Vô duyên như cảnh nóng phim Việt!
Lo ngại phim giờ vàng lạm dụng cảnh nóng lại một lần nữa được khán giả đem ra thảo luận.
Phim truyền hình Hành Trình Công Lý là tác phẩm mới nhất do VFC sản xuất, vừa lên sóng từ đầu tháng 10. Bộ phim là bản Việt hóa kịch bản phim truyền hình The Good Wife của Mỹ, xoay quanh hành trình minh oan cho chồng của Phương (Hồng Diễm) – một người phụ nữ đã chọn từ bỏ sự nghiệp luật sư xán lạn để lui về chăm lo cho gia đình. Tuy nhiên, việc chồng cô ngoại tình, bị quay lén clip tung lên mạng đã đẩy cuộc hôn nhân của họ vào sóng gió.
Việc Hành Trình Công Lý mới lên sóng được 3 tập, nhưng cả ba tập đều xuất hiện cảnh giường chiếu trần trụi vấp phải sự phản đối của khán giả. Số đông cho rằng phim đang lạm dụng yếu tố 18 như một chiêu trò hút khách phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến khán giả. Những năm trở lại đây, các cảnh thân mật đã không còn hiếm thấy trên sóng phim giờ vàng. Nhưng dường như giữa nhà làm phim và công chúng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về việc nên tiếp nhận chúng như thế nào.
Khi cảnh nóng không còn là “của hiếm” trên truyền hình
Năm 2018, việc bộ phim Quỳnh Búp Bê lên sóng khung giờ phim vàng trên sóng đài truyền hình quốc gia đã khiến dư luận dậy sóng. Tác phẩm khắc họa thân phận các cô gái ăn sương bị đánh giá có nhiều cảnh quay bạo lực và mô tả quan hệ xác thịt dung tục quá mức như trường đoạn Quỳnh (Phương Oanh) phải đi “tiếp khách” trong lúc mang thai bốn tháng hay Lan (Thanh Hương) bị cưỡng hiếp tập thể và đánh đập đến mức hóa điên…
Cảnh giường chiếu cũng xuất hiện rải rác trong nhiều bộ phim khác được chiếu trên VTV như Người Phán Xử (2017), Những Cô Gái Trong Thành Phố (2018-2019), Bán Chồng(2021), Hướng Dương Ngược Nắng (2021), Thương Ngày Nắng Về (2022), Gara Hạnh Phúc (2022)… dưới nhiều hình thức. Số ít trong danh sách này là quan hệ đồng thuận giữa hai bên, còn phần nhiều là các vụ cưỡng hiếp.
Nhân vật bị đánh thuốc rồi xâm hại là tình tiết được các biên kịch ưa chuộng tới độ Thương Ngày Nắng Về và Gara Hạnh Phúc đã trở thành hai tác phẩm phát sóng nối tiếp nhau vào cùng một khung giờ cùng xuất hiện chi tiết này. Trong Thương Ngày Nắng Về, Khánh (Lan Phương) bị chị dâu hãm hại, thuê người đánh thuốc mê mang vào khách sạn để cưỡng bức. Tới Gara Hạnh Phúc, Vân (Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền) mắc hội chứng sang chấn tâm lý sau quá khứ bị xâm hại tình dục.
Dù Khánh đã được giải cứu kịp thời, vết nhơ bị xâm hại vẫn khiến cô và chồng đi đến ly hôn
Nếu mở rộng phạm vi thống kê thành “tình tiết quan hệ không đồng thuận”, thì chuỗi phim sẽ tăng lên ba tác phẩm, với sự góp mặt của Hành Trình Công Lý, tác phẩm nối sóng sau khi Gara Hạnh Phúckhép lại. Cuối tập 1 Hành Trình Công Lý, Hoàng ( Việt Anh) đã bị một phụ nữ (Huyền Trang) đánh thuốc rồi quan hệ xác thịt và ghi hình lại.
Tới tập hai của phim, ngay giữa cuộc họp quan trọng, clip sex của Hoàng đã bị tung ra. Khán giả có thể xem được một phần của video thông qua màn hình điện thoại của các nhân vật. Sang đến tập 3, cảnh này tiếp tục được nhắc lại kèm nhiều câu thoại trai gái nhạy cảm thông qua hồi tưởng của nhân vật.
Đi tìm tiếng nói chung giữa nhà làm phim và khán giả
Video đang HOT
Chia sẻ với chúng tôi về việc đưa các cảnh 18 vào phim truyền hình chiếu khung giờ vàng, nhà làm phim Trịnh Lê Phong – đạo diễn của Trở Về Giữa Yêu Thương (2020) và đồng đạo diễn Những Ngày Không Quên (2020) – bày tỏ quan điểm mỗi cảnh phim đều có mục đích của nó tùy theo ý đồ của đạo diễn. Anh nói: “Mỗi một cảnh ‘nóng’ đều có mục đích của nó. Các đạo diễn sẽ tính toán xem cần sử dụng như thế nào. Nếu đạo diễn thấy cần để phục vụ ý đồ kể chuyện của mình thì họ sẽ sử dụng. Việc này phụ thuộc vào góc nhìn chủ quan của đạo diễn”.
