Chung kết tổng DOTA 2 StarLadder: Duyên nợ
Na`vi và Alliance là hai team DOTA 2 mạnh nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.
Bị nẫng tay trên giải thưởng $1.400.000 (hơn 29.5 tỷ đồng), Natus Vincere (NaVi) bước vào trận Chung kết DOTA 2 StarLadder với kịch bản y hệt mùa giải TI3-Thua chung kết nhánh thắng, thắng chung kết nhánh thua, để rồi gặp lại Alliance ([A]) tại chung kết tổng.
Ngược lại với Navi, [A] bước vào game đấu thứ nhất đầy tự tin với 1 free win do đến từ nhánh thắng, cùng với 2 trận thắng liên tiếp gần đây trước NaVi.
Game 1
Quá quen thuộc với lối chơi của nhau, cả NaVi và [A] đã sử dụng cách chia lane quen thuộc.
Top: Furion vs Anti Mage (AM)-Elder Titan(ET)-Crystal Maiden(CM)
Mid: Troll vs Outworld Destroyer(OD)
Bot: Abaddon-Rubik vs Timbersaw (khá thú vị khi [A] đã quyết định cho Abaddon farm chính)
Jung: Chen
FirstBlood cho NaVi từ rất sớm khi CM trong tay Puppey đã có run invi ở top, anh nhanh chóng ra mid và kiên nhẫn đợi chờ 1 phút dâng cao liều lĩnh của S4 để rồi có pha phục kích bất ngờ, mạng FB thuộc về OD của Dendi.
Early game diễn ra với ưu thế thuộc về NaVi khi họ hoàn toàn áp đảo lane top và mid. Trong 1 pha băng trụ của AM, cùng với sự hỗ trợ xuất xắc từ phía Elder Titan trong tay của Kuroky, AM đã đem lại mạng thứ 2 cho NaVi. Tuy nhiên, ngay lập tức, Furion trong tay của Bulldog đã buyback và “báo oán” được AM trên đường rút lui của anh. Trong khi đó, OD có 1 “thời thơ ấu” tuyệt vời khi anh áp đảo hoàn toàn Troll tại mid lane.
Phút thứ 10 của trận đấu, AM và OD đã có networth vượt qua con số 4500 gold, trong khi đó Abaddon dẫn đầu phía [A] với 3500 gold, theo sau là Furion với 2500. Tỷ số Kill-Die tại thời điểm này là 2-6 nghiêng về NaVi, lượng gold chênh lệch đã là 3500, một khoảng cách khá lớn ngay ở phút thứ 10 khi mà cả 2 đội đều chưa mất trụ nào.
Nhận biết được lợi thế của mình, NaVi đã tổ chức push mid với 4 heroes nhằm tạo khoảng trống cho AM free farm trên top. Lúc này, Rubik và Chen đã có 1 pha smoke rất đẹp và [A] đã aim được OD. Nhưng như thế là chưa đủ, với lợi thế về level và item, OD đã sống sót với 1 vài HP ít ỏi đồng thời kịp sử dụng ulti lên 3/4 heroes phía [A].
Pha ulti tuyệt đẹp của OD trước ngưỡng cửa tử thần.
Đồng thời, do cả 4 người bên [A] lao lên để aim OD, họ đã vô tình đứng trên 1 đường thẳng, tạo tiền đề cho 1 ulti “không thể đẹp hơn” của ET. 3 heroes phía [A] nhanh chóng nằm xuống (ngoại trừ Chen đã kịp thoát thân về nhà ít giây trước đó), kế đến là Troll trong tay Loda cũng đi theo đồng đội do đảo lane từ top xuống mid để hỗ trợ combat. Thắng lợi tuyệt đối khi lấy được 4 mạng mà không mất ai, NaVi nhanh chóng đẩy luôn trụ 1 ở mid.
Video đang HOT
Những phút sau đó là sự kiểm soát toàn bộ bản đồ của NaVi khiến [A] không có chỗ trống để farm, và điều gì đến cũng phải đến [A] gõ GG ở phút thứ 16 khi kill-die là 11-2 cho NaVi.
Tỷ số được san bằng 1-1.
Game 2
Bước vào game 2, [A] tiếp tục đưa Troll Warlord làm carry chính trong đội hình. Line up của 2 đội như sau:
Firstblood cho [A] trong 1 pha băng trụ rất hổ báo của XBOCT đã khiến người đồng đội của mình là IO trong tay Puppey phải nằm lại.
Sau đó ít phút, BH đã roam từ top xuống cùng với IO từ bot lên để hỗ trợ Batrider giết ngược ET trong 1 pha “suýt” solo-kill của S4. Ngay khi trở lại top lane, Bounty Hunter(BH) đã bị đồng đội của ET đáp lễ bằng 1 pha cắm sentry cực kỳ nhạy cảm của Akke.
[A] chủ động tiến vào Roshan trước.
Trụ đầu tiên của trận đấu nằm xuống trong tay Troll của Loda tại thời điểm phút thứ 10 của trận đấu.
