Ca sĩ Lâm Nguyệt Ánh – mẹ đơn thân nuôi 2 con ở t.uổi 35: “Có lúc yếu đuối, khóc một mình”
“Rất vất vả, tủi thân cũng nhiều nhưng nếu như Ánh không ráng thì cuộc sống sẽ tụt lùi lại, còn tương lai và cuộc sống của 2 con nữa nên Ánh chỉ biết cố gắng thôi”, ca sĩ Lâm Nguyệt Ánh chia sẻ.
Ca sĩ Lâm Nguyệt Ánh sinh ra và lớn lên tại Phú Thọ. Từ nhỏ, cô đã thường xuyên tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Lâm Nguyệt Ánh thi đậu khoa thanh nhạc Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương và dấn thân vào con đường ca hát chuyên nghiệp.
Cô từng đạt giải Ba cuộc thi “Giọng ca vàng Bolero” phía Bắc 2018, từng vào vòng trong cuộc thi “Tinh hoa thần tượng bolero 2019″…
Lâm Nguyệt Ánh là một trong những tiếng hát quen thuộc của làng nhạc trữ tình bolero. Cô được khán giả yêu mến qua các ca khúc: Chuyện hoa sim, Dấu tình sầu, Huế tình yêu của tôi, Mùa xuân của mẹ, Sang ngang..
Sắp tới đây, nữ ca sĩ sẽ cho ra mắt 2 MV theo dòng nhạc dân ca, quê hương đất nước. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với cô về cả sự nghiệp âm nhạc cũng như đời tư.
Ca sĩ Lâm Nguyệt Ánh
Không buồn khi chưa thật sự nổi tiếng
- Trở lại với hai sản phẩm âm nhạc cùng lúc, những ca khúc này có gì đặc biệt để Lâm Nguyệt Ánh tự tin sản phẩm sẽ tới được với khán giả?
2 MV Ánh chuẩn bị ra mắt là 2 ca khúc về dòng dân gian, một dòng nhạc khác khác hoàn toàn và mới mẻ đối với Ánh từ trước tới nay. Đây là dòng nhạc đòi hỏi kỹ thuật tốt và có kinh nghiệm về lối hát cũng như sự thấu hiểu sâu sắc mới có thể lột tả được hết ý đồ của tác giả tác phẩm.
“Chơi vơi” (sáng tác của nhạc sĩ Vũ Quốc Nam, phổ thơ Hồ Mậu Thanh) là ca khúc nói về vẻ đẹp người phụ nữ vô cùng tinh tế. Những ca từ sâu sắc ngợi ca vẻ dịu dàng, duyên dáng và cũng thật rực rỡ, luôn tươi mới giữa cuộc đời của phụ nữ.
“Dọc ngang đò tình” là nhạc phẩm của NSƯT Phạm Phương Thảo, được sáng tác dựa trên chất liệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, giai điệu dễ nhớ, ca từ dễ hiểu với những cảm xúc nhẹ nhàng, sâu lắng, như giây phút phải lòng ai đó cứ da diết mãi không thôi. Ánh đã quyết định cover ca khúc này vì bài hát như nói lên chính nỗi niềm, đời sống và con người thực của Ánh vậy.
Sắp tới, Lâm Nguyệt Ánh sẽ trở lại với 2 MV thuộc dòng nhạc dân gian
- Lâm Nguyệt Ánh được đào tạo bài bản trong trường lớp về thanh nhạc và cũng đã tham gia nhiều các cuộc thi hát, cũng đạt g.iải t.hưởng, vậy bạn nghĩ thế nào trước ý kiến, những ca sĩ được đào tạo trường lớp thường hát bằng kỹ thuật nhiều hơn cảm xúc nên khó chạm vào trái tim người nghe?
Ánh nghĩ đó là do lối hát và là thói quen của mỗi người, nó phụ thuộc vào khẩu hình sẵn có nên đôi khi, họ chỉ cần cất giọng hát lên đã đúng kỹ thuật, hoặc cất giọng hát lên đã chạm vào cảm xúc của người nghe.
Muốn hát đúng và đủ, khi nào cần kỹ thuật, khi nào cần thả cảm xúc thì phải trải qua cả một quá trình dày dặn về kinh nghiệm biểu diễn, đào tạo. Đây là điều không dễ dàng nên mong khán giả nhà hãy đồng cảm cho chúng mình.
- Lâm Nguyệt Ánh được khán giả dòng nhạc bolero biết tới và yêu mến nhưng cái tên lại chưa thật sự nổi tiếng dù theo nghề lâu và có thực lực. Bạn có buồn về điều này?
