Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile?
Không chỉ là những đôi loa tiền tỷ, những chiếc ampli số lượng có hạn, thứ “ gây nghiện cho các Audiophile khi bước chân vào các phòng nghe của Audio Hoàng Hải chính là sự chỉn chu và cái tâm của một người yêu nhạc thực sự.
Ngày nay, để tìm được một phòng nghe không khó khi hầu hết các công ty/nhà phân phối đều có các phòng nghe tại showroom. Nhưng vào những năm 2000, đó lại là một “của hiếm”. Ban đầu, việc setup phòng nghe này hoàn toàn xuất phát từ tình yêu âm nhạc, khát vọng thưởng thức âm thanh chân thực nhất của một người yêu nhạc. Nhưng tình yêu đó cũng là bước ngoặt lớn để Audio Hoàng Hải không ngừng theo đuổi việc setup các phòng nghe cho đến tận hôm nay. Từ đó, giới audiophile luôn truyền tai nhau về khả năng “gây nghiện” từ các phòng nghe của Hoàng Hải nhưng không thể lý giải được chính xác nguyên nhân, và hôm nay Nghe nhìn Việt Nam sẽ khám phá những bí mật này.
Phòng nghe đầu tiên và sự ra đời của “thương hiệu” Audio Hoàng Hải
Ông Bùi Hoàng Hải – Nhà sáng lập, giám đốc Audio Hoàng Hải
Audio Hoàng Hải khởi nghiệp từ một cửa hàng bán lẻ âm thanh, ra đời năm 1989 tại 65 Hàng Đào. Nhưng hầu hết giới audiophile biết đến Hoàng Hải tại 23D phố Hai Bà Trưng, con phố vốn dày đặc các nhà phân phối, bán lẻ âm thanh nhưng Hoàng Hải rất khác biệt. Sau nhiều lần “chuyển mình”, đến năm 2001, “thương hiệu” Audio Hoàng Hải chính thức được “khai sinh” và trở thành điểm đến hàng đầu cho các audiophile trong cả nước. Cột mốc năm 2001 không chỉ đánh dấu sự ra đời của Audio Hoàng Hải mà còn là khởi nguồn cho các phòng nghe tại showroom.
Xuất phát từ nhu cầu về một phòng nghe yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi tạp âm, để có thể thưởng thức được những âm thanh trung thực nhất và “cảm” được “hồn” của âm nhạc, ông chủ Audio Hoàng Hải đã nhờ một người của đài Truyền hình Việt Nam setup phòng nghe. Vì theo “chuẩn” nhà đài nên phòng nghe này rất tĩnh, thiên về hút âm, vô tình khiến những âm cao không còn lung linh, trong suốt. Do đó, phòng nghe này có hay nhưng chưa đủ tốt để chiều lòng những đôi tai khó tính. Nhưng đó là khởi đầu để các phòng nghe tiếp theo ra đời.
Một trong những phòng nghe đầu tiên đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Audio Hoàng Hải
Hệ thống phối ghép giữa đôi loa Gauder Akustik Berlina RC9 Black Edition cùng bộ khuếch đại D’Agostino và nguồn âm dCS Vivaldi 2.0
Phòng nghe tham chiếu mái vòm lấy ý tưởng từ nhà hát bằng gỗ
Năm 2008, Hoàng Hải mời chuyên gia âm học người Mỹ, ông Robert Eddy setup một phòng nghe với kích thước rộng 5,5m, dài 10m cao 3,2m. Phòng nghe này lập tức gây tiếng vang lớn với giới audiophile, nhất là khả năng tái tạo những bản thu các dàn nhạc giao hưởng lớn, một cảm giác hay và chân thực đến khó tả. Tiếp nối thành công này, năm 2009, Hoàng Hải setup một phòng nghe với mái vòm, lấy ý tưởng từ nhà hát bằng gỗ, kích thước rộng 4.6m x dài 13m, trần cao nhất 5,5m. Phòng nghe này được các chuyên gia hàng đầu như ông Raveen Bawa – Giám đốc kinh doanh hãng dCS, ông Bill McKeigan – Chủ tịch Dan D’Agostino, ông Roland Gauder – Nhà sáng lập Gauder Akusitk …đều đánh giá là một trong những phòng nghe hay nhất thế giới. Ai yêu nhạc đều có quyền mơ về một phòng nghe của riêng mình
Video đang HOT
Đã là một người yêu nhạc, ai cũng từng mơ về một phòng nghe lý tưởng. Nhưng không phải ai cũng có thể hiện thực hóa được giấc mơ này, chủ yếu liên quan tới không gian sống. Về lý thuyết, một phòng nghe 20 m sẽ khó có có thể “hay” như một phòng nghe 55 m, nhưng nếu biết cách “sắp đặt”, phòng nghe nhỏ vẫn có thể tạo được những sân khấu lớn, cân bằng và hiệu quả âm thanh vượt ngoài khuôn khổ của những bức tường.
