Cái đích Warner Bros. muốn nhắm tới khi quay lưng với các rạp phim Mỹ
WarnerMedia thông báo sẽ phát hành tất cả tác phẩm 2021 ngoài rạp và trên mạng cùng lúc tại Mỹ. Đằng sau quyết định là kế hoạch đánh chiếm thị phần chiếu phim trực tuyến của hãng.
Theo lời của ban lãnh đạo WarnerMedia, việc chuyển đổi từ hình thức công chiếu truyền thống sang phát hành song song ngoài rạp và trực tuyến dự kiến chỉ diễn ra trong một năm tới. Chiến lược được áp dụng cho cả những bom tấn hàng đầu của hãng như Dune , The Suicide Squad hay Matrix 4 . Trong 31 ngày phát hành đầu tiên, chuỗi tác phẩm 2021 của Warner Bros. sẽ đồng thời xuất hiện ngoài rạp và trên HBO Max.
Dune và các bom tấn 2021 của Warner Bros. sẽ cùng lúc khởi chiếu ngoài rạp và trên mạng thông qua HBO Max tại Mỹ. Ảnh: Warner Bros .
Không lâu sau khi tin tức được tung ra hồi giữa tuần, đã có nhiều suy đoán trên mạng xã hội rằng sự kiện bắt nguồn từ xu hướng phát hành trực tuyến của cả ngành điện ảnh thời dịch.
Song, một nguyên nhân khác đến từ việc WarnerMedia mong muốn thắt chặt thỏa thuận với tập đoàn Roku. Giám đốc điều hành Jason Kilar đã trả lời phỏng vấn trang Recode về động thái được một số bên cho là đang “bức tử” các rạp chiếu phim tại Mỹ.
Ông tiết lộ rằng việc phát hành song song kể trên không phải là quyết định phút chót. Các lãnh đạo của tập đoàn đã suy tính rất nhiều trong khoảng nửa năm qua.
“Khi đại dịch vẫn tiếp diễn, chúng tôi đã nghĩ về người hâm mộ, các đối tác và chủ rạp. Tất cả có nhiều trăn trở khác nhau”, Kilar phát biểu. “Càng suy nghĩ, chúng tôi càng thấy kế hoạch áp dụng cho Wonder Woman 1984 rất khả quan để đưa ra thông báo cho chuỗi phim 2021″.
WarnerMedia chưa bàn bạc rõ ràng với các chủ rạp tại Mỹ
Tuyên bố hồi giữa tuần của WarnerMedia gây nhiều bất ngờ. Sau một năm cả Hollywood liên tục dời lịch phát hành, hãng tỏ ra vẫn kiên trì với phương án chiếu bóng truyền thống, như trường hợp của Tenet .
Giống như nhiều hãng phim khác, Warner Bros. đẩy các tựa phim 2020 sang 2021 nhằm duy trì mô hình kinh doanh lâu đời. Nhưng theo tạp chí Variety , tình hình dịch bệnh chưa có tiển triển tích cực tại Mỹ khiến mọi chuyện tiếp tục ảm đạm. Cộng thêm lịch phát hành dày đặc do các phim bị lùi dồn vào nhau, WarnerMedia và công ty mẹ là AT&T phải tìm cách làm hài lòng giới tài chính phố Wall.
Jason Kilar cho biết chiến lược của WarnerMedia với điện ảnh chỉ kéo dài một năm và sẽ không thay đổi dù dịch bệnh có diễn biến tích cực. Ảnh: Getty Images .
Nhiều nguồn tin của tạp chí The Hollywood Reporter cho biết các cuộc thảo luận được giữ kín và không chia sẻ rộng rãi đến nhiều chủ rạp. Trong bài phỏng vấn với Kilar, trang Recode xác nhận tin này qua lời của một đại diện từ WarnerMedia rằng họ vẫn đang bàn luận với các chủ rạp.