Ánh cũng không buồn lắm vì còn là chữ “duyên” nữa. Với xuất phát điểm của mình và kinh nghiệm 5 năm vào nghề, để có được thành tựu này dù không là gì so với những ca sĩ nổi tiếng khác nhưng Ánh cảm thấy hạnh phúc với hiện tại.
Ánh cũng vẫn mong sao một ngày nào đó, Ánh sẽ được đông đảo khán giả yêu nhạc biết đến và ủng hộ Ánh trên con đường ca hát của mình với những sản phẩm mà Ánh mang đến cho khán giả.
Nữ ca sĩ hạnh phúc vì được làm công việc mình đam mê
Nhiều khi bị chơi vơi vì phải làm mẹ, làm bố
Lâm Nguyệt Ánh là mẹ đơn thân. Giờ giấc của nghệ sĩ rất đặc thù, đi sớm về hôm… hẳn là khó khăn, vất vả cũng nhiều hơn những mẹ đơn thân khác?
Đúng là rất vất vả, tủi thân cũng nhiều nhưng nếu như Ánh không cố gắng thì cuộc sống sẽ tụt lùi lại, còn tương lai và cuộc sống của 2 con nữa nên Ánh chỉ biết cố gắng thôi.
Và thật sự là Ánh cũng quen cuộc sống tự lập từ bé và khá là mạnh mẽ nên Ánh không ngại gian khổ hay khó khăn. May mắn của Ánh có được điều đó từ hoàn cảnh nên Ánh luôn cân bằng được việc dành thời gian cho con và công việc cũng như sức khoẻ và tinh thần.
Những đ.ứa t.rẻ không có đầy đủ cha mẹ bên cạnh thường rất nhạy cảm, dễ buồn. Ngay cả mẹ đơn thân cũng thế, một mình gồng gánh cả 2 vai trò làm cha, làm mẹ rồi lo kinh tế. Vậy việc dạy dỗ các con của Ánh thế nào? Và bạn vượt qua những lúc chạnh lòng ra sao?
2 con gái của Anh đang bước vào t.uổi dậy thì, tính tình thay đổi. Nhiều khi Ánh bị chơi vơi vì phải làm mẹ, làm bố, phải nghĩ sao để giáo dục con đúng hướng, để con ổn định tâm lý học tập và sinh sống, vui chơi.
Rồi tính toán trường lớp khi con lên cấp, làm sao để con có một môi trường tốt vừa học chữ vừa học làm người, rồi kinh phí học hành cho các con qua năm tháng.
Ba mẹ con Lâm Nguyệt Ánh nhìn như ba chị em
Có những lúc Ánh yếu đuối tự khóc một mình, sau đó Ánh tìm đến Phật Pháp để nghe giảng, tìm đọc những quyển sách chia sẻ về phương pháp chữa lành, bí quyết để giữ tâm an.
Dần dần Ánh cũng ngấm sâu được, sống chậm hơn và biết cách cân bằng cảm xúc, không nóng nảy hay suy nghĩ tiêu cực. Biết bằng lòng với cuộc sống thực tại nên mọi thứ đến với Ánh nhẹ nhàng và an yên hơn.
Ánh thường dành thời gian cho con vào cuối tuần, cùng nhau đi ăn sáng, uống cafe và tâm sự chia sẻ để con hiểu và cố gắng cùng mẹ. Dần dần Ánh cũng nhận được sự thay đổi tích cực từ các con nên Ánh rất hạnh phúc.
Và Ánh lại có thêm động lực để cống hiến cho sự nghiệp cũng như k.iếm t.iền để trang trải cuộc sống và lo cho các con.
Thật sự với những thay đổi của xã hội bây giờ và những sự thay đổi tư duy của giới trẻ khác với thế hệ Ánh ngày xưa thì chẳng dễ dàng gì nhưng Ánh tin mọi điều sẽ tốt đẹp và thuận lợi với Ánh.
Cuộc sống làm mẹ đơn thân tuy vất vả, tủi thân cũng nhiều nhưng may mắn là các con của nữ ca sĩ rất ngoan và hiểu chuyện nên mọi cố gắng của Lâm Nguyệt Ánh như được bù đắp hết
Chỉ mong sao Ánh sẽ luôn được khán giả và mọi người yêu mến ủng hộ để Ánh có nhiều cơ hội sống với đam mê, cống hiến cho sự nghiệp, mang lại nhiều sản phẩm âm nhạc nghiêm túc cho khán giả qua nhiều dòng nhạc và an yên bên cạnh các con, cùng các con trưởng thành một cách tích cực nhất.
Cảm ơn Lâm Nguyệt Ánh đã chia sẻ!
