“Vị vua” World Of Warcraft sẽ thay đổi thực sự
Cùng với sự phản hồi của cộng đồng, nhóm phát triển Cataclysm của Blizzard liên tục đưa ra những thay đổi mang tính quyết định cho phiên bản mở rộng thứ ba của tựa game online lớn nhất trong lịch sử.
01 – Hệ thống Path of the Titans được loại bỏ hoàn toàn.
Rất ít khi Blizzard loại bỏ hoàn toàn một tính năng ra khỏi sản phẩm, tuy nhiên lần này họ đã phải gỡ toàn bộ tính năng đã từng được đưa lên trailer chính thức của Cataclysm ra khỏi bản Beta.
Blizzard giải thích rằng họ đã dành rất nhiều công sức để cân bằng Path of the Titans, làm cho nó thể hiện tốt hơn tư duy của nhóm phát triển. Tuy nhiên, cuối cùng họ nhận thấy nó không khác gì hệ thống Glyph được nâng cấp.
Chính vì vậy thay vì làm lại từ đầu, nhóm quyết định bỏ hẳn tính năng này, và thay vào đó, làm thêm những tính năng có ý nghĩa hơn cho hệ thống Glyph.
02 – Hệ thống Glyph có thêm các yếu tố mới
Để tăng thêm độ linh hoạt và tính hữu dụng của các Glyph (Các nâng cấp mà người chơi có thể “dán” vào sách phép của mình để làm thay đổi cơ chế của một số kĩ năng), Blizzard đưa vào Cataclysm Beta các Medium Glyph.
Trong Wrath of the Lich King, người chơi không có nhiều lựa chọn về Glyph: Các Glyph chủ đạo (major glyph) đều có một bộ tối ưu, và tất cả các game thủ đều phải theo con đường đó để đạt được hiệu suất tốt nhất khi chơi. Trong khi đó, các minor glyph thường chỉ mang giá trị những tiện nghi rất nhỏ và không ảnh hưởng gì đến phong cách chơi của từng cá nhân.
Cũng có thêm một số ý kiến cho rằng hệ thống Glyph sẽ được chuyển đổi để trở thành các nâng cấp vĩnh viễn, thay vì đồ tiêu thụ như hiện nay. Để thực hiện được điều này, mỗi lần sử dụng một chiếc Glyph, nhân vật sẽ lưu nó vào danh sách lưu trữ của mình và sau đó thay đổi tùy thích.
03 – Cơ cấu tổ chức Raid và Dungeon thay đổi
Video đang HOT
Các raid vẫn được tổ thành bởi các nhóm 10 và 25 người như trước. Tuy nhiên, các lựa chọn về độ khó sẽ được rút lại nhiều hơn.
Raid 10 và 25 sẽ mang lại cùng một loại chiến lợi phẩm, tuy nhiên, 25 sẽ mang lại số lượng vật phẩm nhiều hơn. Blizzard cho biết con số này sẽ xê dịch ở khoảng 50%, và còn tỏ ra rất rõ ràng khi cho biết sẽ có thêm những món đồ thưởng khác đi kèm.
Các raid vẫn được làm mới hàng tuần, và vẫn được quản lý theo Raid ID. Tuy nhiên, tiến trình của một nhóm raid sẽ được chia sẻ chung giữa 10 và 25 người – nghĩa là hai nhóm này sẽ có chung một ID. Tính năng này được gọi là Downshift. Giờ đây, một raid leader có thể chia nhóm 25 người của mình thành 2 nhóm 10 người riêng biệt – đặc biệt hữu dụng với những bang nhóm nhỏ thường xuyên gặp tình trạng không đủ người online.
Tuy nhiên, một khi đã “downshift”, Blizzard sẽ không cho phép các nhóm đó sát nhập trở lại cho đến khi thời gian giới hạn của raid kết thúc. Hiện nay, nhóm phát triển đang nghiên cứu những công thức tối ưu cho những tính năng này, và sẽ còn nhiều cập nhật cần phải bàn tới trong tương lai.
04 – Hệ thống kĩ năng và Talent mới
Bảng mô phỏng talent trên wowhead.com.
