‘Đào, Phở và Piano’ và một khoảnh khắc ăn may
‘Đào, Phở và Piano’ được xem là hiện tượng trong mùa phim Tết 2024 vì hai lý do nằm ngoài chất lượng của bộ phim: Sự tác động của mạng xã hội với đám đông và những cảm xúc mà nó mang lại cho khán giả, khiến cho mọi thứ khác đều có thể tha thứ.
Khi khán giả đã thương
Đào, Phở và Piano là trường hợp “bất chiến tự nhiên thành” mà chỉ có thể lý giải sức hút của nó bằng sức mạnh của mạng xã hội. Một bộ phim về đề tài chiến tranh do Nhà nước đầu tư, phát hành ở một cụm rạp nhỏ tại Hà Nội với số suất chiếu ít ỏi ngay đúng vào mùa phim ồn ào nhất của năm theo lẽ tự nhiên, như số phận của một bộ phim khác phát hành cùng thời điểm là Hồng Hà nữ sĩ thì Đào, Phở và Piano cũng sẽ lặng lẽ rời rạp với khoản doanh thu rất thấp so với kinh phí đầu tư. Thế nhưng từ một rồi sau đó vài clip review ngắn trên mạng, bộ phim nhanh chóng cộng hưởng với khán giả.
Trong khi cùng lúc đó, nhiều người khác đang trong vòng xoáy tranh cãi của Mai - bộ phim Tết hot nhất. “Một con sóng mới tạo ra” đầy bất ngờ và thú vị, cầu vượt cung, việc sở hữu một tấm vé xem Đào, Phở và Piano bỗng chốc như một xu hướng giải trí đỉnh nhất mà không ai có thể đứng ngoài cuộc chơi.
Từ đó, bộ phim trở thành chủ đề bàn tán không dứt, có yêu – có ghét, nhưng tựu trung phần đông ý kiến đều thương bộ phim. Chữ thương ở đây có thể hiểu ở cả hai khía cạnh: Một bộ phim nhỏ về đề tài chiến tranh đang cạnh tranh sức hút với bộ phim bom tấn về giải trí là Mai lúc này; và những cảm xúc hào hùng của câu chuyện mang lại khiến cho Đào, Phở và Piano trở nên lung linh hơn trong mắt người xem.
Đào, Phở và Piano theo quan điểm người viết, có thể chỉ đang dừng lại ở mức độ một phim truyền hình một tập, có mức đầu tư kinh phí tương đối lớn. Rất nhiều điểm yếu của bộ phim có thể chỉ ra ở phần thoại, bối cảnh, chi tiết và đặc biệt là tính cách của nhân vật cùng sự va chạm của các đường dây câu chuyện…
Cảnh trong phim ‘Đào, Phở và Piano’.
Tuy nhiên, cái lãng mạn của cành đào mà anh lính mang về cho đồng đội nơi chiến lũy; những phím piano vang lên trong một không gian đổ nát tiếp thêm niềm tin cho những người đang cầm súng bảo vệ con phố; đứa bé đánh giày với niềm vui được đội chiếc nón của anh dân quân hoặc bức tranh có lá cờ Việt Nam được vẽ dưới ánh nến trên bức tường lớn của người họa sĩ già, có phần góp sức từ những giọt máu tự nguyện của vị cha xứ. Cuối cùng là sự tận hiến của những người lính trẻ, sẵn sàng xả thân vì chính nghĩa, bất chấp cuộc đời còn rất nhiều khát khao và ước vọng.
Tất cả những điều đó khiến cho phần lớn khán giả tha thứ hết tất thảy mọi điều chưa được từ phim, để rời rạp trong cảm giác đồng cảm với vài thông điệp mà bộ phim hướng đến, thay vì thấy bực bội bởi phim không hay như mình hình dung.
Đào, Phở và Piano không phải là trường hợp thành công ở phòng vé xét trên nhiều khía cạnh nhưng rõ ràng nó là bộ phim duy nhất của Nhà nước (tính đến thời điểm này) thành công vang dội về mặt truyền thông với khoản chi phí “PR 0 đồng”. Thậm chí thành công hơn rất nhiều so với các bộ phim điện ảnh khác của thị trường nội địa từng bỏ ra con số tiền tỷ để quảng bá… Khi khán giả đã thương, không gì là không thể.
Lối ra nào cho phim lịch sử do nhà nước đầu tư
Nhìn nhận một cách thực tế, Việt Nam có quá ít những phim hay về đề tài lịch sử. Trong khi đó là một nhu cầu có thật của khán giả, trong thời đại mà họ rất thích những bài học về văn hóa dân tộc, được cảm thụ một cách tự nhiên, đến từ các sản phẩm giải trí.
