
Trần Thu Hà thì khôn hơn, biết cách lợi dụng kỹ thuật để áp dụng. Nhưng mấy người được như Trần Thu Hà? Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sĩ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sĩ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận.
Mỹ Tâm chỉ hát nhạc pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay, như Cây đàn sinh viên, Ước gì…
Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết.
Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí.
Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát, lại không được.
Video đang HOT
Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sĩ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!
Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà.
- Với các giọng ca nam đang nổi tiếng như Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng… ông đánh giá thế nào?
- Bằng Kiều cũng giọng tốt như Trần Thu Hà nhưng sau này khoe giọng quá, cố hát lên cao vút để không ai bắt chước được. Thành ra, Bằng Kiều hát bài Buồn ơi chào mi của tôi khiến khán giả ở dưới sững sờ luôn! Tính lại thì hiệu quả sân khấu có nhưng tôi mở băng ra nghe thì phải nghe Tuấn Ngọc hay Xuân Phú, Trọng Bắc hát.
Quang Dũng hát được vài bài của Trịnh Công Sơn chứ không phải là tất cả. Còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sĩ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!
Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo “con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm”. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói “nhưng con thích hát nhạc bố…”, tôi nói “nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn”.
Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!
- Ngoài danh ca Tuấn Ngọc thì những giọng ca nào khiến ông hài lòng nhất?
- Giọng nữ thì tôi thích Ngọc Anh, Hồng Nhung, Ánh Tuyết, Trần Thu Hà… Nguyên Thảo nếu tiếp tục hát như ngày xưa thì rất hay. Ngày xưa, Nguyên Thảo hát cho thỏa đam mê còn sau này, bị gò bó vào kỹ thuật như Mỹ Linh để khoe giọng và vô tình giết chết tình cảm.
Vừa rồi làm đĩa than của tôi có 2 bài Nguyên Thảo hát. Cách đây 6 năm, Nguyên Thảo hát Buồn ơi chào mi xuất thần luôn, nhưng giờ Nguyên Thảo để tâm đến kỹ thuật nhiều nên tình cảm không còn, so ra khác hẳn.
Giọng nam thì ngoài Tuấn Ngọc còn có Trọng Bắc, Lê Hiếu… Tuấn Hiệp lúc trước hát tốt, tôi thích nhưng giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất.
- Nhưng rõ ràng trên thị trường, những giọng ca này không phải nổi tiếng nhất, được khán giả ưu ái nhất. Theo ông vì sao có nghịch lý này?
- Nhiều ca sĩ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng xê. Khán giả cũng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh Hàn Quốc nhiều quá, 10 cái clip của Hàn Quốc thì 11 cái có nhảy rồi! Cái đó gọi là âm nhạc giải trí, nghe qua rồi bỏ, khác xa với nghệ thuật.
Tôi thấy giới trẻ bây giờ nghe nhạc vô tội vạ, nghe theo phong trào, chạy theo lai căng ngoại quốc nhiều quá nên không còn bản chất.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không thích Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc của ông.
Mong có nhiều nghệ sĩ “tử tế” và người nghe “tử tế”
- Không phải! Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không?
Nghe Tuấn Ngọc hát thấy nó khác liền, hát ra là cảm xúc đến với người nghe chứ không phải gắng gượng. Tại vì Tuấn Ngọc đã sống trong bài hát đó, khi hát Tuấn Ngọc để tâm trạng vào bài hát, nói lên tâm trạng của nhiều người. Ví dụ khi mình bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm!
Tuấn Ngọc vẫn là giọng ca số một dù tuổi tác, thời gian làm cho giọng của Tuấn Ngọc không còn được đẹp như ngày xưa nữa, nhưng cái xúc cảm vẫn là Tuấn Ngọc và xúc cảm càng ngày càng sâu hơn.
- Vậy theo ông, thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?
- Đây là vấn đề lớn, cả một thế hệ chứ không phải đơn giản, ăn thua là cách giáo dục của gia đình với con em làm sao. Nếu trong một gia đình chỉ có tối ngày đi kiếm tiền thì tinh thần nghệ thuật của họ chết rồi, bị tiền bạc chi phối hết.
Thành ra, họ cũng không chăm sóc con cái, cứ cho tiền là xong. Họ cũng ỷ lại tiền, đưa con vào trường này trường kia, mặc con muốn làm gì thì làm.
Theo tôi, thị trường nhạc Việt vẫn đang nằm yên. Rồi từ từ, nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới một giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết bởi những gì không hay sẽ không tồn tại. Tôi tin tưởng như vậy. Đời tôi không thấy nhưng đời con, đời cháu của tôi sẽ thấy điều này.
- Sau 60 năm cống hiến cho nghệ thuật, điều ông mong muốn nhất là gì?
- Tôi chỉ mong muốn duy nhất là có nhiều nghệ sĩ tử tế và người nghe nhạc tử tế. Tất cả những gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng. Mình hãnh diện là người Việt Nam không thua ai hết!