DV Hương Giang Idecaf: Là Hoa hậu Điện ảnh 1991, nay làm mẹ đơn thân, U60 vẫn miệt mài trên sàn diễn
Suốt hơn 30 năm qua, Hoa hậu Điện ảnh 1991 Hương Giang miệt mài hoạt động ở mảng phim ảnh, đồng thời trở thành trụ cột của sân khấu kịch Idecaf, tận hưởng cuộc sống bình yên bên con trai.
Không chỉ là ký ức
Hương Giang đoạt giải Hoa hậu điện ảnh năm 1991, khi ấy chị chuẩn bị tốt nghiệp khóa diễn viên đầu tiên của đoàn kịch Cửu Long Giang đào tạo. Vào thời điểm ấy, với cương vị hoa hậu, người ta sẽ làm được rất nhiều việc. Chẳng hạn, làm người mẫu. Tham gia phim ảnh với những vai lộng lẫy quần áo mà không cần diễn xuất quá nhiều. Hoặc tham gia chụp ảnh lịch, một công việc mang lại thu nhập lớn mà bất cứ ai cũng mơ ước.
Hương Giang cũng xuất hiện trên sân khấu như người mẫu, diễn chung với thế hệ người mẫu đầu tiên của Việt Nam, như Lý Thu Thảo. Chị cũng tham gia đóng rất nhiều phim, làm MC, chụp hình lịch, múa minh họa, diễn kịch câm v.v... nhưng cuối cùng chị vẫn quay về với công việc mình được học và yêu thích nhất, đó là kịch nói! Chị khao khát được sống với cuộc sống của nhiều cuộc đời trên sàn gỗ. Ở đó, mọi niềm vui nỗi buồn được bung tỏa. Và chị được sống trọn vẹn với nhân vật của mình yêu quý.
Bắt đầu với những vai diễn của sân khấu 5B, nơi tập trung hầu hết những tài danh của kịch nói Sài Gòn. Và Hương Giang cũng như tất cả các diễn viên trẻ, bắt đầu từ vai nhỏ đến vai lớn, bắt đầu từ lau sàn sân khấu cho đến lúc sung sướng được đứng trên sàn mỗi đêm. Hương Giang là thế hệ sau của những gương mặt trụ cột như Thành Lộc, Thanh Thủy, Hữu Châu, Kim Xuân...Thế hệ của Hương Giang là thế hệ thầm lặng. Xuất hiện và bùng cháy với mỗi nhân vật của mình, nhưng lại ngại ngần với công nghệ lăng xê.
Sau mỗi đêm diễn, có những khán giả yêu quý lặng lẽ đợi chị ở cánh gà, tặng những giỏ hoa xinh. Và cũng chính họ cùng với những người thân là nguồn động viên, giúp chị vượt qua những trở ngại trong cuộc sống" Tôi đang sống trong tình yêu thương của mọi người và tôi là người hạnh phúc !".
Nhưng hiếm khi Hương Giang lên báo để nói về những vai diễn của mình. Tất nhiên, ở một thành phố mà cảm giác mọi thứ cái gì cũng vội, vội đến rồi vội đi, thì cái sự "hữu xạ tự nhiên hương" cũng mong manh lắm. Một nghệ sỹ muốn tìm danh tiếng lớn, còn cần có sự hỗ trợ của truyền thông rất nhiều. Nhưng Hương Giang đã chọn con đường của mình. Nhẹ nhàng và có phần khiêm nhường, chị nói cái gì cũng có giá của nó, nếu đổi sự nổi tiếng để lấy sự thanh thản trong tâm hồn và hạnh phúc gia đình thì chị sẽ chọn gia đình và thanh thản.
Chị là gương mặt quen với khán giả thành phố, nhưng dường như, ngay cả chị cũng đã quên mình từng là Hoa hậu. Có lẽ, với một diễn viên sân khấu, mọi danh hiệu chỉ là cái phông nền. Vai diễn mới là vùng đất màu mỡ để họ say mê khám phá và chinh phục. Sân khấu không có chỗ cho sự đơn giản, hời hợt. Mỗi tiếng nói trên sân khấu của người nghệ sỹ phải được mài kỹ trên sàn tập. Và người diễn viên phải học, phải đọc và phải thâm nhập thực tế rất nhiều để có thể cảm nhận và khắc họa sâu sắc, tinh tế vai diễn của mình.
Tài năng và sự chuyên nghiệp là thứ bậc quan trọng nhất của người nghệ sỹ sân khấu. Có lẽ chính vì điều ấy, mà dù Hương Giang chưa từng có g.iải t.hưởng nào từ các kỳ hội diễn, nhưng vẫn là một trong những gương mặt nghệ sỹ được nhắc đến rất nhiều trên sân khấu Idecaf.
