Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core

Theo dõi VGT trên

Tháng 11 năm 2012, Zynga đã mua lại công ty game nhỏ November Software, sau khi thâu tóm công ty A Bit Lucky vào tháng 9 cùng năm. Những bước đi này được coi là sự chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường ở phân khúc mid-core gamer của Zynga.

Giám đốc điều hành gốc Hàn của Zynga – David Ko thường dùng ứng dụng tin nhắn miễn phí KaKao Talk để liên lạc với gia đình của mình ở quê nhà. Ông ngày càng ý thức được rằng, cùng với sự phổ biến của KaKao Talk, Line hoặc WeChat, những nền tảng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực Social Game nói riêng và toàn bộ ngành game nói chung trong tương lai.

Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core - Hình 1

David Ko – Giám đốc vận hành Zynga

Ngày càng có nhiều người dùng coi các ứng dụng tin nhắn này như là những nền tảng mạng xã hội (MXH). Họ có thể dễ dàng chơi game và nạp t.iền bằng cách gửi lời mời đến bạn bè của mình, góp phần hình thành mạng lưới người chơi đông đảo cho game. Một số game trên nền tảng của Line hay KaKao Talk hiện đã chen chân chiếm giữ được những thứ hạng cao trong top 10 game có doanh thu cao nhất trên Google Play. Đối với Zynga – một lão làng Social Game sành sỏi, hiện tượng này sẽ là khởi đầu cho một cuộc khủng hoảng hay chính là bàn đạp cho một sự thay đổi lớn?

Tôi không coi sự trỗi dậy của loại hình phần mềm này là một đối thủ, mà chỉ coi nó như một nền tảng đưa người dùng đến với game. Khi có được một game có nội dung tốt, ắt hẳn chúng tôi sẽ đưa đến nền tảng thích hợp nhất với nó.” David Ko đã phát biểu như vậy ngay sau khi tiếp quản vị trí mới trong ban điều hành công ty và khẳng định “ Zynga sẽ dồn toàn lực để phát triển một series game hoành tráng trong tương lai“.

Tại Đại hội di động thế giới được tổ chức ở San Francisco, David Ko cho biết mặc dù trong thời gian ngắn tới sẽ có rất nhiều những tựa game tương tự trên các nền tảng khác nhau xuất hiện, nhưng chắc chắn thị trường sẽ tự đào thải những trò chơi không phù hợp.

Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core - Hình 2

Zynga tạm thời vẫn đang “án binh bất động”, nhưng vẫn có 3 kế hoạch quan trọng trong năm 2013 đã được David Ko tiết lộ, đó là sản phẩm sắp ra mắt Draw Something version 2; sản phẩm thứ hai hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm tại thị trường Canada: Running with Friends (game tương tự Temple Run); và cuối cùng đó là phiên bản di động của sản phẩm vừa tròn 6 tháng t.uổi FarmVille 2.

Các game MXH giải trí nhẹ nhàng thường có số lượng người chơi đông đảo nhưng lợi nhuận thu về ít, trong khi đó các thể loại game phục vụ tầng lớp người chơi chuyên nghiệp với số lượng khiêm tốn lại đem về lợi nhuận cao. Zynga đã lựa chọn từng bước tiến thân vào thị trường phân khúc mid-core gamer, có thể nói là “vừa đủ khó để giữ chân người chơi nhưng cũng không quá dễ để gây nhàm chán”.

