Cảm nhận ban đầu của game thủ Việt với DotA 2
Hầu hết đều thấy bỡ ngỡ, sau đó là cảm giác tiện lợi cũng như đẹp mắt.
Hãng Valve đã bắt đầu các đợt thử nghiệm sản phẩm của mình từ cuối năm 2011 tại nhiều nơi trên thế giới. Nhưng trong thời gian gần đây, số lượng game thủ Việt nhận được thư mời (invite) và code để chơi thử DotA 2 bỗng tăng một cách nhanh chóng. Trên các diễn đàn game, các topic bàn luận và chia sẻ, xin xỏ code hay thư mời của trò chơi bỗng trở nên sôi nổi và tăng nhanh một cách chóng mặt.
Những vé mời từ Valve tới tay game thủ Việt ngày càng nhiều.
Phần lớn những game thủ đã và đang chơi DotA, Heroes of Newerth (HoN), League of Legends (LoL) đều muốn tận tay thử nghiệm phiên bản “DotA đời thứ 2″ này.
Điểm mạnh
“Lúc đầu còn hơi bỡ ngỡ nhưng ai chơi DotA rồi thì sẽ nhanh chóng làm quen với game mới sau 1,2 trận đánh. Hệ thống gợi ý item cho các thời điểm trong trận đấu hay khi mua món đồ nào đều hiển thị thứ đó có thể ép lên thành cái gì rất tiện lợi. Người chơi còn có thể tìm kiếm item bằng cách đánh tên món đồ trên ô Search”, game thủ MinhSeven chia sẻ.
“Càng chơi càng phải công nhận Valve rất chú ý đến những tiểu tiết nhỏ của hero như Morphling lướt đi để lại một vệt nước, Dazzle khi di chuyển có tiếng leng keng từ cây gậy của mình, Tide sử dụng kỹ năng đầu sẽ có một vũng nước rơi ra mà đi qua sẽ thấy bóng phản chiếu lại như gương… Khi nhân vật còn ít máu di chuyển sẽ khác với các hero đầy máu như gấu Ursa vừa đi tập tễnh vừa ôm chân, Furion thì cúi gằm mặt xuống đất, Yunero thì nhảy lóc cóc….”, thành viên có nick là Angel đưa ra nhận xét.
Phần lớn game thủ chưa quen mắt với hình nền và hiệu ứng của DotA 2.
Khó khăn ban đầu mà phần lớn game thủ gặp phải với hệ thống “shopping” của Valve là việc thay đổi thói quen từ sử dụng chuột trái để mua đồ sang dùng chuột phải. Tuy nhiên, tính năng hỗ trợ đưa ra góp ý mua sắm (recommender) lại hỗ trợ rất nhiều cho những game thủ còn bỡ ngỡ. Hãng phát triển cũng đã bỏ đi hoàn toàn loạt giấy tờ, công thức nhằm tránh rối loạn và nhầm lẫn cho người chơi. Tính năng tự động tìm đồ để ghép của game cũng tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho người chơi trong những thời điểm trận đấu đang căng thẳng (ví dụ như khi mua Manta mà trong người mới chỉ có Yasha, khi bấm vào biểu tượng Manta hệ thống sẽ tự tìm các món đồ còn lại cho người chơi).
“Cái mình thích nhất chính là chế độ tái kết nối (Reconnect) của DotA 2. Trước chơi DotA mà đang combat hay game đang đi về cuối trận mà bị văng ra thì vô cùng stress, giờ với DotA 2 thì điều đó lại vô cùng đơn giản và thoải mái. Mặc dù game đang trong giai đoạn Beta, còn nhiều thứ sai sót nhưng thực sự đây là trò chơi rất đáng để mình chờ đợi”, game thủ knighttempar tâm sự.
Hiện tại, phần lớn mọi người đều công nhận mặt bằng chung về trình độ của các trận đấu cộng đồng (public) trongDotA 2 cao hơn rất nhiều các room của DotA trong hệ thống Garena. Khi chơi với các game thủ phần lớn là người nước ngoài, việc chửi bới, nói đểu hay văng tục của người chơi giảm đi rất nhiều. Việc tập trung vào game và cố gắng hiểu ý đồng đội, những người không chung ngôn ngữ và thói quen bắt buộc game thủ phải triệt để sử dụng các công cụ hay tín hiệu chung, đây là việc giúp nâng cao tay nghề rất nhiều cho người chơi.
