Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lý giải tên phim ‘Tiệc trăng máu’, khen ngợi Kaity Nguyễn hết lời
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa trở lại màn ảnh rộng với tác phẩm remake Tiệc trăng máu. Dù đã từng được rất nhiều quốc gia remake, đạo diễn Quang Dũng vẫn thổi một luồng gió mới, mang đến một bộ phim ‘rất Việt Nam’, giúp Tiệc trăng máu trở thành tác phẩm điện ảnh Việt đáng xem cuối năm 2020.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Bộ phim gốc của Ý Perfetti sconosciuti (Perfect Strangers) đã từng được rất nhiều nước remake, tại sao anh vẫn quyết định tiếp tục remake nó?
Bộ phim đã có 18 bản, thêm bản của Việt Nam nữa là 19, sau đây sẽ còn có bản của Nhật Bản nữa. Đây là một kịch bản rất hay, không ngẫu nhiên mà nó lại được remake nhiều như vậy, và vì hay nên tôi muốn làm. Khi nhận được kịch bản tôi cảm thấy rất thú vị, đồng cảm với nhân vật, muốn được trải nghiệm và muốn học hỏi.
Từng có nhiều bên sản xuất và nhà đạo diễn muốn làm lại kịch bản này nhưng bản quyền khá mắc. Sau đó nhà sản xuất hỏi tôi có muốn làm hay không, tôi thấy thú vị và nhà sản xuất đi deal hợp đồng. Đó là điều rất đáng quý.
Vì sao phim lại được đặt tên là Tiệc trăng máu?
Trong phim có một cái tứ rất hay là bữa tiệc đêm nguyệt thực, tượng trưng cho sự bí ẩn của hiện tượng thiên nhiên. Trong phim còn có 1 câu là ‘nguyệt thực che mất mọi thứ nhưng khi hết nó sẽ lộ ra thôi’,cái tứ này cũng rất hay, vừa phù hợp với câu chuyện vừa mang sắc thái khác các phiên bản khác nên chúng tôi đặt tên phim là Tiệc trăng máu.
Anh lựa chọn điều gì để làm nổi bật nhất ‘chất Việt Nam’ cho Tiệc trăng máu?
Mỗi phiên bản xoáy vào một vấn đề nổi bật, với bản Việt Nam thì tôi cảm nhận khác. Tôi đem tuyến sự gia trưởng trong gia đình người Việt.
Có thể ở các phiên bản khác không khai thác quá sâu nhưng ở Tiệc trăng máu có thể thấy rõ ràng. Tôi nhìn qua hàng xóm, thời cha chú hay cả thời nay cũng vậy, chất gia trưởng trong con người Việt Nam vẫn luôn tồn tại. Bên ngoài thì tưởng là bớt đi rồi nhưng bản chất bên trong vẫn rất nặng nề với phụ nữ.
Ví dụ người ta hay nói vợ phải thế này, vợ phải thế kia. Tôi muốn khai thác nó sâu hơn, mạnh mẽ hơn.
Được biết dàn diễn viên trong Tiệc trăng máu hầu hết đều là những ‘gương mặt thân quen’ với anh?
Người mà tôi đã làm việc trước đó chỉ có Hồng Ánh thôi, còn những người khác là người tôi ngưỡng mộ. Khi đọc kịch bản tôi có tưởng tượng ra những người thế này sẽ vào vai thế này. Và tôi chia sẻ điều đó với nhà sản xuất, chia sẻ mong muốn của tôi.
Ekip không lên hình cũng là một ekip hùng hậu nên tạo ra được sự tin tưởng với diễn viên. Khi mời được người này thì những người khác nghe danh cũng sẽ thấy thú vị và họ tham gia (cười).
Vì sao anh chọn Kaity Nguyễn vào vai Kathy – một nhân vật trưởng thành hơn với các vai diễn trước đây của nữ diễn viên này?
Khi xem phim hay đọc kịch bản may mắn sẽ cho thấy một diễn viên nào hiện lên trong đầu tôi. Giống như Tháng năm rực rỡ, tự nhiên cái tên Hoàng Yến Chibi hiện lên trong đầu tôi, thì tới phim này cũng vậy.
Kaity cũng là người mà tôi ngưỡng mộ từ phim Em chưa 18. Vai diễn lần này trưởng thành hơn, phụ nữ hơn, tôi nghĩ Kaity cũng tới cái mốc bắt đầu phải có những vai nặng đô hơn, phụ nữ hơn. Khi nghĩ đến những điều đó tôi thấy thú vị và tôi mời Kaity.
