WCG vẫn có “chất Blizzard”, vật đổi sao rời giới eSports
Chỉ các đây vài ngày, những thông tin về việc ban tổ chức WCG quyết định sẽ không có bất cứ tựa game nào của Blizzard đã thực sự gây sốc đối với cộng đồng eSports thế giới.
Nhưng giờ đây những thông tin mới nhất được cập nhật từ phía Hàn Quốc cho thấy hoàn toàn không có điều này xảy ra. Tựa game duy nhất của Blizzard sẽ không góp mặt tại giải đấu năm nay là StarCraft: BroodWar. Như vậy đây sẽ là lần đầu tiên kể từ WCG chính thức được tổ chức Brood War sẽ không được thi đấu.
Thay thế cho “tượng đài RTS” chính là”người em” StarCratf II: Wings of Liberty, phiên bản thứ hai của dòng game này. Thực tế, sự thay thế này không gây bất ngờ cho nhiều người khi trước đây ban tổ chức WCG cũng đã từng “rào đón” về khả năng loại StarCraft nhường chỗ cho “đàn em”. Có lẽ những người tiếc nuối duy nhất chính là các game thủ vẫn còn nặng lòng với StarCraft: BroodWar, một cái tên đã đi cùng với họ hơn 12 năm qua.
Dù vậy công bằng mà nói đây là quyết định sáng suốt của ban tổ chức WCG. Với nền tảng đồ họa mới cùng với tốc độ phát triển của StarCraft II ở thời điểm hiện tại thì rõ ràng nó có nhiều tiềm năng hơn so với “người anh”. Chỉ chưa đầy một năm ra đời StarCraft II đã có cho riêng mình một hệ thống giải đấu chuyên nghiệp GSL cùng với rất nhiều sự kiện lớn nhỏ khác cùng cồng động người chơi đông đảo. Nếu bây giờ đưa StarCraft II và StarCraft lên bàn cân thì quả thực sẽ khó mà “biết mèo nào cắn mỉu nào”.
Riêng về phía Blizzard thì WCG năm nay không phải là thất bại như nhiều người lầm tưởng. Ngoài việc StarCraft II soán chỗ StarCraft: Brood War theo đúng như mong muốn của hãng thì “con gà đẻ trứng vàng” World of WarCraft cũng đã có tên trong các bộ môn thi đấu chính thức, rõ ràng họ đã thắng to.
Ở bộ môn RTS thì DotA một lần nữa vẫn không có tên trong danh sách các game được thi đấu mà thay vào đó là tựa game được xây dựng dựa trên custom map này, League of Legends. Riot game với những thành viên từng tham gia xây dựng DotA đang minh chứng được khả năng của mình, nhất là trước một Heroes of Newerth vốn được coi là gần gũi hơn so với phiên bản nguyên gốc trên WarCraft III.
FIFA 11 vẫn là cái tên duy nhất thống trị tựa game thể thao trong lần ra mắt danh sách các bộ môn chính thức của WCG năm nay. Trong khi đó ở thể loại FPS bên cạnh tựa game Counter Strike 1.6 quen thuộc thì hai tựa MMOFPS là CrossFire và Sudden Attack cũng được đưa vào thi đấu chính thức. Điều này cho thấy xu thế chung khi dần dần eSports phải gắn liền tài trợ và lợi ích của các hãng sản xuất game sẽ khiến tiêu chí chọn những tựa game thi đấu cũng sẽ phải có những thay đổi cho phù hợp thực tế.
Theo diễn đàn Game8
Điều gì khiến DotA hấp dẫn hơn hẳn các tựa game eSport khác?
Có rất nhiều lý do khiến cho người chơi lựa chọn DotA thay vì một tựa game nào khác.
Video đang HOT
Với hàng triệu game thủ trên toàn thế giới, DotA - từ một custom map bình thường đã phát triển trở thành một trong những tựa game eSport hàng đầu thế giới. Hàng trăm giải đấu lớn nhỏ đã được tổ chức như WDC, SMM, ADC,... Trung Quốc - đất nước thứ 2 có nền esport phát triển chỉ sau Hàn Quốc đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình khi đứng đầu thế giới trong bộ môn này.
DotA đã khẳng định được vị thê của mình trong làng eSport thê giới.
Chỉ mới 3 năm mà bộ môn này đã gặt hái được những thành công mà bất cứ tựa game eSport nào cũng phải ganh tỵ, có lẽ DotA sắp trở thành bộ môn thứ hai sau Starcraft trở thành huyền thoại trong làng thể thao điện tử. Hãy tạm gác qua một số lý do phổ biến như việc Icefrog liên tục cập nhật, cải tiến đứa con của mình cho phù hợp với người chơi hay đây là một game dễ chơi. Chúng ta hãy nhìn vào những điểm mới tạo cho DotA sức thu hút như hiện nay:
Hero ngày càng đa dạng, skill thú vị, item phong phú
Kể từ phiên bản 6.70 thì DotA chính thức có 103 heroes với hàng trăm skill khác nhau và hơn 120 item. DotA chính thức là custom map phức tạp cũng như phổ biến nhất trong dòng game Warcraft, còn những hero sau này ngày càng được Icefrog hoàn thiện về mặt hình ảnh cũng như tính logic trong bộ skill và góp phần tạo thêm những điểm mới cho dòng game này. Số lượng item phong phú và đa dạng đã nói lên được sự biến hóa khôn lường trong DotA khi mọi cách chơi hay chiến thuật đều có một phong cách item nào đó hỗ trợ đầy đủ.