Nguyên tắc của Audio Hoàng Hải là ai cũng có thể được quyền mơ và phòng nghe của riêng mình. Vì thế, Hoàng Hải “tốn công, tốn của” tạo 5 phòng nghe với kích thước khác nhau (55 m, 45 m, 35 m, 30 m, 20 m) để ai cũng có thể tìm thấy không gian “quen” thuộc nhất của mình. Để khi bước vào các phòng nghe này, khách hàng có cảm giác như đang trong ngôi nhà của mình, được tận mắt nhìn và cảm được chất âm mà mình đã tìm kiếm bấy lâu nay.
Setup phòng nghe từ đôi tai tới trái tim
Những chuẩn mực âm thanh vốn rất máy móc và không phải khi nào cũng có thể áp dụng như sách hướng dẫn. Vì thế, tất cả các phòng nghe của Audio Hoàng Hải bên cạnh việc “sắp đặt” theo những tiêu chuẩn cơ bản thì phần còn lại dựa chủ yếu vào đôi tai và trái tim của người setup. Đôi tai chính là kinh nghiệm, là thứ có được nhờ trải nghiệm thực tế. Nhưng trái tim là tình yêu âm nhạc, là GU “thẩm mỹ” âm nhạc riêng, sâu thẳm bên trong của mỗi người. Vì thế, Audio Hoàng Hải không chạy theo những chuẩn mực kỹ thuật khô cứng mà luôn đặt mình ở vị trí khách hàng, cố gắng đưa âm nhạc chạm tới trái tim của người nghe.
Nơi chứng kiến những lần “thất hứa” của rất nhiều audiophile
Ông Hoàng Hải và ông Bill McKeigan – Chủ tịch Dan D’Agostino tại triển lãm Munich Show 2019. Đích thân ông Hải liên tục tham gia những triển lãm âm thanh lớn trên thế giới.
Nếu hôm trước anh em từng hứa không bao giờ quay lại các phòng nghe của Hoàng Hải vì sợ nghe xong muốn “rinh” cả phòng nghe về nhà nhưng hôm sau quay lại ngay thì cũng không sao bởi những người như anh em rất nhiều. Đơn giản vì tất cả các phòng nghe này đều “gây nghiện”. Một điều rất thú vị khác, rất nhiều audiophile không tới một mình, họ thường đi thành nhóm, để chia sẻ và lan tỏa “cảm xúc” thăng hoa trong âm nhạc.
Kế hoạch “gây nghiện” tiếp theo của Hoàng Hải?
Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều tới các kế hoạch “gây nghiện” của Audio Hoàng Hải. Nhưng để những người yêu nhạc và “nghiện” đồ audio không phải chờ đợi quá lâu, Audio Hoàng Hải dự kiến sẽ kết hợp với các tạp chí âm thanh uy tín để tổ chức streaming giới thiệu về các sản phẩm, tổ chức thành các nhóm nghe nhỏ để người nghe có thể vẫn có cơ hội thưởng thức chất âm từ các phòng nghe. Các tọa đàm về dây dẫn, loa, setup phòng nghe cũng đã được lên kế hoạch…Tất cả đều vì mục tiêu thỏa mãn tối đa nhu cầu nghe chất âm chân thực nhất của các audiophile.