Với tôi Kaity là người rất chín chắn, từ những câu trả lời phỏng vấn đến quan niệm nghề nghiệp. Khi chiếu bản đầu tiên cho bạn bè, đồng nghiệp của tôi xem, ai cũng khen ngợi và yêu thích Kaity. Trong dàn diễn viên ‘khủng’ của phim, Kaity vẫn có khả năng tỏa sáng, tươi tắn và có lối diễn xuất của tuổi trẻ.
Ai cũng biết mỗi thời đại đều mang hơi hướng và nhịp điệu của thời đại đó. Kaity là đại diện của thế hệ mới tham gia vào bữa tiệc của các tiền bối.
Làm việc với dàn diễn viên toàn là những cái tên ‘khủng’, anh có thấy khó khăn không?
Có chứ. Cái khó lớn nhất là việc xếp lịch, phải xếp làm sao cho dàn diễn viên cùng hội tụ được. Thật ra họ thích đóng nhưng lịch của họ rất bận. May mắn là cuối cùng nhà sản xuất cũng tìm ra được một cái lịch để hội tụ đủ được tất cả các diễn viên. Đó cũng là sự vất vả của nhà sản xuất và nhà đầu tư.
Với dàn diễn viên hùng hậu như thế, anh có lo lắng việc doanh thu không bù lại nổi chi phí sản xuất phim không?
Nếu ở trong đội sản xuất thì tôi sẽ lo lắng, nhưng ở đây tôi ở vai trò đạo diễn nên tôi chỉ lo làm sao cho chất lượng bộ phim được tốt nhất thôi.
Điện ảnh Việt Nam năm nay cũng rất khó khăn do dịch Covid-19, nếu không có phim nào ra thì rạp sẽ ‘chết’.
Phim có thể ‘ngâm’, lúc khác ra rạp cũng được nhưng rạp thì có nhiều vấn đề để lo hơn. Các nhà phát hành và nhà sản xuất đã cùng ngồi lại với nhau, họp bàn và muốn Tiệc trăng máu ra mắt vào thời điểm này, hy vọng nó sẽ khiến cho thói quen đi xem phim rạp của mọi người quay trở lại.
Được biết Tiệc trăng máu là phim đầu tiên ở Việt Nam mà lịch làm phim có thể đi – về đúng giờ. Vì sao anh lại thực hiện điều này?
Đúng thế. Và đó là mong ước làm phim của tôi. Phim là bộ môn nghệ thuật nhưng cũng là ngành công nghiệp, giấc mơ của tôi không phải làm phim đao to búa lớn mà mong muốn có hòm lao động, vì làm phim thực ra rất cực khổ và tốn rất nhiều thanh xuân của mọi người. Họ lao động một ngày 15-20 tiếng hay làm xuyên 48 tiếng là chuyện bình thường.
Ở các nước phát triển khác họ duy trì hòm lao động rất tốt. Khi sức khỏe tốt thì sức sáng tạo sẽ tốt hơn. Diễn viên là những gương mặt thể hiện câu chuyện của mình, không thể nào bắt họ làm việc quá sức được, đến mức cười không nổi, khóc cũng mệt nữa.
Vì đây là kịch bản có phần ưu điểm cho sản xuất là quay phim trường một chỗ nên đủ sức làm được việc đó. Tôi có yêu cầu nhà sản xuất là tôi chỉ chờ đợi các diễn viên on set thôi, còn thiết kế, đạo cụ phải làm từ trước đó vì thường thời gian chờ mệt mỏi hơn cả thời gian lao động.
Lần này may mắn làm được điều đó, cho các nhà đầu tư và nhà sản xuất thấy được rằng khi đảm bảo được điều kiện sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh trên màn hình rất nhiều.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng nói sau Em là bà nội của anh không muốn làm phim remake nữa, còn anh thì sao?
Thực ra các đạo diễn không muốn làm phim remake đâu, ai cũng muốn kể câu chuyện của riêng mình. Nhưng với kịch bản hay tôi sẽ suy nghĩ, tìm ra được góc nhìn mới thì làm thôi.
Sau Tiệc trăng máu anh đã ấp ủ dự án phim mới nào khác chưa?
Có, tôi đang định làm về dự án Đất phương Nam. Đó sẽ là một phim cực khổ đó.
