LMHT: Sứ Giả Khe Nứt vừa được chỉnh sửa để ảnh hưởng đến trận đấu nhiều hơn
Sau những chỉnh sửa mang tính cách mạng dành cho Baron Nashor, hậu bối mang tên Sứ Giả Khe Nứt cũng được nâng độ cứng cáp đáng kể ở phiên bản 8.9 này.
Sau những chỉnh sửa mang tính cách mạng dành cho Baron Nashor, hậu bối mang tên Sứ Giả Khe Nứt cũng được nâng độ cứng cáp đáng kể ở phiên bản 8.9 này.
HÚC TRỤ ĐAU HƠN NHƯNG TỐN ÍT MÁU HƠN
Với vị thế là là “Baron con” ở trước phút 20, Sứ Giả Khe Nứt xuất hiện trong Liên Minh Huyền Thoại như một công cụ giúp các đội hình dọn lính chậm hoặc nhiều tướng cận chiến có thể tấn công các công trình một cách hiệu quả. Tuy nhiên, những số liệu thống kê ở các thi đấu chuyên nghiệp lẫn môi trường không chuyên lại đang chứng tỏ rằng người chơi không quá mặn mà với mục tiêu lớn này. Sứ Giả Khe Nứt dường như chỉ được xem là một con cua-siêu-cấp múa may cho hang Baron… bớt trống trải mà thôi.
Sứ Giả Khe Nứt hiện tại không được nhiều đội tuyển chuyên nghiệp trọng dụng và xây dựng chiến thuật quanh nó. Các đội tuyển thường chỉ bỏ thời gian ăn Sứ Giả Khe Nứt khi phát hiện người đi rừng địch đang ăn rồng – và biết chắc rằng không thể ngăn cản; hoặc thắng một giao tranh nhiều người gần hang Baron và “tiện đường công tác” lấy luôn Mắt Sứ Giả cho bõ công Biến Về. Cũng khó trách được khi việc ăn Sứ Giả tốn máu và thời gian so với việc chủ động tập hợp người và lấy trụ hơn nhiều trong meta hiện tại.
Các xạ thủ “hot” như Caitlyn, Kai’Sa, Varus đều có khả năng công trụ tốt với hoặc tầm tay dài, hoặc tốc độ đánh cao, hay thậm chí là cả hai. Ép lính và rỉa dần máu trụ với các tay bắn tỉa này an toàn gấp bội phần so với việc phải set-up và kiểm soát tầm nhìn ở cả một khu vực rộng lớn quanh hang, thậm chí là tham gia vào các cuộc quấy phá – rượt đuổi mất thì giờ khi một bên phát hiện bên còn lại bắt đầu tấn công Sứ Giả Khe Nứt.
Và thậm chí còn… dễ phát điên nếu bạn bị last-hit và tước khỏi tay Mắt Sứ Giả ở khoảnh khắc cuối cùng
Một lí do nữa dẫn đến việc Sứ Giả Khe Nứt ít được trọng dụng là hiệu quả mà nó mang lại dường như chưa xứng đáng với công sức bỏ ra. Sứ Giả được triệu hồi mất rất nhiều máu sau mỗi pha “thử độ cứng với trụ”, nhưng sát thương mỗi cú húc lại tỉ lệ với lượng máu hiện tại. Điều này có nghĩa là: nếu sứ giả bị kéo máu trước khi kịp húc trụ, hiệu quả công thành của nó sẽ giảm đáng kể – thậm chí là bị bắn hạ chỉ vài giây sau cú húc.
Kể cả khi bạn đẩy được một trụ và Sứ Giả Khe Nứt có thể tiến đến được trụ thứ 2, sát thương nó gây ra trong cú húc sau là không còn ấn tượng và chỉ có vai trò “khiên thịt” đỡ thêm một vài phát bắn từ trụ mà thôi. Cũng vì thế mà các đội tuyển thường chỉ chú trọng và cú húc đầu tiên của Sứ Giả để lấy trụ, và khi đã đạt được mục đích thì lập tức rút về mặc sứ cho đối phương xâu xé con của khổng lồ này, thay vì bảo vệ nó húc tiếp vào trụ sau.
