‘Bẫy ngọt ngào’ – hào nhoáng nhưng thiếu chiều sâu
Là phần hậu truyện của “Chiến dịch chống ế” ăn khách khoảng 7 năm trước, “ Bẫy ngọt ngào” là màn chào sân điện ảnh của đạo diễn chuyên làm MV Đinh Hà Uyên Thư.
*Bài viết có thể tiết lộ một vài tình tiết quan trọng trong phim
Bẫy ngọt ngào có cấu trúc quen thuộc, có thể bắt gặp trong nhiều phim cùng thể loại. Kịch bản rành mạch, nhịp phim mượt mà, bám chặt vào tuyến truyện chính, cách dẫn dắt kịch tính dễ dàng giữ chân khán giả từ lúc mở đến đoạn cuối.
Không bị cắt xén cảnh nóng, bạo lực
Đinh Hà Uyên Thư đã cho thấy bản thân không mấy tham vọng trong việc tạo sự đột phá, chỉ cần phim chỉn chu và hấp dẫn đã là quá đủ trong lần đầu lấn sân sang điện ảnh.
Từ trang phục, cho đến hoá trang… và đặc biệt là phần thiết kế sản xuất đều được đầu tư kỹ lưỡng khiến phim mang cảm giác hiện đại, thượng lưu và sang trọng một cách chân thật mà không cần dùng thoại để tô vẽ. Là một đạo diễn chuyên thực hiện các video ca nhạc, Đinh Hà Uyên Thư đã mang đến cho Bẫy ngọt ngào phần hình ảnh ổn cùng nhiều góc quay tận dụng tối ưu nét đẹp của bối cảnh.
Bối cảnh trong phim đều là chung cư đắt t.iền, cao ốc hạng sang hay dinh thự của giới siêu giàu… thông qua sự kỹ càng trong thiết kế, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc khiến bộ phim đáng tin hơn.
Nơi làm việc và ngôi nhà của Đăng Minh ( Quốc Trường đóng) mang đến cảm giác choáng ngợp về sự giàu có và quyền lực của nhân vật, đó cũng là một trong những lý do khiến cho mẹ của Camy (NSƯT Mỹ Uyên) làm mọi cách để con gái (Bảo Anh) luôn bên cạnh chồng nhằm khai thác tài chính để trả nợ, từ đó dẫn đến các mâu thuẫn cũng như ẩn dụ cho mối quan hệ “đầy t.iền” nhưng rỗng tuếch của Camy.
Rồi cả văn phòng làm việc của Quỳnh Lam ( Minh Hằng) và Linh Đan ( Diệu Nhi) cũng góp phần tôn lên giá trị về nghề nghiệp, củng cố vai trò và phong thái của hai cô gái này trong phim.
Khi công bố dự án, nhiều fan của Chiến dịch chống ế đã tỏ ra nghi ngờ về “chất duyên dáng” của series sẽ bị thay đổi khi lên phim, cũng như Minh Hằng thay thế Yaya Trương Nhi, còn Sĩ Thanh được đổi thành Bảo Anh và Thuận Nguyễn thay Minh Anh làm anh cả của nhóm.
Và đúng như vậy, Bẫy ngọt ngào hoàn toàn khác biệt với Chiến dịch chống ế khi trưởng thành hơn trong nhân vật lẫn cách thể hiện. Vì vậy, Đinh Hà Uyên Thư đã có bước chuyển mình đáng khen ngay từ sản phẩm chiếu rạp đầu tay, tách biệt hoàn toàn với thời gian nữ đạo diễn thực hiện series gốc.
Quốc Trường nổi trội với nhiều c.ảnh n.óng và vũ phu trong phim.
Cả dàn diễn viên đều có sự đồng đều về diễn xuất. Luật sư Linh Đan vẫn là nhân vật thế mạnh của Diệu Nhi với vai trò là cây hài duyên dáng của phim. Minh Hằng có sự biến hóa với các vai trước nhưng chưa thật sự đột phá. Bảo Anh có màn trở lại với nghề diễn sau Nhà có 5 nàng tiên, nét diễn tự nhiên khiến ai xem cũng có cảm tình và muốn bảo vệ.