Người chơi game hiện nay rất đa dạng, vì vậy đòi hỏi các nhà làm game phải tìm đúng đối tượng để đ.ánh trúng vào thị trường mục tiêu. Xét theo tiêu chí lượng thời gian mà người chơi bỏ ra chơi game, gamer có thể được phân loại như sau:

Casual gamer: Đây là những người chỉ coi game là một trò giải trí, tiêu khiển trong lúc rảnh rỗi, thời gian bỏ ra chơi game trung bình của họ không quá 1h mỗi ngày, nhưng đây lại là những gamer có lượng người chơi đông đảo nhất. Thể loại họ thường chơi có thể là mini game, Puzzle hay game MXH…Mid-core gamer: Thời gian trung bình họ bỏ ra chơi game khoảng 2h mỗi ngày, với số lượng gamer đông đảo không kém Casual gamer. Thể loại mà các gamer này ưa thích đó là những game tầm trung như game runner, các thể loại khám phá nhập vai đơn giản…Hardcore gamer: Game là sở thích, là niềm đam mê của những gamer này khi họ thường sử dụng 3h trở lên để chơi game mỗi ngày. Những gamer này có mặt hầu hết ở các thể loại game, nhưng họ thường ít quan tâm đến những game đơn giản mà tập trung vào các game chiến thuật, đối kháng, nhập vai, hành động. Số lượng các gamer này là tương đối nhỏ.Pro gamer: Những gamer này không những đam mê game mà còn biết cách k.iếm t.iền từ chính đam mê đó. Thể loại mà họ chơi rất kén chọn, chủ yếu là chiến thuật và đối kháng, và đương nhiên số lượng gamer này cũng rất ít ỏi.

Một số công ty game như Kixeye hoặc Kabam, mặc dù quy mô khá nhỏ với vài trăm nhân viên, nhưng lại thu được lợi nhuận khả quan nhờ chuyên tâm vào sản phẩm phù hợp với thị hiếu của tầng lớp mid-core gamer, những người tiêu tốn nhiều thời gian và t.iền bạc hơn trong quá trình trải nghiệm game so với Casual gamer. Đối với một công ty game với hơn 300 triệu người dùng trong tay nhưng lại đang lâm vào khó khăn về tài chính như Zynga mà nói, đó chính là biện pháp khả quan để tăng thêm nhiều con số 0 trong bảng doanh thu của mình.

Nội dung phỏng vấn:

PV: Zynga đã tuyên bố “quay lưng” lại với Facebook, quyết định này phải chăng muốn đem tới trải nghiệm đậm “tính Zynga” cho người dùng? Ông có thể kể sơ qua về sự kiện này được không.

David Ko: Zynga không “quay lưng” với Facebook, mà với tư cách là một công ty, chúng tôi cần phải linh hoạt hơn. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Facebook đã, đang và sẽ luôn là một đối tác quan trọng của Zynga. Trên thực tế có hai lý do khiến chúng tôi đi đến quyết định ngừng hợp tác với Facebook: thứ nhất là tính linh hoạt, thứ hai là vì người chơi. Một số người chơi nói rằng muốn chơi game cùng bạn bè, một số khác thì lại muốn trải nghiệm môi trường game dành cho một game thủ thuần túy, vì vậy mục đích cuối cùng của quyết định này cũng chỉ là đem lại sự lựa chọn tốt nhất đến cho người chơi.

Video đang HOT

Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core - Hình 3

Game đang thử nghiệm tại thị trường Canada: Running with Friends

PV: Trước kia ông đã phụ trách mảng di động của Zynga, thời gian gần đây nhiều người chỉ trích Zynga có những bước tiến khá chậm chạp ở mảng này, vậy quyết đinh bổ nhiệm ông vào vị trí giám đốc vận hành có phải nhằm tập trung cho chiến lược “ Mobile first” của công ty?

David Ko: Không phải một người mà toàn bộ đội ngũ Zynga đều cảm nhận được sự thay đổi xu thế hiện nay. Cũng không phải do chúng tôi quá chậm chạp, mà chỉ là chúng tôi đang đợi thời cơ đủ chín muồi. Vào một hai năm trước, mọi người đều đang chơi Webgame, đến hiện tại thì ngày càng nhiều người chơi chuyển sang Mobile Game. Công việc của chúng tôi là đảm bảo dù chơi trên bất cứ nền tảng nào người chơi cũng nhận được những trải nghiệm hoàn hảo nhất.