Video đang HOT
Chính vì màn thể hiện dưới sự mong đợi, Sứ Giả Khe Nứt được triệu hồi đã nhận được một đợt tăng sức mạnh trực tiếp về mặt chỉ số như những gì Riot Meddler đã hứa hẹn. Một mặt, sát thương tối đa lên trụ trong mỗi cú húc của Sứ Giả không thay đổi, nhưng sát thương tối thiểu đã được khóa định ở mức 1500. Giờ đây, mọi cú húc của quái thú này đều có những tác động rõ rệt trong những pha công trụ, kể cả khi Sứ Giả đang lao vào với chút sức tàn cuối cùng ở mức máu 100-200.
Mặt khác, Sứ Giả Khe Nứt cũng sẽ bớt đau đớn hơn khi phải liều mình càn vào trụ. Với 150 sát thương gốc lên bản thân bị loại bỏ, Sứ Giả Khe Nứt sẽ chống chịu được nhiều phát bắn hơn từ trụ/lính/tướng. Nếu được “thả rông” không có người phòng thủ, Sứ Giả được triệu hồi hoàn toàn có thể một mình đánh sập ít nhất một trụ của đối phương, thậm chí là nhiều hơn nếu có thêm một vài lính giúp sức.
Đánh đổi Sứ Giả Khe Nứt để lấy Rồng chưa chắc là một lựa chọn khôn ngoan ở phiên bản 8.9
Một cách tổng quan, điểm mạnh nhất của Mắt Sứ Giả là hiệu quả khi tấn công công trình sẽ được tôn lên một cách rõ rệt ở phiên bản 8.9. Các đội tuyển sẽ tranh chấp mục tiêu lớn này thường xuyên hơn, không chỉ vì để chủ động triển khai thế trận, mà còn phòng ngừa đối phương lấy sớm Mắt Sứ Giả và tấn công lấy 2 trụ cùng lúc với Sứ Giả “mới” cực kì mạnh mẽ này.
TĂNG SÁT THƯƠNG KHI ĐÁNH VÀO MẮT
Với những chỉnh sửa tăng sức mạnh kể trên, Sứ Giả Khe Nứt có thể mang lại ưu thế cực lớn về mặt công trình cho bất kì đội nào có được nó. Kiểm soát tầm nhìn và ăn lén lút cũng là một cách hay; nhưng nếu một đội vươn lên dẫn trước từ sớm và “lấy tiền đè người” để đoạt lấy Mắt Sứ Giả, rồi tận dụng việc Sứ Giả quá khỏe để lấy tiếp một lúc hai trụ, cơ hội gỡ gạc cho đội đối đầu hầu như đã tan biến. Để giải toán bài toán về “lăn cầu tuyết” này, Riot đã khiến mỗi lần bị đánh vào nhãn cầu, Sứ Giả được triệu hồi sẽ mất tới 40% máu (cũ: 20%).
Sứ Giả Khe Nứt rất ngại khi bị tấn công từ phía sau
Sứ Giả được triệu hồi sẽ luôn mở Mắt vào khoảnh khắc trước khi húc trụ, nên một người nhanh tay kịp đánh sẽ hạn chế được kha kha thiệt hại mà Sứ Giả sẽ gây ra. Kể cả ngay sau khi húc trụ, Sứ Giả sẽ chuyển mục tiêu sang đám lính xung quanh, và mở mắt một lần nữa. Đây là cơ hội để đội đối đầu tung một đòn chí mạng vào nó, thậm chí tiêu diệt trước khi nó húc tiếp vào công trình tiếp theo. Đây chắc chắn không phải lần chỉnh sửa cuối cùng dành cho Sứ Giả Khe Nứt, nhưng tạm thời sẽ giữ nó ở vị thế cân bằng, ít nhất là theo dự tính hiện giờ của Riot.
Theo GameK
LMHT: Vừa được buff từ phiên bản 8.9, đây là những điều bạn cần biết để không bị tan nát khi ăn Baron
Con quái thú khổng lồ Baron đã nhận được những chỉnh sửa rất lớn về mặt chỉ số trong bản cập nhật 8.9.
Như đã hứa về một Baron Nashor " có nhiều tác động đến kết quả trận đấu hơn" trong các bài chia sẻ của Riot Meddler, con quái thú khổng lồ này đã nhận được những chỉnh sửa rất lớn về mặt chỉ số trong bản cập nhật 8.9. Điều gì đã dẫn đến những thay đổi tất yếu này trên Baron Nashor và ảnh hướng của chúng sẽ ra sao trên đấu trường chuyên nghiệp cũng như môi trường bán chuyên?