Thuận Nguyễn không có nhiều sự thay đổi so với các vai trước dù được đầu tư nhiều trong tuyến truyện riêng. Ghi dấu ấn nhiều nhất không ai ngoài Quốc Trường, vai tên chồng vũ phu biến thái dường như được đo ni đóng giày cho anh. Màn kết hợp của bộ ngũ diễn viên giúp bộ phim luôn trong sự ổn định về dòng cảm xúc.Được xem là hậu truyện của Chiến dịch chống ế, Bẫy ngọt ngào liệu có thể vượt qua cái bóng lớn của người t.iền nhiệm?
Được xem là hậu truyện của Chiến dịch chống ế, Bẫy ngọt ngào liệu có thể vượt qua cái bóng lớn của người t.iền nhiệm?
Tương tự Chuyện ma gần nhà, Bẫy ngọt ngào cũng không bị cắt xén lượng c.ảnh n.óng, bạo lực cũng như c.hửi tục rải rác từ đầu đến cuối phim trong quá trình kiểm duyệt. Từ đây, mà phim trở nên sống động và hạn chế việc dùng thoại để giải thích cho mọi chuyện. Đồng thời, cho thấy được lợi ích tuyệt vời khi một tác phẩm điện ảnh được giữ nguyên những gì nó có đúng với dụng ý của nhà làm phim.
Không thiếu nhược điểm
Được xem là t.iền truyện của series Chiến dịch chống ế đã kết thúc tận 7 năm về trước, Bẫy ngọt ngào thiếu đi phần nhắc lại. Điều này khiến cho sự gắn kết của nhóm ế không thật sự mạnh mẽ đến nỗi phải bảo vệ nhau tới cùng.
Kết quả, ở mặt cảm xúc đầu phim bị nông vì phần phát triển nhân vật bị ngó lơ và mang tính mặc định. Không chỉ vậy, sự ra đi vào cuối phim của Ken cũng không cảm động, không đóng góp nhiều cho câu chuyện chính, mà chỉ cố gắng tạo cảm xúc khiên cưỡng ở phân đoạn cuối. Một cái kết buồn không cần thiết khi mọi chuyện đã kết thúc một cách đẹp đẽ.
Nhiều trường đoạn trong phim vẫn rất giống trong các video ca nhạc, đặc biệt là 15 phút đầu và 15 phút cuối phim. Dù không mang lại cảm giác khó chịu nhưng cho thấy rõ được hạn chế của Đinh Hà Uyên Thư khi vẫn chưa thể loại bỏ được hoàn toàn chất video âm nhạc khi thực hiện Bẫy ngọt ngào. Đây là khoản mà cô cần phải cải thiện rất nhiều nếu tiếp tục thực hiện các tác phẩm điện ảnh kế tiếp.
Bẫy ngọt ngào vẫn còn nhiều thiếu sót đáng tiếc.
Trailer Bẫy ngọt ngào
Dù thực hiện mọi thứ chỉn chu, Bẫy ngọt ngào vẫn đi vào lối mòn của nhiều phim cùng loại. Mọi tình tiết, cách dẫn chuyện và cả cú lật cuối phim đều khá cũ kỹ dễ đoán, có phần na ná các phim đã ra đời cách đây khá lâu như Cô dâu đại chiến, John Tucker Must Die hay Sophie’s Revenge. Đây chính là điểm chí mạng khiến Bẫy ngọt ngào có phần nhạt vị như món đồ ăn nhanh, dễ xem nhưng cũng dễ quên.
Để là phần hậu truyện của Chiến dịch chống ế, xem như Bẫy ngọt ngào đã tròn vai. Còn để là một tác phẩm đứng riêng riêng biệt thì phim vẫn còn nhiều hạn chế đáng tiếc. Tuy vậy, đến cuối cùng đây cũng là sản phẩm đáng được khích lệ và cũng là lựa chọn khá ổn tại rạp vào mùa Lễ tình nhân cũng như thời điểm thị trường phim rạp đang hồi phục sau đại dịch.
Doanh thu phim Việt: "Chuyện ma gần nhà" đạt 10 tỉ đồng ngày đầu ra rạp
Trong ngày công chiếu đầu tiên, "Chuyện ma gần nhà" thu về gần 10 tỉ đồng doanh thu, giúp tác phẩm vượt "Chìa khóa trăm tỷ, 1990, Bẫy ngọt ngào...
"Chuyện ma gần nhà" vượt doanh thu "Chìa khóa trăm tỷ" trong ngày 11.2. Ảnh: CGV.
Doanh thu phim Việt đang đảo chiều
"Chuyện ma gần nhà" - phim điện ảnh dựa trên những truyền thuyết đô thị đầy ám ảnh và ghê rợn đậm chất Việt được công chiếu toàn quốc hôm nay 11.2.
