Linh vật ít người biết trong văn hóa Ai Cập cổ đại
Trong quan niệm của người Ai Cập cổ đại, có rất nhiều loài vật được thần thánh hóa. Khi một loài nào đó được xem là linh vật, con người sẽ không dám ăn thịt chúng.
Trong văn hóa của người Ai Cập cổ đại, có rất nhiều loài vật thiêng. Ảnh:Explore Luxor.
Ở Ai Cập cổ đại, cá chình được xem như loài ác quỷ hùng mạnh, sánh ngang với các vị thần và là món ăn cấm kị. Một sinh vật di chuyển dễ dàng bên dưới mặt nước lấp lánh của dòng sông Nile thần thánh, trườn qua lớp trầm tích của chính sự trường tồn. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy xác ướp cá chình trong những cỗ quan tài tí hon được đặt nằm yên giấc ngàn thu bên cạnh những pho tượng thần nhỏ làm bằng đồng thiếc.
Quả thực, ở Ai Cập cổ đại, có nhiều loài vật được thánh hóa. Thần Mặt Trời Ra thường được khắc họa với cái đầu chim ưng. Thần âm phủ Anubis có cái đầu của một con chó rừng. Thoth, thần trí tuệ, được gắn cho cái đầu của một con cò quăm. Nữ thần tình yêu Bastet có cơ thể phụ nữ và cái đầu của một con mèo.
Tất nhiên, mỗi loài vật đại diện cho một tính cách khác nhau, nhưng tự thân sự mập mờ trong lằn ranh giữa con người và động vật cũng là một dấu hiệu của tính thần thánh. Thần Atum – ngài ngự ở Heliopolis, là cha của tất cả các vị thần và của các pharaoh – là vị thần gắn liền với loài cá chình.
Trong một hình vẽ, Atum có đầu người với chòm râu nhọn hoắt, đội một chiếc vương miện biểu thị địa vị thần thánh của mình, và đằng sau cái mang đang xòe rộng đầy đe dọa của một con rắn hổ mang, cơ thể ông chính là thân hình dài và mảnh của một con cá chình, với đầy đủ những chiếc vây như thật. Cái đầu người và thân mình cá chình kết hợp với nhau để tượng trưng cho một dạng nhất thể, sự hợp nhất các thế lực âm và dương.
Ở La Mã cổ đại, quan niệm về loài cá chình cũng bị chia rẽ. Một số người từ chối ăn cá chình, giống người Ai Cập, nhưng không phải vì nó mang tính thần thánh mà vì họ coi là dơ bẩn và gớm ghiếc. Có lẽ vì loài cá chình từng thường được tìm thấy gần các cửa cống thoát nước. Có lẽ vì da cá chình phơi khô từng được dùng làm một loại dây da để đánh những đứa trẻ không vâng lời.
Cuốn sách Phúc âm của loài cá chình của Patrick Svensson. Ảnh: H.H.
Nhiều người La Mã có vẻ ưa thích cá lạc (Conger conger) hay còn gọi là cá chình moray, một loài có họ hàng với cá chình, nhưng dù là loài nào, cá chình vẫn thường bị gắn với những thứ đen tối và ma quỷ.
Cả Pliny Già và Seneca Trẻ đều mô tả lại việc viên chỉ huy quân đoàn La Mã Vedius Pollio, người bạn của Hoàng đế Augustus, có thói quen trừng phạt nô lệ bằng cách ném họ vào bể chứa đầy cá chình. Nhưng con cá khát máu này sẽ ăn thịt họ đến no căng; sau đó, chúng được dọn lên để phục vụ những vị khách của Vedius Pollio như một món ăn đặc biệt, béo ngậy và xa hoa.
Là một loài cá, nhưng đồng thời còn là một thứ khác nữa. Một con cá trông tựa như rắn, như giun, hay một quái vật biển ngoằn ngoèo. Loài cá chình luôn đặc biệt. Nhất là trong truyền thống Cơ Đốc giáo, nơi mà ngay từ thuở ban đầu cá đã là một trong những biểu tượng trung tâm, thì loài cá chình vẫn được coi như một thứ riêng biệt.
Người ta nói rằng, trong thế kỷ đầu tiên sau khi Chúa giáng sinh, những người Cơ Đốc đầu tiên đã dùng cá như một dấu hiệu bí mật. Vì bị bức hại nhiều nơi nên họ cần duy trì cảnh giác ở một mức độ nhất định. Do đó, khi hai tín đồ gặp nhau, một người sẽ vẽ một đường vòng cung trên mặt đất.
Nếu đối phương cũng vẽ một đường tương tự ngược chiều, hai đường sẽ hợp lại thành hình con cá cách điệu và họ biết mình có thể tin nhau. Ta có thể thấy biểu tượng này trong hầm mộ của Thánh Callixtus và Thánh Priscilla ở Rome, hai hầm mộ có từ tận thế kỷ đầu tiên của Công Nguyên.