Theo VTC
'Bắt mạch' nhạc Việt nửa đầu 2013
Nửa đầu năm nay, nhạc Việt chào đón sự ra đời của nhiều đĩa nhạc được đầu tư công phu với chất lượng khá tốt, tạo nên một bức tranh âm nhạc tươi sáng, đa sắc.
Pop khẳng định vị thế độc tôn
Là một nhánh của nhạc đương đại và với tính chất phổ biến, đại chúng cao, pop vẫn luôn là dòng nhạc được nhiều nghệ sĩ lựa chọn làm thể loại chủ đạo trong các sản phẩm của mình. Giai điệu đơn giản dễ nghe, ca từ gần gũi với các đề tài quen thuộc về tình yêu, tình bạn, cuộc sống... tiếp tục được khai thác triệt để.
Hôm 24/3, vol.8 - Tâm của Mỹ Tâm ra đời đã tạo nên một "cơn sốt" trong khán giả yêu nhạc Việt. Mặc dù giới chuyên môn không đánh giá cao album này, nhưng trên các mạng xã hội và các diễn đàn yêu nhạc, người ta liên tục chia sẻ và dành cho Tâm những lời khen có cánh. 10 ca khúc do chính Mỹ Tâm sáng tác là những bản pop ballad dễ thuộc, dễ đi vào lòng người, được hòa âm phối khí kỹ lưỡng và chấm phá ít nhiều bằng chất soul, jazz. Với album này, Mỹ Tâm tiếp tục chứng minh vị trí ngôi sao nhạc pop hàng đầu tại Việt Nam.
Sở hữu giọng hát tốt, ngoại hình sáng nhưng do thiếu đầu tư nên Có bao điều - album đầu tay của Tiêu Châu Như Quỳnh không giúp cô ghi được dấu mốc nào ở Vpop.
Cùng với Tâm của Mỹ Tâm, nhiều nghệ sĩ gạo cội khác của Vpop như Lam Trường ( Mong em hạnh phúc), Phương Thanh ( Người đàn bà lúc nửa đêm), Đan Trường ( Lỡ duyên rồi), Cẩm Ly ( Nhớ nhau hoài)... và cả các nghệ sĩ trẻ hơn cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề như Việt Anh ( Tình nhân), Tiêu Châu Như Quỳnh ( Có bao điều), Đồng Lan ( Cánh lan dại)... đều góp lên kệ đĩa nhạc Việt nhiều album pop khá đặc sắc. Tuy nhiên, có lẽ do chưa được đầu tư hoặc thậm chí dễ dãi trong việc biên tập, chọn bài, phối khí, thu âm; giọng hát và khả năng xử lý ca khúc còn hạn chế mà đa số các album chưa đem đến sự bứt phá nào cho các ca sĩ yêu thích thể loại này.
Bìa album Cánh lan dại - Đồng Lan
World music và dân gian đương đại đến gần hơn với khán giả đại chúng
Thanh Lam trong đêm nhạc Cầm tay mùa hè.
Mặc dù world music và dân gian đương đại không xa lạ ở các nền âm nhạc khác trên thế giới nhưng với khán giả Việt Nam, nó vẫn còn là một món ăn khá mới. Tuy nhiên, nửa năm trở lại đây, khán giả có vẻ đã quen và dành nhiều cảm tình hơn cho thể loại âm nhạc này. Không chỉ xuất hiện trong các buổi biểu diễn lớn như Cầm tay mùa hè (Thanh Lam - Hà Trần), Tình ca (Tân Nhàn - Tuấn Anh - Tùng Dương)... world music và dân gian đương đại còn len lỏi lên kệ đĩa với nhiều sản phẩm được đầu tư công phu.
Album Tri kỷ - Mặt trời đỏ.
Đầu tiên phải kể đến album Tri kỷ của nhóm Mặt trời đỏ. 6 ca khúc mang âm hưởng dân ca của 3 vùng miền gồm các thể loại: lý, hát ru, chầu văn, ca trù được thể hiện bởi dàn nhạc điện tử, dàn dây và các nhạc cụ dân tộc mang đến không gian âm nhạc mới lạ cho người nghe. Chàng ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm với album Cánh diều lạc phố cũng được đánh giá là một sản phẩm ấn tượng của dòng này.
Album Cánh diều lạc phố - Nguyễn Đình Thanh Tâm.
Sự phát triển mạnh hơn của world music và dân gian đương đại thời gian qua không chỉ đem đến thành công nhất định cho những nghệ sĩ chọn nó mà còn là tín hiệu vui cho nhạc Việt và công chúng yêu nhạc Việt.