Video đang HOT
Bảng thống kê số Gold và việc mua sắm item giúp game thủ phát triển cách chơi khá tốt.
Trong DotA 2, bởi đồ họa của game khá màu mè và sặc sỡ, hãng phát triển đã cải tiến tính năng tô đỏ kẻ địch và công trình khi di chuột vào khiến cho việc lựa chọn mục tiêu trở nên đơn giản và không bị nhầm lẫn. Aegis rơi ra từ Roshan cũng được thiết kế to, đẹp, rõ ràng và rất bắt mắt. Việc bổ sung hệ thống nút mới đặt tại các phím Q, W, E, R cũng biến việc thực hiện các chuỗi tấn công khó dễ hơn nhiều so với game DotA, đơn cử như các combo của Tiny hay các đòn liên hoàn của Lion và Shadow Shaman. Một điểm thú vị là game thủ có thể giữ phím Ctrl và di chuột trái lên bản đồ nhỏ (mini map) để vẽ lên những đường kẻ chỉ hướng tấn công hay vạch chiến lược trong trận đấu. Đây là tính năng hỗ trợ khá mới mẻ và có nhiều tác dụng bên cạnh cách sử dụng phím Alt chuột phải như trước đây. Tuy nhiên, nhược điểm của tính năng này là một số game thủ nghịch ngợm rất hay vẽ bậy lên mini map (các hình ảnh này hiển thị trên tất cả các máy của team) hay bỗng dưng muốn chia sẻ cảm xúc (như ghi Sad, Love, vẽ hình tim, mặt cười…) khiến đồng đội khó chịu.
Hệ thống cũng tự động tìm kiếm đủ người chơi và kiểm tra kết nối với cả 10 game thủ trước khi nhập cuộc, chấm dứt tình trạng quiter hay phá game thường gặp. Game cũng tự động lưu lại replay để người chơi xem lại và báo cáo các trường hợp hack, cheat trong trận đấu.
“DotA 2 không bóng bẩy như HoN, càng không nhí nhố như LOL”, game thủ melodiesoflion tếu táo nhận xét.
Hiệu ứng và hình ảnh trong DotA 2 ấn tượng hơn nhiều các trò chơi cùng loại.
Điểm yếu
Cộng đồng game thủ cũng phản hồi lại khá nhiều điểm chưa tốt của DotA 2 như việc các hero hay bị trùng màu với hình nền gây khó nhìn, thanh kinh nghiệm (Exp) hiện số không cần thiết, việc “farm” rừng quá dễ bởi quái vật không hề ngủ và cũng chẳng cần khuất tầm nhìn (sight) để sinh ra đám quái tiếp theo.
“Nhiều hero được tạo hình mới làm mình khá thất vọng, đặc biệt là ở dáng đi. Trong DotA, Shadow Fiend đi một cách khệnh khạng, hai anh em Anti Mage và Soul Keeper chạy nghiêng người phía trước và chuyển chân trông rất thanh thoát, Windrunner và Traxex bước từng bước dài, Prophet thì đi ung dung kiểu người có tuổi, Void đi kiểu nghiêng bên này bên kia, Sven vác “mã tấu” đi hơi ngả về phía sau, Tiny bước nhỏ nhưng nhanh… còn trong DotA 2 ai chạy cũng như ai. Một điểm nữa là ống máu trên đầu các nhân vật trong DotA rất hữu dụng. Khi còn nhiều máu có màu xanh, máu vừa màu cam còn sắp hết thì đỏ choét. Vào chiến trường người chơi sẽ dễ dàng chọn lựa mục tiêu để tấn công hơn. Trong khi đó Valve đã bỏ qua chi tiết này. Rất nhiều game thủ khác chê đồ họa của DotA nhưng có thể là do phần lớn người chơi đã quen nên nhìn hình ảnh của DotA 2 thấy khá nhiều điểm lạ, khác biệt”, game thủ có nickname duoq chia sẻ.
Mục tiêu tự động được làm nổi bật lên khi người chơi di chuyển chuột vào vị trí của nó.