Máy móc dù xịn đến đâu cũng không có được sự tinh tế của đôi tai và đặc biệt là sự thổn thức trong trái tim yêu nhạc của con người. Vì thế, tại Audio Hoàng Hải, không chỉ có các phòng nghe mà mọi dịch vụ đều đặt cảm xúc của con người với âm nhạc lên hàng đầu.
Ampli đèn PrimaLuna EVO 400 - Bất ngờ với độ phủ và khả năng định vị sân khấu
Với những cải tiến hướng đến việc tạo được sự khác biệt lớn so thế hệ trước, PrimaLuna EVO 400 xứng đáng xếp ở phân khúc giá cao hơn hẳn và đủ chuẩn để đáp ứng những audiophile khó tính.
Đã từng được trải nghiệm những dòng ampli đèn tích hợp của PrimaLuna như EVO 200, EVO 300, DiaLogue Premium HP... phải nói là chúng tôi rất ấn tượng với giá trị âm thanh mà chúng mang lại trong tầm tiền. Nên với thiết kế ampli đèn tích hợp đầu bảng EVO 400 được hãng, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một thiết bị có nhiều đặc tính vượt trội và tiếp tục tạo được khoảng cách xa hơn nữa so với các đối thủ cùng tầm giá.
PrimaLuna - Tối ưu âm thanh và chất lượng trên từng đồng chi phí
Trước khi nói về EVO 400, chúng ta hãy tìm hiểu sơ lược về lịch sử phát triển của PrimaLuna. Được thành lập vào năm 2003 bởi Herman van den Dungen, ông có thời gian 30 năm làm việc trong ngành phân phối thiết bị hi-end tại Hà Lan. Với hơn 3 thập kỷ gắn bó với rất nhiều thiết bị audio đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, đặc biệt là những trải nghiệm phối ghép và cả bảo hành sản phẩm đã giúp Herman có được một nền tảng tuyệt vời cho việc phát triển một thương hiệu riêng hướng đến việc tối ưu âm thanh, chất lượng trên từng đồng chi phí.
Không chỉ có Herman, sức mạnh của PrimaLuna còn được hỗ trợ bởi hai nhân vật nổi tiếng của ngành hi-end audio là Marcel Croese, cựu kỹ sư trưởng Goldmund, cũng chính là tác giả của mạch adaptive bias tự động nổi tiếng của hãng và Dominique Chenet (từng làm việc tại Jadis). Cho đến thời điểm này, PrimaLuna là một trong những thương hiệu có được ảnh hưởng nhất định trong ngành hi-end audio thế giới với rất nhiều giải thưởng âm thanh lớn.
Cách nay gần 20 năm, ProLogue One và ProLogue Two là những bộ ampli đèn tích hợp đầu tiên được PrimaLuna đưa ra thị trường và đã nhanh chóng có được thành công ngoài mong đợi. Đến đầu năm 2019, thế hệ sản phẩm thứ ba và mới hoàn toàn đã được PrimaLuna giới thiệu và đặt tên Evolution (nghĩa là cuộc cách mạng - viết tắt là EVO). Đây là dòng sản phẩm phản ánh những thay đổi rất lớn về thiết kế và chất lượng âm thanh so với các thế hệ trước, chứ không chỉ đơn thuần cải tiến và hoàn thiện những điểm yếu. Nổi bật nhất dòng Evolution hiện tại chính mẫu ampli tích hợp EVO 400, được đánh audiophile và báo giới khen ngợi và luôn vinh dự được xếp ở phân khúc giá cao hơn hẳn.
Thiết kết và kết nối
PrimaLuna EVO 400 nặng gần 31 kg, được đóng gói rất kỹ lưỡng, ngay cả các bóng đèn dù lắp đặt trước vào thân máy cũng được bảo vệ cẩn thận bằng một vòng nhựa xốp chắc chắn. EVO 400 trông rất giống với ampli tích hợp DiaLogue Premium HP nhưng vẫn có một số khác biệt cụ thể như sau. Đầu tiên là mặt trước bằng nhôm dày, giờ đây đã được hãng thiết kế lại mềm mại hơn. Nút chọn nguồn phát (selector) không còn đề cập đến các thiết bị cụ thể như CD hay Tuner mà thay vào đó là 5 ngõ vào Aux 1 đến Aux 5 cùng 1 đường HT để kết nối phần pre processoer, nhằm biến EVO 400 thành một bộ ampli công suất có thể điều khiển cặp loa front trong hệ thống home theater.