Jason Kilar phát biểu đầy lạc quan về các thỏa thuận: “Chúng tôi nhận ra rằng việc cung cấp đều đặn các tựa phim có kinh phí lớn và nội dung tốt đến các rạp trong vòng 12 tháng tới sẽ hỗ trợ họ rất, rất nhiều”. Các thỏa thuận này đủ sức gây ảnh hưởng đến cách khán giả thưởng thức phim ảnh trong tương lai.
Video đang HOT
Mặt khác, người đứng đầu chuỗi rạp lớn nhất nước Mỹ AMC – Adam Aron – cho rằng những cuộc thương thuyết sẽ không thể tránh khỏi sự căng thẳng. Ông tuyên bố qua The Hollywood Reporter như sau: “Rõ ràng là WarnerMedia dự định hy sinh một phần không nhỏ khả năng sinh lời của mảng điện ảnh của họ, của các đối tác sản xuất, và của nhà làm phim để tạo bệ phóng cho HBO Max. Với AMC, chúng tôi sẽ làm hết sức có thể để đảm bảo WarnerMedia không được lợi trên thiệt hại của chúng tôi”.
Một cái đích khác
Trên thực tế, tin tức WarnerMedia đưa ra có thể không phải là tín hiệu tốt cho các rạp chiếu phim, nhưng lại có lợi cho bất cứ ai có thu nhập liên kết mật thiết tới doanh thu phim, bao gồm các diễn viên cũng như đạo diễn, biên kịch…
Jason Kilar cho biết: “Việc trình chiếu trên HBO Max cũng có cái giá của nó”, và dù thế nào thì các điều khoản lao động cũng được đáp ứng. “Trong thời hạn HBO Max được trình chiếu các tựa phim này, sẽ có lệ phí cấp phép được áp dụng. Những người tham gia sản xuất các dự án điện ảnh sẽ có phần từ đó”, ông giải thích.
Tuy nhiên, HBO Max chưa hoạt động ở nhiều khu vực trên thế giới. Kilar khẳng định WarnerMedia đang “ráo riết chuẩn bị cho việc đó”, nhưng không hề đưa ra thời gian dự kiến cụ thể. Đó là chưa kể đến những lùm xùm xung quanh nền tảng này tại Mỹ.
Sau nhiều lần trì hoãn và trục trặc, Wonder Woman 1984 dự kiến ra mắt khán giả trong dịp Giáng Sinh năm nay. Ảnh: Warner Bros .
Dù đã công bố hợp tác với Amazon để đưa ứng dụng HBO Max lên các thiết bị dòng Fire, WarnerMedia vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Roku – nền tảng phát trực tuyến lớn nhất nước Mỹ và cũng là cánh cửa dẫn đến lượng khán giả khổng lồ.
Jason Kilar trấn an rằng các vấn đề kỹ thuật của ứng dụng không phải là yếu tố làm chậm thỏa thuận: “Hai bên vẫn đang thảo luận với nhau thường xuyên. Thỏa thuận sẽ có lợi cho cả hai công ty, và quan trọng hơn cả là người hâm mộ cũng mong muốn chúng tôi hợp tác”.
Cuối cùng, Jason Kilar vẫn không xác nhận rằng ứng dụng HBO Max sẽ có mặt trên các thiết bị của Roku trước khi Wonder Woman 1984 ra mắt hay không. Cuộc hợp tác chưa thành chính là một phần lý do để toàn bộ phim trong 2021 của Warner Bros. theo chân bom tấn siêu anh hùng.
Dịch bệnh có quật ngã 'con gà đẻ trứng vàng' 125 tỷ USD của Hollywood?
Nhượng bản quyền và sản phẩm ăn theo là cash cow của các hãng phim Hollywood trong nhiều năm qua. Song, đại dịch Covid-19 đã khiến tất cả trở nên phức tạp hơn.
Zing lược dịch bài viết How Covid-19 Rocked Hollywood's 125 Billion Licensing and Consumer Product Cash Cow ( Đại dịch Covid-19 đã làm rung chuyển cash cow 125 tỷ USD của cấp phép bản quyền và sản phẩm tiêu dùng ra sao) của cây bút Matt Donnelly trên tạp Variety về những ảnh hưởng của dịch bệnh với hàng loạt sản phẩm ăn theo các bộ phim điện ảnh.
