DOTA 2 MLG công bố giải đấu 50 nghìn đô có sự tham gia của Na`Vi và Alliance
MLG sẽ tổ chức sự kiện DOTA 2 Lan Champion Ship Columbus vào tháng mười một tới với sự tham gia của nhiều đội game mạnh khu vực Châu Âu và Bắc Mĩ bao gồm Alliance, Na`Vi, Fnatic, Liquid và Evil Geniuses.
Được thành lập từ năm 2002, MLG là một cái tên danh tiếng với hàng loạt những giải đấu dành cho nhiều bộ môn thể thao điện tử khác nhau của Mỹ và Canada. Một số giải đấu của MLG thậm chí đã được phát sóng trên kênh thể thao quen thuộc ESPN.
MLG sẽ tổ chức sự kiện DOTA 2 Lan Champion Ship Columbus vào tháng mười một tới với sự tham gia của nhiều đội game mạnh khu vực Châu Âu và Bắc Mĩ bao gồm Alliance, Na`Vi, Fnatic, Liquid và Evil Geniuses. Tương tự như các giải đấu khác của MLG, bên cạnh các đội khách mời, những đội game khác cũng sẽ có cơ hội giành suất tham gia giải với hai giải đấu được tổ chức trước đó là vòng loại online Bắc Mĩ và MLG Fall Invitational.
Cơ cấu cụ thể của giải chưa được công bố tuy nhiên, MLG đã xác nhận rằng đội vô địch sẽ nhận được 25,000 USD. Trong khi tổng giải thưởng của giải đấu là 50,000 USD. Bên cạnh đó, thể thức thi đấu của giải sẽ bao gồm vòng bảng thi đấu vòng tròn một lượt, và vòng playoff dành cho bốn đội đứng đầu.
Các đội tham dự
- Vô địch MLG Fall Invitational được tổ chức vào 18 tháng Mười
- Evil Geniuses
- Team Liquid
- The Alliance – Vô địch The Internationl 3
Video đang HOT
- Na`Vi – Giải nhì The International 3
- Fnatic
- Vô địch vòng loại Online khu vực Bắc Mĩ được tổ chức từ 28 tháng Chín đến 16 tháng Mười
Na`Vi sẽ có cơ hội phục thù trận thua đáng tiếc tại TI 3.
Người hâm mộ chắc hẳn đều đang mong chờ trận tái đấu giữa Alliance và Na`Vi, điều này nhiều khả năng sẽ thành hiện thực.Với giải thưởng khá lớn, cộng với sự tham gia của những đội game mạnh, chắn MLG Championship sẽ là một giải đấu đáng chú ý trong thời gian tới.
Theo VNE
DotA 2 và hệ thống thống kê độc đáo
Khi DotA 2 dần dần mở rộng lượng người chơi trên khắp thế giới, việc phân tích thống kê trở thành món ăn thông thể thiếu cho trải nghiệm của các fan.
Đối với DotA 2, thời điểm sau The International chính là lúc kết thúc một "năm DotA" với nhiều bước tiến lớn ở mọi mặt. Từ việc công bố DotA 2 đã chính thức ra mắt, cũng như việc tổ chức được một TI 3 thành công và được cộng đồng đón nhận tốt.
Phân tích thống kê trong DotA 2.
Cùng với những tiến bộ đó, việc DotA 2 trở nên dễ tiếp cận hơn cũng là một trong những nâng cấp đáng giá. Chất lượng của việc casting game, từ bình luận cho đến chất lượng thông tin đã khiến trò chơi dễ tiếp cận hơn rất nhiều đối với những người mới. Đối với những người chơi kì cựu, chính hệ thống thống kê trong game đã thay đổi góc nhìn của họ về DotA 2.
Tỉ lệ ban/pick, tỉ lệ thắng, tỉ lệ KDA, GPM, XPM, ... đều là những thành phần không thể thiếu trong thống kê của một game DotA 2, cho dù đó là một game đấu chuyên nghiệp (qua tay những "nhà thống kê" của các studio hay những website như datDota.com) hay chỉ là một game public bình thường (các thông số có thể được xem ở những website như Dotabuff, Dota Academy, ...). Những con số thống kê này dần dần thể hiện vai trò quan trọng của mình đến nỗi, tại TI 3, Valve đã mời Bruno chỉ để cập nhật các con số này cho khán giả tại mỗi trận đấu.
Những con số không biết nói dối
Nhớ lại ngày xưa khi DotA là một custom map của Warcraft III, việc đánh giá sự thể hiện của một cá nhân trong một game đấu là điều rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Sự thiếu hụt những thông số cơ bản như GPM và XPM khiến chúng ta rất khó đánh giá một cá nhân đã thể hiện tốt hay không ở những game đấu.