Cá có ý nghĩa vì một số lý do. Rất lâu trước khi Chúa giáng sinh, cá đã là biểu tượng may mắn trong nền văn hóa Địa Trung Hải. Với sự xuất hiện của Jesus, cá còn trở thành biểu tượng của sự hồi sinh và thú tội.
“Hãy theo ta, và ta sẽ làm cho ngươi trở thành kẻ đánh lưới trong loài người”, Jesus nói như thế với các tông đồ đầu tiên của mình, Simon và Andrew, trong sách Phúc Âm. Những người mới được cứu rỗi được gọi là “cá con”; và cũng trong sách Phúc Âm, Jesus đã so sánh việc đi vào thiên đàng tựa như việc đánh cá: “Thiên đàng giống như tấm lưới được thả xuống hồ để bắt mọi loại cá.
Khi lưới đầy, người đánh cá sẽ kéo lên bờ. Rồi họ sẽ ngồi xuống, lựa cá ngon cho vào giỏ và bỏ cá dở đi. Đó là điều sẽ xảy ra vào ngày tận thế. Các thiên thần sẽ đến và tách những kẻ xấu xa ra khỏi những người thiện lương”.
Cá cũng đóng vai trò nổi tiếng trong các câu chuyện về phép màu của Jesus, bao gồm cả câu chuyện về bánh mì và cá, trong đó ngài đã cho năm ngàn người ăn no chỉ bằng hai con cá và năm ổ bánh mì. Hoặc khi Jesus, sau khi phục sinh, đã hiện thân với các tông đồ bên hồ Tiberias và cho họ cá để thuyết phục rằng đó chính là ngài.
Trong tiếng Hy Lạp, từ ichthys có nghĩa là cá. Bấy nay, từ này cũng được hiểu như chữ viết tắt của câu Iesous Christos Theou Yios Soter, nghĩa là “Jesus Christ, Con của Chúa, Đấng Cứu thế”.
Nhưng tất cả những chuyện này liên quan tới cá chứ không phải cá chình, và nhiều điều đã chỉ ra rằng những người Cơ Đốc đầu tiên có sự phân biệt giữa cá chình và cá nói chung. Mọi điều tốt đẹp mà cá đại diện trong truyền thống Cơ Đốc giáo đều dành cho những loài cá khác cá chình.
Cá chình không phải cá; nó là thứ khác. Kể cả nếu cá chình có từng được xem là một loài cá, thì nó cũng không phải loài cá như bao loài cá khác. Nó không có những đặc điểm thường gặp của một con cá. Nó không có hình dạng hoặc hành vi giống những con cá bình thường.
Mèo thời Ai Cập cổ đại
Những tác phẩm nghệ thuật về mèo thời Ai Cập cổ đại và việc 'thần thánh hóa' chúng bằng xác ướp mang đến sự ngạc nhiên, thích thú khi khám phá...
Bức tranh tường lăng mộ 'Ipuy, vợ của Ipuy và những con mèo của họ'. Ảnh: Zhangying
Hiện thân cho các vị thần
Mèo được tôn sùng vì khả năng đối phó với những con vật gây nguy hiểm cho con người và bảo vệ gia đình khỏi những điều xấu xa và bất hạnh. Người Ai Cập cổ đại tin rằng loài mèo có sức mạnh siêu nhiên và những truyền thuyết liên quan đã ra đời.
Ra, thần Mặt trời trong thần thoại Ai Cập cổ đại và là vị thần mạnh nhất trong đền thờ Ai Cập, có thể biến thành mèo (Great Tomcat). Mỗi đêm, thần Mặt trời bước vào thế giới ngầm dưới hình dạng mèo, chiến đấu với Tử xà Apophis, giết chết hắn bằng một đòn duy nhất.
Mặt trời sẽ mọc như thường lệ vào sáng hôm sau, báo hiệu sự khải hoàn của vị thần. Cuộc đối đầu giữa thần Ra và Tử xà Apophis được mô tả trong các bức tranh tường chôn cất của người Ai Cập cổ đại và các bức tranh bằng giấy cói về Cuốn sách của cái chết.
Mèo cũng là hiện thân cho nữ thần Bastet, vị thần bảo hộ gia đình, mang lại sức khỏe và xua đuổi tà ma. Thần thường xuất hiện dưới hình dạng người đầu mèo và đôi khi trực tiếp là một con mèo.
Người Ai Cập cổ đại đặt tượng nữ thần Bastet trong nhà để ngăn chặn kẻ trộm, cầu nguyện cho sức khỏe cả gia đình và đeo bùa hộ mệnh hình mèo để có được sự bảo hộ của nữ thần. Phụ nữ mong muốn có con cũng sẽ đeo những chiếc bùa Bastet đặc biệt có hình những chú mèo con với số lượng tương ứng với số con mà họ mong muốn có.
Có lẽ, nhờ nữ thần Bastet mà mèo được chủ cưng chiều hơn. Trong những gia đình giàu có, mèo còn được đeo đồ trang sức bằng vàng và ăn cùng chủ. Vào thời nữ thần Bastet được kính trọng nhất, địa vị loài mèo cũng được nâng lên và hình phạt cho việc giết một con mèo (dù là tai nạn), hung thủ sẽ bị xử tử!