Hiện nay ước tính có khoảng 72 triệu người đang chơi các game của chúng tôi trên nền tảng di động mỗi tháng, rất nhiều ứng dụng của chúng tôi thuộc Top những ứng dụng chất lượng trên thị trường. Căn cứ vào bảng xếp hạng những trang web có lượng người dùng bỏ thời gian truy cập lâu nhất trên ComScore, chúng tôi hiện xếp thứ 3, chỉ đứng sau Facebook và Apple.

Cũng theo thống kê của ComScore, người dùng đã bỏ ra tới 10.7 tỷ phút mỗi tháng để truy cập trên nền tảng di động của Zynga. Words with Friends vẫn duy trì chỗ đứng trong Top những ứng dụng game được tải về nhiều nhất, bên cạnh đó, trong 18 tháng qua game Poker cũng được đ.ánh giá là sản phẩm đạt mức doanh thu cao nhất, điều đó cho thấy chúng tôi đã đạt được những thành quả nhất định trên nền tảng di động, và tất cả chỉ mới bắt đầu.

Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core - Hình 4

Ra mắt phiên bản di động FarmVille 2

PV: Rất nhiều người cho rằng nền tảng di động chỉ có một, nhưng về mặt trải nghiệm game trên thực tế, smartphone khác biệt rất nhiều so với máy tính bảng. Thời gian gần đây Zynga đã quyết định chuyển sang cuộc chiến giành thị phần trên nền tảng Mobile, vậy chiến trường cụ thể được lựa chọn ở đây là smartphone hay máy tính bảng?

David Ko: Chúng tôi lựa chọn cả hai. Nếu đơn thuần căn cứ theo con số sử dụng của người dùng thì có lẽ smartphone sẽ nhiều hơn máy tính bảng. Chúng tôi nhận thấy một số game của Zynga sẽ đem lại trải nghiệm phong phú hơn cho người chơi trên máy tính bảng, tuy nhiên một số sản phẩm lại có khuynh hướng phù hợp hơn với smartphone.

PV: Hiện tại có rất ít sản phẩm “đa nền tảng” cộp mác Zynga, ông nghĩ sao về điều này?

David Ko: Một số game được gọi là “đa nền tảng” vì bất luận ở trên nền tảng nào cũng đem đến trải nghiệm tương đồng dành cho người chơi. Ví dụ như Words with Friends, bạn có thể chơi trên iOS, Android, máy tính bảng, PC hay thậm chí cả Kindle.

Nếu chỉ đơn thuần chuyển đổi một số game từ nền tảng web sang nền tảng mobile, kết quả thu được chưa chắc đã thành công, bởi dung lượng tiêu tốn khi vận hành của Webgame là khá lớn, thêm vào đó việc tải game trên điện thoại thường bị chậm và hao pin khá nhiều. Vì vậy việc mà Zynga cần chú trọng hiện giờ đó là tối đa hóa những ưu thế của game trên các nền tảng khác nhau.

Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core - Hình 5

CityVille – một tựa game trên nền tảng của Tencent

PV: Zynga là công ty chuyên về Casual game, nhưng hiện tại đã bắt đầu chuyển đổi và nhắm vào thị trường trung gian giữa người chơi thường và người chơi chuyên nghiệp. Phải chăng Zynga đang ưu tiên cho các game thủ phân khúc mid-core?

David Ko: Hiện tại chi nhánh công ty tại Trung Quốc của chúng tôi đang vận hành sản phẩm game Poker kiểu mới là Ayakashi, đây có thể xem là con gà đẻ trứng vàng của Zynga với lượng DAU (lượng người chơi mỗi ngày) đem lại cao nhất trong đầu mục các sản phẩm. Tất nhiên, DAU chỉ là một đơn vị tính toán khá nhỏ, nhưng nó chứng minh rằng những người chơi Casual game đang ngày càng hưởng ứng những loại hình game giải trí kiểu mới.

