Cách để trẻ vừa học vừa chơi qua thiết bị điện tử
Để xử lý tình trạng trẻ nghiện thiết bị điện tử, phụ huynh có thể áp dụng nhiều cách kiểm soát và kết hợp với hoạt động giáo dục.
Chia sẻ với The NewYork Times , giáo sư tâm lý tại Đại học Stanford, chuyên gia về chứng nghiện – Keith Humphreys cho biết rất nhiều trẻ em, thanh thiếu niên sẽ phải “cai nghiện” thiết bị điện tử sau đại dịch. Theo các chuyên gia, ngay cả trẻ trẻ em dưới 10 tuổi cũng đang dành vô số giờ cho các trò chơi và ứng dụng TikTok, Snapchat.
Công ty theo dõi việc sử dụng trên hàng chục nghìn thiết bị công nghệ ở trẻ từ 4 đến 15 tuổi – Qustodio cũng ghi nhận thời gian dùng đồ điện tử vào tháng 5/2020 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, thời điểm chưa xuất hiện dịch bệnh. Tại đây, vào tháng 3-4, trẻ dành trung bình 97 phút mỗi ngày trên YouTube. Công ty này gọi đây là “Hiệu ứng Covid” – trẻ em sử dụng thiết bị điện tử bởi không có hoạt động giải trí thay thế.
Thời gian trẻ sử dụng mạng xã hội tăng vọt trong dịch. Ảnh minh họa: VoiceKids
Tại Việt Nam, nhiều phụ huynh cũng gặp khó khăn tương tự. Hầu hết, họ cảm thấy lo lắng khi thời gian cho con sử dụng đồ công nghệ tăng vọt trong thời gian giãn cách xã hội. Thế nhưng, thói quen này giải pháp “trông con” hữu hiệu khi cha mẹ làm việc tại nhà.
Chị Vũ Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội), có con 3 tuổi, cho biết do vướng việc cá nhân, không có người trông các bé, chị thường bật TV hay cho con sử dụng điện thoại. Thậm chí, trong giờ ăn cơm, các bé cũng đã hình thành thói quen xấu là vừa ăn vừa xem video. “Chỉ khi bật video Youtube hay TV, bé nhà tôi mới chịu ngồi một chỗ để ăn cơm”, chị Linh quan ngại.
Giống như chị Linh, thói quen “con kè kè điện thoại” cũng xuất hiện trong gia đình chị Nguyễn Thị Hải Hồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Là dược sĩ, công việc bận rộn cả trong thời gian dịch bệnh, chị thường xuyên để con cho mẹ trông giúp. Tuy nhiên, việc trông hai cháu 2-4 tuổi không dễ dàng. “Bà lại chiều cháu nên hầu hết thời gian hai đứa nhà tôi đều ‘dán mắt’ vào TV và điện thoại”.
Việc thời gian sử dụng thiết bị điện tử gia tăng chưa từng thấy kéo theo rất nhiều rủi cho cho trẻ nhỏ. Theo UNICEF và các đối tác, hàng triệu trẻ em có nguy cơ bị tổn thương khi cuộc sống dần chuyển sang trực tuyến do Covid-19. Tiến sĩ Howard Taylor, Giám đốc của Quan hệ đối tác toàn cầu để chấm dứt bạo lực, nhận định trong thời gian không thể tới trường, thực hiện các nguyên tắc chống dịch nghiêm ngặt, việc sử dụng thiết bị công nghệ giúp trẻ em kết nối với thế giới bên ngoài nhưng không phải đứa trẻ nào cũng có đủ kiến thức, kỹ năng để bảo vệ bản thân khi sinh hoạt trên không gian số.
Vừa học vừa chơi bằng thiết bị điện tử
Trước những rủi ro trẻ có thể gặp phải, UNICEF khuyến cáo phụ huynh đảm bảo thiết bị của con có bản cập nhật phần mềm và chương trình chống virus mới nhất; đối thoại cởi mở với trẻ về cách thức và đối tượng chúng giao tiếp trực tuyến. Đồng thời, cha mẹ nên thiết lập các quy tắc về cách thức, thời gian, vị trí có thể sử dụng Internet và cảnh giác trước các dấu hiệu bất thường của con.
Bên cạnh các biện pháp kiểm soát thời lượng, chuyên gia phát triển ứng dụng giáo dục từ VoiceKids tại Việt Nam cũng khuyên cha mẹ tối ưu thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ bằng cách kết hợp với hoạt động giáo dục. Trong giai đoạn 3-7 tuổi, thế giới quan của bé bắt đầu phát triển, trải nghiệm sự sống bằng cách tương tác với phần còn lại của thế giới. Mắt và não của trẻ luôn bị thu hút bởi các nhân vật màu sắc, tinh nghịch. Đây cũng là lý do khiến nhiều trẻ nghiện thiết bị điện tử.