Biểu đồ chênh lệch Gold và Exp, một phần không thể thiếu khi xem một game đấu.
Hệ thống thống kê của DotA 2 thậm chí còn thống kê cả những thông số như lượng damage gây ra, lượng HP đã hồi cho đồng đội. Với những người chơi DotA 2, những con số này vẽ nên một bức tranh rõ ràng hơn về độ quan trọng của mình trong mỗi game đấu. Đối với những website như GosuGamers hay các website về DotA khác, những con số này cho phép họ có những mục chuyên về thống kê như Stats Corners hay Draft Analysis.
Liệu những con số có là đủ?
Chúng ta cũng cần nên nhớ, DotA là một trò chơi đồng đội, nơi những màn trình diễn của các cá nhân chịu ảnh hưởng bởi lối chơi của cả team và ngược lại. Đây là điều khiến DotA là một trò chơi tinh tế. Một pha xử lý hoàn hảo của một cá nhân có thể sẽ thay đổi cục diện trận đấu, nhưng phải cần 5 người mới làm nên chiến thắng.
Thống kê mặt khác, lại chịu ảnh hưởng của mỗi cá nhân hơn. Những thông số phổ biến như KDA, GPM và XPM (những thông số này của mỗi player được chiếu ở phần thông tin của họ tại TI 3) chỉ nói lên khả năng farm từ quan điểm số liệu. Thực tế, dù cho một trình độ một cá nhân có cách biệt nhiều, họ vẫn cần đồng đội để có thể chiến thắng. Cho dù team bạn sử dụng chiến thuật "4 bảo vệ 1", sự di chuyển của đồng đội vẫn là thứ quan trọng như lượng farm của carry chính. Burning hay Black thường được khen ngợi bởi GPM của họ, nhưng nhìn lại, những đồng đội của họ cũng xứng đáng cho những lời khen đó.
Một thông số khác cũng đáng nói, đó là tỉ lệ chiến thắng (winrate). Thông số này nghe có vẻ rất đơn giản và trực quan, nhưng rất dễ dẫn đến những ngộ nhận. Hãy xem xét ví dụ gần đây, tại vòng playoffs TI 3, Bruno đã nói về những con số thống kê trước và sau mỗi game đấu. Trước trận đấu giữa MUFC và Liquid, Bruno nói MUFC đã pick Queen of Pain 5 lần trong vòng đấu bảng với winrate là 0% và khuyên họ nên chọn hero khác để đi mid. Nhưng, đối với một đội kết thúc vòng bảng với tỉ số 0-14, có lẽ bất kì hero nào MUFC chọn cũng sẽ có tỉ lệ winrate 0%. Và vì thế, việc kết luận dựa theo winrate với mẫu số liệu quá ít (chỉ 5 game đấu) là không phù hợp.
Bruno và 2GD tại TI 3.
Có phải cứ GPM hay XPM cao là "pro"?
Nhưng như vậy không có nghĩa là những con số thống kê đang ảnh hưởng không tốt đến trò chơi, thậm chí là ngược lại. Thực tế, sự phát triển của DotA cho đến ngày hôm nay có thể nói phần lớn là nhờ sự ảnh hưởng của những con số trong trò chơi
Tuy nhiên, bản thân việc thống kê trong game cũng có vấn đề, vì nó không bao quát hết được những kĩ năng khác của một player. Những kĩ năng vô cùng quan trọng trong DotA 2 như di chuyển, cắm mắt, micro, cảm nhận map, ... sẽ không thể nào được "đo" bằng một chỉ số nào. Và, chính những kĩ năng này là thứ để phân biệt một gosu và một player thường, chứ không phải những chỉ số như GPM hay XPM.
Bonus: Cách để xem thông số của bạn
Để xem thông số cá nhân của mình, bạn cần phải kích hoạt cho phép các ứng dụng truy cập hồ sơ của bạn (việc kích hoạt này cũng cho phép người khác thấy được số trận win của bạn) bằng cách:
- Bấm chọn menu Setting trong game.
- Chọn tab "Game", mục "General".
- Bật "On" ở phần "Share Match History".
Sau khi kích hoạt, bạn có thể xem chi tiết các thống kê của bạn tại các website như Dotabuff, Pubstats, ...
Theo VNE
Những kĩ năng nâng cao cho vị trí solo mid DOTA 2 P1: Aggro và những kĩ năng cần biết Mới đây, một game thủ DOTA 2 người Ba Lan là ChaQ đã viết một hướng dẫn rất chi tiết cho vị trí solo mid, tổng hợp tất cả các kinh nghiệm từ bản thân và của hai pro player khác là EternalEnvy và Arteezy. Hướng dẫn này được viết dành cho những game thủ DOTA 2 có kĩ năng cơ bản và...