“Đào, phở và piano” làm từ ngân sách, khán giả vẫn mua 400.000 đồng/vé?
Cơn “sốt” của “Đào, phở và piano” chưa hạ nhiệt khi trên mạng xã hội, xuất hiện các “chợ” online trao đổi, mua bán vé. Khán giả thắc mắc, phim làm từ tiền thuế của người dân, sao không chiếu miễn phí?
Tuy đã chiếu ở 11 tỉnh thành trên cả nước nhưng khán giả chưa đã “cơn khát”, Đào, phở và piano vẫn được nhiều khán giả săn lùng, sang nhượng vé khiến cho nhiều trang mạng hoạt động nhộn nhịp.
Một khán giả chấp nhận mua 400 nghìn đồng/1 vé phim “Đào, phở và piano” trên mạng (Ảnh: Chụp màn hình).
Đặc biệt, ở một nhóm trao đổi vé xem phim, có khán giả “chịu chơi” chấp nhận mua 2 vé Đào, phở, piano với giá 800.000 đồng ở vị trí tốt, phía dưới có nhiều bình luận sẵn sàng giao vé khi được chuyển tiền.
Việc khán giả sôi động mua bán, trao đổi vé làm cho Đào, phở và piano càng “hot” hơn. Tuy nhiên, có nhiều thắc mắc cho rằng, vì sao phim làm từ ngân sách nhà nước, lại không chiếu tại rạp miễn phí cho người dân hay phát sóng trên truyền hình mà phải để khán giả “khổ sở” mua vé như vậy?
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhà sản xuất Quang Minh cho biết, sự thành công của Đào, phở và piano là tín hiệu vui với những phim Nhà nước đặt hàng, có thể sau hiện tượng phim này, các cơ quan quản lý sẽ “cởi trói” những quy định hành chính để phim làm từ ngân sách đến gần với khán giả hơn, nhanh hơn, chứ không phải phim làm xong… “đắp chiếu” như hiện nay.
“Việc phim điện ảnh chiếu trên truyền hình ở Việt Nam có nhiều, nhưng phim không được chiếu luôn mà có quy định từ 6 tháng đến 1 năm, sau khi phim ra rạp. Có lẽ các nhà quản lý cũng tôn trọng cảm xúc của người xem nên không chiếu trên các nền tảng khác ngay.
Việc chiếu miễn phí cũng có, nhưng nó thường rơi vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, khi đó chúng ta vẫn có các tuần lễ chiếu phim lịch sử miễn phí cho nhân dân tới xem”, anh Quang Minh chia sẻ.
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã thì đồng tình với nhà sản xuất Quang Minh khi cho rằng, nhiều phim điện ảnh do Nhà nước đầu tư vẫn chiếu trên truyền hình, có điều là phải đợi khi thời hạn phát hành ở rạp hết, hoặc phim không thể bán vé được.
“Thực tế thì phim điện ảnh phát trên truyền hình thì chất lượng hình ảnh, âm thanh… đều đi xuống thê thảm. Một phim điện ảnh không chỉ có nội dung, nó phải truyền tải mỹ cảm đến khán giả thông qua đặc trưng nghệ thuật điện ảnh, trong đó hình ảnh và âm thanh rất quan trọng.
Phim phải được chiếu trên màn hình lớn và bằng công nghệ tương thích với công nghệ sản xuất 4k, 5k (màn hình độ phân giải), âm thanh hiện đại nhưng truyền hình không tải được kỹ thuật này”, bà Nhã lý giải.
Theo bà Trịnh Thanh Nhã, không phải phim Nhà nước đặt hàng nào cũng thu được vé như Đào, phở và piano. Đây là một mâu thuẫn trong tâm lý khán giả: Nếu ngay từ đầu phim chiếu miễn phí khán giả sẽ cho rằng tiền ngân sách bị đổ xuống sông, xuống bể. Bán vé thì lại cho là quyền của người đóng thuế là phải được hưởng thụ vô điều kiện.