Video đang HOT
Theo đó, cùng với việc kiểm soát thời gian sử dụng, cha mẹ có thể tận dụng sự sinh động của thiết bị để giáo dục con bằng phương pháp game-based learning – học qua trò chơi hay những mẩu truyển, bài hát…
Hiện, thị trường có rất nhiều ứng dụng đã tích hợp giải pháp này, đặc biệt là trong việc học ngôn ngữ. Trẻ vừa học vừa chơi thông qua quá trình xem, tiếp nhận thông tin từ những bộ phim hoạt hình, câu truyện, trò chơi trong ứng dụng.
Ví dụ với ứng dụng VoiceKids, các trò chơi hoạt hình tương tác giúp trẻ tạo liên kết xã hội. Tại đây, các bé sử dụng tiếng Anh để thực hiện nhiệm vụ cùng các nhân vật quen thuộc như Bạch Tuyết, King Kong, Sọ Dừa, Sơn Tinh…
Cha mẹ có thể tận dụng thời gian dùng thiết bị điện tử của trẻ bằng cách tích hợp hoạt động giáo dục qua ứng dụng có giải pháp game-based learning. Ảnh: VoiceKids
Hơn hết, các nhân vật này đều có biểu linh hoạt, giúp trẻ phát triển trí tuệ cảm xúc hiệu quả. Mỗi màn trong trò chơi là một đoạn phim hoạt hình ngắn, lồng ghép câu truyện đạo đức, khơi gợi sự tò mò, ham học của bé để tự tìm câu trả lời qua gợi ý. Nhờ vậy, trẻ vừa có thể chơi trò chơi, trải nghiệm các tình huống vui nhộn, vừa cải thiện trình độ tiếng Anh.
Đại diện VoiceKids, ông Nguyễn Quốc Bảo, thành viên nhóm Voicebot – Quán quân giải Vietnam AI Grand Challenge 2019, cho biết với quan điểm “học mà chơi, chơi mà học”, trên nền tảng công nghệ AI nhận diện giọng nói, đơn vị đã tạo ra môi trường học thuật với ba đặc tính: cartoon (hoạt hình) – education (giáo dục) – game (trò chơi), giúp bé rèn luyện kỹ năng phản xạ giao tiếp tiếng Anh ngay từ khi học mầm non.
Voicekids tạo ra môi trường học thuật với ba đặc tính: cartoon (hoạt hình) – education (giáo dục) – game (trò chơi). Video: VoiceKids
Chuyên gia khuyên, thay vì cho trẻ tự do tiếp cận thông tin trên mạng, cha mẹ có thể định hướng con học một cách tự nhiên thông qua những gì con thích, gần gũi nhất. Từ đó, rủi ro khi dùng thiết bị công nghệ của trẻ cũng giảm thiểu đáng kể.
5 đại học đào tạo khoa học máy tính tốt nhất thế giới
Đại học Oxford (Vương quốc Anh) năm thứ tư dẫn đầu thế giới về lĩnh vực khoa học máy tính, theo công bố ngày 6/10 của THE.
Ở kỳ xếp hạng đại học thế giới năm 2022 trong lĩnh vực khoa học máy tính của Times Higher Education (THE), công bố ngày 6/10, có hơn 890 trường góp mặt. Hơn một phần sáu số này đến từ Mỹ, 59 trường có trụ sở tại Vương Quốc Anh. Canada và Australia lần lượt có 27 và 26 trường được xếp hạng.
Top 5 đại học đào tạo và nghiên cứu về khoa học máy tính như sau:
1. Đại học Oxford (Vương quốc Anh)
Đây là năm thứ tư liên tiếp Đại học Oxford đứng đầu bảng xếp hạng những trường có ngành khoa học máy tính tốt nhất thế giới. Tiền thân của ngành khoa học máy tính (Computer Science) ở ngôi trường lâu đời và uy tín nhất nước Anh là Computing Laboratory. Kể từ khi thành lập, trường đã có những khóa học bậc cử nhân và sau đại học ngành này.
Ngoài các chủ đề chính về khoa học máy tính, sinh viên có thể tham gia các khóa học về sinh học tính toán, tính toán lượng tử, hệ thống thông tin, kiểm định phần mềm, kỹ thuật phần mềm và ngôn ngữ học tính toán.
Giống như các sinh viên khác, sinh viên ngành khoa học máy tính, dù là đại học hay sau đại học, đều sinh sống, học tập và giao lưu trong một trường trực thuộc Đại học Oxford.
Góc biểu tượng ở Đại học Oxford. Ảnh: Facebook/ University of Oxford
2. Đại học Stanford (Mỹ)
Khoa Khoa học máy tính của Đại học Stanford được thành lập vào năm 1965, cung cấp các khóa học cấp bằng cử nhân (Bachelors of Science - BS, thạc sĩ khoa học (Masters of Science - MSc) và tiến sĩ (Doctor of Philosophy - PhD).