Thời gian gần đây chúng tôi đã lập ra một bộ phận chuyên trách nhằm nghiên cứu và vận hành những game phục vụ cho tầng lớp mid-core gamer, một số sản phẩm được nghiên cứu phát triển ngay tại Trung Quốc, vì chúng tôi nhận thấy ở phương diện này Trung Quốc có những ưu thế lớn về mặt kỹ thuật, bên cạnh đó đại bộ phận những loại hình game như vậy đều có thời gian thịnh hành tương đối lâu tại Châu Á, và trong tương lai chúng tôi hy vọng sẽ đem cách làm này sang Châu Âu.

PV: Hiện tại những công cụ chat miễn phí như KaKao Talk, Line đang vô cùng thịnh hành tại Châu Á và bắt đầu gia tăng ảnh hưởng tại thị trường Mỹ. Tencent thời gian gần đây cũng đã chú ý đến khả năng phát triển game trên phần mềm WeChat, hay như mô hình kinh doanh của Line cũng có sự đóng góp doanh thu từ các sản phẩm game của họ. Ông có cho rằng Zynga có nên tận dụng cơ hội mới này không, nếu có thì sẽ triển khai theo hình thức hợp tác hay cạnh tranh với họ?

Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core - Hình 6

David Ko: Tôn chỉ của chúng tôi là nền tảng nào có người chơi, chúng tôi sẽ đem game đến nền tảng đó. Nếu như có đủ lượng người chơi mong muốn trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi, Zynga chắc chắn sẽ tìm cách tốt nhất để đáp ứng. Tất nhiên, năng lực hiện tại của chúng tôi không phải là vô hạn, vì vậy chỉ có thể tập trung vào loạt series game hoành tráng mà chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện.

Điều tôi cảm thấy vui mừng là sự xuất hiện của nền tảng mới này chính là mảnh đất màu mỡ để game sinh sống. Các game trên những ứng dụng chat miễn phí như KaKaoTalk đã và đang thu được những phản ứng tích cực của người dùng, nhờ đó, những nhà phát triển cũng sẽ rất tin tưởng vào những khoản lãi có thể thu được khi phát triển game trên nền tảng này trong tương lai. Zynga đang quan sát từng động thái của thị trường nhằm có những bước đi đúng đắn nhất.

Một lần nữa tôi muốn nhắc lại tôi không coi những phần mềm này là đối thủ cạnh tranh, mà nhìn nhận nó là một nền tảng để mang game đến với người chơi. Trên nền tảng của Tencent cũng đã có một tựa game của Zynga là CityVille. Qua sản phẩm này, Zynga nhận ra rằng nhu cầu thị trường Trung Quốc rất khó đoán định và luôn tồn tại những điểm đặc thù riêng với các quốc gia láng giềng khác. Nhưng tôi tin rằng, nhờ vậy mà bản lĩnh và sự linh hoạt của Zynga cũng sẽ có cơ hội để rèn luyện và trưởng thành hơn.

Theo GenK

Ứng dụng nhắn tin miễn phí và các bài toán khó tại VN

Line, Viber, Whatsapp, Kakao Talk... đang có một cuộc đua đầy tốn kém để thu hút người dùng trong khi vẫn phải nghĩ cách k.iếm t.iền từ việc cung cấp dịch vụ miễn phí và xoa dịu mâu thuẫn với các nhà mạng trong nước.

Ứng dụng nhắn tin miễn phí và các bài toán khó tại VN - Hình 1

Các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí hay còn gọi là dịch vụ OTT đang bùng nổ tại Việt Nam.

Whatsapp (2009) và Viber (2010) là hai trong số những phần mềm ra đời sớm nhất và phổ biến nhất cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí giữa các smartphone với nhau thông qua kết nối Wi-Fi hoặc 3G. Người dùng Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận xu hướng ngay khi những ứng dụng này mới ra đời cách đây hơn 2 năm. Không như cách dịch vụ chat như Yahoo Messenger hay Skype đòi hỏi phải đăng ký tài khoản, sử dụng nickname và add (thêm) bạn bè một cách thủ công, các ứng dụng nhắn tin miễn phí, hay còn gọi là dịch vụ OTT (Over-the-top), chỉ yêu cầu người dùng nhập số điện thoại và mã xác thực, sau đó hệ thống tự động quét danh bạ để tìm những bạn bè đã cài phần mềm.