Biết được khả năng ăn Roshan từ rất sớm của Usar, [A] đã chủ động tập trung giết Roshan từ phút 12. Nhưng ý đồ này đã bị NaVi phát hiện. Rất nhanh chóng, họ đã tập trung đầy đủ ngay bên ngoài khu vực Roshan. Ngay sau đó là 1 combat kéo dài tới tận 3 phút, cả 10 heroes đã combat nhỏ lẻ quanh khu vực Roshan và buyback ngay khi nằm xuống.
Tuy nhiên, [A] đã tận dụng 1 chút lợi thế từ early 1 cách hoàn hảo để đạt được những gì họ muốn-cân bằng combat và có được Roshan cho Loda. 1 điểm đáng chú ý ở đây, mặc dù dẫn trước về mạng(12-7) hơn 1 trụ và 1 Roshan nhưng [A] chỉ dẫn trước NaVi 2000gold, đủ thấy được rằng, tuy kém về gank lẻ nhưng khả năng farm của các heroes bên NaVi là rất tốt.
Mid game bắt đầu khá yên bình khi trong có combat lớn nào xảy ra cho tới phút thứ 21 của trận đấy. Mở đầu bằng việc NaVi đã tận dụng triệt để 1 pha dâng cao đơn lẻ của ET đem lại lợi thế về người cho NaVi. Tuy nhiên sai lầm của [A] chưa dừng lại ở đó, Clock đã 1 mình lao vào giữa vòng vây địch trong khi đồng đội anh đã rút về sau trụ. Lấy được mạng của BH nhưng anh cũng phải nằm xuống cho sự hổ báo của mình.
Tiếp theo đó, là Usar đã nhanh chóng giết được Visage trong 1 nốt nhạc, khi anh tiến lên để hỗ trợ Clock. Mọi việc chưa dừng lại ở đó, Loda đã sử dụng SB tự tin đứng giữa 4 thành viên phía NaVi-điều này đã khiến ES tiếp tục quay sau khi thoát thân trước đó vài giây để rồi phải nằm xuống trước lượng damage khổng lồ từ phía NaVi. Ngay sau đó là 1 pha đổi mạng của Loda với Kuroky khi Troll biết rằng số phận của anh đã được định đoạt bởi chiếc sentry do chính tay IO cắm xuống.
Sau combat thành công đó, NaVi đã nhanh chóng vươn lên dẫn trước 1000 Gold. Tỷ số lúc này là 16-13 cho [A].
Mọi thứ diễn ra bình lặng cho tới thời điểm Roshan hồi sinh (phút 25). Rất nhanh chóng 2 đội lại tập trung tại khu vực Roshan để chuẩn bị cho 1 combat lớn tiếp theo. Mid game, thời kỳ vàng son của Usar, XBOCT đã tận dụng triệt để điều này khi nhanh chóng hạ gục Troll, Clock và Visage trong khi 3 đồng đội của anh cũng phải nằm xuống. 2 bên nhanh chóng buyback và trở lại chiến trường.
Tuy nhiên lần này, [A] đã phải bất lực đứng nhìn Usar nẫng tay trên Aegis ngay trước mắt mình. Ngay khi Usar có được Aegis, Dendi đã nhanh chóng “bắt cóc” được carry chính của [A] và tiễn anh ấy về fountain bằng tàu bay giấy. Vỡ trận, 4 heroes phía [A] tản mác rút lui trước sự càn quét của cả 5 thành viên phía NaVi. Tỷ số kill-die 22-20 nghiêng về NaVi.
Ở phút 30 của trận đấu, với lợi thế vượt trội về item lẫn level, NaVi đã có 1 pha băng trụ tiễn đi 4 mạng của [A] mà chỉ mất Doom. Lúc này, NaVi đã dẫn trước 15000 gold, 1 con số cực lớn.
15000 gold ở phút 28 của trận đấu.
Kế tiếp là những màn rape trên cả 3 lane và sự bất lực của [A] khi Usar tiến vào phá barrack mà không gặp 1 sự kháng cự nào. GG được gọi bởi S4 ở phút thứ 37 của trận đấu với tỷ số kill die là 39-25 nghiên về Navi.
NaVi xuất xắc vượt lên dẫn trước với tỷ số 2-1.
Theo VNE
Spectre DOTA 2 Nâng skill thế nào cho tốt?
2 public kể từ sau khi được buff cho skill Desolate ở patch 6.75. Tuy thành công này không được thể hiện rõ rệt ở trong môi trường chuyên nghiệp khi cô nàng chỉ giành chiến thắng trong 43% các trận đấu được pick ở patch 6.78, nhưng Spectre vẫn là một sự lựa chọn khả thi cho các game đấu matchmaking.
Hãy bắt đầu bằng việc nhìn lại bảng kĩ năng của Spectre. Skill được kí hiệu theo hotkey QWER
Q - Spectral Dagger: Làm chậm mục tiêu trong khi tăng tốc cho Spectre và đồng đội. Cho phép Spectre đi xuyên qua địa hình.
Khi nâng skill lên thêm 1 level: cho thêm damage, tốc độ chạy nhưng mana cost cũng tăng lên.
