“Nếu sửa Tấm Cám thì phải sửa nhiều truyện cổ tích khác”
Vấn đề SGK sửa đoạn kết truyện Tấm Cám đang được dư luận đang bàn cãi với nhiều ý kiến khác nhau như sửa là đúng, nên bỏ truyện ra khỏi SGK. Tuy nhiên, các GS Văn học, nhà phê bình đề nghị giữ nguyên cốt truyện và khẳng định: “Kết truyện không gây phản cảm”.
Dư luận đang có nhiều phản ứng khác nhau khi phát hiện văn bản truyện cổ tích Tấm Cám trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10 đã sửa lại đoạn cuối.
Cụ thể, theo SGK Ngữ văn lớp 10, ở đoạn cuối truyện, khi Cám hỏi: “Chị làm thế nào mà đẹp thế?”, Tấm hỏi lại: “Có muốn đẹp không để chị giúp?”, sau đó “Tấm sai quân hầu đào một cái hố sâu và đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu giội nước sôi vào hố. Cám chết. Mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết”.
Trong khi đó, các bản Tấm Cám trước đây có phần kết với nội dung sau khi Cám chết, Tấm đem làm mắm và gửi dì ghẻ ăn.
Kết truyện Tấm Cám đang gây tranh cãi.
Tuyệt đối không được sửa!
Nhiều ý kiến độc giả, giáo viên, phụ huynh cho rằng kết truyện Tấm Cám sửa như vậy là đúng. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng nên loại luôn truyện này khỏi chương trình SGK vì trong truyện có nhiều yếu tố gây sốc. Đặc biệt là sự trả thù của Tấm luôn tàn ác hơn cả Cám và chứa nhiều chi tiết có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách học sinh. Một số độc giả cho rằng không nên sửa vì như vậy là “thay đổi những giá trị mà cha ông đã để lại”.
Tuy nhiên, nhiều GS, nhà nghiên cứu phê bình lại yêu cầu giữ nguyên cốt truyện Tấm Cám.
GS Phong Lê, nguyên Viện trưởng Viện văn học Việt Nam, cho rằng: “Truyện cổ tích Tấm Cám cũng như một số truyện khác là truyện kinh điển cùng với một số truyện khác phổ biến nhất trong văn học dân gian Việt Nam. Truyện đã ổn định trong lịch sử hàng nghìn năm. Ổn định hàng nghìn năm là có lý do lịch sử của nó. Cái ác có lý do vì sao phải ác là vì mẹ con Cám ác quá, nhiều lần tìm cách giết Tấm đến kỳ cùng, ác khủng khiếp. Triết lý dân gian là ác đến đâu tả đến đó. Việc làm mắm đó cũng tương xứng với tội ác của mẹ con Cám. Vì thế dân gian truyền tụng, không có phản cảm gì cả – ứng xử đó là ứng xử thích hợp. Tội ác đến đâu phải trả giá đến đó. Vì thế nghìn năm qua không gây phản cảm”.
Video đang HOT
GS Phong Lê đề nghị: “Theo tôi để nguyên kết truyện như vậy, không thay đổi vì đã ổn định hàng nghìn năm. Tuyệt đối không được sửa. Sửa như vậy là rất ẩu. Nếu sửa lấy tên khác chứ đừng lấy tên truyện Tấm Cám nữa. Nếu có phản cảm thì không đưa vào SGK. Quan điểm của tôi là dùng nguyên cốt truyện và giải thích cho các em học sinh hiểu ác trả giá bằng cái ác. Các nhà nghiên cứu văn học dân gian phải có ý kiến về truyện này”.
Đồng quan điểm, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho biết: “Gốc của truyện cổ tích Tấm Cám không phải ở Việt Nam, truyện cũng có rất nhiều dị bản. Với kết thúc như lúc đầu thì Việt Nam không phải là nước duy nhất chọn kết này. Trong tâm thức bao đời nay của người VN, cô Tấm là người hiền lành, đại diện cho các thiện. Nó gần giống với biểu tượng của Thúy Kiều, một mẫu hình của người phụ nữ Việt Nam ngày xưa. Vì vậy, lúc này nếu chúng ta dùng tư duy hiện đại để tách kết cấu một câu truyện cổ tích ra khỏi đời sống của người dân, có nghĩa tách một câu truyện mang tính giáo dục khỏi sự tiếp nhận trong đời sống người dân thì sẽ trở nên khiên cưỡng”.