Nhưng đến năm 2012, trào lưu sử dụng dịch vụ OTT mới thực sự bùng nổ khi các nhà cung cấp ứng dụng Line Messenger, Kakao Talk, Wechat chính thực đổ bộ vào Việt Nam với các chương trình quảng bá rầm rộ. Tuy nhiên, họ đang gặp không ít những khó khăn và các bài toán cần phải giải.

Bài toán thứ nhất: Chiếm lĩnh vị trí số một

Là phóng viên và thường xuyên vắng mặt ở tòa soạn, chị Hoài đã tìm ra một cách đơn giản và không tốn kém để trao đổi bài vở. Hàng sáng, chị và các đồng nghiệp nhắn tin cho nhau qua Whatsapp để chia sẻ thông tin và cùng góp ý cho nhau cách triển khai từng bài viết. Họ có thể thoải mái trả lời nhau như đang trò chuyện qua chat mà không phải cân nhắc, tiết kiệm từng tin nhắn như với SMS.

Còn Hoàng, du học sinh tại Pháp, lại chọn Viber để gọi điện về nhà. Nhờ ứng dụng này, cậu có thể liên lạc với bố mẹ qua điện thoại di động bất cứ khi nào có việc mà không phải nhắn tin nhắc bố mẹ đăng nhập để chat qua Skype như trước nữa.

Trong khi đó, Nhung, sinh viên năm thứ hai tại Đại học Thương mại (Hà Nội), lại mê mẩn các sticker (một cách gọi khác của các biểu tượng vui tương tự emoticon) trong Line Messenger. Cô yêu khuôn mặt đầy biểu cảm của gấu Brown, thỏ Cony, chim Birzzle... và cho rằng những hình ngộ nghĩnh này là công cụ đắc lực trong việc bày tỏ cảm xúc. Đến cả anh người yêu "khô như ngói" của Nhung cũng bắt đầu chịu khó gửi sticker cho cô hơn dù anh này chưa bao giờ sử dụng các mặt cười khi chat trên Yahoo Messenger.

Ứng dụng nhắn tin miễn phí và các bài toán khó tại VN - Hình 2

Những sticker đáng yêu trong Line.

Mỗi ứng dụng có thế mạnh riêng, mỗi người dùng lại có cách đ.ánh giá riêng. Có người cài 3-4 chương trình cùng lúc, có người chỉ chọn một phần mềm họ thích nhất. Vì vậy, các nhà phát triển đang phải nỗ lực đầu tư và quảng cáo để mọi người nhớ đến sản phẩm của họ.

Line, Kakao, Zalo... đang tích cực triển khai các chiến dịch quảng bá từ nhà ra ngõ, từ mạng xã hội đến truyền hình, từ trong thang máy tới xe bus với mục tiêu trở thành dịch vụ OTT đầu tiên đạt 2 triệu người dùng. Tuy nhiên, đối thủ đáng gờm nhất của họ lại chưa chính thức có mặt ở Việt Nam. Đó là Viber và Whatsapp. Đầu tháng 3, Viber tuyên bố đã có 3,5 triệu người dùng Việt Nam còn Whatsapp chưa công bố số liệu. Đây là con số rất ấn tượng vì Viber chưa đẩy mạnh quảng bá cho dịch vụ của họ tại bất kỳ nước nào. Do đó, để vượt được Viber, các ứng dụng đã chính thức được tung ra trong nước sẽ còn phải cố gắng nhiều.