Nhưng tôi nghĩ tôi là người miền Nam và tôi cũng rất thích đề tài này, đã đến lúc tôi đưa nó lên màn ảnh rộng, đến gần với khán giả. Dự kiến giữa năm sau phim sẽ lên sóng.
Cảm ơn anh vì những chia sẻ!
Trailer Tiệc trăng máu
Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng: Mối lương duyên có một không hai trong làng điện ảnh
Phan Gia Nhật Linh (Phan Xine) gặp Nguyễn Quang Dũng trong buổi trình chiếu phim tốt nghiệp ở Nhà Văn Hóa Thanh Niên của Nguyễn Quang Dũng. Sau đó Dũng 'khùng' tham gia vào forum YXine, một forum điện ảnh mà Phan Xine đồng sáng lập thời bấy giờ. Từ đó, hai người bắt đầu nói chuyện về phim ảnh, và vì quá hợp gu nhau nên sau đó cả hai trở thành bạn đồng hành thân thiết trong ngành điện ảnh suốt hơn 15 năm qua với rất nhiều dự án.
Tiệc Trăng Máu không những mang một thể loại mới lạ ở Việt Nam hay sở hữu dàn diễn viên chuyên nghiệp nhất từ trước đến giờ mà đây còn là bộ phim mang tính bước ngoặt cả Nguyễn Quang Dũng và Phan Gia Nhật Linh. Đây là bộ phim đánh dấu cột mốc thứ 10 sau gần 15 năm làm nghề của Nguyễn Quang Dũng và cũng là dự án bước ngoặt của Phan Gia Nhật Linh khi lần đầu anh đóng vai trò sản xuất.
Phan Gia Nhật Linh từng... đóng vai hài trong phim đầu tay của Nguyễn Quang Dũng
Ít ai biết, cách đây khá lâu vào năm 2006, Phan Gia Nhật Linh từng đóng một vai nhỏ nhưng cực kỳ hài hước, thú vị trong tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt. Không chỉ vậy, anh còn là trợ tá đắc lực của Nguyễn Quang Dũng ở khâu xây dựng kịch bản cho tác phẩm đầu tay. 'Tôi giống như trợ lý cho anh Dũng ngồi sửa chính tả kịch bản cho anh Dũng vì anh Dũng là trùm viết sai chính tả, mà tôi là người rất dị ứng với sai chính tả', Phan Xine dí dỏm chia sẻ.
Bộ đôi đạo diễn - nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng
Không chỉ vậy, năm 2013, Phan Gia Nhật Linh còn làm phó đạo diễn bộ phim Mỹ Nhân Kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Đến năm 2015, Phan Gia Nhật Linh thực hiện bộ phim đầu tay do chính anh làm đạo diễn - Em Là Bà Nội Của Anh. Lúc này, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lại đồng hành cùng anh trong vai trò nhà sản xuất.
'Mỗi thời làm việc chung chúng tôi lại có những kỷ niệm khác nhau. Thời làm Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt rất hồn nhiên vì cả hai còn quá trẻ, chưa biết sợ là gì, dám làm nhiều thứ ngông cuồng. Thời làm Mỹ Nhân Kế thì vừa cực vừa vui vì chúng tôi phải sống ở một khu cách biệt với thế giới bên ngoài hơn hai tháng trời. Thời làm kịch bản Võ Lâm Truyền Kỳ - một kịch bản không thể làm thành phim thì...toàn ăn, ngủ và lang thang đây đó cả tháng trời', Phan Xine nhớ lại.
Sự hợp tác lần này trong Tiệc Trăng Máu đánh dấu bộ phim thứ ba cả hai làm việc chung nhưng ở cương vị hoán đổi khi Phan Gia Nhật Linh lui về làm sản xuất, hỗ trợ cho đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Sắp tới, cả hai lại tiếp tục bắt tay trong một dự án đình đám khác là Em và Trịnh với vai trò tiếp tục đảo ngược khi Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn còn Nguyễn Quang Dũng làm nhà sản xuất. Có thể nói, mối duyên giữa cặp đôi sản xuất - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng rất đặc biệt, có một không hai trong làng điện ảnh.
Tuy tính cách khác biệt nhưng cả hai đều tôn trọng ý kiến nhau trên phim trường.
'Tự hứa với lòng không làm phim remake nữa'
Lý giải về việc liên tục hoán đổi vai trò đạo diễn - sản xuất với Nguyễn Quang Dũng, Phan Gia Nhật Linh cho biết khi làm Em Là Bà Nội Của Anh, anh chưa là ai cả, chưa làm phim dài nào nào cả nên cần một cái tên uy tín như Nguyễn Quang Dũng để khiến các nhà đầu tư yên tâm.
