Mô hình mái đình cây đa giống thật đến ngỡ ngàng giá nửa tỷ đồng
Nuối tiếc khi cây đề ở đình làng bị chặt đi, anh Hồ Minh Hải ( Triều Khúc, Hà Nội) đã tái hiện mô hình quần thể di tích đình chùa làng Triều Khúc để nhớ lại khung cảnh đã in đậm trong tâm trí người dân nơi đây.
Tác phẩm hoàn thiện khiến nhiều người ngỡ ngàng vì quá giống công trình ngoài đời thật.
Tác phẩm có tên “Điểm hẹn quê hương”, như một bức tranh thu nhỏ về mái đình, cây đa đầu làng cổ kính tuyệt đẹp. Từng chi tiết của mái đình được thiết kế, hoàn thiện rất công phu.
“Năm 2010, cây đề ở đình làng Triều Khúc rất cổ kính bị chặt đi để mở đường, tôi làm mô hình này để gợi nhớ hình ảnh đã in đậm vào đời sống của người dân ở đây”, anh Hải cho biết.
Từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn thành mất 8 tháng.
Tác phẩm dài 2,1m, rộng 1,5m.
Video đang HOT
Toàn bộ tác phẩm được làm thủ công, từ tìm đất, nặn, nung… cuối cùng cũng cho ra lò những viên ngói, viên gạch nhỏ ưng ý.
Trong quá trình nung đất bị hỏng rất nhiều vì các chi tiết rất nhỏ đòi hỏi giống như thật, chủ nhân tác phẩm cho hay.
Anh Hải cũng mất nhiều thời gian, công sức tìm cây để gắn vào tác phẩm sao cho hợp lý nhất.
Điểm nhấn của tác phẩm là cây đề bonsai có tuổi đời khoảng 10 năm, anh Hải đi rất nhiều nơi mới tìm được cây ưng ý. Trước khi gắn cây vào tác phẩm, anh Hải phải phơi nắng, hãm cây… tạo thành dáng huyền.
Cây bé nhưng gốc, thân lớn, một cành vươn ra tạo bóng trên mặt nước.
Mô hình được nhận xét là giống y như thật.
Công trình mang phong cách nghệ thuật kiến trúc của thời Nguyễn với những mảng chạm khắc đặc trưng và rất cầu kỳ.
Những cây sanh bonsai nhỏ có tuổi đời khoảng 15 năm được trồng đối mái đình, đối diện chéo với cây đề tạo nên một khung cảnh cân đối.
Anh Hải cho biết, tác phẩm có giá dao động từ 400 -500 triệu đồng.
Đã có rất nhiều người hỏi mua nhưng anh Hải chưa bán bởi đây là tác phẩm nghệ thuật anh dành nhiều tâm huyết nên muốn để chơi thêm.
Theo Dân Việt
Gửi robot đến nhà trẻ, tại sao không?
Robot rất tệ trong việc tiếp cận các vật thể và thích nghi với môi trường mới. Một giải pháp tiềm năng? Hãy để chúng lớn lên, chơi đùa như những đứa trẻ
Em bé người dường như sinh ra không có giác quan tốt. Chúng bất lực trong nhiều năm, và không đặc biệt hữu ích. Nhưng trong thực tế, những năm hình thành này rất quan trọng để rèn luyện bản chất bộ não đáng chú ý nhất: Với hành động đơn giản, trẻ em khám phá thế giới của mình, thích nghi với vũ trụ hỗn loạn.
Trẻ em có thể chạy vòng quanh, trong khi ngay cả những robot tiên tiến nhất trên Trái đất cũng chỉ hoạt động tốt trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ như các nhà máy, nơi chúng thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt. Nhưng khi các cỗ máy dần trở nên tiên tiến hơn và len lỏi sâu hơn vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, có lẽ chúng ta cần để cho chúng lớn lên theo một cách nào đó, nhà tâm lý học Alison Gopnik của UC Berkeley lập luận.
"Có thể những gì chúng ta thực sự cần là những robot có tuổi thơ", bà Alison Gopnik nói. "Những gì bạn cần là một con robot nhỏ bé, bất lực, không mạnh mẽ, không thể phá vỡ mọi thứ, và nó thực sự đáng được ai đó quan tâm. Và sau đó biến nó thành một hệ thống có khả năng thực sự ra ngoài thế giới và làm mọi việc".