Trước đó, bình luận về cảnh nóng gây tranh cãi trong bộ phim của mình, đạo diễn Nguyễn Mai Hiền cho hay phân đoạn này ra đời không nhằm mục đích lạm dụng hay câu khách, mà để phục vụ nội dung phim. “Đó là chi tiết khá quan trọng để tạo nên những diễn biến chính của câu chuyện”, vị đạo diễn nói. Nhà làm phim cũng phân tích khi đã được duyệt phát trên sóng truyền hình, cảnh nóng trong Hành Trình Công Lý đã được kiểm soát, tiết chế, tính toán về số lần và thời lượng sao cho phù hợp.
Cảnh nóng giữa Việt Anh và Huyền Trang bị tua đi tua lại suốt ba tập phim
Chiếu theo lời giải thích trên, trong Hành Trình Công Lý, ba lần cảnh 18 xuất hiện quả thực đều phục vụ một diễn biến trong kịch bản: phản ánh sự việc xảy ra, thông báo cho khán giả biết thứ đang được lan truyền là clip sex và những hình ảnh ấy luôn ám ảnh tâm trí của người vợ. Tuy nhiên, trong lần thứ ba sự kiện này được nhắc lại, phim không chỉ dùng hình ảnh mà còn chèn nhiều lời thoại của cặp gian phu dâm phụ – hay nói cách khác, nhà làm phim đã để lọt dirty talk (khẩu dâm) lên màn ảnh.
Đành rằng cảnh 18 là gia vị cần thiết cho nhiều kịch bản phim trong vai trò bước ngoặt quan trọng thúc đẩy cốt truyện và tâm lý nhân vật phát triển. Tuy nhiên, sau chuỗi ba phim liên tiếp đều sử dụng chung một mô-típ hiếp dâm, và giọt nước tràn ly là những “tiếng động lạ” trong tập 3 của Hành Trình Công Lý, khán giả có quyền nghi ngờ động cơ của nhà làm phim và có phản ứng trái chiều.
Trên mạng xã hội, phần đông quan điểm bày tỏ họ xấu hổ khi phải xem cảnh nóng trong các bộ phim truyền hình chiếu giờ vàng, bối rối khi ngồi bên cạnh mình là con nhỏ hoặc các thành viên khác của gia đình. Một bộ phận chê trách các cảnh thân mật này nghèo nàn, thiếu tính nghệ thuật nếu đem so với nhiều tác phẩm truyền hình quốc tế. Cả hai luồng quan điểm đều dẫn tới cùng một băn khoăn: Liệu các cảnh nóng này có cần thiết hay không?
Đến đây, có thể nhận ra các nhà làm phim truyền hình Việt Nam và khán giả đại chúng đang chưa tìm được tiếng nói chung khi bàn đến việc nên hay không nên có các cảnh nóng trong các TV series. Lấy ví dụ, trong một tác phẩm như Quỳnh Búp Bê, các cảnh giường chiếu 18 là cần thiết để tạo ra số phận và xây dựng chân dung nhân vật. Thế nhưng, việc xoáy quá sâu vào diễn biến vụ ngoại tình của Hoàng trong Hành Trình Công Lý, nhắc đi nhắc lại những cảnh quay trần trụi suốt ba tập phim lại khiến tác phẩm trông giống như… không còn gì để kể.
Sau ba tập phim, Hành Trình Công Lý vẫn quẩn quanh câu chuyện ngoại tình, mâu thuẫn quan điểm giữa mẹ chồng với con dâu
Đành rằng clip sex là cái cớ để mâu thuẫn trong Hành Trình Công Lý phát triển, nhưng đạo diễn hoàn toàn có thể nhắc đến nó một cách gián tiếp thay vì liên tục “trích dẫn trực tiếp” để rồi khiến khán giả bật TV xem phim để giải trí nhưng xem xong lại thêm cơn đau đầu.
Đã đến lúc cần gắn nhãn độ tuổi cho phim truyền hình?
Từ xưa đến nay, những TV series chiếu trên sóng đài truyền hình quốc gia vào khung giờ vàng mỗi tối đều được mặc định là phim gia đình dành cho khán giả mọi lứa tuổi. Điều này bắt nguồn từ việc buổi tối là thời điểm các thành viên trong gia đình quây quần bên mâm cơm, vừa ăn tối vừa xem truyền hình.