Do đó, Đào, Phở và Piano nên là một trường hợp để soi chiếu vào những kế hoạch làm phim trong tương lai, nếu Nhà nước muốn tạo ra những phiên bản Đào, Phở và Piano hấp dẫn hơn. Nguồn lực con người chính là điểm quan trọng đầu tiên cần phải đầu tư thông qua một quỹ học bổng đưa người trẻ đi nước ngoài học để sau đó trở về với những thỏa thuận phát triển các dự án phim của Nhà nước.
Kế đó, cần có một quy trình cởi mở hơn trong việc hợp tác với các nhà sản xuất tư nhân, cộng hưởng nguồn lực với nhau để cho ra mắt các bộ phim tiệm cận với nhu cầu giải trí của khán giả. Ngoài ra, có thể tổ chức đấu thầu các dự án phim Nhà nước đầu tư một cách minh bạch, để có thể tìm ra những ê-kíp giỏi và có nghề thật sự trong việc mong muốn mang đến các bộ phim có giá trị với thị trường.
Khả năng tái lặp lại “thành công” của Đào, Phở và Piano trong tương lai gần như là rất khó. “Những cú ăn may” như vậy đôi khi là do thời cuộc tạo ra chứ không phải được tác động bởi yếu tố con người. Do đó, sự thay đổi trong cơ chế làm phim điện ảnh của Nhà nước bắt buộc phải diễn ra càng sớm càng tốt. Chỉ có cách đó may ra mới có thể tạo được những cú hích nhảy vọt về lượt vé bán ra, doanh thu phim lẫn khả năng sinh lời (thay vì chỉ biết từ lỗ đến lỗ về mặt đầu tư). Từ đó gián tiếp đưa những câu chuyện lịch sử đến gần hơn với công chúng theo cách sinh động và lôi cuốn nhất có thể.
Hãy thử đặt giả thiết, nếu như có quy định rõ ràng về tỷ lệ ăn chia lợi nhuận trong khâu phát hành phim Nhà nước, khi những cụm rạp lớn như CGV, Lotte Cinema, Galaxy Cinema, BHD Star… nhập cuộc để chiếu Đào, Phở và Piano thì có phải chúng ta sẽ có cơ hội nhìn được thấu đáo cục diện của một phim lịch sử do Nhà nước rót kinh phí, sẽ tạo ra được những kỷ lục gì cho thị trường phim chiếu rạp năm 2024? Còn với tất cả những gì Đào, Phở và Piano đang làm được lúc này được ví von như “một khoảnh khắc ăn may!”.
"Đào, phở và piano" làm từ ngân sách, khán giả vẫn mua 400.000 đồng/vé?
Cơn "sốt" của "Đào, phở và piano" chưa hạ nhiệt khi trên mạng xã hội, xuất hiện các "chợ" online trao đổi, mua bán vé. Khán giả thắc mắc, phim làm từ tiền thuế của người dân, sao không chiếu miễn phí?
Tuy đã chiếu ở 11 tỉnh thành trên cả nước nhưng khán giả chưa đã "cơn khát", Đào, phở và piano vẫn được nhiều khán giả săn lùng, sang nhượng vé khiến cho nhiều trang mạng hoạt động nhộn nhịp.
Một khán giả chấp nhận mua 400 nghìn đồng/1 vé phim "Đào, phở và piano" trên mạng (Ảnh: Chụp màn hình).
Đặc biệt, ở một nhóm trao đổi vé xem phim, có khán giả "chịu chơi" chấp nhận mua 2 vé Đào, phở, piano với giá 800.000 đồng ở vị trí tốt, phía dưới có nhiều bình luận sẵn sàng giao vé khi được chuyển tiền.
Việc khán giả sôi động mua bán, trao đổi vé làm cho Đào, phở và piano càng "hot" hơn. Tuy nhiên, có nhiều thắc mắc cho rằng, vì sao phim làm từ ngân sách nhà nước, lại không chiếu tại rạp miễn phí cho người dân hay phát sóng trên truyền hình mà phải để khán giả "khổ sở" mua vé như vậy?
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhà sản xuất Quang Minh cho biết, sự thành công của Đào, phở và piano là tín hiệu vui với những phim Nhà nước đặt hàng, có thể sau hiện tượng phim này, các cơ quan quản lý sẽ "cởi trói" những quy định hành chính để phim làm từ ngân sách đến gần với khán giả hơn, nhanh hơn, chứ không phải phim làm xong... "đắp chiếu" như hiện nay.
"Việc phim điện ảnh chiếu trên truyền hình ở Việt Nam có nhiều, nhưng phim không được chiếu luôn mà có quy định từ 6 tháng đến 1 năm, sau khi phim ra rạp. Có lẽ các nhà quản lý cũng tôn trọng cảm xúc của người xem nên không chiếu trên các nền tảng khác ngay.
Việc chiếu miễn phí cũng có, nhưng nó thường rơi vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, khi đó chúng ta vẫn có các tuần lễ chiếu phim lịch sử miễn phí cho nhân dân tới xem", anh Quang Minh chia sẻ.