“Nếu chúng ta sửa truyện Tấm Cám thì cũng phải sửa rất nhiều truyện cổ tích khác. Ví dụ như truyện Thạch Sanh đã dùng ông trời để đánh chết Lý Thông rồi biến Lý Thông thành con bọ hung. Hay như câu ca dao “Thù này ắt hẳn thù lâu. Trồng tre nên gậy gặp đâu đánh què” cũng nên sửa vì mang tính bạo lực quá. Do vậy, theo tôi cứ nên để nguyên kết truyện như vậy vì đây là truyện lâu đời, đã được tiếp nhận trong tâm thức người Việt. Đặc trưng của truyện cổ tích kẻ ác phải bị trừng phạt. Truyện mang dấu ấn của truyện dân gian nên khi giảng cho học sinh thì nên bám vào đặc trưng truyện cổ tích và giá trị của truyện” – nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đề nghị.
Không có lời giải thích nên bị chỉ trích
Phân tích về vấn đề tranh cãi này, PGS.TS Đỗ Ngọc Tống, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, cho biết: “Hiện nay, THPT có hai bộ SGK nâng cao và cơ bản. Việc sửa SGK mà báo chí đang nêu ra là do GS Phan Trọng Luận chủ trì. Truyện Tấm Cám giống như câu truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng của Nga. Hồi đó học sinh Nga cũng có phản ứng và cho rằng sao lại có người ngu xuẩn như thế nên cần phải sửa. 30 năm trước, truyện Tấm Cám cũng đăng trên tạp chí Hồng Lĩnh cũng nói rằng sao lại ác như vậy nhưng do hồi đó truyện Tấm Cám chưa được đưa vào chương trình giảng dạy nên không có phản ứng mạnh”.
Theo PGS.TS Đỗ Ngọc Tống, thông thường, tác phẩm văn học lưu hành trong nhà trường có cuộc sống khác với tác phẩm văn học ngoài nhà trường. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu giáo dục, bị chi phối rất nhiều yếu tố khác nên mỗi lần việc biên soạn, chỉnh sửa rất cần nhiều ý kiến vì nếu sửa mà ảnh hưởng đến ý nghĩa của hình tượng là hỏng. Bên cạnh đó, đời sống một tác phẩm văn học trong nhà trường bị chi phối rất nhiều yếu tố khác. Kể cả tác phẩm hay nhất thời đó cũng chưa chắc có trong SGK bởi không phù hợp với yêu cầu giáo dục, yêu cầu thẩm mỹ… Nó hay đối với lịch sử văn học nhưng lại không phù hợp với yêu cầu giáo dục, yêu cầu thẩm mỹ. Ngoài ra, tác phẩm được sử dụng trong nhà trường cũng phải đáp ứng yêu cầu của giáo dục, yêu cầu bộ môn. Nếu tác phẩm mà không đạt ít nhất 2 yêu cầu này thì cũng không thể đưa vào SGK để giảng dạy. Cái đó không thể tự do mà chọn được.
Về nhiều ý kiến độc giả nên bỏ truyện Tấm Cám ra khỏi sách giáo khoa, PGS.TS Đỗ Ngọc Tống cho rằng: “Đó là một giải pháp đúng. Thế nhưng ở đây lại liên quan đến chương trình giảng dạy. Những người làm chương trình phải thấy được sự phức tạp của tác phẩm thì sẽ có kiến nghị bỏ đi. Tuy nhiên, chúng ta không thể theo một logic hiện tại để bỏ một tác phẩm có giá trị. Mình cũng không thể cấm được bạn đọc, không thể “cấm” được tư duy sáng tạo của họ. Đáng lẽ phải có sự giải thích về sự thay đổi này. Mỗi truyện, mỗi văn bản đều chịu tác động của một nhóm bạn đọc. Vì vậy, cần hiểu tính đặc trưng của hoàn cảnh ra đời của câu truyện đó. SGK không mang tính pháp lý nhưng chương trình giảng dạy lại có tính pháp lý, do Bộ GD-ĐT quản lý”.