Sự đa dạng vê Hero cũng như item đã góp phân không nhỏ làm nên thương hiêu DotA.
Quá phổ biến và đông người chơi
Với một gameplay ổn cùng sự phong phú, đa dạng DotA rất khó để nhàm chán khi chơi cùng bạn bè. Đồng thời lại có thêm Garena tạo điều kiện khiến số người chơi tăng đột biến, đã có hơn 24 triệu người dùng trên toàn thế giới với chỉ số CCU tính riêng tại VIệt Nam đã vượt ngưỡng 50 nghìn.
Các phòng game hiện nay hầu như đều có cài đặt Garena, Warcraft III cùng custom map phổ biến này như một cách để thu hút người chơi bên cạnh những game online đình đám khác. Khảo sát một số tiệm game lớn, cứ trung bình khoảng 5-7 máy chơi game thì có 1 máy chơi DotA.
Số lượng phòng máy GCA ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí MinhSố lượng các bóng hồng chơi DotA cũng đang gia tăng kha khá trong cộng đồng. Đây là một tín hiệu mừng vì eSport vôn không thu hút phái nữ lắm.
Tính ganh đua trong trình độ
DotA mang đến những cảm giác rất phấn khích khi chơi có vui mừng, bùn bã, tức tối... nhìn chung thì những cảm giác đó đã thu hút người chơi nhưng sự ấn tượng mạnh để lại trong từng người chơi là cảm giác muốn chinh phục những cái khó trong DotA như cố gắng giết nhiều hơn, hoặc hỗ trợ tốt hơn,... Rất nhiều yếu tố trong DotA khiến người chơi muốn cạnh tranh hơn thua với những người chơi khác ngay lập tức.
Từ những kỹ thuật cơ bản như last hit, deny cho đến những kỹ thuật cấp cao như tốc độ farm, khả năng xử lý, trình độ sử dụng hero, kiến thức map,... Còn trong một trận đấu thì việc cùng đồng đội đánh bại đối phương là yếu tố chính gây phấn khích và thu hút game thủ đến với DotA.
Không chỉ DotA mà bât cứ tựa game eSport nào khác cũng đêu cô gắng tạo ra sự ganh đua.
Garena tạo sân chơi lớn mạnh
Garena chính thức chuyển tên miền từ vn.garena.com thành garena.vn đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DotA giao lưu với nhau. Trước đó Garena đã chính thức lập Portal eSport với nhiều bộ môn khác như Dday, AoE, HoN, LoL,... nó đã đáp ứng được nhu cầu thông tin cho nhiều cộng đồng khác nhau đồng thời những bài viết khá chất lượng trên Garena đã giúp cộng đồng thỏa cơn khát thông tin về những bộ môn eSport nổi tiếng nhất hiện nay tại Việt Nam.
Garena cũng đã góp phân không nhỏ cho sự phát triên của nên eSport Viêt.
Gần đây, các video DotA cũng dần trở nên phổ biến với chất lượng rất cao đã phần nào thu hút không ít người chơi khi lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời trong những trận đấu mà khó có lời lẽ nào có thể tả được. Còn đối với các bộ môn khác còn lại ở VN như CS, NFS hay Starcraft đều thiếu một cổng thông tin mạnh như vậy để có thể phục vụ và phát triển cộng đồng của bộ môn đó.
Giải đấu nhiều và có chất lượng
Giải đấu là yếu tố chính để duy trì và phát triển một bộ môn eSport. Thời đại của những giải đấu tầm cỡ như WCG có lẽ đã qua vì những cuộc khủng hoảng kinh tế nhưng không vì thế mà eSport lụi tàn. Giải đấu vừa và nhỏ hoặc giải đấu quy mô lớn nhưng tổ chức online vẫn thu hút mạnh mẽ cộng đồng.
Fan hâm mô rât muôn chứng kiên các giải đâu như thê này thường xuyên hơn.
Những bộ môn eSport độc quyền khác khi không có nhiều giải đấu thì sự hoạt động của cộng đồng diễn ra âm thầm và có phần ít phổ biến hơn so với DotA. Warcraft III là bộ môn lụi tàn sớm nhất vì WCG không còn quy mô như xưa. Hi vọng rằng trong thời gian tới đây DotA và cả những thê loại game eSport khác nữa sẽ ngày càng phát triên lớn mạnh hơn đê có thê đem vinh quang trở lại với tựa game chiên thuât cực kỳ hâp dân này.
Theo PLXH
Toàn cảnh nền DotA đương đại năm 2010 qua 7 sự kiện chính Trong năm qua, nền DotA đương đại đã trải qua nhiều bước thăng trầm. Nhưng nhìn chung, nó vẫn đang phát triển theo hướng tích cực và ngày càng có nhiều khởi sắc mới. EHOME vô địch ESWC Grand Final Bằng những chiến thắng vượt trội tại giải, EHOME dễ dàng vượt mặt qua hầu hết các top team của Châu Âu để...