Đề xuất của bà Gopnik là một sự khởi đầu triệt để từ cách các nhà nghiên cứu thường đưa robot học hỏi. Một phương pháp phổ biến liên quan đến việc con người dạy robot là thông qua các bước chân của nó dạy nó cách di chuyển, dạy nó cách học, nói, nhặt một món đồ chơi. Một cách tiếp cận khác có một robot thử các chuyển động ngẫu nhiên và kiếm phần thưởng cho những thành công. Không có tùy chọn nào khiến robot trở nên linh hoạt đặc biệt, bạn không thể huấn luyện nó nhặt một loại đồ chơi và mong muốn nó dễ dàng tìm ra cách nắm bắt thứ khác.
Ngược lại, trẻ em phản ứng dễ dàng với môi trường và thách thức mới. "Chúng không chỉ đi ra ngoài và khám phá để tìm thông tin liên quan đến các vấn đề mà chúng đang cố gắng giải quyết", Gopnik nói. "Nhưng chúng cũng làm điều này rất đáng chú ý, khi chơi trò chơi, chúng chỉ đi ra ngoài và làm những việc rõ ràng không có lý do".
Có một phương pháp cho sự hưng cảm của chúng: Các tác nhân hướng đến sự tò mò xây dựng một mô hình phức tạp của thế giới trong não của chúng, cho phép chúng dễ dàng khái quát hóa những gì học được. Khi robot được lập trình để học hỏi từ một mục tiêu được ghi điểm nghiêm ngặt, điểm số cho những hành vi tốt và những hành vi xấu đối với những người xấu, chúng không được khuyến khích làm những điều khác thường. Tạo cho robot cảm giác tò mò về trò chơi mà không có mục đích thực sự, có thể giúp chúng đối phó với những điều chưa biết.
Trong phòng thí nghiệm, Gopnik và các đồng nghiệp của bà đã tìm ra cách thức hoạt động của nó trong thực tế. Họ cần bằng cách nào đó định lượng cách trẻ em giải quyết vấn đề bằng cách chơi, vì vậy, họ đã cho bọn trẻ chơi. Và mọi thứ trở nên khó khăn ngay lập tức. "Bởi vì, chúng là những đứa trẻ nhỏ", Gopnik nói. "Chúng tôi hỏi bọn trẻ nghĩ gì về điều gì đó, và chúng sẽ cho bạn một đoạn độc thoại hay về ngựa con và sinh nhật, nhưng không phải bất cứ điều gì nghe có vẻ hợp lý".
Họ đã tìm thấy một giải pháp là giao tiếp với các đồ chơi được thiết kế tùy chỉnh, ví dụ, chỉ hoạt động khi đứa trẻ ngăn chặn chúng. "Vì chúng tôi đang thiết kế đồ chơi, chúng tôi biết vấn đề là trẻ em phải giải quyết vấn đề gì và chúng tôi biết những loại dữ liệu nào chúng gặp phải về vấn đề đó, bởi vì chúng tôi là những người đang kiểm soát những gì đồ chơi làm", bà Gopnik nói.
Họ cũng đã thực hiện một số thí nghiệm tương tự trên người lớn và nhận thấy trẻ em giải quyết một số vấn đề tốt hơn người lớn. Đặc biệt là khi một món đồ chơi hoạt động theo một cách kỳ lạ, những đứa trẻ dường như dễ dàng vấp ngã hơn với giải pháp bằng cách chơi dường như phi logic nhưng cuối cùng lại đưa ra được câu trả lời.
"Cung cấp cho robot sức mạnh như nhau, và chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách cả máy móc và trẻ em học. Sau khi cố gắng đào tạo robot để làm điều đó, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách trẻ em đang làm điều đó. Sau đó, bằng cách nghiên cứu cách trẻ em làm việc đó, chúng ta có thể có ý tưởng về cách chúng ta có thể có một robot để làm điều đó", bà Gopnik nói.
Có lẽ một ngày nào đó, robot đầu tiên sẽ lớn lên trong phòng thí nghiệm, đến trung tâm chăm sóc hàng ngày, học bằng cách chơi. Sau đó trưởng thành và giúp ích cho con người.
Văn Ưng
Theo cstc.cand.com.vn
Tín ngưỡng thờ rái cá ở Nam Bộ xuất phát cuộc bôn đào của Nguyễn Ánh? Ở Nam Bộ, truyền thuyết, huyền thoại thờ rái cá gắn với cuộc bôn đào của Nguyễn Ánh trong sự truy lùng gắt gao của quân Tây Sơn. Rái cá là loài động vật có vú, sống dưới nước thuộc họ chồn. Rái cá đào hang làm tổ ở bờ sông, biển, trong các hốc đá, hố cây hoặc sử dụng các hang...