Tiện khoe luôn: Baron cũng đang có bộ ngoại trang cực ngầu nhân dịp MSI này đó nha
MÁU CƠ BẢN TĂNG
Đây là thay đổi đáng chú ý nhất ở phiên bản 8.9 này về các mục tiêu lớn: mức máu tối thiểu của Baron khi xuất hiện đã tăng gần gấp rưỡi, từ 6400 lên tới 9000. Nguyên nhân thì chắc câc bạn nào hay xem các giải đấu chuyên nghiệp đều rõ: Baron trong 8 phiên bản đầu của mùa giải 2018 (và thậm chí là trước đó nữa) đang tỏ ra quá thiếu cứng cáp khi bị tấn công bởi một đội hình năm người.
Một đội hình có Kog'Maw có thể ăn Baron với tốc độ chớp nhoáng
Không chỉ các đội có một xạ thủ-chí mạng với lượng sát thương theo thời gian (DPS) cực lớn có thể ăn Baron nhanh, các xạ thủ-tốc đánh với các phối đồ tận dụng linh hoạt các hiệu ứng đòn đánh như Gươm Của Vua Vô Danh, Cuồng Đao Guinsoo cũng có thể làm được điều tương tự. Thậm chí cả với một đội hình có Jhin làm xạ thủ với tốc độ đánh tệ hại cũng vẫn có thể ăn Baron với tốc độ đáng kinh ngạc, khi mà Nghệ Sĩ Tử Thần có thể gây ra lượng sát thương rất "lỗi" bằng Cuồng Đao Guinsoo "mới" .
Baron trở thành công cụ trừng phạt sai lầm tốt bậc nhất cho các đội tuyển đang dẫn trước. Chỉ cần thoáng thấy bóng người đi rừng hoặc xạ thủ bên kia đã Biến Về/xuất hiện ở đường dưới, đội còn lại có thể kêu gọi Baron một cách chớp nhoáng chỉ trong vòng trên dưới mười giây - tốc độ mà cả khi có hiệu ứng Vệ Quân sau phút 20 cũng chẳng mấy ai có thể trở lại kịp. Mà ở các giải đấu chuyên nghiệp, mất bùa lợi Baron cũng đồng nghĩa với việc mất sạch dàn trụ ngoài của tất cả các đường, hoặc mất ít nhất một nhà lính ở một đường nào đó.
Tỉ lệ thua của các đội tuyển bị mất Nhà Lính đầu là>80% ở tất cả các giải đấu
Với việc máu cơ bản của Baron Nashor được tăng cực kì đáng kể lên ở phiên bản 8.9, quãng thời gian tiêu tốn để ăn Baron cũng sẽ tăng lên tương ứng, thậm chí càng gần mốc phút thứ 20 thì tăng càng nhiều. Những pha quét sạch tầm nhìn và tận dụng một phút giây lơ đễnh của đối phương để ăn lén Baron chỉ với 3-4 người sẽ giảm dần tần suất.
Các đội tuyển đang bị dẫn trước cũng sẽ có nhiều cơ hội (và cả thời gian) hơn để quấy phá đối phương khi chúng đang tập trung hỏa lực vào mục tiêu này. Nhìn chung, các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp sẽ được nâng tính cạnh tranh với thay đổi này dành cho Baron Nashor, thay vì chỉ có thế trận "lăn cầu tuyết" một chiều và đội nào ăn được Baron sớm hơn sẽ (gần như) cầm chắc chiến thắng.
Lính xe pháo với bùa lợi Baron - Cờ Lệnh Hiệu Triệu vẫn là thế lực lớn ở giải đấu chuyên nghiệp
Mặc dù hướng nhiều hơn đến việc tạo ảnh hưởng ở đấu trường chuyên nghiệp, bạn cũng sẽ sớm thấy những tác động của việc chỉnh sửa Baron Nashor đến những trận đấu không chuyên mà mình tham gia hàng ngày. Khả năng một mình solo Baron ở trước phút 30 là gần như không còn; đồng thời cơ hội gỡ gạc trận đấu thông qua quái thú này sẽ lớn hơn một chút. Cụ thể ra sao thì đọc tiếp ở phần sau nhé!