Làm mẹ đơn thân, sống giản dị, không bon chen
Hương Giang đổ vỡ hôn nhân khi con trai còn nhỏ. Bao năm qua, chị làm mẹ đơn thân, nuôi dạy con trai Bảo Duy khôn lớn. Thuở nhỏ, Bảo Duy tham gia nhiều quảng cáo, đóng kịch và phim. Dù vậy, Hương Giang không định hướng con theo nghệ thuật mà tập trung việc học thật tốt. Hiện con trai nữ diễn viên theo học ngành Du lịch, từng đoạt danh hiệu Sinh viên tiểu biểu khiến mẹ tự hào.
Hương Giang không phải nghệ sỹ giàu có. Chị sống chắt chiu và là một nghệ sỹ chỉn chu. Như hầu hết những người phụ nữ giản dị, Hương Giang không có thú vui xa xỉ với đồ hiệu hay xe cộ. Không ai gặp chị trong những buổi tiệc tùng thâu đêm.
Ở t.uổi ngoài 50, chị tự tạo niềm vui cho mình bằng công việc, chăm sóc con trai. Chỉ cần thấy con tận hưởng bữa ăn ngon do mẹ nấu hay đạt thành tích tốt trong học tập, đó là niềm vui hạnh phúc to lớn với chị. "Tôi cũng nhìn mọi biến cố, khó khăn trong cuộc sống bằng lăng kính dí dỏm để mọi thứ thật nhẹ nhàng, an yên và lạc quan", chị nói.
Về chuyện tình cảm, Hương Giang không muốn nhắc chút nào tới cuộc hôn nhân đã qua. Chị không còn vấn vương. Vì những gì đã không còn là của chị thì chị sẽ không níu giữ. Để "ngộ" ra được những điều đơn sơ ấy, Hương Giang đã mất không ít ngày sống trong nỗi buồn. Chị phải tìm đến một thầy thuốc Đông y và chữa bệnh theo phương pháp riêng. Cũng từ đó, chị quyết định theo học nghề thuốc Đông y. Hương Giang bảo, khi sân khấu khó khăn, chị đã từng đi học một lớp dược tá để chuẩn bị mở một tiệm tân dược, nhằm... cứu mình. Nhưng sân khấu vẫn là "người tình" lớn thành ra chị quên khuấy ý định kinh doanh ấy.
Chỉ đến khi gặp chuyện không may, đổ bệnh, chị mới tìm đến thầy và bắt đầu nghiên cứu những phương thuốc cổ truyền. Chị học và bắt đầu chữa bệnh cho một số đồng nghiệp. Hương Giang nói, chị không có ý định trở thành thầy thuốc. Nhưng, nếu giúp được một người khác khỏi hoạn nạn, cũng là giúp mình sống nhẹ nhàng hơn...
Ngoài diễn xuất, chị còn viết những kịch bản chan chứa tình yêu thương. Chị thích viết về tình yêu lãng mạn, lòng hy sinh cao thượng của con người dành cho nhau vì chị tin điều ấy luôn tồn tại trong cuộc đời này.
Hương Giang nói: "Người nghệ sỹ phải luôn giữ cho tâm hồn mình trong sáng để cảm nhận được nỗi đau lẫn hạnh phúc của nhân vật mình thể hiện một cách khách quan và chân thực nhất.
Vì chúng ta nghiên cứu nhân vật không phải một chiều chính diện như ta thấy trước mắt, mà còn phải tìm hiểu phía sau của khuôn mặt kia, cử chỉ kia là tâm tư gì? Bên phải và bên trái, bên trên và bên dưới có hoàn cảnh nào khiến họ có thái độ như vậy không? Không ai làm gì mà không có nguyên nhân và mục đích cả..
Vấn đề là nếu chúng ta lẩy ra được tâm tư sâu lắng của họ chúng ta sẽ biết tại sao họ lại hành động như vậy, có như thế thì chúng ta mới hiểu, mới sống được cùng với nhân vật của mình một cách trọn vẹn và làm cho vai diễn đa chiều, thuyết phục hơn. Mà không phải chỉ ở vai diễn, ở cuộc sống hàng ngày cũng vậy, nếu chúng ta chịu khó tìm hiểu, lắng nghe và thông cảm cho người khác thì sẽ tránh được rất nhiều chuyện đáng tiếc không đáng phải xảy ra".
Elly Trần tung clip bật khóc giữa đêm vì bị chồng giành quyền nuôi con, lo sợ giống vụ bé V.A Khuya ngày 10/5, Elly Trần khiến người hâm mộ vô cùng lo lắng khi xuất hiện trên mạng xã hội với đôi mắt sưng húp, bật khóc nức nở. Cô thông báo chồng cũ giành quyền nuôi con. Theo đó, nữ diễn viên đã đăng tải clip dài 6 phút với dòng chú thích: "Mẹ xin lỗi hai em, thương hai em nhất...