Trước đó, phim nhận được phản hồi tốt của khán giả trong ngày công chiếu sớm. Đây là phim kinh dị Việt duy nhất ra mắt dịp Valentine năm nay.
Về doanh thu, tính đến hiện tại, phim đã đạt gần 10 tỉ đồng trong ngày công chiếu đầu tiên (theo Box Office Vietnam, con số này có thể cao hơn).
Đại diện phát hành chia sẻ với phóng viên, phim hiện đang nắm giữ kỷ lục khi trở thành phim kinh dị đầu tiên của Việt Nam có lượng người đặt mua vé đông nhất trước ngày công chiếu. Cụ thể, phim đạt 85 ngàn vé đặt mua trước ngày công chiếu.
So doanh thu trong ngày 11.2 thì "Chuyện ma gần nhà" đang áp đảo các phim Tết và phim ra mắt cùng thời điểm. Cụ thể, "Chìa khóa trăm tỷ" hiện chỉ còn hơn 500 triệu đồng doanh thu trong ngày. 1990 chỉ còn 124 triệu đồng doanh thu và "Nhà không bán" đạt hơn 231 triệu đồng doanh thu.
Riêng "Bẫy ngọt ngào" tính thời điểm mở bán vé đến hôm nay 11.2 đạt hơn 2,6 tỉ đồng doanh thu - thua xa so với "Chuyện ma gần nhà".
Một phân cảnh trong "Chuyện ma gần nhà". Ảnh: CGV.
Sức hút "Chuyện ma gần nhà" từ đâu?
"Chuyện ma gần nhà" có lợi thế khi là phim kinh dị duy nhất ra rạp thời điểm này. Cộng thêm đây là số ít phim kinh dị Việt mang lên màn ảnh một câu chuyện "có ma thật" (tức dựa theo những câu chuyện ma nổi tiếng được truyền miệng lâu đời).
Phim mang đến những câu chuyện ma bắt nguồn từ những lời đồn hay câu chuyện mà người dân kể cho nhau nghe. Ngay từ đầu dự án đã gây chú ý bởi dùng hình tượng "cô Mía", tức cô gái được vẽ trên các xe nước mía Việt Nam (đây là hình ảnh gắn liền nhiều thế hệ). Điều này dễ dàng thu hút khán giả quan tâm.
"Chuyện ma gần nhà" là một trong các phim kinh dị có nhiều phân cảnh ghê rợn và ám ảnh nhất, rải đều trong suốt thời lượng phim chứ không làm theo mô tuýp kinh dị hời hợt như các phim trước.
Phim cũng có những cú twist trong kịch bản để thu hút người xem. Cả ba phần trong phim đều có những đoạn kết bất ngờ, phá giải những bí mật trước đó.
Phim có dàn sao diễn xuất đồng đều. Nghệ sĩ Mạc Can tuy tham gia dự án khi đã 77 t.uổi và sức khỏe yếu nhưng diễn xuất của ông là điểm nhấn chính trong câu chuyện thứ hai. Diễn viên kỳ cựu NSƯT Ngọc Hiệp cũng ấn tượng trong vai người phụ nữ muốn tìm h.ài c.ốt em mình. Khả Như, Vân Trang cũng làm tốt vai của mình.
Tuy nhiên, phim cũng có một vài khuyết điểm như một số cảnh bị chuyển đột ngột, nhiều phần nội dung bị rối.
Có thể nói, khi các phim Tết như 1990, Nhà không bán... bắt đầu hạ nhiệt thì "Chuyện ma gần nhà" được xem là kỳ vọng mới của các rạp phim Việt. Nhiều chuyên gia dự đoán, phim sẽ có thể là tác phẩm điện ảnh đầu tiên đạt trăm tỷ của năm 2022.
Hàng loạt phim điện ảnh Việt tiếp tục hoãn chiếu tại rạp Cách đây một tháng, loạt phim Việt như Bẫy ngọt ngào, Bóng đè, Người lắng nghe: Lời thì thầm có động thái rục rịch sẽ ra mắt sau một thời gian dài hoãn chiếu vì dịch bệnh... Bẫy ngọt ngào tiếp tục hoãn chiếu Trailer Bẫy ngọt ngào Trong lúc người xem đang trông chờ sẽ được dịp ra rạp để thưởng thức...