W- Desolate: Spectre và các Haunt gây thêm pure damage mỗi khi chúng tấn công các hero mà không có một unit đồng minh nào gần đó.
Khi lên level: damage tăng lên.
E - Dispersion: Phản ra xung quanh một phần damage nhận vào.
Khi lên level: Phần trăm damage phản ra tăng lên.
Vì vậy, đầu tiên hãy đến với phần skill build
Xin giải thích bảng trên một chút. Bảng được chia làm 4 phần, trong đó thể hiện tỉ lệ phần trăm các game thủ public max skill Q (Primary Q), W, E trước hay là nâng hỗn hợp các skill (Split) tùy theo tình hình trận đấu. Ultimate đương nhiên lấy đúng level. Các dòng phía dưới Primary Q thể hiện việc sau khi max xong Q, các game thủ sẽ max đến skill W hoặc E tiếp theo hay sẽ nâng theo kiểu hỗn hợp W E. Tương tự cho các phần tiếp theo.
Bảng dưới đây thể hiện chi tiết số game mà từng dạng skill build được áp dụng
Xu hướng ở đây là, khi chuyển từ hạng Normal sang hạng Very High (theo phân loại của Valve), dường như cách build max Dispersion đã giảm và nhường chỗ cho cách max Spectral Dagger hoặc Desolate. Và đồng thời cách build theo kiểu Split cũng ít được các game thủ áp dụng hơn. Bây giờ chũng ta hãy xem đến tính hiệu quả dựa trên win-rate của các cách build này.
Không ngạc nhiên khi 2 cách build (Q -> W và W->Q) cũng có màn trình diễn tốt nhất ở hạng Normal và Very High. Chúng có tỉ lệ chiến thắng gần như nhau nên việc build skill theo hường nào là tùy sở thích của từng game thủ. Dispersion chắc chắn là một skill quan trọng của Spectre vào late game, nhưng Spectral Dagger và Desolate kết hợp với việc ulti một cách khéo léo mới là thứ có thể giúp bạn kéo dài trận đấu đến lúc đó.
Bạn có thể nâng một điểm Dispersion vào level 2 hoặc level 4, nhưng bạn nên giành sự chú ý cho các skill mang tính chủ động nhiều hơn. Cách build hoàn toàn bỏ qua Dispersion trong 8 level đầu không hẳn là tệ, do đó Dagger Desolate là sự lựa chọn rất khả thi.
Tiếp theo đến việc build item, sẽ có sự bất ngờ cho bạn.
Bảng tỉ lệ các item được build ở hạng Normal và Very High.
Hãy bắt đầu với giày. Lợi ích của Desolate đến từ tốc độ tấn công, do đó Power Treads có vẻ là sự lựa chọn rõ ràng, nhưng Phase Boots thực sự là sự lựa chọn hàng đầu ở khung Very High. Cũng giống như trên Lifestealer, người chơi chủ ý hướng đến tính cơ động hơn là DPS.
Tiếp tục với các core-item, chúng ta thấy Manta, Radiance và Diffusal Blade nổi bật hơn cả. Ấn tượng của tôi từ các số liệu thống kê là 2 cách build nổi bật nhất cho Spectre là Radiance sau đó lên Manta hoặc Diffusal rồi lên Manta, với cách build Diffusal hơi ít một chút do trước đó người chơi thường lên Drums of Endurance. Trong khi đó ở chiều ngược lại, các item ít được build nhất có Crystalus và Sange & Yasha. Daedalus là một item khá đắt tiền vào cuối game, nhưng nó dường như bị bỏ qua một bên nếu so với Heart và Butterfly, những item có sự bổ sung tuyệt vời cho các skill như Dispersion và Desolate.
Tôi có một sự hoài nghi về Drums of Endurance. Winrate của item này trong hạng Very High là 56,03%, trong khi tỉ lệ chiến thắng của Vanguard là 57,79%. Có thể là Drums được nhiều người chọn vì tác dụng active của nó, nhưng việc một item có giá tương tự nhưng lại mang lại hiệu quả cao hơn như Vanguard bị bỏ rơi rất đáng lo ngại.
Cuối cùng, một số kết luận được rút ra như sau:
1. Spectral Dagger -> Desolate hay Desolate -> Spectral Dagger là những cách build hiệu quả nhất.
2. Một điểm vào Dispersion ở early game cũng tốt, nhưng chỉ nên max skill này sau các skill khác.
3. Ít nhất 2 trong số Radiance, Diffusal và Manta nên có trong slot đồ của bạn. Heart cũng tốt, nhưng nó nên được coi như sự lựa chọn đắt đỏ và chỉ nên lên vào late game.
Theo VNE
DOTA 2 và việc kinh doanh thương hiệu trong game Phát triển dựa trên cộng đồng, thay vì độc quyền tạo ra các cosmetic item, Valve đã tạo ra một cơ hội kiếm tiền thực sự cho các họa sĩ 3D DOTA 2. Mô hình phát triển độc đáo của DOTA 2 với cosmetic item đã tạo ra một lối đi mới cho các tổ chức gaming chuyên nghiệp khi bên cạnh việc...