“Thông thường, khi có thay đổi một chi tiết (nội dung) của một quyển SGK thì nhóm biên soạn sách hoặc Nhà xuất bản phải gắn lời giải thích ngay sau cuốn sách đó. Trong trường hợp này, tôi nghĩ cuốn sách dành cho giáo viên có gắn lời giải thích cho sự thay đổi đó. Giáo viên khi lên lớp sẽ phải giải thích cho học sinh biết truyện cổ tích có nhiều dị bản, đây là 1 trong những dị bản đó. Các giáo viên có thể giải thích thêm nhiều cách kết thúc khác nhau của cùng một câu truyện cổ tích. Tuy nhiên, SGK dành cho học sinh thì không có lời giải thích đó nên khiến cho dư luận phản ứng dữ dội như thời gian vừa qua” – PGS Đỗ Ngọc Tống cho biết.
Hồng Hạnh
Theo dân trí
Sách giáo khoa sửa đoạn kết Tấm Cám
Những tranh cãi vê truyên cô tich "Tâm Cam" trong xã hôi hiên đai khiên cho từ môt truyên đoc cho câp tiêu hoc, câu chuyện "vot" lên câp THPT, vao sach Ngữ văn lơp 10 và đoan kêt cũng không còn nguyên ven như ban kê chuyên trước đây.
Khi sach giao khoa sưa truyên cô tich
Sư trả thù cua Tâm đa đươc giản lươc đi mức đô dã man: Tâm không muôi măm Cam va gưi vê cho di ghe ăn nưa. Viêc tra thù dừng lai ơ viêc Tâm lưa Cam dung nươc sôi dôi lên ngươi đê lam đep. "Tâm sai quân hâu đao môt cai hô sâu va đun môt nôi nươc sôi. Tâm bao Cam xuông hô rôi sai quân hâu dôi nươc sôi vao hô. Cam chêt. Mu di ghe thây vây cung lăn đung ra chêt."
Trong sach giao khoa Ngư văn lơp 10, trang 65-72 in truyên Tâm Cam, cac nhà biên soan sách đa rât mở và không gò hoc sinh vao môt y kiên nao. Câu hoi "Anh/chi suy nghi gi vê hanh đông tra thu cua Tâm đôi vơi Cam?" đê hoc sinh đươc tư do bay to chinh kiên.
Phân ghi nhơ trong SGK cung không dam đung đên cai kêt nay, ma chi tâp trung ban sư biên hoa cua Tâm, coi đo la "sưc trôi dây manh liêt cua con ngươi trươc sư vui dâp cua ke ac. Đây la sưc manh cua thiên thăng ac."
Con ngươi Tâm đươc nhân xet: "tư yêu đuôi, thu đông đên kiên quyêt đâu tranh gianh lai sư sông va hanh phuc cho minh."
Nhưng không phai vi thê, truyên cô tich "Tâm Cam" chiu năm yên vơi nhưng ghi nhơ trong sach giao khoa là đa đu.
Cai kêt nguyên ven ơ văn ban dân gian (Tâm muôi măm Cam) trơ thanh truyên miêng trong dân gian va cai kêt đa đươc cac tac gia SGK sưa đôi vân con mang tinh tan nhân luôn lam suy nghi cac em dây song vơi nhưng đung, sai, nên thê nao, vi sao lai hanh xư như thê. Nhân xet tich cưc vê sư chuyên biên cua cô Tâm như SGK liêu đa thoa đang?
Binh luân vê cach tra thu cua Tâm trong tinh thân thơi đai mơi đang hoan toan bo ngo.
Đoan kêt cua truyên cô tich Tâm Cam trong SGK Ngư văn 10.
Đô vơ hinh tương cô Tâm
Trong môt khao sat cua cô Lê Thi Thu Ha, giang viên Trương ĐH Quy Nhơn trên 185 giao viên THPT va 1537 hoc sinh ơ môt sô trương THPT miên Trung Tây Nguyên, đa sô không đông tinh vơi cach tra thu cua Tâm đôi vơi Cam ơ văn ban dân gian va cho răng, cach kêt thuc đo lam mât đi hinh anh cua môt cô gai trong sang, hiên lanh. Tâm trơ thanh môt cô gai tan nhân, đôc ac, thâm chi con hơn ca me con Cam. Môt câu hoi đăt ra: Phai chăng, khi ngươi hiên tiêu diêt cai ac thi tư tay ho lai đang tao ra môt điêu ac mơi?