“Vì thế, tôi mới nói đến các xuất chiếu miễn phí, nhưng đó là thông qua các đội chiếu phim lưu động và khi đã bán vé xong rồi thì hợp lý hơn”, nữ biên kịch nói.
Video đang HOT
Đạo diễn Phi Tiến Sơn (trái) và nữ diễn viên chính Cao Thùy Linh (phải) của phim “Đào, phở và piano” (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Một đạo diễn xin được giấu tên cho biết: “Khán giả chấp nhận mua, sang nhượng vé cao vì độ “hot” của phim Đào, phở và piano. Đây cũng là hiện tượng bình thường của quy luật cung – cầu. Phim làm xong bán được vé là mong mỏi, ước mơ của các nhà làm phim. Phim điện ảnh phải được phát hành ở rạp chiếu phim mới xứng tầm.
Tôi cho rằng, dù phim có làm từ ngân sách Nhà nước thì cũng phải có doanh thu, Nhà nước không thể bao cấp mãi được. Còn việc sau một thời gian phim có được chiếu miễn phí hay không là do quy định của các cơ quan chức năng về phim đó”.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh – cho biết, hiện tại Nhà nước đang phát hành thí điểm xem các phim điện ảnh có doanh thu thế nào.
“Nếu doanh thu cao thì sẽ đỡ cho Nhà nước, nếu thu được phần nào đỡ phần đó. Thậm chí, doanh thu vượt qua số tiền đầu tư thì tốt quá, có doanh thu sẽ có kinh phí để làm phim mới.
Hiện nay có 11 rạp chiếu phim phát hành phim Đào, phở và piano. Nếu khai thác xong thì mới chiếu miễn phí trên các hạ tầng số, truyền hình”, ông Vi Kiến Thành nói.
Theo đó, bà Mạc Thủy – Trưởng phòng Chiếu phim, Trung tâm Chiếu phim quốc gia (NCC) tại Hà Nội – cho biết, tính đến sáng 26/2, tại rạp chiếu đã có 42.000 vé Đào, phở và piano được bán, thu về hơn 2 tỷ đồng.
NCC là điểm đầu tiên chiếu bộ phim này và liên tục tăng suất chiếu nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của khán giả.
Trung tâm này đã tăng suất chiếu từ 23 suất trong hai ngày 23/2 và 24/2 lên 32 suất trong ngày 25/2, trong đó có nhiều suất được xếp ở những phòng lớn có 402 chỗ ngồi và 29 suất trong những ngày tới.
Theo bà Thủy, hiện tại, trang web đặt vé của NCC đã hoạt động trở lại, song, khán giả vẫn phải xếp hàng để mua vé trực tiếp do nguy cơ hệ thống gặp sự cố vì tình trạng quá tải khi khán giả mua vé online.
Đào, phở và piano là phim điện ảnh của đạo diễn Phi Tiến Sơn do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất. Phim tái hiện Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa.
Chuyện phim kể về câu chuyện tình yêu của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam đảm nhận) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh đóng). Họ đã vượt qua gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (ngày 17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.
Phim còn có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: NSND Trung Hiếu, đạo diễn Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, ca sĩ Tuấn Hưng…
Chuyên gia truyền thông: Đào, phở và piano không có kế hoạch quảng bá là điều lạ
Việc "Đào, phở và piano" gây sốt là tín hiệu tích cực nhưng nó cũng đặt ra nhiều câu hỏi đáng suy ngẫm về vấn đề quảng bá những dự án phim ảnh do nhà nước đặt hàng.
Đào, phở và piano đang được xem là hiện tượng phòng vé chưa từng có của điện ảnh Việt. Sau khi gây sốt tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, phim được hai đơn vị tư nhân tình nguyện phát hành. Toàn bộ doanh thu bán vé sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên VTC News, chuyên gia marketing và truyền thông Lê Quốc Vinh chia sẻ thẳng thắn về "hiện tượng" Đào, phở và piano.
