VCS kết thúc tuần đầu tiên giữa dịch bệnh căng thẳng
Dù dịch virus corona đang hoành hành, giải đấu LMHT VCS Mùa Xuân 2020 vẫn được diễn ra và đã kết thúc tuần thi đấu đầu tiên một cách suôn sẻ.
Mặc dù những giải đấu LMHT tại các khu vực lớn khác trên châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc đều bị hoãn hoặc thay đổi thể thức vì dịch virus corona. Giải VCS Mùa Xuân của Việt Nam vẫn được diễn ra theo đúng kế hoạch bắt đầu từ ngày 31/1 vừa qua.
VCS Mùa Xuân 2020 có lịch thi đấu khác một chút so với những mùa giải trước. Các trận đấu sẽ chỉ diễn ra trong ba ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.
Ở ngày thi đấu đầu tiên đã có những bất ngờ xảy ra khi EVOS chiến thắng nghẹt thở trước Team Flash được đánh giá cao hơn. Với sự bổ sung những nhân tố mới như TH (trước đây là Hiro) hay Pake vào đội hình, EVOS chứng minh sức trẻ của họ mãnh liệt hơn Flash và giành thắng lợi trong cặp thi đấu này.
Đặc biệt, trận thi đấu khai mạc VCS Mùa Xuân 2020 cũng chứng kiến hai cú pentakill mãn nhãn bằng vị tướng Xayah đến từ họng súng chủ lực của cả hai đội. Divkid và Slayder đều chơi rất hay và hoàn thành xuất sắc vai trò của họ trong trận đấu mở màn.
Trong khi Slayder tiếp tục chứng minh trình độ chơi xạ thủ thượng thừa của mình tại VCS thì Divkid cũng cho thấy sự tiến bộ và trưởng thành hơn so với mùa giải trước. Tâm lý bình tĩnh hơn và khả năng giữ vị trí bắn được cải thiện trong trận đấu với Flash hứa hẹn Divkid sẽ lột xác thành một xạ thủ hạng nặng trong mùa giải năm nay.
Video đang HOT
Đương kim quán quân GAM eSports dù không còn Zeros vẫn thể hiện uy quyền bằng chiến thắng 2-0 áp đảo trước đội hình rất tiềm năng của Cerberus. Với những tân binh vô cùng chất lượng như Dia1, Palette trong đội hình, GAM dễ dàng triển khai lối chơi tấn công vũ bão và bóp nghẹt đối thủ.
Tập thể Cerberus eSports dù có những sự bổ sung khả quan từ ban huấn luyện đến đội hình thi đấu nhưng vẫn thất thủ toàn diện trước GAM trong trận đấu đầu mùa. Một phần lý do vì GAM tỏ ra quá mạnh mẽ, một phần khác vì sai lầm của các cá nhân trong một đội hình chưa ăn ý của Cerberus. Có lẽ “Thần khuyển ba đầu” cần thêm một đến hai tuần nữa để phát huy tối đa sức mạnh của đội hình gồm rất nhiều viên ngọc thô này.
Team Flash dù thất bại đáng tiếc trước EVOS trong ngày đầu tiên nhưng cũng nhanh chóng lấy lại sự tự tin với chiến thắng trước FTV 2 ngày sau đó. Nhìn chung, lối chơi của Flash vẫn chặt chẽ và không sụt giảm nhiều độ hiệu quả sau sự ra đi của thủ lĩnh Optimus.
Đội hình của Lowkey eSports gây chú ý khi ra quân với những chiếc áo khoác Chung Kết Thế Giới 2019 như một sự khẳng định vị thế từ những tuyển thủ đã trải nghiệm đẳng cấp LMHT thế giới. Nhưng Lowkey lại không có một tuần thi đấu hoàn hảo vì chịu thất thủ trước Dashing Buffalo dù đã diệt gọn FTV trong trận đấu trước. Tuy vậy, Lowkey vẫn tìm ra được những điểm sáng trong đội hình đó là sự xuất sắc của đường trên mới Coated, vị trí vốn là điểm yếu nhất của LK trong mùa trước.
Dashing Buffalo hậu chia tay Palette có những bước chệch choạc trong thi đấu với trận thua trước tân binh V Gaming Adonis. Bằng một cách thần kỳ nào đó, “Bầy trâu” xốc lại được tinh thần và khuất phục Lowkey 2-0 trong một ngày mà Hasmed, Meliodas lẫn Naul đã tìm lại được phong độ đỉnh cao của họ.
V Gaming Adonis là tân binh của mùa giải năm nay với một đội hình gồm toàn những gương mặt mới mẻ. Tuy vậy, VGA đã nhanh chóng chứng tỏ sức mạnh từ nhiệt huyết và niềm cảm hứng của tuổi trẻ với thắng lợi thuyết phục trước Dashing Buffalo trong trận đấu đầu tiên. VGA được dự đoán sẽ là một đội tuyển rất đáng theo dõi ở mùa xuân năm nay.
Đội tuyển duy nhất trắng tay sau tuần thi đấu thứ nhất là FTV eSports. Dù đã có những tiến bộ nhất định trong lối di chuyển và khả năng kiểm soát bản đồ nhưng FTV vẫn tỏ ra kém cạnh hơn các đội khác trong những ván đấu và đành chịu hai thất bại trong tuần đấu mở đầu VCS 2020.
Với những sự tiến bộ và điểm sáng từ tất cả các đội tham dự, VCS Mùa Xuân 2020 hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và rực lửa ở các tuần thi đấu sắp tới. Nếu tình hình dịch bệnh viêm phổi vì virus corona không chuyển biến quá xấu, các vòng thi đấu VCS sau vẫn sẽ tiếp tục diễn ra bình thường. Đương kim vô địch GAM eSports với đội hình chất lượng và đầu tàu Levi tiếp tục sẽ là ứng cử viên nặng ký nhất cho chiếc cúp VCS Mùa Xuân năm nay nhưng liệu sẽ có bất ngờ nào xảy ra?