Hệ thống bảng Talent sẽ được Blizzard chia lại để phù hợp hơn với gameplay của Cataclysm và quan trọng hơn, khiến cho các game thủ mới có được một trải nghiệm “vừa miếng”
Nhân vật vẫn sẽ nhận được điểm Talent đầu tiên tại cấp độ 10. Tuy nhiên sau đó, cứ mỗi cấp độ đánh số lẻ, bạn sẽ nhận được 1 điểm talent. Sau khi đạt đến đến cấp 81, mỗi cấp nhận được sẽ mang lại thêm một điểm kinh nghiệm. Điều này có nghĩa là lượng điểm talent ở cấp độ cuối sẽ ít hơn nhiều so với Wrath. Dĩ nhiên, Blizzard đã thay đổi hoàn toàn các bảng talent.
Đồng thời, người chơi sẽ phải chọn con đường của mình ngay từ đầu. Khi đạt cấp 10, hệ thống sẽ đòi hỏi bạn phải chọn một cây talent chủ đạo, và cho đến tận khi bạn có 31 điểm trong đó, nhân vật mới có thể cộng sang các cây khác.
Điều này, cộng với hệ thống chỉ số mới, làm thay đổi hoàn toàn cơ chế của WOW. Chúng tôi sẽ có một bài phân tích chuyên sâu hơn về ý nghĩa của những cơ chế này khi xác minh xong các thay đổi mới trên phiên bản Beta.
Theo gamek
Vẫn có cách "F2P" mà đại gia không thể thâu tóm dân nghèo
Bán đồ trong cash-shop thường bị coi là nguyên nhân dẫn tới chuyện đại gia thâu tóm thế giới game online, tuy nhiên vẫn còn một vài phương án F2P rất hay có thể áp dụng cho GO Việt trong tương lai.
Chủ đề "thu phí hay không thu phí giờ chơi" đã ngốn không biết bao nhiêu giấy mực của cả báo giới lẫn game thủ Việt Nam những năm gần đây. Cuộc tranh cãi này bắt đầu khi đa phần người chơi cho rằng sự mất công bằng trong GO Việt ngày một lớn, các đại gia dễ dàng đè nén dân nghèo.
Cụ thể với việc các trang bị quý liên tục xuất hiện trong cash-shop như hiện tại, cứ vung tiền là người chơi sẽ sở hữu chúng mà không phải vất vả săn boss hay cày kéo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tuổi thọ game giảm nhiều.
Công bằng giữa đại gia - dân nghèo trong GO F2P chưa hẳn là viễn tưởng.
Tuy vậy, trên thực tế chúng ta đã bỏ qua một vài hình thức F2P khá hợp lý và sáng tạo mà nếu áp dụng vẫn giữ được mức độ cân bằng nhất định, đồng thời NPH vẫn có nguồn thu.
Thu phí cho nội dung game
Đây là hình thức thu phí mà nếu bạn không nạp tiền vẫn có thể trải nghiệm trò chơi như bình thường, có điều sẽ không thể di chuyển tới một số khu vực mở rộng (ví dụ như dungeon - phụ bản). Nếu muốn, game thủ cần "mua" thêm map hoặc "mua" thêm các nhiệm vụ mới với giá trị phần thưởng cao (được áp dụng trong Guild Wars).
Muốn chơi miễn phí? OK, nhưng vào phụ bản thì mất tiền.
Với cách làm này, rõ ràng đối tượng học sinh, sinh viên không phải lo túi tiền của mình quá eo hẹp mà cash-shop vẫn có thể dễ dàng hạn chế các trang bị quý hiếm. Dù có là đại gia đi chăng nữa, gamer vẫn phải lo cày kéo trong phụ bản hoặc hoàn thành hệ thống nhiệm vụ mở rộng với độ khó cao để sở hữu được đồ "vip".
Trả tiền mua thêm nhiệm vụ mở rộng cũng là cách làm hay.
Cách thu phí này còn có lợi thế nữa là trong danh sách các map hoặc nhiệm vụ có thể mua thêm, người chơi hoàn toàn tự do lựa chọn địa thứ gì phù hợp với khả năng của nhân vật ảo hoặc quỹ thời gian của bản thân.