Tuy nhiên, trên thực tế, phim truyền hình cũng đa dạng về nội dung, đề tài cũng như có phân loại khán giả theo độ tuổi đa dạng không thua kém điện ảnh. Có những tác phẩm dành cho khán giả mọi lứa tuổi, thì cũng sẽ có bộ phim chỉ dành cho một đối tượng nhất định. Đạo diễn Trịnh Lê Phong chia sẻ: “Để phục vụ khán giả thì sẽ nhiều thể loại phim khác nhau được làm. Chúng ta không thể chỉ sản xuất một loại phim nào đó và bắt mọi người cùng phải xem”.
Nhà làm phim nhấn mạnh: “Ngoài ra phim trong nước còn phải cạnh tranh với phim nước ngoài nên việc có những cảnh phim hơi bạo lực hay ‘nóng’ để phục vụ câu chuyện và phù hợp với một thể loại phim nhất định là chuyện các nhà làm phim phải làm”.
Quay lại với câu chuyện cảnh nóng trên màn ảnh. Hãy lấy ví dụ từ Hàn Quốc. Xứ sở kim chi, cái nôi sản sinh ra những TV series hớp hồn khán giả Việt Nam, đã cho ra đời hàng trăm bộ phim mới mỗi năm, và không phải tác phẩm nào trong số đó cũng có thể thưởng thức bởi khán giả mọi độ tuổi.
Phim Hàn The World of the Married khiến khán giả sững sờ vì các cảnh nóng cuồng nhiệt xen lẫn bạo lực
Trên mặt báo, những TV series như The World of the Married (2020), Nevertheless (2021), My Name(2021) hay Forecasting Love and Weather (2022)… đều từng được nhắc đến ít nhất một lần bởi những cảnh thân mật nóng bỏng giữa các cặp nhân vật. Một vài tác phẩm trong số này cũng vướng chỉ trích vì quá bạo lực, quá nhiều cảnh nóng hay cảnh nóng được đưa vào chưa thuyết phục.
Tuy nhiên, khác biệt của chùm phim này với nhiều tác phẩm truyền hình cũng chứa cảnh nhạy cảm của Việt Nam là chúng có gắn nhãn giới hạn độ tuổi, và được chiếu vào khung giờ đêm rất muộn. Tại Hàn Quốc, The World Of The Married ban đầu được gắn nhãn không dành cho khán giả dưới 19 tuổi trước khi hạ xuống còn 15, Neverthelesskhông dành cho khán giả dưới 19 tuổi, con số này với My Name là 17 tuổi. The world of the married được sắp xếp để lên sóng vào khung giờ 22h50 thứ sáu và thứ bảy hàng tuần còn Neverthelesslà 23h thứ bảy.
Tại Việt Nam, Quỳnh Búp Bê từng được chiếu vào khung giờ phim tối 20h45, nhưng sau đó phải chuyển tới khung 21h40 vì nội dung chứa nhiều tình tiết và hình ảnh nhạy cảm. Hành Trình Công Lý hay Gara Hạnh Phúc cũng được phát vào khung giờ 21h40 – mốc thời gian có thể coi là khá muộn khi các khán giả nhỏ tuổi đã lên giường đi ngủ.
Quỳnh Búp Bê phải thay đổi lịch chiếu vì vấp phải phản ứng của khán giả
Có thể thấy cách sắp xếp các bộ phim có yếu tố nhạy cảm, không dành cho khán giả nhỏ tuổi vào khung giờ đêm này ít nhiều chịu ảnh hưởng từ phong cách làm truyền hình của Hàn Quốc. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa có hệ thống phân loại độ tuổi cho các tác phẩm truyền hình. Đây là vấn đề đã được đưa ra thảo luận từ năm 2017, khi Người Phán Xử lên sóng và được đón nhận rộng rãi song song những lo ngại về yếu tố bạo lực cùng cảnh nóng. Đến năm 2018, với Quỳnh Búp Bê, câu chuyện lại một lần nữa được nhắc lại.
Bàn về việc thêm nhãn phân loại khán giả cho phim truyền hình Việt Nam, đạo diễn Trịnh Lê Phong cho rằng: “Việc có giới hạn độ tuổi cho các tác phẩm phim truyền hình có bức thiết hay không thì phải phụ thuộc vào nhà quản lý. Với góc độ người làm phim thì việc giới hạn độ tuổi không ảnh hưởng gì đến sự sáng tạo hay khai thác đề tài cả”.
Gắn nhãn phân loại khán giả cho phim có thể coi là cách hữu hiệu để chuẩn bị tâm lý cho khán giả về nội dung tác phẩm họ sắp xem, hoặc cảnh báo về một tập phim có thể không phù hợp với họ. “Bộ phim có chứa yếu tố bạo lực, tình dục, lạm dụng thuốc, tự sát, vấn đề sức khỏe tâm thần. Khán giả cân nhắc kỹ trước khi xem” là lời cảnh báo thường xuất hiện ở đầu một số tập phim truyền hình nước ngoài. Thiết nghĩ, truyền hình Việt Nam cũng nên áp dụng một mô hình cảnh báo nội dung tương tự.