"Đào, phở và piano" được xem là hiện tượng xưa nay hiếm gặp với một bộ phim nhà nước đặt hàng.
- Việc "Đào, phở và piano" gây sốt có thể xem là một việc hiếm thấy từ trước đến nay với một bộ phim do nhà nước đặt hàng. Những hiệu ứng mà bộ phim lan tỏa trong những ngày qua khiến ông suy nghĩ gì?
Với tôi, điều này một lần nữa chứng minh những sản phẩm do nhà nước đặt hàng là tác phẩm hay, sản phẩm đáng xem. Trước Đào, phở và piano, chúng ta đã có nhiều bộ phim hay, thậm chí có nhiều phim đạt giải quốc tế. Đó là những phim vừa mang tính chính trị, tuyên truyền vừa có tính giá trị nghệ thuật cao. Tuy nhiên những bộ phim này chỉ có một lượng khán giả nhất định.
Việc Đào, phở và piano được biết đến và trở thành cú sốc truyền thông có thể gọi là may mắn.
Trong kinh doanh, vấn đề này thực ra là câu chuyện bình thường. Khi ra mắt sản phẩm nào, nhà sản xuất ít nhất cũng mong thu hồi vốn và sau đó là đặt ra mục tiêu lợi nhuận. Người có tư duy kinh doanh nào cũng nghĩ đến câu chuyện đó.
Tuy nhiên Đào, phở và piano cho thấy điều bất cập là chúng ta có sản phẩm nhưng lại không có ý định và kế hoạch phát hành rộng rãi, tìm kiếm doanh thu. Với tôi đó là điều kỳ lạ!
- Liệu điều kỳ lạ mà ông vừa nói đến có phải là một trong những nguyên nhân khiến bộ phim chưa thể tiếp cận đến đông đảo khán giả?
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành từng nói, chúng ta không có kinh phí để phát hành những bộ phim do nhà nước đặt hàng. Đây là một thực tế đáng buồn.
Khi nhà sản xuất làm xong một bộ phim, họ sẽ không có kinh phí để đầu tư cho marketing và đưa bộ phim tiếp cận đến đối tượng người xem phù hợp. Trong ngân sách nhà nước cũng chưa tính toán tới nguồn kinh phí đó.
Từ trước tới nay, dường như chúng ta chưa chú trọng đúng mức tới khái niệm marketing cho một sản phẩm văn hoá. Theo tôi đây là một vấn đề bất cập trong công nghiệp văn hoá khi chúng ta chỉ chú tâm làm ra sản phẩm mà chưa nghĩ tới việc làm thế nào để đưa sản phẩm tiếp cận với công chúng một cách hiệu quả.
Tuy vậy nói đi thì cũng phải nói lại, giả sử Đào, phở và piano được phát hành ở những rạp tư nhân thì cũng không có cách nào để phân chia doanh thu với nhà nước. Theo quy định thì toàn bộ doanh thu sẽ phải nộp về cho nhà nước. Vậy thì làm sao có thể phát hành trên các rạp tư nhân khi họ phải có nguồn thu để vận hành?
Bởi vậy nên nhà nước buộc lòng phải phát hành những bộ phim này trong hệ thống phòng chiếu của nhà nước. Với số lượng phòng chiếu của nhà nước ít ỏi, làm sao đến được với phần lớn công chúng?
Theo tôi, vấn đề này không phải đến từ một cá nhân. Đây là vấn đề ở một cơ chế đã lỗi thời. Điều đáng buồn là chúng ta biết chúng đã lỗi thời nhưng lại chưa có thay đổi như mong đợi.
Chuyên gia marketing và truyền thông Lê Quốc Vinh.
- Theo quan điểm của ông, chúng ta cần phải thay đổi cơ chế thế nào để những sản phẩm văn hoá như "Đào, phở và piano" có thể đến với đông đảo khán giả?