Nhạc xưa vẫn "sống khỏe"
Đúng theo xu hướng của nhạc Việt nhiều năm nay, nhạc xưa dù chưa bao giờ "trỗi dậy" nhưng vẫn luôn là một dòng chảy mạnh mẽ. Trong nửa đầu năm 2013 này, chúng ta chứng kiến sự ra mắt của nhiều album nhạc xưa được đầu tư công phu, kỹ lưỡng và làm mới như Album nhạc Phạm Duy (Quang Dũng), Duyên kiếp(Ánh Tuyết), Múc ánh trăng vàng (Thành Lê), Lặng lẽ tiếng Dương Cầm(Nguyễn Ánh 9), Tiếng chim hót từ bụi mận gai (Phương Linh)...
Tiếng chim hót từ bụi mận gai (Phương Linh) - Một trong những đĩa nhạc đáng nghe nhất nửa đầu năm 2013.
Tình ca Phạm Duy của Quang Dũng với 10 ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với tên tuổi của Phạm Duy như: Hẹn hò, Đường em đi, Cây đàn bỏ quên, Còn gì nữa đâu, Đố ai, Nha Trang ngày về, Chuyện tình buồn, Nghìn trùng xa cách... được hòa âm phối khí bởi nhạc sĩ tài ba Đức Trí được đánh giá là album không thể thiếu trên kệ đĩa của khán giả yêu nhạc xưa nửa đầu năm nay. Album Phố vắng em của Dương Triệu Vũ gồm 12 ca khúc nhạc trữ tình của các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Lam Phương, Đỗ Lễ, Đức Huy, Lê Uyên Phương... với cách hát trẻ trung, nhiều màu sắc cũng góp phần đưa nhạc xưa đến gần hơn với khán giả trẻ.
Tình ca Phạm Duy - Quang Dũng.
Hợp tác quốc tế và mở rộng thị trường nước ngoài
Hợp tác quốc tế đang mở ra một thời kỳ mới cho Vpop với những sản phẩm được trau truốt hơn về công nghệ, kỹ thuật phòng thu. Album Tình ca Phạm Duy của Quang Cùng sau khi thu tại Viết Tân studio được đem đi master tại Mỹ. Điều này giúp cho album khi để vào dàn máy nghe nhạc nào chất lượng đều tương đồng nhau.
Tiếp tục giữ vai trò sản xuất âm nhạc, Đức Trí đem album Nguyễn Ánh 9 - Lặng lẽ tiếng dương cầm tới phòng lab của nhạc sĩ Doug Sax (Mỹ - Người đã làm đĩa Acoustic Một ngày của Mỹ Linh) thực hiện master. Giống như Tình ca phạm Duy, Lặng lẽ tiếng dương cầm được sản xuất dưới dạng đĩa than để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của những khán giả mê âm thanh. Ngoài ra, album vol.8 củaMỹ Tâm cũng được thực hiện bởi nhà sản xuất âm nhạc Cho Sung Jin (Hàn Quốc).
Không chỉ ngừng lại ở việc hợp tác sản xuất, nhiều nghệ sĩ Việt còn có tham vọng chinh phục thị trường nước ngoài. Năm 2007, Mỹ Linh từng sang Nhật Bản để phát hành 3 album Made in Vietnam, Chat với Mozart và Để tình yêu hát. Nam Cường từng đem It's me - Chính là anh tới phát hành tại Vương quốc Anh. Mỹ Tâm cũng đã tấn công sang thị trường Hàn Quốc với loạt single tiếng Hàn như Hãy đến với em, Ngày hôm nay, Dường như ta đã... Tuy chưa thành công nhưng điều đó không làm "Họa mi tóc nâu" nản chí. Năm 2013 này, sau khi tạo cơn sốt và lập nhiều kỷ lục tại Việt Nam, cô dự định sẽ ra mắt album Tâm dưới dạng digital album tại Hàn Quốc.
Ngoài những tín hiệu đáng mừng kể trên, kệ đĩa Vpop 2013 cũng có không ít những album kém chất lượng, thiếu đầu tư và sản xuất kiểu "ăn xổi". Tuy nhiên, những sản phẩm kiểu "thảm họa" dường như đã không còn chỗ đứng. Trong điều kiện gu nghe nhạc của khán giả ngày một nâng cao cùng sự xuất hiện đông đảo của lứa nghệ sĩ mới đầy tiềm năng, những ai dễ dãi và thiếu sáng tạo sẽ tự đào thải mình ra khỏi dòng chảy đang ngày một sung mãn của nhạc Việt.
Theo Đất Việt
Những người bạn thân ngậm ngùi bên linh cữu Phạm Duy Ca sĩ Ánh Tuyết nghẹn ngào: "Sự ra đi của ông khiến trái tim tôi rỉ máu...", nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhà thơ Phạm Thiên Thư túc trực bên linh cữu, hồi tưởng những ký ức về người bạn nhạc sĩ tài hoa. Tượng đài của làng nhạc Việt đã không đợi được đến mùa xuân cuối cùng của cuộc đời khi...