Bài toán thứ hai: Doanh thu từ dịch vụ miễn phí

"Hàng triệu người dùng và không kiếm được một xu" là tiêu đề bài viết của CEO Licensario từ năm ngoái về Viber. Viber rất thành công khi đã có 175 triệu người sử dụng và là một trong những dịch vụ được yêu thích nhất. Đổi lại, công ty này tiêu tốn tới 200.000 USD mỗi tháng để có thể duy trì dịch vụ trên khắp toàn cầu. Talmon Marco, Giám đốc điều hành Viber Media, tuyên bố họ không bao giờ thu phí tải ứng dụng, phí nhắn tin, gọi điện và cũng không chấp nhận quảng cáo vì màn hình smartphone vốn đã quá nhỏ nên mọi người sẽ không muốn không gian nhỏ bé đó lại bị che lấp bởi các banner. Để k.iếm t.iền, Viber cho hay trong năm 2013, họ sẽ triển khai một số dịch vụ thu phí khác nhưng hiện vẫn chưa tiết lộ cụ thể.

Trong khi đó, Line đạt được doanh thu lớn từ việc bán các vật phẩm đi kèm như sticker, vật dụng trong game...qua cổng thanh toán của Google Play, App Store. Theo thống kê của App Annie, tháng 2/2013, Line là ứng dụng đứng đầu về doanh thu trên App Store trong hạng mục tiện ích.

"Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng mục tiêu của Line lúc này không phải là tăng doanh thu. Chúng tôi không nghĩ quá nhiều tới lợi nhuận mà thay vào đó là nỗ lực cải tiến để làm hài lòng người dùng. Với tiềm lực mạnh mẽ từ NHN, lúc này chúng tôi muốn mang đến một sự khác biệt có giá trị cho cộng đồng hơn là thu t.iền từ họ", đại diện của Line tại Việt Nam nhấn mạnh.

Nói cách khác, Line, Kakao... đang muốn tập trung thâu tóm người dùng hơn là nghĩ đến chuyện sinh lời. Nhưng như Viber tốn tới 200.000 USD mỗi tháng, các nhà cung cấp sớm muộn cũng phải tính tới điều này. "Với quá nhiều dịch vụ cạnh tranh, giải pháp thu phí là điều khó xảy ra. Các nhà cung cấp sẽ phải tìm cách khác để kiếm lời. Dù có thu hút được bao nhiêu người sử dụng, thất bại trong việc giải bài toán doanh thu sẽ dẫn đến sự ra đi của nhiều dịch vụ, trừ khi dịch vụ đó được hậu thuẫn bởi những công ty có tiềm lực mạnh, hoặc được các mạnh thường quân mua lại", Josh Martin của công ty phân tích thị trường Strategy Analytics nhận xét.

Bài toán thứ ba: Giải quyết mâu thuẫn lợi ích với các nhà mạng

Câu chuyện về các phần mềm gọi điện miễn phí qua mạng Internet và 3G bắt đầu nóng lên khi tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 24/12, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, đã có những phát biểu khá gay gắt rằng dịch vụ OTT như Viber, Whatsapp đang là nguy cơ với các doanh nghiệp viễn thông nói riêng và ngành CNTT, truyền thông, truyền hình nói chung. Các dịch vụ viễn thông cơ bản như thoại, SMS, truyền hình chiếm tới 80% doanh thu của nhà mạng và đương nhiên, "nồi cơm" này sẽ bị ảnh hưởng nếu dịch vụ miễn phí sinh sôi nảy nở. Ông Hùng đề nghị Bộ nên có chính sách quản lý dịch vụ OTT trên cơ sở không kìm hãm nhưng phải đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành viễn thông.

Còn trong Hội thảo dịch vụ OTT (Over The Top) trên hạ tầng băng rộng ngày 28/3 tại Hà Nội, đại diện của MobiFone cho hay: "Chỉ tính riêng SMS, các nhà mạng trên thế giới năm 2012 đã thất thu khoảng 13,9 tỷ USD, chiếm khoảng 9% doanh thu, vì các dịch vụ OTT. Việt Nam là môi trường rất tốt cho các dịch vụ OTT phát triển. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng smartphone tại Việt Nam đứng thứ hai thế giới, trong khi cước 3G của Việt Nam cũng thuộc dạng thấp nhất trong khu vực. Như thống kê mỗi ngày có tới 280.000 cuộc gọi, 8,7 triệu tin nhắn qua Viber thì nhà mạng đã thất thu trên dưới nghìn tỷ đồng mỗi năm trong khi lượng t.iền thu về từ cước dữ liệu không đáng kể".

