DOTA 2 và việc kinh doanh thương hiệu trong game
Phát triển dựa trên cộng đồng, thay vì độc quyền tạo ra các cosmetic item, Valve đã tạo ra một cơ hội kiếm tiền thực sự cho các họa sĩ 3D DOTA 2.
Mô hình phát triển độc đáo của DOTA 2 với cosmetic item đã tạo ra một lối đi mới cho các tổ chức gaming chuyên nghiệp khi bên cạnh việc tìm tài trợ và thi đấu tại các giải đấu, các đội game đã bắt đầu biết cách kinh doanh thương hiệu của mình trong DOTA 2. Điều này thực sự tạo ra một nền móng ổn định và rõ ràng hơn cho eSport, vốn nổi tiếng bấp bênh và phụ thuộc nhiều vào nguồn tài trợ bên ngoài.
Phát triển dựa trên cộng đồng, thay vì độc quyền tạo ra các cosmetic item, Valve đã tạo ra một cơ hội kiếm tiền thực sự cho các họa sĩ 3D, và cùng với đó là các đội game chuyên nghiệp. Tổ chức gaming đang đi đầu trong lĩnh vực này chính là Na`Vi.
Không chỉ là đội game đầu tiên có courier riêng, Natus Vincere cũng đang thực hiện dự án Na`Vi DOTA 2 Workshop, một dự án cộng đồng cho phép tất cả người chơi đưa ra ý tưởng dưới rất nhiều hình thức để tạo ra một cosmetic item mang thương hiệu Na`Vi. Lợi nhuận từ việc bán các items này sẽ được chia sẻ giữa Na`Vi, tác giả và (đương nhiên) Valve.
Hiện tại, dự án này đã có set Succubus dành cho Queen of Pain được đưa vào DOTA 2, bên cạnh đó là hai set đã hoàn thiện khác của Anti-Mage và Shadow Demon. Mặc dù cả hai set items này đều chưa được Valve chấp nhận vì đang vướng phải những quy tắc về mặt thiết kế chưa phù hợp với tiểu sử và phong cách của bản thân hero, nhưng không thể phủ nhận rằng cái tên Na`Vi tạo ra một hiệu ứng rất tốt với người hâm mộ. Những gì mà Na`Vi đang thực hiện có thể coi là một kiểu mẫu cho các đội game khác noi theo.
Tất nhiên để thực hiện được điều này không phải là một điều dễ dàng, đội game của bạn phải có được những thành công, phong cách thi đấu giành được trái tim người hâm mộ, bản thân những item tạo ra cũng phải có giá trị xứng đáng. Khi kết hợp tất cả những yếu tố này với một phương pháp marketing hợp lí, nó sẽ đạt được thành công và tạo ra một nguồn thu tương đối độc lập cho đội game.
Video đang HOT
Courier rõ ràng là thứ đáng được đầu tư nhất trong tất cả bởi không như các hero: không chỉ xuất hiện trong hầu như tất cả các trận đấu của DOTA 2, courier sẽ dễ dàng trở thành biểu tượng của một đội game, một dạng “linh vật” của DOTA 2. Na`Vi, iG và LGD đã có biểu tượng riêng của mình, trong khi nhiều top team khác đang phát triển courier riêng. “Gà” của Evil Genius đã sẵn sàng trên workshop với cái tên Throe (một cách chơi chữ hài hước khi bản thân EG vẫn thường “throw game” một cách ngớ ngẩn trong các giải đấu).
Không chỉ các đội game chuyên nghiệp, những bộ phận khác của DOTA 2 có những sản phẩm riêng mang tên mình: các giải đấu tặng kèm item khi bán vé, kênh tường thuật nổi tiếng Beyond the Summit có cặp đôi mèo – cú El Gato, trong khi blogger quen thuộc Cyborgmatt có Sharkbag và giao diện Familiar Woods,…
Thậm chí, việc kinh doang thương hiệu có thể tiến xa hơn nếu các nhà tài trợ, một yếu tố rất quan trọng với eSport hiện nay, chú ý hơn tới việc quảng bá thương hiệu của mình ngay trong DOTA 2. Bạn đã thấy courier đang được TongFu phát triển? Con rùa của đội game này thậm chí đội một cái bát trên lưng với mấy chữ Tàu “Cháo ăn liền TongFu” – sản phẩm chính của công ty tài trợ.