Khoa triển khai nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm trí tuệ nhân tạo, robotics, nền tảng của khoa học máy tính, khoa học tính toán và hệ thống lập trình. Ngoài ra, khoa còn có những nghiên cứu liên ngành về hóa học, di truyền học, ngôn ngữ học, xây dựng và y học.
Trụ sở của khoa Khoa học máy tính là Tòa nhà Khoa học máy tính Gates, được đặt theo tên của Bill Gates, người đã tài trợ 6 triệu USD cho dự án.
3. Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)
Khoa Kỹ thuật điện và Khoa học máy tính tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tự tin tuyên bố: "Sinh viên của chúng tôi thay đổi thế giới". Nhiều cựu sinh viên của trường có tên trong danh sách Doanh nhân có ảnh hưởng trong và ngoài nước.
Sinh viên của MIT được khuyến khích khởi nghiệp. Các dự án nghiên cứu của trường đã khám phá ra nhiều vấn đề như tính toán rủi ro tài chính của năng lượng tái tạo, phát triển tính toán song song nhanh hơn.
Sinh viên bậc đại học được ghi danh vào một chương trình giảng dạy linh hoạt, cho phép họ tập trung vào cả lý thuyết trừu tượng và các vấn đề thực tế trong khoa học máy tính. Sinh viên có thể học chuyên ngành khoa học máy tính hoặc cả khoa học máy tính và sinh học phân tử.
Sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính từ MIT thường tiếp tục thiết kế trò chơi điện tử, làm việc trên siêu máy tính, nghiên cứu robot và thường đầu quân cho các công ty lớn như Google và Microsoft.
4. Đại học Cambridge (Vương quốc Anh)
Khi học khoa học máy tính bậc đại học tại Cambridge, sinh viên sẽ được học những module cốt lõi, cung cấp nền tảng của ngành học trong năm đầu tiên. Những năm sau đó, sinh viên có thể lựa chọn các module mang tính chuyên môn hóa. Tất cả khía cạnh của khoa học máy tính hiện đại được đề cập, cùng với lý thuyết và nền tảng cơ bản về kinh tế, luật và kinh doanh.
Sinh viên theo học sẽ được phát triển các kỹ năng thực tế, chẳng hạn lập trình bằng nhiều ngôn ngữ như OCaml, Java, C/C và Prolog. Có hơn 1.000 công ty chuyên về máy tính và công nghệ tiên tiến trong khu vực mà sinh viên có thể tham gia thực tập, làm việc để tích lũy kinh nghiệm.
4. ETH Zurich (Thụy Sĩ)
ETH Zurich có nhiều dự án phát triển phần mềm và thiết kế hệ thống máy tính trong quá khứ. Đến năm 1981, khoa Khoa học máy tính được thành lập, đào tạo nhiều lĩnh vực khác nhau như mạng và hệ thống phân tán, thuật toán và lý thuyết, bảo mật thông tin. Các ngôn ngữ lập trình khác nhau cũng được giảng dạy trong các khóa học kỹ thuật phần mềm.
Khoa Khoa học máy tính của ETH Zurich có mối quan hệ chặt chẽ với các phòng ban khác trong trường đại học và với các đối tác trong kinh doanh, công nghiệp, chẳng hạn IBM, Microsoft, Google, SAP và Disney.
Số sinh viên, tỷ lệ sinh viên trên nhân viên, tỷ lệ sinh viên quốc tế, nam - nữ của top 5 đại học có ngành khoa học máy tính tốt nhất. Ảnh chụp màn hình
Nếu tính top 10 đại học đào tạo khoa học máy tính, các trường còn lại gồm Đại học Carnegie Mellon, Harvard, UC Berkeley và Princeton (lần lượt xếp thứ 6, 7, 8 và 10). Đại học Quốc gia Singapore (NUS) là trường châu Á duy nhất lọt vào top 10, đứng đồng hạng 8 với UC Berkeley.
THE sử dụng các tiêu chí xếp hạng tương tự như khi xếp hạng đại học thế giới nói chung nhưng trọng số có thay đổi. Cụ thể, nhóm tiêu chí về giảng dạy (môi trường học tập) có trọng số tính điểm xếp hạng là 30%; nghiên cứu (khối lượng, thu nhập, danh tiếng) 30%; các trích dẫn khoa học (tầm ảnh hưởng của nghiên cứu) 27,5%; triển vọng quốc tế (của nhân viên, sinh viên và nghiên cứu) 7,5% và thu nhập ngành (chuyển giao kiến thức) 5%.
Nam sinh Việt làm kỹ sư phầm mềm tại Amazon với mức lương "khủng" ở tuổi 21 Anh Khoa - du học sinh Việt tại Mỹ từng được 5 trường đại học đón nhận, sở hữu bảng thành tích "khủng" và hiện là Kỹ sư phần mềm của Amazon - công ty công nghệ hàng đầu có trụ sở tại Mỹ. Nguyễn Huỳnh Anh Khoa (sinh năm 1999, quê TPHCM) đã có hành trình học tập và những trải nghiệm...