Nữ chính ấn tượng nhất nhì phim Việt hiện nay: Từ diễn xuất đến thời trang đều ổn áp
Tái xuất phim ảnh sau hơn 1 năm vắng bóng, nữ chính này gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.
"Bạn trai" Kim Yoo Jung ở phim mới: Tay ngang diễn xuất, 31 tuổi mà đóng học...Là phim mở ra "vũ trụ điện ảnh" mới của Việt Nam, Cô Gái Từ Quá Khứ có đáng để...
Hành Trình Công Lý là bộ phim mới ra mắt trên sóng giờ vàng VTV. Ngay khi những tập đầu tiên trình làng, bộ phim đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả truyền hình Việt. Đảm nhận vai nữ chính trong phim, Hồng Diễm có một màn tái xuất ấn tượng. Dù phim mới chỉ bắt đầu, cô đã có một số phân đoạn khiến khán giả nổi da gà với diễn xuất của mình.
Lần trở lại này, Hồng Diễm vào vai Phương, trong quá khứ cô từng nổi tiếng ở trường Luật bởi năng lực vượt trội. Thế nhưng sau khi tốt nghiệp, cô lại không theo đuổi ước mơ mà hi sinh tất cả vì chồng con. Cô lui về phía sau, chu toàn việc nhà, nuôi dưỡng con cái và hỗ trợ chồng thăng tiến trong công việc.
Đối với nhiều người, Phương bị cho là tự đánh mất giá trị của bản thân nhưng với riêng cô, cô cảm thấy sự đánh đổi của mình là xứng đáng khi cô có được một gia đình hoàn hảo với người chồng vô cùng mẫu mực. Thế nhưng biến cố ập đến, cô tận mắt xem được clip nóng của chồng cô với một người phụ nữ trẻ đẹp. Giai đoạn hiện tại, Phương đang phải đối diện với cơn khủng hoảng tâm lý vô cùng lớn khi mọi niềm tin trong cô về chồng đã hoàn toàn sụp đổ. Theo như giới thiệu của bộ phim thì trong tương lai, Phương sẽ trở lại với ngành luật để cứu chồng mình khỏi "án oan".
Vai Phương ở Hành Trình Công Lý đánh dấu sự tái xuất của Hồng Diễm sau hơn 1 năm vắng bóng kể từ Hướng Dương Ngược Nắng. Ban đầu khán giả lo ngại rằng cô sẽ lặp lại chính mình ở bộ phim Hoa Hồng Trên Ngực Trái khi cũng vào vai một người vợ hi sinh sự nghiệp vì chồng con rồi bị phản bội. Thế nhưng sau những tập đầu tiên của Hành Trình Công Lý, khán giả có thể thở phào nhẹ nhõm bởi một Hồng Diễm rất mới, từ phong cách thời trang, tạo hình đến tính cách nhân vật đều có những điểm khác biệt nhất định. So với những vai diễn các bà vợ hiền lành, cam chịu trong quá khứ, lần này Phương của Hồng Diễm là kiểu phụ nữ tự tin, chủ động hơn. Lối diễn xuất của Hồng Diễm tuy không quá đột phá so với những phim trước nhưng nhìn chung cũng không hề gây ra cảm giác nhàm chán cho khán giả.
Một điểm nổi bật của Hồng Diễm ở vai diễn lần này phải kể đến mặt thời trang, tạo hình. Tuy Phương không ra ngoài kiếm tiền nhưng cô vẫn luôn chăm chút kỹ càng cho vẻ bề ngoài, không phải kiểu phụ nữ nội trợ chỉ mặc đồ bộ, không dùng son phấn như trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái. Theo những hình ảnh nhá hàng hậu trường mà Hồng Diễm đăng tải, sắp tới nhân vật của cô sẽ trở lại tòa án với tư cách luật sư và dĩ nhiên, cô sẽ còn xuất hiện với gu thời trang ấn tượng hơn. Tuy chỉ thời trang công sở nhưng vẫn rất trẻ trung, hiện đại và dịu dàng.
Cảnh nóng táo bạo của Việt Anh trên phim giờ vàng gây tranh cãi Phân cảnh nam chính ngoại tình diễn ra từ những tập đầu, khiến "Hành trình công lý" nhận được luồng ý kiến trái chiều từ khán giả. Cảnh phim của Việt Anh và Huyền Trang gây tranh cãi. Phim truyền hình Hành trình công lý (đạo diễn Nguyễn Mai Hiền) được chuyển thể từ kịch bản gốc The Good Wife của Đài truyền...