Cháo rùa TongFu?
Có thể thấy, mô hình phát triển của DOTA 2 rất thú vị, với những yếu tố rất riêng khó có thể thấy được ở bất kì một tựa game nào khác. Mặc dù vậy, hi vọng rằng điều này sẽ không đi quá xa và làm ảnh hưởng tới yếu tố nghệ thuật của DOTA 2. Valve nên tỏ ra nghiêm khắc trong việc tuân thủ các quy tắc mà họ đã đặt ra, và không quên đi nhiệm vụ chính của mình hiện nay là phát triển DOTA 2.
Theo VNE
Thủ thuận lợi dụng status icon để né skill DOTA 2
Status icon là biểu tượng DOTA 2 xuất hiện ở ngay phía trên thanh HP của bạn mỗi khi bạn nhận được một buff/debuff hay stun.
Status icon là biểu tượng xuất hiện ở ngay phía trên thanh HP của bạn mỗi khi bạn nhận được một buff/debuff hay stun, và đường viền xung quanh icon sẽ cho bạn biết thời gian mà trạng thái này tác động lên hero của bạn. Lợi dụng điều này, bạn có thể dùng nó như một chiếc đồng hồ để căn thời gian nhận damage từ một số skill như Shadow Strike của Queen of Pain hay Thunder Strike của Disruptor, và thậm chí là né được ultimate của Sniper trong DOTA 2.
Né damage từ Shadow Strike với Phase Shift hay gậy lốc
Shadow Strike sẽ làm bạn mất máu sau mỗi 3s, và tổng thời gian tác động lên tới 15s. Để căn thời gian sử dụng Phase Shift hay gậy lốc hợp lí, bạn hãy ghi nhớ status icon của Shadow Strike như dưới đây:
Vị trí các vạch vàng là lúc mà "độc" của skill này tác động lên hero của bạn, vì thế, hãy sử dụng Phase Shift hay gậy lốc khi đường viền xung quanh icon này chuẩn bị chạy qua các vị trí trên. Với Phase Shift ở level 1, bạn có thể giảm một nửa lượng damage từ skill này. Còn với Eul's Scepter, bạn chỉ có thể dùng item này một lần. Tương tự, bạn có thể né được một hay hai hit của Thunder Strike bằng cách ghi nhớ mỗi lần sét đánh là khi đường viền đi qua các góc vuông.
Né ultimate của Sniper
Cũng tương tự như ở trên, bằng cách sử dụng status icon hiện lên khi Sniper cast Assassinate lên người bạn, có thể dễ dàng xác định chính xác lúc đạn của Sniper bay ra, và né được nó bất kể đối phương đang đứng ở đâu.
Sniper sẽ ngừng channeling khi đường viền xung quanh status icon của Assassinate vượt qua phần giữa một chút. Sử dụng Phase Shift/Eul/Manta hay blink vào thời điểm này bạn sẽ né được đạn. Hãy nhớ là trong nhiều trường hợp, nếu bạn sử dụng skill hay item trước khi đạn bay ra, bạn vẫn sẽ chịu tác dụng của skill này mất máu như thường.
Thoát khỏi ultimate của Puck mà không bị stun với TP scroll
Thông thường thì bạn sẽ khó mà sống nổi qua combo của Puck, đặc biệt là khi bạn bị stun thêm một lần nữa khi đi quá xa Dream Coil. Tuy nhiên đôi lúc, bạn có thể may mắn sống sót bằng cách teleport về hồ máu. Nếu bạn đợi cho qua 1/2 thời gian tác dụng của Dream Coil (dựa vào status icon), bạn có thể teleport ra khỏi vùng tác động của skill này mà không phải nhận thêm damage và stun.
Theo VNE
Bảng xếp hạng hero DOTA 2 chuyên nghiệp tháng 9 Thống kê này không bao gồm những giải đấu chỉ dành cho các đội game DOTA 2 nghiệp dư. Bảng xếp hạng này dựa theo thống kê trong 543 game đấu DOTA 2 chuyên nghiệp, trong đó 388 game ở khu vực phía Tây và 155 game ở châu Á. Thống kê này không bao gồm những giải đấu chỉ dành cho các...