Cuối tháng 8, DC Comics cùng Warner Bros. tổ chức sự kiện DC FanDome nhằm quảng bá các nội dung siêu anh hùng sắp ra mắt trên toàn thế giới. Do đại dịch Covid-19, tất cả đều diễn ra trực tuyến. Một trong những khoảnh khắc được chờ đợi là trailer tiếp theo từ Wonder Woman 1984, nơi tạo hình đầy đủ của ác nhân Cheetah được hé lộ.
Trước đó, đa số công chúng mới chỉ trông thấy Barbara Ann Minerva lúc ả chưa hóa thành Cheetah. Tạo hình ghê gớm của ác nhân sau đó trở thành đề tài bàn tán trên mạng Internet.
Song, với những người tiêu dùng tinh ý, hình ảnh Cheetah của minh tinh Kristen Wigg thực tế đã được tiết lộ từ vài tuần trước. Trên các kệ đồ chơi của chuỗi siêu thị Target hay Walmart ở Mỹ, người ta đã có thể thấy những con búp bê cao 30 cm của Cheetah hay một số nhân vật khác từ Wonder Woman 1984.
Đại dịch kéo theo hàng loạt thay đổi
Bom tấn siêu anh hùng Wonder Woman 1984 đã bị trì hoãn phát hành tổng cộng sáu lần, chủ yếu do đại dịch Covid-19 và sự thiếu hào hứng của khán giả Bắc Mỹ tại những nơi rạp chiếu phim đã tái hoạt động. Kéo theo đó, các đơn vị nắm bản quyền và bán lẻ sản phẩm ăn theo tác phẩm cứ thế phải chờ đợi, tự hỏi không biết liệu bao giờ bộ phim mới ra rạp để họ có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.
Các mẫu đồ chơi ăn theo Wonder Woman 1984 đã lên kệ dù bom tấn siêu anh hùng chưa ra mắt. Ảnh: John B.
Lúc này, Warner Bros. đặt lịch cho Wonder Woman 1984 vào mùa Giáng Sinh. Song, nhiều nguồn tin cho rằng bom tấn sẽ trì hoãn phát hành thêm một lần nữa. Và những sản phẩm như búp bê Cheetah tiếp tục phải "tự thân vận động".
Nguồn thu từ sản phẩm tiêu dùng trong năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus corona. Công việc cấp quyền sở hữu trí tuệ các bộ phim chiếu rạp và nội dung trực tuyến trong năm 2019 đem về khoản doanh thu 124,8 tỷ USD, theo điều tra của Hiệp hội Bản quyền Quốc tế. Riêng các nội dung giải trí chiếm tới 44% toàn bộ thị trường này.
Khoản doanh thu có thể đến từ đồ chơi, hộp ăn trưa, túi đeo, trò chơi, quần áo... Bên cạnh sản phẩm vật lý, các thương hiệu nổi tiếng còn lên chiến lược trực tiếp gắn liền với những bộ phim bom tấn nhằm thu hút khách hàng, như cho James Bond uống bia Heineken hay đặt những con búp bê Minion vào trong suất ăn trưa của McDonald's. Họ muốn bán hàng, đồng thời nhắc nhở công chúng rằng các nhân vật này sắp sửa trở lại rạp chiếu phim.
"Các sản phẩm tiêu dùng không được nhìn nhận đúng đắn, bởi chúng trông không quá quyến rũ. Nhưng đó thực tế là một hình thức nội dung. Chúng giúp kéo dài sự tương tác với người hâm mộ cho tới lúc bộ phim ra rạp", một chuyên viên phim ảnh chịu trách nhiệm vấn đề bản quyền giấu tên trả lời tạp chí Variety.