Ngày 3/3, tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước quý I/2013 của Bộ TT&TT, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, nêu quan điểm: "Có những doanh nghiệp di động đề xuất nhà nước nên cấm dịch vụ gọi điện không mất t.iền, nhưng đa số ý kiến cho rằng đây cũng là một dạng dịch vụ tiên tiến nên không nên cấm. Một trong những giải pháp được kiến nghị là cần có chính sách định hướng nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp di động và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT trên cơ sở người sử dụng vẫn tiếp cận được dịch vụ nhưng cũng không làm ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp di động. Thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ cùng các chuyên gia tổ chức hội thảo về vấn đề này để tìm ra chính sách quản lý phù hợp".

Trước thông tin trên, Line cho hay họ rất vui mừng khi biết các mạng di động tại Việt Nam không có những nhận định tiêu cực về dịch vụ OTT. "Line đã xuất hiện tại 230 quốc gia. Tại những nước này, chúng tôi không hề gặp bất cứ khó khăn nào từ phía các nhà mạng và tôi nghĩ Việt Nam cũng là đất nước có môi trường đầu tư ổn định, nên đã chuẩn bị nhiều kế hoạch để có thể hợp tác các bên", đại diện của Line chia sẻ.

Các chuyên gia viễn thông nhận định, giải pháp hợp lý tại thời điểm này là doanh nghiệp viễn thông và các cung cấp dịch vụ OTT có thể bắt tay nhau để đưa ra gói cước mới và ăn chia theo tỷ lệ để vừa đảm bảo lợi ích của đôi bên vừa không làm ảnh hưởng quá nhiều đến quyền lợi của người sử dụng.

Theo VNE

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Vợ Hồng Hải không nhận phúng điếu, liền bị so sánh với vợ Đức Tiến
17:30:13 15/06/2024
Căn bệnh khiến diễn viên Hồng Hải qua đời ở t.uổi 31 nguy hiểm đến mức nào?
18:19:00 15/06/2024
Chiến Nguyễn: CEO salon hiến tóc có tiếng, làm việc tốt vẫn bị mang tiếng oan
16:55:45 15/06/2024
Sắp đưa vụ 4 nữ tiếp viên hàng không xách chất cấm ra xét xử
18:53:17 15/06/2024
Phim có Lưu Diệc Phi bị chê diễn lố, nội dung sáo rỗng, ưu ái nữ chính quá đà
16:45:59 15/06/2024
"Nữ hoàng ảnh lịch" 57 t.uổi vẫn lẻ bóng, không chồng con, nhưng trẻ đẹp, sống vui tươi
17:53:47 15/06/2024
Bích Trâm: Vợ Linh Tý, nổi tiếng keo kiệt, không cho t.iền mua sắm gì
17:15:15 15/06/2024
Tiểu hoa đán Châu Dã mắc bệnh ngôi sao, mặt "vênh váo" với nhân viên nhà đài
17:04:01 15/06/2024

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung

Microsoft cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác t.iền điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản t.iền phạt lên tới ...

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

09:37:54 21/12/2022
Tính năng phát hiện tai nạn ôtô mới ra mắt trên Apple iPhone và Apple Watch sẽ tự động tìm kiếm sự trợ giúp từ bộ phận cấp cứu khi có nguy cơ xảy ra tai nạn

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Có thể bạn quan tâm

Chặn đường đ.ánh học sinh thương tích, phụ huynh bị tuyên 2 năm tù treo

Pháp luật

00:11:46 16/06/2024
Chiều 15/6, trao đổi với PV VietNamNet, ông Lâm Văn Lượng (trú thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa) cho biết, gia đình đã có đơn kháng cáo gửi đến Tòa án Nhân dân huyện Tư Nghĩa và Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Một phụ nữ ở Đắk Nông lái ô tô kéo lê xe máy cả trăm mét

Tin nổi bật

00:09:04 16/06/2024
Người phụ nữ 39 t.uổi ở Đắk Nông điều khiển xe hơi rồi kéo lê một xe máy khoảng 200m trên đường và tiếp tục đ.âm nhiều ô tô khác gây hậu quả nghiêm trọng.

