Valve chuẩn bị đại tu hệ sinh thái Esports Counter-Strike
Nhà phát triển trò chơi Valve vừa công bố những yêu cầu mới với tính chất nghiêm ngặt trong khâu tổ chức các giải đấu Counter-Strike, bắt đầu có hiệu lực vào năm 2025.
Các quy tắc mới của Valve quy định rằng các ban tổ chức giải đấu không được có “mối quan hệ kinh doanh độc quyền hoặc các xung đột lợi ích khác” với các đội trong các giải đấu của mình. Đây cũng là dấu chấm hết cho mô hình đối tác bán nhượng quyền đang thống trị thị trường thể thao điện tử.
Valve cũng nhấn mạnh rằng lời mời tham gia tất cả các giải đấu sẽ phải sử dụng hệ thống xếp hạng của họ hoặc tổ chức các vòng loại mở. Ngoài ra, bất kỳ khoản tiền nào mà ban tổ chức giải đấu trả cho các đội tham dự, cả tiền thưởng và các nguồn doanh thu khác, sẽ phải được công khai — và được “thúc đẩy bởi các tiêu chí khách quan mà cộng đồng có thể kiểm tra”.
Video đang HOT
Các quy tắc mới sẽ dẫn đến cuộc đại tu lớn về cách Counter-Strike hoạt động như một môn thể thao điện tử. Ngoài các sự kiện độc lập như IEM Cologne do Valve tổ chức và đang diễn ra, phần lớn lịch thi đấu thể thao điện tử Counter-Strike đang bị chi phối bởi hai giải đấu thể thao điện tử bán nhượng quyền — ESL Pro League, do ESL Gaming điều hành và BLAST Premier của BLAST.
Hiện tại, các giải đấu của ESL và BLAST đang vận hành theo mô hình ‘bán nhượng quyền’. Trong đó, các đội hợp tác trả tiền để nhận được suất thi đấu. Các suất thi đấu còn lại dành cho các đội không hợp tác thông qua các vòng loại mở.
“Chúng tôi sẽ chuyển mô hình chia sẻ doanh thu giải đấu từ các đội được chọn sang tất cả các đội tham gia, bắt đầu từ năm 2025. Chúng tôi sẽ thông báo thêm chi tiết trong những tháng tới”, Phó chủ tịch cao cấp của ESL FACEIT Group, Ulrich Schulze, chia sẻ.
Trong khi đó, phía BLAST đưa ra tuyên bố: “BLAST Premier vẫn sẽ là một phần không thể thiếu của Counter-Strike trong phiên bản mới với hệ sinh thái mở. Chúng tôi rất vui mừng hơn bao giờ hết để tiếp tục đổi mới trải nghiệm xem thể thao điện tử và đưa các giải đấu đến mọi nơi trên thế giới”.
CS:GO phá kỷ lục người chơi trên Steam
Trò chơi bắn súng trực tuyến CS:GO liên tục phá kỷ lục người chơi trên Steam.
2023 thật sự là một năm thành công với Valve và CS:GO. Trò chơi bắn súng trực tuyến này liên tục phá kỷ lục người chơi trên Steam.
Theo cập nhật mới nhất vào ngày 8/5, CS:GO ghi nhận lượng người chơi cùng lúc lên đến 1,8 triệu game thủ. Đây là con số chưa từng có với bất kể tựa game nào trên Steam. Nên nhớ rằng CS:GO đã ra mắt được hơn 10 năm và thật sự là thành công đáng tự hào của Valve.
Sự bùng nổ của CS:GO trong năm nay có công rất lớn của Counter-Strike 2, trò chơi mới được Valve công bố hồi đầu năm. Đây là hậu bản của CS:GO, với nhiều cải tiến về đồ họa và lối chơi. Theo dự kiến, Counter-Strike 2 sẽ được ra mắt trong quý II năm nay.
Như vậy là sau nhiều năm, người hâm mộ lại được tự tay trải nghiệm một trò chơi mới do Valve phát triển. Game gần do Valve tự mình phát hành là Dota Underlords. Đáng tiếc rằng trò chơi này lại không thành công như mong đợi.
Không chỉ CS:GO, ngay cả đến Steam cũng ghi nhận kỷ lục người chơi mới. Xu hướng tăng trưởng của Steam bắt đầu từ năm 2020 (khi thế giới hứng chịu đại dịch COVID-19) và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện Steam đã ghi nhận 18,8 triệu người dùng thường xuyên. Con số này giúp Steam trở thành nền tảng phân phối và chơi game lớn nhất trên thế giới.
CSGO: 'Gian thương' mất 2 triệu USD chỉ sau một đêm Valve đang xử lý cực kỳ mạnh tay với các trường hợp 'gian thương' rửa tiền thông qua việc buôn bán vật phẩm CSGO. Mới đây, Valve đã tiến hành một đợt truy quét và khóa 40 tài khoản CS:GO. Đây là một con số vô cùng khiêm tốn so với những đợt truy quét hack, ban từ hàng chục ngàn tới cả...