Hồi tháng 3, khi dịch bệnh gây ảnh hưởng trên toàn cầu, các hãng phim nhận được vô số cuộc gọi từ những đơn vị mua bản quyền, từ các ông trùm đồ chơi như Mattel, Hasbro hay Funko, các hãng quần áo như Judith Leiber Couture, Nike hay Old Navy, cho tới các thương hiệu thực phẩm như Doritos.
Nhiều thương hiệu đang thấp thỏm chờ đợi 007: No Time to Die khởi chiếu. Ảnh: MGM.
Trước khi bức tranh xám xịt vì đại dịch trở nên rõ ràng, cả hai bên chỉ đơn giản muốn hàng hóa được chuyển khỏi các xưởng sản xuất tại Trung Quốc, quốc gia khi ấy vốn đang bị phong tỏa. Đến khi các rạp chiếu phim buộc phải đóng cửa và hàng loạt bom tấn không thể khởi chiếu, hiệu ứng domino đã xảy ra.
MGM, hãng phim đứng sau bộ phim 007 mới nhất mang tên No Time to Die, là một trong những đơn vị đưa ra quyết định sớm nhất. Năm tuần trước thời điểm bộ phim dự kiến khởi chiếu, MGM cho hoãn phát hành bom tấn.
Nguồn tin tại MGM của Variety cho biết hãng muốn minh bạch với các đối tác marketing. Thương hiệu 007 có những hợp đồng kéo dài với các thương hiệu lớn vốn đã sẵn sàng chi ra hàng triệu USD để mua quảng cáo và tổ chức sự kiện ăn theo thời điểm No Time to Die khởi chiếu.
"Chúng tôi đưa ra quyết định trước khi đối tác bỏ ra bất cứ khoản chi lớn nào. Họ biết thời điểm khởi chiếu không chắc chắn, nên có thể dễ dàng thay đổi kế hoạch. Nhưng những sản phẩm vật lý lại là câu chuyện khác, khó khăn hơn rất nhiều", cá nhân này cho hay.
NBC Universal đối mặt vấn đề nan giải tương tự với Minions: The Rise of Gru. Hồi tháng 4, hãng Universal đẩy thời điểm phát hành của tác phẩm hoạt hình từ tháng 7/2020 tới tháng 7/2021. Nhiều hợp đồng bản quyền ăn theo thay đổi theo, nhưng McDonald's thì không thể. Một bộ sưu tập 90 đồ chơi Minion đã được sản xuất và lên kế hoạch ra mắt thị trường khoảng một tháng trước lúc phim khởi chiếu.
Đồ chơi Minion ăn theo thương hiệu đồ ăn nhanh buộc phải lên kệ dù phim mới bị hoãn sang mùa hè 2021. Ảnh: Hype.
Hãng phim buộc phải vạch ra kế hoạch giúp các sản phẩm đồ chơi trở nên tương thích dù chưa có phim mới. Giải pháp bao gồm kết hợp với Tổ chức Y tế Thế giới làm clip tôn vinh các bác sĩ tuyến đầu, phát sóng lại Minions (2015) trên sóng truyền hình, hay tổ chức các đêm chiếu lại toàn bộ thương hiệu Despicable Me ở Anh, Mexico và khu vực Mỹ Latin.
Tất cả nhằm níu giữ mối quan hệ với ông lớn trong lĩnh vực đồ ăn nhanh tại Mỹ . Hơn nữa, những đối tác kiểu này không có kho lớn để lưu trữ hàng hóa như Target hay Walmart. Sản phẩm cần được tiêu thụ càng nhanh càng tốt.
Tương lai nào cho các hợp đồng cấp phép bản quyền?
Các sản phẩm tiêu thụ đóng vai trò quyết định trong việc nối dài thương hiệu. "Tiêu tốn cho các hoạt động marketing sẽ giúp tăng kết quả phòng vé. Thỏa thuận với người mua bản quyền giúp đem về thêm doanh thu. Nhưng quan trọng hơn, chúng giúp người hâm mộ tương tác với thương hiệu, đưa chúng về nhà, dù đó là trò chơi, đồ chơi hay một chiếc áo phông có in logo Người Dơi. Thương hiệu có thể lưu lại dấu ấn sau khi bộ phim dừng chiếu", một chuyên viên cấp cao giấu tên tại một hãng phim trả lời Variety.