Ngoài ra nó còn một biến thể khác là phải mất tiền mua đĩa cài trò chơi rồi mới tiếp tục mua thêm nội dung cần thiết, tuy nhiên nó có vẻ không phù hợp với Việt Nam.
Thu phí cho tính năng game
Đây là hình thức sắp được áp dụng cho Lord of the Rings Online, siêu phẩm MMO vừa bất ngờ tuyên bố chuyển sang miễn phí giờ chơi (ngoài ra cũng có Dungeon&Dragon OL dùng cách này). Theo đó, game chia ra nhiều loại tài khoản, thường là Free, Premium và VIP.
Lord of the Rings Online với phương án tính phí chức năng game.
Sự phân biệt giữa các loại account trên chủ yếu dựa trên số lượng tính năng game mà họ có thể sử dụng. Nói cách khác, NPH sẽ hạn chế việc tạo nhiều nhân vật, hạn chế trữ lượng gold có thể giữ trên người hoặc thậm chí là hạn chế buôn bán trong khu vực chợ đối với người chơi free.
Nghe qua có vẻ như dân nghèo bị đối xử phân biệt khá nặng, nhưng trên thực tế những tính năng được lựa chọn để phân cấp tài khoản đều không quá cấp bách.
Bảng phân cấp tính năng giữa tài khoản free - premium và VIP.
Thí dụ như account free thì được tạo 2 thay vì 5 nhân vật (không quá ít), hay nếu trữ lượng vàng trên người không cao thì gamer có thể để trong rương đồ, dĩ nhiên có mất công hơn đôi chút.
Nhưng quan trọng là với cách làm trên người chơi free vẫn có thể thoải mái tận hưởng game mà không lo tới vấn đề cash-shop quá đầy đủ. Ngoài ra với việc thu phí tính năng thế này, họ còn có lợi thế hơn cả thu phí nội dung vì có thể làm được mọi nhiệm vụ, tới được mọi bản đồ.
Nhưng NPH Việt có muốn?
Như vậy, với 2 cách thu phí bên trên, khía cạnh F2P vẫn được bảo toàn và giải quyết được vấn đề nan giải nhất hiện nay là nhiều gamer chỉ muốn vào game cho vui là chính và họ không muốn vì thế mà mất tiền. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu các NPH nước nhà có muốn thay đổi phương thức cash-shop hay không?
Với lợi thế doanh thu từ cash-shop, liệu NPH có chấp nhận bỏ qua?
Rõ ràng, nếu sử dụng cash-shop doanh thu sẽ cao hơn so với thu phí nội dung hay tính năng, đơn giản vì số lượng map, phụ bản hay tính năng có thể bán được không thể nhiều như hàng vài chục loại ngọc ép đồ, khảm nạm, đó là chưa kể tới phù máu, mana, trang bị.... Vì thế khả năng doanh nghiệp chọn cách làm mới rất khó xảy ra.
Nhưng hiện tại không thể không có nghĩa rằng tương lai cũng không thể, với thị hiếu ngày càng được nâng cao của gamer Việt, chắc chắn một vài năm nữa nhiều MMO đỉnh cao của thế giới sẽ về nước và nếu NPH muốn giữ được chất lượng cho chúng thì không còn cách nào khác là hạn chế cash-shop. Khi đó phương án thu phí nội dung hoặc tính năng sẽ được xem xét tới.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về mức độ khả thi của những đề xuất bên trên tại Việt Nam?
Theo Gamek
Cận cảnh 3 lớp nhân vật Thần Võ qua tuyệt chiêu Thiên Ma, Huyền Vũ, Thần Kiếm - đó là 3 cái tên sẽ góp mặt trong MMORPG 2.5D sẽ cập bến ngày 22/06. Như đã biết, ngày 22/06 tới Thần Võ sẽ chính thức mở cửa close beta. Lấy đề tài tiên hiệp đậm chất Trung Hoa, trò chơi nhận được nhiều mối quan tâm từ phía người chơi trong nước. Khác với...