Một số lỗi lạ cũng được nhiều game thủ phản ánh như việc bất ngờ không sử dụng được toàn bộ item và kỹ năng, bấm phím kích hoạt thì được thông báo “Ability đã đạt giới hạn” khiến người chơi chỉ còn nước cắm đầu đánh quái cho đến hết game mà không thể xông ra trận tiền. Tình trạng lag, disconnect bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Hệ thống AI của game cũng khá “cùi” và thường xuyên mắc lỗi ngớ ngẩn.
“Mình không thích phong cách game DotA 2 này lắm mặc dù phải thừa nhận là đồ họa đẹp hơn, engine tốt hơn, có nhiều kỹ năng hay, ít bug… tuy nhiên xem qua gameplay mình có cảm giác cách nhân vật last hit, deny, animation… hơi chậm. Hình ảnh mặc dù rất lung linh nhưng vẫn bị phủ một lớp màu gì đó khá ảm đạm, không tươi sáng nhưWarCraft 3. Một số hero rất dễ bị lẫn vào đám creep”, thành viên Darkmoon bày tỏ ý kiến trên diễn đàn.
Phần lớn game thủ đều cho những nhận xét tốt về đồ họa của game nhưng kèm theo ý kiến là ban đầu rất khó nhìn và hiệu ứng của các kỹ năng chưa được rõ nét, nhiều khi ăn trọn đòn combo của địch thủ mà không hề hay biết.
Các hero mới được tạo hình rất đẹp và ấn tượng.
Lời khuyên
Sau khi nhận được key DotA 2 từ Valve, game thủ có thể tải bản cài chương trình Steam về, đăng nhập rồi chọn “Add a game…”, tiếp đó chọn “Active a product on Steam…” rồi điền đoạn mã code vào. Hiện tại Valve cung cấp cả hai phiên bản là DotA 2 và DotA 2 Test. DotA 2 Test là phiên bản thử nghiệm và mọi cập nhật, thay đổi sẽ được áp dụng trước cho phiên bản này. Tuy nhiên, số lượng máy chủ của nó ít hơn rất nhiều so với DotA 2. Phần lớn người chơi đều bỏ qua phiên bản thử nghiệm này.
Trước trận đấu, game thủ có thể kiểm tra ping của từng người bằng lệnh net_graph 1. Game thủ cũng có thể thay đổi, tinh chỉnh ánh sáng bằng cách làm theo hướng dẫn tại đây để có thể tăng độ sáng trong game.
Hình ảnh trong game trước và sau khi chỉnh sáng.
Một số game thủ khuyên mọi người nên chọn các server HongKong hoặc Asia để hạn chế tình trạng lag, delay. Valve cũng hỗ trợ người chơi tùy chỉnh địa điểm (location), cài đặt trong từng chế độ để mọi người có thể lựa chọn khu vực, tìm kiếm và chơi cùng với những game thủ gần mình nhất. Người chơi cũng không nên random nhân vật hay chọn hero mình không biết chơi bởi DotA 2 khác xa rất nhiều so với “sản phẩm” của Blizzard, càng ở một đẳng cấp khác so với HoN hay LoL.
Trong giai đoạn thử nghiệm này, nếu game thủ bị ngắt kết nối khi chơi, không điều khiển hero (AFK) hoặc rời khỏi game mà không trở lại thì hệ thống sẽ tự động đánh dấu Abandon account của người chơi và đưa vào danh sách Low priority. Những game thủ này sẽ khó tìm trận đấu (find game) hơn, đây là một cách để hạn chế tình trạng quiter và AFK trong trò chơi.
Theo Game Thủ
Skill rune trong Diablo III đã thay đổi như thế nào?
Là một trong những chi tiết quan trọng nhất của Diablo III, ban đầu các loại rune stone trong Diablo III được thiết kế để phá bỏ sự lặp đi lặp lại trong hệ thống skill point cũ của Diablo II. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị thay đổi rất nhiều kể từ khi được lần đầu giới thiệu tại BlizzCon năm 2008. Giờ đây, hệ thống này đã được thay thế bằng một hệ thống skill rune mới, đơn giản hơn nhưng chưa chắc đã kém phần hấp dẫn hơn.
Nếu vẫn chăm chú theo dõi BlizzCon hàng năm, có lẽ bạn sẽ nhớ lại khoảnh khắc khi cả hội trường đồng loạt ồ lên lúc nhìn thấy Fire Ball của Witch Doctor nảy từ mục tiêu này sang mục tiêu khác. Đây là một trong những ấn tượng đầu tiên của người chơi về rune stone trong Diablo III. Sau những hình ảnh này, họ đã hiểu rằng sự khác biệt trong hệ thống skill của Diablo III sẽ không đến từ những thay đổi về sức mạnh như trong quá khứ mà sẽ mang đến nhiều hiệu ứng thú vị hơn.