Vòng đời trung bình của các sản phẩm tiêu dùng liên quan tới một bộ phim là 18-24 tháng, từ lúc lên ý tưởng cho tới khi lên kệ. Các đối tác bản quyền xuất hiện trên bàn đàm phán từ khi hãng phim "bật đèn xanh" cho dự án điện ảnh.
"Họ cần biết con khủng long Indominous trông ra sao từ trước khi bộ phim bấm máy, và liệu đó có thể trở thành món quà Giáng Sinh số một trong năm không", một cá nhân trong ngành cấp phép bản quyền nói về Jurassic World.
Một bộ đồ chơi ăn theo series bom tấn Stranger Things. Ảnh: Engadget.
Người mua bản quyền trả cho hãng phim số tiền đảm bảo tối thiểu để được sử dụng thương hiệu, cũng như tiền bản quyền theo doanh thu hàng hóa bán ra. Một số nguồn tin cho rằng các thỏa thuận này có thể phải thay đổi bởi ngành hàng hóa bị ảnh hưởng không kém gì điện ảnh khi virus corona xuất hiện.
"Quả bất thường khi cả hai bên đối mặt khủng hoảng cùng lúc trên thị trường", David Anderson - đồng chủ tịch UTA Marketing, phát biểu. "Ngay cả khi các rạp chiếu bóng có trở lại một cách màu nhiệm, chúng ta cần phải nhìn vào thực tế của ngành bán hàng. Lượng người ghé thăm cửa hàng truyền thống đã giảm mạnh, và thói quen của người tiêu dùng đã chuyển sang trực tuyến".
Cũng giống như việc nhiều hãng truyền thông bắt đầu dành sự ưu tiên cho nội dung trực tuyến, ngành cấp phép bản quyền hiện đối mặt với những quyết định có thể mang tính cách mạng.
Theo một báo cáo, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, toàn bộ ngành cấp phép bản quyền năm nay sẽ giảm 21% doanh thu so với 2019. Tuy nhiên, về mặt tích cực, báo cáo tương tự cho biết 62% hợp đồng bản quyền đã được làm mới trong 2020, cho thấy người mua sẵn sàng móc hầu bao nhằm giữ hợp đồng đang có, chờ đến lúc tình hình thế giới trở nên sáng sủa hơn.
Các nội dung trực tuyến đang nở rộ, và người mua bản quyền không hoàn toàn phụ thuộc vào những bộ phim chiếu rạp nữa. Từ Stranger Things của Netflix, các bộ đồ chơi LEGO hay sản phẩm ăn theo của Nike đã lên kệ. Ngay cả bộ phim hoạt hình mới ra mắt Over the Moon cũng có búp bê, ga trải giường, đèn lồng, tiểu thuyết... ăn theo.
"Chúng tôi đã theo dõi sự dịch chuyển của thị trường từ lâu. Thương mại điện tử ẩn chứa nhiều rủi ro, các cửa hàng truyền thống đang thay đổi. Thương mại trên mạng xã hội đang vươn lên", Amanda Cioletti, Giám đốc nội dung và sự kiện của License Global, nhận xét. "Dịch bệnh đang thúc đẩy tốc độ của sự thay đổi đó".
Đạo diễn Christopher Nolan nói về thất bại của 'Tenet' Nhà làm phim người Anh muốn công chúng nhìn nhận công bằng hơn về bom tấn mới nhất của ông, dù kết quả phòng vé bị số đông đánh giá là thất bại. Đại dịch Covid-19 đã khiến hàng loạt bom tấn điện ảnh 2020 phải thay đổi lịch ra mắt sang 2021, hoặc thay đổi cách thức phát hành sang trực tuyến...