Có hai công tắc giống với công tắc nguồn ở hông bên phải của máy nhưng cả hai đều có tính năng riêng. Công tắc đầu tiên dùng để chuyển hướng đầu ra đến đầu nối tai nghe, thông qua bộ chia điện áp cung cấp tín hiệu xuống tai nghe và cái còn lại để chuyển đổi giữa các cài đặt bias mặc định của dòng bóng EL34 hoặc KT88. Đặc biệt, nếu bạn có cài đặt "sai" thì máy cũng hoàn toàn vô hại.
Ở hông bên trái của máy chính là nơi bố trí công tắc nguồn chính và 2 cầu chì cho mạch Adaptive Autobias của mỗi kênh. Lưu ý ở những dòng máy trước, bạn phải tháo tấm đáy của amply mới thay được cầu chì. Ngoài ra, một số thay đổi đáng chú ý nhất là ở mặt sau của EVO 400. Các cọc loa 0, 4 và 8 hiện được đặt theo hình chữ V, điều này sẽ thuận tiện hơn cho việc cắm dây loa. Một điểm mới nữa giờ đây người dùng đã có thể kết nối đến 2 subwoofer với tín hiệu stereo sub output hoặc mono chọn bởi nút gạt.
Đặc điểm kỹ thuật
PrimaLuna luộn chọn sử dụng những loại đèn thông dụng và phổ biến trên thị trường cho phép dễ dàng thay thế. Tất cả các model của hãng đều cung cấp mạch "soft-start - khởi động mềm" nhằm kéo dài tuổi thọ bóng, chúng cũng đều có mạch bảo vệ tầng xuất âm, ngăn không cho các biến áp bị đứt trong trường hợp các bóng đèn bị hỏng. Đặc biệt, máy được trang bị đèn LED nhỏ báo lỗi đặt bên cạnh mỗi bóng, đèn này sẽ sáng lên khi bóng bị hỏng hoặc hoạt động không còn chuẩn.
Nhưng "tài sản" quan trọng nhất của PrimaLuna, được hãng thiết kế độc quyền, gọi là mạch Adaptive Autobias mới là điểm nhất đáng chúng ý nhất. Cho đến ngày nay, công nghệ được cấp bằng sáng chế này chỉ có ở các sản phẩm của PrimaLuna. Adaptive Autobias là một mạch giám sát các bóng đèn từ bên ngoài đường dẫn tín hiệu. Nó sử dụng một bộ vi xử lý để kiểm tra và tự động cài đặt chế độ phân cực (bias) của bóng công suất hàng chục lần mỗi giây.
Mỗi bóng sẽ được giám sát riêng lẻ, do đó nó luôn hoạt động trong phạm vi tối ưu, giúp chủ nhân của vĩnh viễn thoát khỏi việc thường xuyên phải thiết lập chế độ bias thủ công. Lợi ích bổ sung của Adaptive Autobias là độ méo tiếng sẽ giảm 40-50% và tạo điều kiện cho người dùng có nhiều lựa chọn hơn về bóng công suất nhằm thay đổi chất âm. Ngoài bóng EL34, bạn cũng có thể chọn các loại bóng công suất khác như 6550, KT88, KT90, 6L6GC, KT66, 7581, EL37 hoặc các dòng bóng 8 chân tương đương khác. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khi một bóng bị hỏng, Adaptive Autobias thích ứng sẽ lập tức chuyển bộ khuếch đại sang "chế độ an toàn". Tất cả những gì bạn phải làm là tắt ampli, để nó nguội trong vài phút, đổi bóng bị hỏng, bật nguồn và tiếp tục... hát.