Theo kêt qua khao sat, cô Thu Ha cho biêt, cach kêt thuc đươc sưa lai trong sach giao khoa văn 10 đươc hơn 70 % hoc sinh va giao viên đông tinh va đanh gia la "nhe nhang, không gây cảm giác man rợ về hành động trả thù của Tấm, đồng thời còn giúp người đọc có cái nhìn thiện cảm hơn về nhân vật Tấm"
Tuy nhiên, cai kêt nay liêu đa thưc sư la cai kêt nhân ban đung theo tinh thân truyên cô tich, khi Tâm vân la ngươi ra tay sat hai ngươi em cung cha khac me vơi minh?
Chi Kim Anh, môt phu huynh co con hoc lơp 6, Trương THCS Ha Nôi-Amsterdam cho biêt, chi không dam cho con đoc truyên Tâm Cam nêu văn ban chưa xoa bo hoan toan cai kêt cu. Theo chi, cai kêt co gian lươc đi như thê cung không thê vơt vat đươc hinh tương Tâm.
Nhiêu tuyên tâp truyên cô tich cung in lai Tâm Cam như SGK văn 10 nhưng be Thanh Mai, hoc sinh lơp 5 trương tiêu hoc Tân Mai (Hà Nội) vân nhân xet cô Tâm "vưa hiên vưa ac". Trong nhân thưc cua be, cô Tâm tra thu như thê la đung.
Nhiêu NXB đa tron ven hinh tương Tâm băng cach căt bo hoan toan cai kêt cu, thay vao đo, me con Cam chi con bi trưng phat "bo đi biêt xư".
Tuy nhiên, truyên Tâm Cam đa co đơi sông riêng, tôn tai nhiêu di ban không thông nhât trong nha trương, cac tuyên tâp, ân phâm cua cac NXB khac nhau. Nhiêu giao viên cho biêt, rât kho co thê đinh hương nhân thưc cua hoc sinh vê tac phâm nay.
Ngay ca giao viên, cung co đên 1/4 trong khao sat cua cô Lê Thi Thu Ha đông tinh va cho là thich đang với cách tra thu ơ văn ban dân gian cua Tâm. Hơn môt nưa sô hoc sinh nhân xet cô Tâm vưa hiên vưa ac.
Cô giáo Phạm Thị Ninh Thủy, Trường THPT Hùng Vương - Bình Định: "Hành động diệt trừ cái ác đến tận cùng và làm cho mọi người nhận thức được: không nên làm điều ác là đúng. Tuy nhiên, hành động đó lại là do phe thiện, phe chính nghĩa làm thì sẽ phản tác dụng trong việc tôn vinh điều thiện". Em Nguyễn Thị Thu Trang, Trường THPT chuyên Hùng Vương - Gia Lai viết: "Truyện đã dạy em biết vượt lên hoàn cảnh, yêu cuộc sống và khát khao được sống, giá kết thúc truyện sẽ vẫn là một cô Tấm giàu lòng vị tha, tốt bụng thì Tấm Cám là một câu chuyện cổ hay nhất". Nguyễn Võ Thanh Nhã, Trường THPT PleiKu đặt vấn đề: "Một cô Tấm hiền lành sao lại nỡ giết người, mà đó lại là người em cùng dòng máu". Thái Việt Nguyên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Bình Định xác định: "Truyện dân gian bao giờ cũng mang tính giáo dục cao, sao Tấm Cám lại đề cao tội ác?". (Ý kiên cua môt sô giáo viên và hoc sinh trong khao sát cua cô Lê Thị Thu Hà (Trường ĐH Quy Nhơn)
Theo BĐVN
Vụ "Một kỳ thi kỳ lạ!": Tổ chức thi "chui" Chiều 24-10, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi ĐH Đà Nẵng yêu cầu báo cáo về việc thi liên thông từ CĐ lên ĐH năm 2011 được tổ chức một cách kỳ lạ trong hai ngày 22 và 23-10. Trong đó, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu ĐH Đà Nẵng khẩn trương kiểm tra và báo cáo cụ thể về các nội dung...