SÁT THƯƠNG CƠ BẢN GIẢM NHƯNG SÁT THƯƠNG DIỆN RỘNG TĂNG
Từ phiên bản 8.8 trở về trước, nếu đội bạn đang không dẫn trước với một chủ lực quá "xanh xao", khả năng thành công khi ăn Baron thực tế còn phụ thuộc vào vào một yếu tố khác quan trọng hơn sát thương: khả năng chống chịu. Với 400 sát thương ở ngay phút 20 và nâng dần lên 550 ở phút 40 , Baron là một họng pháo thực sự đe dạng đến tính mạng của bất kì một đội hình nào không có tướng thuần chống chịu mà liều lĩnh lao vào chọc giận nó.
Mặc dù vậy, Baron Nashor cũng chỉ là một họng pháo đơn thuần: gây sát thương rất mạnh với mục tiêu ngay trước mặt nó và gần như vô hại với các mục tiêu xung quanh. Các đòn bắn Hư Không Tha Hóa (cái hiệu ứng nhổ độc xanh tí tẹo vào người khi bạn đứng xung quanh Baron ấy) chỉ gây 30 ( 5% tổng SMCK) mỗi nửa giây lên người, tức là bất kì tướng nào có hiệu ứng hồi phục "nhẹ", hay các xạ thủ chỉ cần một thanh Kiếm Doran là gần như không mất máu bởi đòn đánh diện rộng này.
Điều này đặt ra một khoảng cách lớn về độ an toàn khi ăn Baron giữa một đội "có tank" và một đội "không tank". Chỉ cần một tên bị thịt đủ cứng đứng chặn trước mặt Baron là bất kì một đội hình nào cũng có thể ăn được Baron một cách nhàn nhã, chênh lệch nhau chỉ ở khoảng thời gian mà thôi. Cũng vì lẽ đó, các đội có (ví dụ như) Jayce đường trên và Kha'Zik đi rừng thường sẽ chỉ chực quấy phá đối phương ăn Baron và nẫng tay trên vào phút cuối, hoặc chỉ chủ động lao vào khi chênh lệch về vàng đã lên đến con số hàng vạn.
Chỉ cần có tướng đỡ đòn "chặn mặt" là Baron sẽ vô hại với những người xung quanh
Vậy là không chỉ máu, sát thương đầu ra của Baron cũng đã đòn nhận những thay đổi rất đáng chú ý cả về mặt con số lẫn cơ chế. Sát thương cơ bản bị giảm đi 30%: từ 400-550 (ở phút 20-40) xuống còn 285-435 (ở phút 20-40), nhưng sát thương diện rộng đã tăng lên tới 5-6 lần: 30 ( 5% tổng SMCK) mỗi 0.5 giây lên mục tiêu có ít cộng dồn Xói Mòn nhất => 120 ( 30% tổng SMCK) mỗi lần đánh thường và phun gai (cứ 0.75 giây một lần).
Mục tiêu trước mặt Baron sẽ phải chịu ít sát thương hơn so với trước, nhưng toàn bộ đội hình sẽ chịu thêm rất nhiều sát thương theo thời gian. Các đội hình ăn Baron lâu sẽ phải nhận thiệt hại đáng kể từ quái thú này - và đó cũng đồng thởi mở ra nhiều cơ hội hơn cho các đội vào sau tranh cướp. Giờ thay vì lao vào tấn công một cách vội vã đề phòng đối phương dứt điểm Baron quá nhanh,chờ đợi một chút để Baron rút bớt cả lượng máu và chỉ số chống chịu của toàn bộ đội hình đối phương rồi mới lao vào... trục lợi sẽ có tỉ lệ thành công cao hơn hẳn.
Theo GameK
Riot bất ngờ tăng 40% máu cho Baron, nâng cả khả năng gây sát thương diện rộng, hệ quả gì sẽ xảy ra với LMHT Liên Minh Huyền Thoại sẽ thay đổi ra sao với 1 Baron hùng mạnh hơn trước rất nhiều. Fan hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại có lẽ không còn lạ lẫm gì với Baron Nashor, mục tiêu có thể coi là quan trọng nhất trong tựa game này. Bạn sẽ tăng khả năng thắng trận lên rất nhiều nếu team của bạn sở...