Các bóng trong ampli PrimaLuna đều mang logo đặc trưng của thương hiệu, nhưng không có gì bí mật khi chúng đều được sản xuất tại nhà máy Shuguang của Trung Quốc. PrimaLuna quyết định trả thêm tiền cho hãng này để sở hữu những loại bóng tốt nhất, thậm chí sau đó họ còn đo và chọn thủ công từng bóng để đảm bảo độ "matching" thông số trước khi gắn vào máy. EVO 400 sử dụng 6 bóng tiền khuếch đại (preamp) 12AU7, 2 cho phần khuếch đại và 4 bóng làm nhiệm vụ lái cho 8 bóng công suất EL34. Với 4 bóng EL34 mỗi kênh, PrimaLuna EVO 400 có thể cho ra mức công suất 70W/kênh ở chế độ UltraLinear và 38W/kênh ở chế độ Triode. Mỗi chế độ khuếch đại này sẽ có ưu thế riêng về mặt âm thanh, trong khi chế độ Triode cho âm thanh đầy đặn và ấm áp hơn thì chế độ UltraLinear lại cho thấy ưu thế về dải tần rộng, cân bằng và chính xác. Bạn có thể chuyển đổi giữa UltraLinear và Triode từ ghế nghe của mình bằng cách sử dụng điều khiển từ xa.
Đi sâu hơn với phần linh kiện, đầu tiên là các biến áp vốn được xem là linh hồn của ampli đèn. Loạt sản phẩm Evo được trang bị các biến áp xuất âm mới có băng thông cao hơn hẳn so với các biến áp trong dòng ProLogue và DiaLogue trước đây. Đáp ứng tần số sẽ được mở rộng hơn ở cả hai đầu phổ nhạc, do đó sẽ mang lại nhiều chi tiết, độ rộng mở của sân khấu và âm trầm xuống sâu hơn. Nguồn điện cũng đã được nâng cấp, dẫn đến tiếng ồn nền xuống ở mức thấp nhất có thể. Hơn nữa, chức năng Adaptive Autobias cũng đã được tối ưu hóa nhằm giảm độ méo hài. Cuối cùng, các tụ điện DuRoch Tinfoil (của Thụy Sĩ) được sản xuất theo yêu cầu của hãng cũng là điểm nâng cấp đáng kể ở tầng tiền khuếch đại. Việc điều khiển âm lượng của EVO 400 được đảm nhiệm bởi mạch volume ALPS của Nhật, nổi tiếng với độ chính xác cao, ồn nhiễu và méo tiếng cực thấp.
Trải nghiệm
Chúng tôi trải nghiệm ampli PrimaLuna EVO 400 tại phòng nghe của Thiên Hà Audio, chọn phối với đôi loa JBL S3900 kết hợp đầu đọc Metronome CD 8 S. Một trong những bản nhạc chúng tôi sử dụng để kiểm tra tác động của tần số thấp nhất là Aqua Marine do nhóm Isao Suzuki Quartet trình bày trong album The TBA Sound. Đây là bản nhạc có những giai điệu "tàn bạo" của contrabass với các nốt trầm thường xuyên đi xuống "vực thẳm". Sau khi tiếng nhạc cất lên, phải thừa nhận rằng đã rất lâu rồi chúng tôi mới được nghe một bộ ampli đèn có thể tạo ra âm trầm chặt chẽ, xuống sâu và được kiểm soát tốt đến như vậy. Từng nốt trầm được thả nhẹ nhàng cùng những tiếng leng keng của bộ gõ hoà theo khiến những người trong phòng nghe chỉ còn biết gật gù tán thưởng. Chúng tôi thử chọn chế độ ultralinear, tuy nhiên tiếng bass lúc này rõ ràng tốt hơn về độ động nhưng cảm giác nghe lại không cảm và có phần bị khô.