Các ngôi đền và lăng mộ của Ai Cập cổ đại cho thấy các thông tin về thời đại đó, chủ yếu là về những người giàu có, nắm quyền lực. Nghệ nhân của ngôi làng thủ công được phát hiện ở Deir el-Medina đã xây dựng và trang trí lăng mộ hoàng đế trong thời kỳ Tân Vương quốc (khoảng 1550 - 1080 trước Công nguyên).
Có nhiều bức graffiti được vẽ trên đồ gốm hoặc mảnh đá vôi ở đây. Điều thú vị là những người thợ thủ công này vẽ rất nhiều mèo. Trong đó, bức tranh gốm nổi tiếng nhất là "Mèo mướp chăn ngỗng".
Tranh gốm 'Mèo mướp chăn ngỗng'. Ảnh: Zhangying
Trong tranh, chú mèo mướp đứng bằng hai chân sau, giống như "người chăn cừu". Trước mặt mèo là sáu con ngỗng xếp thành hai hàng. Bên trên con ngỗng là ổ đầy trứng. Mèo mướp cầm cây gậy dài có móc ở một đầu, trên đó treo túi thức ăn.
Trong bức tranh này, các loài động vật đang thực hiện hoạt động của con người và những kẻ săn mồi đang lừa con mồi vào bẫy. Đó có thể là cốt truyện trong truyện dân gian hoặc truyện ngụ ngôn của Ai Cập.
Xác ướp... mèo
Xác ướp mèo. Ảnh: Zhangying
Một minh chứng khác cho sự phổ biến của loài mèo ở Ai Cập cổ đại: Hàng triệu xác ướp mèo đã được tìm thấy ở Ai Cập. Vào thời điểm đó, ướp xác mèo là hành động "thần thánh hóa" loài mèo, tôn trọng vật nuôi. Có lẽ, những chủ mèo Ai Cập cổ đại hy vọng chúng sẽ theo họ sang thế giới bên kia.
Thủ tục ướp xác mèo cũng giống như ướp xác người, thậm chí còn có quan tài bằng đá vôi tinh xảo dành cho mèo hoặc quan tài hình con mèo bằng gỗ chạm trổ hoặc bằng đồng. Những người chăm sóc mèo cũng được hưởng lợi từ việc làm này.
Vào triều đại Ptolemaios, những người đàn ông trưởng thành chịu trách nhiệm chăm sóc mèo được miễn lao động bắt buộc. Tuy nhiên, thật không may, nhiều xác ướp mèo đã bị hư hại vào thế kỷ 19, chủ yếu là do bị nghiền nát và sử dụng làm phân bón.
Thành phố Bubastis ở Ai Cập là thành phố linh thiêng của nữ thần mèo Bastet, và nghĩa trang mèo gần đền thờ Bastet là một trong những nghĩa trang mèo lớn xuất hiện sớm nhất trên thế giới, có niên đại từ khoảng năm 900 trước Công nguyên.
Vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, nhà văn Hy Lạp cổ đại Herodotus đã đến Ai Cập cổ đại và đề cập đến nó. Ông viết: "Khi một con mèo chết, người trong nhà cạo lông mày để tang". Ông cho biết những con mèo chết được đưa đến thành phố Bubastis, nơi chúng được ướp xác và chôn cất.
Tượng nữ thần Bastet bằng đồng tại Bảo tàng Anh. Ảnh: Zhangying
Trong các tác phẩm nghệ thuật thời Ai Cập cổ đại, mèo thường được khắc họa dưới ghế của bà chủ. Trong bức tranh tường lăng mộ "Ipuy, vợ của Ipuy và những con mèo của họ" của nhà điêu khắc hoàng gia Ipuy vào khoảng năm 1250 trước Công nguyên, Ipuy và vợ ngồi nhận bó hoa từ các con, một con mèo đang ngồi dưới ghế của vợ ông và một con mèo con khác ngồi trong lòng Ipuy. Con mèo nhỏ giơ chân trước lên nghịch ngợm vỗ vào tay áo của Ipuy. Ở Ai Cập cổ đại "mèo dưới ghế người phụ nữ" có ý nghĩa đặc biệt, tượng trưng cho khả năng sinh sản mạnh mẽ. Mèo trong các bức tranh tường tượng trưng cho việc sau khi chết, sức sống của chủ nhân ngôi mộ là vô tận. Còn dưới ghế của người đàn ông là gì? Là một con chó con, tượng trưng cho khả năng giao phối.
Những bí ẩn về tượng Nhân sư vĩ đại cạnh Kim tự tháp Giza của Ai Cập Với chiều cao gần 20m tính từ mặt đất đến đỉnh đầu và dài hơn 72m tính từ chân trước đến đuôi, tượng Nhân sư Vĩ đại là một trong những công trình điêu khắc cao lớn và lâu đời nhất thế giới. Bức tượng Nhân sư Vĩ đại nằm cạnh Kim tự tháp Giza ở Ai Cập. (Nguồn: Vietnam ) Với thân...