Theo Zing
Kể từ sau TI 10, hệ thống DPC của DOTA2 sẽ được tổ chức tương tự với format giải đấu LMHT
Có vẻ như sau bao năm tổ chức giải đấu, Valve mới chịu học hỏi mô hình làm Esports mà Riot Games áp dụng vào LMHT.
Mặc dù tồn tại nhiều điểm khác biệt giữa và game thủ của 2 tựa game DOTA2 và LMHT chả ưa gì nhau nhưng có một điều phải công nhận rằng cách làm Esports của Riot Games tỏ ra tốt hơn Valve. Đúng là các kỳ CKTG không có tiền thường khổng lồ như The International nhưng tầm ảnh hưởng và độ hoành tráng thì lại khác nhau quá nhiều.
LMHT có một hệ thống giải đấu khu vực hoàn chỉnh, điều chính Valve đang phải học tập
Hơn nữa hệ thống DPC hiện tại của Valve tồn tại quá nhiều vấn đề khi sân chơi chỉ xoay quanh những top team, tham dự Major cũng chỉ là cái vé để đi TI mà thôi. Hệ thống xung quanh của Esports như quảng cáo, nhà tài trợ cho giải đấu Valve giao hết cho bên thứ 3 làm, những đội tuyển hạng dưới thì sống lay lắt vì không cạnh tranh nổi.
Vì thế mà trong giai đoạn đầu năm 2020 này, Valve quyết định sẽ cải tổ toàn diện hệ thống giải đấu của mình. Họ đã mời những lãnh đạo chủ chốt nhất của các tổ chức DOTA2 lớn trên thế giới về họp ở trụ sở của Valve tại Seatle để thảo luận về vấn đề này. Theo như bài viết trong diễn đàn LiquidDota, thay đổi mang tính bước ngoặt là sự biến mất của các giải đấu Minor, thay vào đó hệ thống giải đấu quốc nội của một khu vực, tương tự với những LCK, LEC, LPL, VCS... của LMHT.
The International 2019 của DOTA2 có giá trị lên tới hơn 34 triệu USD nhưng sức ảnh hưởng lại không tương xứng với giá trị giải đấu
Những thông tin quan trọng nhất về mùa DPC mới của DOTA2:
Số lượng Major giảm từ 5 xuống còn 3 (rất có thể các giải đấu Major sẽ diễn ra giống như Champions League của bóng đá, chỉ các đội đứng đầu giải khu vực mới được tham dự).
Hệ thống Minor bị loại bỏ, thay vào đó là các giải đấu League của từng khu vực.
Các giải League này được chia làm 2 hạng, hạng Nhất và hạng Hai. Sau khi giải đấu League này kết thúc, 2 đội xếp bét ở giải hạng Nhất sẽ xuống chơi ở giải hạng Hai, ngược lại thì 2 đội đứng đầu giải hạng Hai sẽ lên chơi ở giải hạng Nhất. 2 đội xếp bét ở giải hạng 2 sẽ mất vị trí và phải đánh vòng loại mở rộng để quay trở lại giải đấu.
Số lượng các giải đấu Major của DOTA2 được thay đổi liên tục trong những năm qua
Tuy nhiên hệ thống này của Valve vẫn còn nhiều điều khiến người ta thắc mắc. Đầu tiên là việc phân chia đội nào ở hạng nhất hay hạng hai, nên nhớ rằng DOTA2 không có một BXH sức mạnh thống nhất như CS:GO (với HLTV power ranking) hay có hệ thống từ trước như LMHT nên việc phân chia này sẽ cực kì phức tạp.
DOTA2 không có BXH các đội tuyển được được cộng đồng công nhận như HLTV ranking của CS:GO
Vấn đề nữa là chuyện chuyển nhượng, Valve từ trước tới giờ vẫn thả nổi điều này và khiến cho chuyện đi hay ở của các player DOTA2 cực kì hỗn loạn. Nếu có một hệ thống giải đấu quy củ thì vấn đề chuyển nhượng cũng phải được làm rõ ràng, tránh tình trạng nay ở đội này mai ở đội khác. Bên cạnh đó thì việc phân chia tiền thưởng hay điểm DPC để có vé tới TI vẫn còn là dấu hỏi.
Thậm chí chuyện chuyển nhượng vô tổ chức của DOTA2 còn trở thành meme như việc Arteezy liên tục nhảy qua lại giữa Evil Geniuses và Team Secret giai đoạn 2015-2016
Dù sao thì những thông tin kể trên mới chỉ dừng ở mức "tiết lộ" mà thôi, chi tiết thì vẫn phải chời Valve thông báo. Đây là dấu hiệu tích cực đầu tiên về chuyện Valve phát triển Esports của DOTA2 một cách hoàn chỉnh và có hệ thống, thay vì giao các giải đấu lớn nhỏ cho tổ chức thứ ba làm mọi thứ còn mình chỉ tập trung tổ chức The International như vài năm qua.
Theo GameK
VCS Mùa Xuân 2020: Xuất hiện 2 cú Pentakill ngay ngày khai mạc, EVOS đánh bại Team Flash đầy kịch tính Dù bị đánh giá thấp hơn, nhưng EVOS Esports vẫn thể hiện được bản lĩnh của một cựu vương trong ngày khai mạc VCS mùa xuân 2020. Bất chấp việc đại dịch Cúm Corona đang hoành hành, VCS mùa xuân 2020 vẫn khởi tranh đúng lịch trình dưới sự bảo hộ y tế nghiêm ngặt, với mục đích mang đến cho khán giả...