Tất cả những ai mê âm thanh đều biết rằng ampli đèn rất thích hợp với thể loại nhạc vocal, vì vậy chúng tôi lại khám phá ra và có một cái nhìn khác về mẫu ampli này. Chất giọng hơi khàn và cái ngọng rất duyên của Shirley Horn khi trình diễn bản The Man You Were trong album Loving You thật sự khiến bạn phải nổi da gà. Không còn nghi ngờ gì nữa khi độ ngọt của các bóng EL34 đóng một vai trò trong đó. Không màu mè nhưng vô cùng rực rỡ, đó là cách khiến chúng tôi luôn thích chất âm đặc trưng loại bóng này.
Tuy nhiên, những thay đổi mang tính cách mạng đúng như tên gọi của dòng "Evolution" lại không phải ở độ ngọt của vocal hay khả năng kiểm soát trầm mà lại nằm ở ưu điểm rất mạnh trong việc tái tạo sân khấu âm thanh, gần như không thể có được ở thiết bị trong tầm giá 100 triệu đồng. Với phối ghép JBL S3900 và ampli đèn EVO 400, chúng tôi nghĩ ngay đến album Archie Shepp Quartet - True Ballads để trải nghiệm tiếng kèn có thể nói là "thần sầu" của nghệ sĩ Archie Vernon Shepp. Với bản "Thrill Is Gone", bộ dàn tái tạo tiếng kèn với độ mở rộng với cao độ rất đúng, kết hợp nhuyễn hài âm mượt và độ gai tự nhiên rất đẹp, ngoài ra, ampli cũng đảm bảo tốt độ nét ở những điểm cần nhấn và cần dứt điểm. Khi có tiếng đệm piano, contrabass và cympal hòa vào, PrimaLune EVO 400 tạo được một sân khấu âm thanh live hoàn chỉnh. Đẹp và ấn tượng nhất là tiếng đệm piano được xử lý có khoảng lùi nhưng từng nốt đều nổi rõ và tròn. Hòa vào đó là tiếng contra bass, cympal bên trái của sân khấu, dù có thêm nhạc cụ nhưng sân khấu vẫn được EVO 400 giữ rất vững, tuần tự bố trí các nhạc cụ rõ và chính xác trong một không gian 3D!
Kết luận
Sau nhiều ngày trải nghiệm PrimaLuna EVO 400 với loa JBL S3900 và cả Tannoy Kensington GR, chúng tôi rút ra một kết luận đây là một ampli đèn hoàn toàn nằm ở phân khúc giá cao hơn hẳn. Âm nhạc luôn đầy màu sắc, lôi cuốn, chi tiết và sống động, giữ được chất âm mượt mà, uyển chuyển đầy nhạc tính đặc trưng của đèn. Còn những đòi hỏi về tốc độ, chi tiết, nhiễu nền, EVO 400 hoàn toàn vượt xa các đối thủ. PrimaLuna đã tiếp tục chứng minh được những sáng tạo, nâng cấp của mình ở dòng Evolution là cực kỳ hiệu quả và tạo được sự khác biệt đáng kể, đáp ứng cái thiếu của những thiết bị audio tầm trung đó là hiệu quả tái tạo sân khấu.
Thông số kỹ thuật:
Công suất: 70W/kênh (8, 1% THD - Ultra-Linear)
38W/kênh (8, 1% THD - Triode)
Dải tần đáp ứng: 8Hz-68kHz (-3 dB)
Đầu vào: RCA
Tỉ lệ S/N: 93dB
Cấu hình bóng: 6 bóng 12AU7, 8 bóng công suất EL34
Công suất tiêu thụ: 255W
Kích thước: 38.61 x 20.57 x 40.39 cm
Khối lượng: 30,9 kg.
Giá tham khảo: 117.500.000 VNĐ
Chiêm ngưỡng loa kèn "khủng long" nặng 1 tấn, giá 4,5 tỉ đồng Audiophile Việt có sở thích đặc biệt với các thiết kế loa đồng trục và loa kèn. Sau Avantgarde, Acapella... thị trường hi-end tiếp tục đón một hãng loa kèn còn khá trẻ nhưng đã có những dấu ấn nhất định trên bản đồ ultra hi-end thế giới, đó là Cessaro Horn Acoustics. Cessaro Horn Acoustics Liszt II là hệ thống loa kèn...