Còn ở Tiệc Trăng Máu, Phan Gia Nhật Linh cho biết: 'Tôi thích dự án này nhưng không muốn làm đạo diễn vì tự hứa với bản thân sẽ không làm phim remake nữa. Thế nên tôi giữ vai trò sản xuất và tìm một đạo diễn có uy tín và đủ giỏi để có thể làm việc với 7 ngôi sao. Thật may mắn là anh Dũng đã nhận lời'.
Phan Gia Nhật Linh tuyên bố không làm phim remake nữa
Cùng với tư cách là đạo diễn, Phan Gia Nhật Linh cho biết đạo diễn Nguyễn Quang Dũng rất mạnh về ý tưởng và các chi tiết nhỏ. Đạo diễn Dũng 'khùng' thường nghĩ ra nhiều ý tưởng độc đáo và tìm cách đặt nó vào trong phim. 'Anh Dũng dù chỉ lớn hơn tôi một tuổi nhưng anh ấy có rất nhiều kinh nghiệm sống và làm việc hơn hẳn tôi. Anh có nhiều ý tưởng độc đáo và thú vị mà tôi ít thấy có ai làm phim ở Việt Nam ở thời điểm đó có được', đạo diễn Em Là Bà Nội Của Anh nhận xét.
Còn Nguyễn Quang Dũng cũng đánh giá cao đàn em: 'Nhật Linh là người giàu cảm xúc nhưng lại rất logic và quyết đoán trong vai trò đạo diễn. Khi làm sản xuất Linh vẫn rất logic nhưng thấu hiểu cảm xúc của đạo diễn nên luôn tôn trọng và hỗ trợ đạo diễn hết sức'.
Nguyễn Quang Dũng cho biết Nhật Linh là một người rất logic và hiểu ý, hỗ trợ đạo diễn
Thực tế phong cách đạo diễn của Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng hoàn toàn không giống nhau. Phan Gia Nhật Linh là người nóng tính, quan trọng tiểu tiết, kỹ tính, khi đã muốn gì là đòi cho bằng được. Ai làm với anh cũng bị căng thẳng vì bị đòi hỏi rất cao. Đạo diễn Tiệc Trăng Máu cho rằng: 'Tính Linh thấy gì chưa đúng là nói ngay, tranh cãi cũng quyết liệt khi cần. Ai không hiểu đôi khi hơi shock. Nhưng tôi quen và làm việc với Linh lâu rồi nên hiểu cậu ấy chỉ nghĩ đến làm sao tốt nhất cho công việc chung'.
Trái lại, Nguyễn Quang Dũng là người lành tính, vui vẻ thoải mái, hay nhường nhịn và thường để những cộng sự có cơ hội phát triển tự do theo cách họ muốn. Không khí đoàn phim của Nguyễn Quang Dũng luôn vui vẻ, thoải mái, ít căng thẳng nhất là khi so với đoàn phim của các đạo diễn khác. Điều đó rất quan trọng, vì khi mọi người thoải mái họ sẽ làm tốt công việc của họ.
Cả hai đã đồng hành cùng nhau qua rất nhiều dự án ở những vai trò hoán đổi suốt gần 15 năm qua
Phan Xine rất nể phục đàn anh bởi Nguyễn Quang Dũng là người có cách đối nhân xử thế rất đáng kính. 'Làm việc trong môi trường điện ảnh nhiều thị phi nhưng anh Dũng đều được mọi người yêu quý từ các ngôi sao cho tới các anh em trong đoàn phim', anh bày tỏ.
Tiệc Trăng Máu dự kiến khởi chiếu ở các rạp vào ngày 23/10/2020. Các suất chiếu sớm được mở từ ngày 20,21,22/10/2020.
Trailer Tiệc Trăng Máu
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - NSX Phan Gia Nhật Linh: Muốn sáng tạo thì đừng remake, phải biết thổi cảm xúc mới vào kịch bản thôi! Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và NSX Phan Gia Nhật Linh đã có những chia sẻ rất chân thành, cởi mở về phong cách làm nghề cũng như "đứa con chung" Tiệc Trăng Máu. Công chiếu từ ngày 23/10, Tiệc Trăng Máu chính thức khuynh đảo màn ảnh Việt và trở thành tựa phim điện ảnh đắt khách nhất thời điểm hiện tại....