[CES 2021] Qualcomm ra mắt cảm biến vân tay dưới màn hình thế hệ thứ 2:To hơn và nhanh hơn đáng kể so với thế hệ trước
Qualcomm vừa mới ra mắt cảm biến 3D Sonic Sensor Gen 2, phiên bản thứ 2 của cảm biến vân tay dưới màn hình sử dụng sóng siêu âm.
Qualcomm vừa mới ra mắt cảm biến 3D Sonic Sensor Gen 2, phiên bản thứ 2 của cảm biến vân tay dưới màn hình sử dụng sóng siêu âm, được cải tiến về mọi mặt so với thế hệ trước. Phiên bản thứ 2 này có diện tích lớn hơn và tốc độ xử lý nhanh hơn đáng kể.
Qualcomm thực sự đã tạo một bước nhảy vọt. Cảm biến 3D Sonic Sensor Gen 2 có kích thước 8×8 mm, cho diện tích bề mặt lớn hơn 77% so với thế hệ trước (4×9 mm). Điều đó có nghĩa là người dùng sẽ dễ dàng đặt chính xác ngón tay lên cảm biến hơn, và nó cũng cho phép thu thập nhiều dữ liệu hơn với mỗi lần quét.
Tốc độ xử lý của cảm biến 3D Sonic Sensor Gen 2 cũng nhanh hơn so với thế hệ trước. Mà nhờ đó, Qualcomm khẳng định tốc độ nhận diện và mở khóa điện thoại sẽ nhanh hơn 50%.
Cảm biến siêu âm thế hệ đầu tiên của Qualcomm là 3D Sonic Sensor, được ra mắt lần đầu tiên cùng với Galaxy S10 vào năm 2018. Vào thời điểm đó, gần như tất cả các cảm biến vân tay dưới màn hình khác đều sử dụng cảm biến quang học, được cho là chậm hơn và độ chính xác kém hơn so với cảm biến siêu âm của Qualcomm.
Nhưng thực tế lại ngược lại, cảm biến siêu âm của Qualcomm gặp phải một số vấn đề như tốc độ phản hồi chậm, diện tích nhận diện nhỏ. Nghiêm trọng hơn là một lỗi bảo mật khi sử dụng miếng dán màn hình, mà có thể mở khóa smartphone dễ dàng với bất kỳ dấu vân tay nào. Lỗi bảo mật này vẫn xảy ra với cả Galaxy S20 và Note20.
Qualcomm cho biết những chiếc smartphone đầu tiên được trang bị cảm biến 3D Sonic Sensor Gen 2 sẽ ra mắt vào đầu năm 2021. Mặc dù không nói cụ thể là những smartphone nào, nhưng rất có thể đó chính là Galaxy S21 series của Samsung, ra mắt vào ngày 14 tháng 1 tới đây. Samsung vẫn là khách hàng lớn nhất sử dụng cảm biến vân tay siêu âm của Qualcomm.
Samsung ra mắt Game Driver: ứng dụng nâng cấp GPU cho Galaxy S20 và Note20
Driver GPU cập nhật vốn phổ biến cho máy tính và điều đó đang tạo nên xu hướng dành cho smartphone.
Qualcomm là nhà sản xuất chip đầu tiên hỗ trợ driver GPU có thể cập nhật với sự ra mắt của Snapdragon 865. Vài tháng sau, ARM cũng làm điều tương tự. Xiaomi là hãng sản xuất thiết bị đầu tiên phát hành ứng dụng cập nhật driver GPU cho máy của họ vào đầu năm nay. Tiếp theo là OPPO và Vivo. Giờ đây, Samsung cũng đã tham gia xu hướng này với ứng dụng GameDriver mới.
Ứng dụng này chỉ dành cho các flagship Galaxy S20 và Galaxy Note20 giúp cải thiện khả năng giữ hiệu năng cao cho một số tựa game bao gồm Call of Duty: Mobile, Black Desert và Fortnite. GameDriver sẽ có 2 phiên bản, một dành cho GPU ARM Mali (có mặt trên chip Exynos) và một cho GPU Qualcomm Adreno (chip Snapdragon). Cả hai đều có sẵn trên Google Play Store cũng như Samsung Galaxy Store.
Samsung đã hợp tác với hơn 50 hãng game, nhà xuất bản, nhà phát triển công cụ, công ty trò chơi và nhà cung cấp GPU và cho biết sẽ cố gắng đưa Game Driver lên nhiều thiết bị hơn trong tương lai.
Tại sao cả Google và Apple đều muốn người dùng cài đặt hệ thống mới? Hệ điều hành là một phần sức mạnh của smartphone, cả Google và Apple đều hy vọng sẽ tối ưu sản phẩm thông qua các tính năng mới được bổ sung bởi hệ thống mới. Cách đây không lâu, Apple đã công bố dữ liệu cập nhật của hệ thống iOS 14 và nhanh chóng giành được 72% thị phần hệ thống chỉ...