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã thì đồng tình với nhà sản xuất Quang Minh khi cho rằng, nhiều phim điện ảnh do Nhà nước đầu tư vẫn chiếu trên truyền hình, có điều là phải đợi khi thời hạn phát hành ở rạp hết, hoặc phim không thể bán vé được.
"Thực tế thì phim điện ảnh phát trên truyền hình thì chất lượng hình ảnh, âm thanh... đều đi xuống thê thảm. Một phim điện ảnh không chỉ có nội dung, nó phải truyền tải mỹ cảm đến khán giả thông qua đặc trưng nghệ thuật điện ảnh, trong đó hình ảnh và âm thanh rất quan trọng.
Phim phải được chiếu trên màn hình lớn và bằng công nghệ tương thích với công nghệ sản xuất 4k, 5k (màn hình độ phân giải), âm thanh hiện đại nhưng truyền hình không tải được kỹ thuật này", bà Nhã lý giải.
Theo bà Trịnh Thanh Nhã, không phải phim Nhà nước đặt hàng nào cũng thu được vé như Đào, phở và piano. Đây là một mâu thuẫn trong tâm lý khán giả: Nếu ngay từ đầu phim chiếu miễn phí khán giả sẽ cho rằng tiền ngân sách bị đổ xuống sông, xuống bể. Bán vé thì lại cho là quyền của người đóng thuế là phải được hưởng thụ vô điều kiện.
"Vì thế, tôi mới nói đến các xuất chiếu miễn phí, nhưng đó là thông qua các đội chiếu phim lưu động và khi đã bán vé xong rồi thì hợp lý hơn", nữ biên kịch nói.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn (trái) và nữ diễn viên chính Cao Thùy Linh (phải) của phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Một đạo diễn xin được giấu tên cho biết: "Khán giả chấp nhận mua, sang nhượng vé cao vì độ "hot" của phim Đào, phở và piano. Đây cũng là hiện tượng bình thường của quy luật cung - cầu. Phim làm xong bán được vé là mong mỏi, ước mơ của các nhà làm phim. Phim điện ảnh phải được phát hành ở rạp chiếu phim mới xứng tầm.
Tôi cho rằng, dù phim có làm từ ngân sách Nhà nước thì cũng phải có doanh thu, Nhà nước không thể bao cấp mãi được. Còn việc sau một thời gian phim có được chiếu miễn phí hay không là do quy định của các cơ quan chức năng về phim đó".
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết, hiện tại Nhà nước đang phát hành thí điểm xem các phim điện ảnh có doanh thu thế nào.
"Nếu doanh thu cao thì sẽ đỡ cho Nhà nước, nếu thu được phần nào đỡ phần đó. Thậm chí, doanh thu vượt qua số tiền đầu tư thì tốt quá, có doanh thu sẽ có kinh phí để làm phim mới.
Hiện nay có 11 rạp chiếu phim phát hành phim Đào, phở và piano. Nếu khai thác xong thì mới chiếu miễn phí trên các hạ tầng số, truyền hình", ông Vi Kiến Thành nói.
Theo đó, bà Mạc Thủy - Trưởng phòng Chiếu phim, Trung tâm Chiếu phim quốc gia (NCC) tại Hà Nội - cho biết, tính đến sáng 26/2, tại rạp chiếu đã có 42.000 vé Đào, phở và piano được bán, thu về hơn 2 tỷ đồng.
NCC là điểm đầu tiên chiếu bộ phim này và liên tục tăng suất chiếu nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của khán giả.
Trung tâm này đã tăng suất chiếu từ 23 suất trong hai ngày 23/2 và 24/2 lên 32 suất trong ngày 25/2, trong đó có nhiều suất được xếp ở những phòng lớn có 402 chỗ ngồi và 29 suất trong những ngày tới.
Theo bà Thủy, hiện tại, trang web đặt vé của NCC đã hoạt động trở lại, song, khán giả vẫn phải xếp hàng để mua vé trực tiếp do nguy cơ hệ thống gặp sự cố vì tình trạng quá tải khi khán giả mua vé online.
Đào, phở và piano là phim điện ảnh của đạo diễn Phi Tiến Sơn do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất. Phim tái hiện Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa.
Chuyện phim kể về câu chuyện tình yêu của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam đảm nhận) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh đóng). Họ đã vượt qua gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (ngày 17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.
Phim còn có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: NSND Trung Hiếu, đạo diễn Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, ca sĩ Tuấn Hưng...
Doanh thu "Đào, phở và piano" chưa hé lộ, chỉ báo cáo Cục Điện ảnh mỗi ngày Đến nay, tác phẩm điện ảnh "Đào, phở và piano" vẫn giữ được sức hút với khán giả TPHCM, liên tục "cháy vé" dù có nhiều suất chiếu. Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Quang Minh - Chủ tịch Beta Group (tức Shark Minh Beta) - cho biết sau 3 ngày chiếu, phim Đào, phở và piano vẫn duy trì...