Chúng ta cần phải "cởi trói" cho những cơ chế. Cần thay đổ tư duy về cấp vốn cho một sản phẩm văn hoá của nhà nước theo một lối khác.
Tôi nghĩ, cần phải giao trách nhiệm và nguồn ngân sách đó cho một đơn vị chủ động khi kinh doanh sản phẩm văn hoá của nhà nước. Ngoài ra cũng cần bảo toàn đồng vốn do nhà nước bỏ ra.
Giống như một doanh nghiệp tư nhân, họ lấy tiền của các nhà đầu tư và phải làm sao để đầu tư hiệu quả nhất. Họ buộc phải có kế hoạch marketing để có lợi nhuận và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên với những sản phẩm của nhà nước, có thể yêu cầu không nên đặt quá cao, nhưng vẫn phải trao quyền cho nhà sản xuất để họ tự chủ cho việc kinh doanh sản phẩm văn hoá đó.
Nếu muốn làm điều này, chúng ta phải thay đổi rất nhiều những quy định đã lỗi thời trong hệ thống pháp lý của nhà nước. Nhà đầu tư có quyền điều tiết đồng vốn sao cho phù hợp nhất. Chúng ta cũng phải có sự chủ động nhất định trong việc ký hợp đồng phân phối sản phẩm đang làm với những hệ thống phát hành tư nhân, thậm chí cả những nền tảng như Netflix, FPT Play... để thu hồi vốn.
Muốn thay đổi điều này thì phải thay đổi cả cơ chế, không phải chỉ đơn giản là kêu gọi mọi người phát hành một cách lẻ tẻ. Người ta có thể làm được một phim, nhưng những phim sau thì sao?
Chỉ có những rạp kinh doanh không hiệu quả, họ sẵn sàng chiếu phi lợi nhuận để phục vụ cho mục đích thu hút khách. Tuy nhiên với những cụm rạp lớn như CGV, chắc chắn sẽ không thể hy sinh để phục vụ cho một sản phẩm nhà nước mà chẳng thu lại doanh số nào. Tôi nghĩ khi đã gọi là nền công nghiệp văn hoá thì chúng ta cần phải sòng phẳng với cơ chế thị trường.
- Như ông đã nói, nhiều bộ phim do nhà nước đặt hàng có những tiềm năng lớn nếu biết cách quảng bá. Nếu chúng ta có một cơ chế hợp lý, liệu giấc mơ về việc những bộ phim như thế này đạt doanh thu trăm tỷ đồng có phải là điều quá xa vời?
Tôi nghĩ là hoàn toàn có thể! Với một bộ phim được đầu tư, có chất lượng tốt thì hoàn toàn có khả năng tạo được doanh thu cao. Nếu chúng ta thật sự coi chúng như một sản phẩm, kinh doanh theo một cơ chế thị trường sòng phẳng thì không quá khó để tạo ra một doanh thu lớn, thậm chí là trăm tỷ đồng.
Điều quan trọng là tư duy của người quản lý là cần đầu tư và thu hồi chứ không chỉ để cho đi. Tư duy chỉ cung mà không cần biết làm thế nào để thu hồi nguồn vốn cần phải được phá vỡ. Nếu cho cơ chế kinh doanh thì chắc chắn nhà làm phim sẽ phải đi nghiên cứu thị trường, viết kịch bản hay sản xuất để phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Tôi tin việc đảm bảo cho đầu vào của một bộ phim nhà nước hoàn toàn là có thể.
Doanh thu "Đào, phở và piano" chưa hé lộ, chỉ báo cáo Cục Điện ảnh mỗi ngày Đến nay, tác phẩm điện ảnh "Đào, phở và piano" vẫn giữ được sức hút với khán giả TPHCM, liên tục "cháy vé" dù có nhiều suất chiếu. Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Quang Minh - Chủ tịch Beta Group (tức Shark Minh Beta) - cho biết sau 3 ngày chiếu, phim Đào, phở và piano vẫn duy trì...