Loài động vật tái xuất sau hơn 60 năm mất tích khiến chuyên gia khóc vì quá mừng

Lạ vui

23:54:43 15/06/2024
Nhà sinh vật học James Kempton và đồng nghiệp đã trải qua nhiều khó khăn như sống trong rừng lâu ngày, động đất và bệnh sốt rét và ông đã phát khóc vì quá phấn khích khi thu được hình ảnh của loài động vật này.

Một nữ nghệ sĩ bị phát hiện có hành động nhạy cảm với Lý Hải ở thảm đỏ: "Tôi tưởng không ai nhìn thấy"

Sao việt

23:51:21 15/06/2024
Mới đây, tại một livestream, danh hài Thúy Nga đã tiết lộ về một hành động nhạy cảm của cô với đạo diễn Lý Hải tại buổi lễ ra mắt phim L.ật m.ặt 7 ở Mỹ.

Bóc giá loạt hàng hiệu 'đắt xắt ra miếng' của nàng dâu hào môn Đỗ Mỹ Linh

Phong cách sao

23:44:46 15/06/2024
Kể từ khi kết hôn cùng chồng thiếu gia, Đỗ Mỹ Linh hạn chế xuất hiện tại các sự kiện giải trí. Nhưng dù không còn tham gia nhiều hoạt động showbiz thì mọi nhất động nhất cử của nàng dâu hào môn này vẫn được công chúng chú ý.

Cường quốc và vũ khí laser

Thế giới

23:33:29 15/06/2024
Quân đội Mỹ cho biết kế hoạch chế tạo vũ khí điều khiển bằng laser trên không đầu tiên được thực hiện trong nhiều năm.

Vợ đẹp của NSND Trung Đức lần đầu xuất hiện cùng chồng trên VTV

Tv show

23:30:34 15/06/2024
Trong chương trình Khách sạn 5 sao phát sóng trên VTV3 trưa 16/6, người vợ gắn bó suốt 35 năm của NSND Trung Đức lần đầu xuất hiện cùng chồng.

Ra mắt 6 tháng đã lỗ gần 5.000 tỷ, NPH quyết không từ bỏ game bom tấn, cam kết nghĩa vụ với người chơi

Mọt game

23:24:49 15/06/2024
Ra mắt trong giai đoạn đầu năm 2024, từ chỗ là một bom tấn nhận về vô số sự chờ đợi, cái tênSuicide Squad: Kill the Justice Leaguesau đó đã chứng kiến màn ra mắt thảm hại hơn bao giờ hết.

Đồng đội ở Tottenham xin lỗi Son Heung-min sau hành vi đáng xấu hổ

Sao thể thao

23:14:20 15/06/2024
Rodrigo Bentancur đưa ra lời xin lỗi Son Heung-min, người đồng đội của anh ở Tottenham sau bình luận đáng xấu hổ.

Mai là Ngày của cha 2024, làm 5 món vừa ngon lại có thể nhậu được đảm bảo ai cũng thích

Ẩm thực

23:11:49 15/06/2024
Nhân dịp Ngày của cha, các bạn có thể vào bếp làm các món ăn ngon để đãi chồng hoặc người bố thân yêu của mình nhé!

'Inside Out 2' khuấy đảo phòng vé với 13 triệu USD chiếu sớm

Phim âu mỹ

23:07:42 15/06/2024
Bộ phim hoạt hình mới nhất của Pixar là Inside Out 2 (do Kelsey Mann chỉ đạo) gây bất ngờ khi có doanh thu mở màn cao hơn bất kỳ phim nào khác năm nay.