Sau này, nhà sản xuất đã có một giai đoạn tạo ra các loại rune với hiệu ứng riêng: chẳng hạn như Gold rune sẽ giảm lượng mana yêu cầu khi thi triển một đòn phép nào đó của Wizard và Blood rune sẽ tăng sát thương cho một skill nhất định. Tuy nhiên, điều này cũng sớm bị thay đổi bởi đặc tính cố định của chúng trở nên ngớ ngẩn khi đi với một vài skill nhất định của các nhân vật.
Chính vì thế mà sau này hệ thống 5 loại rune stone với những tên gọi riêng như Crimson, Alabaster, Indigo... bắt đầu ra đời. Hệ thống này linh hoạt hơn bộ rune stone trước ở đặc điểm mỗi loại rune stone sẽ mang lại hiệu ứng riêng biệt cho từng skill và không còn dễ đoán như các loại rune stone đi kèm thuộc tính như trước. Không những thế, sức mạnh của những loại rune stone này sẽ còn thay đổi theo 7 cấp độ của chúng.
Hệ thống này đã được xuất hiện trên trang chủ của Diablo III trong một thời gian rất dài trước khi nhà sản xuất đột ngột tuyên bố gần đây rằng họ sẽ xóa sổ nó để thay thế bằng bộ skill rune hiện tại. Trong số các lí do được đưa ra vào thời điểm bấy giờ, thứ khiến các game thủ cảm thấy có lí nhất chính là lời giãi bày của Blizzard rằng một số lượng lớn rune stone ở nhiều level như vậy sẽ đòi hỏi họ phải bỏ ra rất nhiều thời gian cho giai đoạn cân bằng các thông số.
Bên cạnh đó, việc trữ một lượng lớn rune stone trong người cũng nhanh chóng khiến hòm đồ của các nhân vật bị ngập trong rune stone. Hệ thống này càng ngày càng thể hiện nhiều dấu hiện bất ổn, có khả năng phá hỏng trải nghiệm của người chơi trong Diablo III. Trong khi đó, hệ thống skill rune mới sẽ không gặp phải tất cả những vấn đề này, ngoại trừ việc nó quá đơn giản.
Nhiều game thủ đã từng phàn nàn rằng hệ thống rune stone cũ mang lại cho game thủ nhiều thử thách hơn. Bên cạnh việc chọn lựa các loại gear thích hợp, tìm kiếm ra những viên rune stone với đặc tính như mình muốn cũng không đơn giản chút nào, đặc biệt là ở những level cao. Bên cạnh đó, nếu như không có rune stone thì một nhân vật ở level 60 sẽ chẳng khác gì một nhân vật của người chơi khác. Cả hai đều có cùng một bộ kĩ năng và họ có thể thay đổi chúng bất cứ lúc nào một cách dễ dàng.
Cuối cùng thì bất chấp bao lời than phiền của những game thủ "không sẵn sàng trước thay đổi", hệ thống skill rune ổn định, ít lỗi và tự do hiện tại sẽ chuẩn bị xuất hiện trong phiên bản chính thức của game. Hiện tại, nhà sản xuất vẫn đang theo sát giai đoạn beta của game và liên tục thử nghiệm nhiều thông số mới cho từng skill của các nhân vật để đảm bảo tính cân bằng cho phiên bản này.
Không có gì đảm bảo là chúng sẽ không tiếp tục thay đổi trong tương lai ngoại trừ một thứ đã chắc như đinh đóng cột rằng Diablo III sẽ được phát hành vào ngày 15 tháng 5 năm nay.
Theo Game Thủ
'Cơn khát' code của game thủ Lục Mạch Thần Kiếm Vô số những tiếng kêu than, la ó về việc không nhận được mã thử nghiệm đã xuất hiện trong ngày đầu Alpha Test trò chơi. 10h sáng qua 3/2, Lục Mạch Thần Kiếm đã chính thức mở cửa thử nghiệm lần đầu tiên với server duy nhất Alpha Test S1. Có khoảng 900 game thủ đã đăng nhập cùng lúc vào game....