Trồng cây phủ xanh đường làng nông thôn mới ở thành phố Hải Dương
Rất nhiều tuyến đường, khu đất trống tại các phường, xã thuộc địa bàn TP. Hải Dương đã được phủ kín bằng những hàng cây đều tăm tắp.
Đặc biệt, các con đường tại khu vực nông thôn đang được lãnh đạo thành phố quan tâm phủ xanh trong dịp tết trồng cây năm nay.
Với ý nghĩa hưởng ứng Tết trồng cây và xây dựng đô thị xanh – thông minh – thân thiện – an toàn đối với mọi người, trên địa bàn thành phố Hải Dương, đông đảo người dân đang phấn khởi ươm những mầm xanh vào đất như ươm chính niềm hy vọng những điều tốt đẹp cho một năm mới.
Ban lãnh đạo TP.Hải Dương cùng đông đảo bà con nông dân xã An Thượng (TP. Hải Dương) trồng cây keo tai tượng nhân dịp Tết trồng cây. Ảnh: Thi Ngọc
Tại xã Gia Xuyên, TP. Hải Dương, hoạt động trồng cây cũng được đông đảo người dân tham gia. Ảnh: Thi Ngọc
Trao đổi với PV báo Dân Việt, lãnh đạo TP.Hải Dương cho biết, hưởng ứng Tết trồng cây là việc làm rất thiết thực mang ý nghĩa truyền thống, là nét đẹp văn hóa của người Việt, đặc biệt nó rất quan trọng đối với môi trường và được duy trì hàng năm vào dịp đầu xuân. Địa phương đã yêu cầu cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đồng loạt tổ chức ra quân trồng cây Mùa xuân Nhâm Dần năm 2022.
Được biết, năm nay, toàn thành phố tổ chức trồng tổng số 62 nghìn cây bóng mát, bao gồm cây bạch đàn, keo tai tượng, phi lao, long lão, cây sang, trong đó, hơn 50 nghìn cây được phân bổ về các phường xã, khoảng 12 nghìn cây phân bổ cho dự án các khu đô thị do các công ty tự trồng.
Con đường ra đồng của bà con nông dân phường Nam Đồng cũng được UBND thành phố quan tâm trồng cây bóng mát. Ảnh: Thi Ngọc
Video đang HOT
Tổng kinh phí cho chiến dịch trồng cây lần này của thành phố khoảng hơn 5 tỷ đồng bao gồm kinh phí mua cây giống, kinh phí cải tạo đất, kinh phí hỗ trợ mua đất màu và phân bón trồng cây, kinh phí hỗ trợ tổ chức trồng cây, chăm sóc cây ban đầu và một số chi phí khác.
Ông Lê Đình Long, Bí thư Thành ủy Hải Dương (bên trái) và các lãnh đạo thành phố trồng cây tại phường Ái Quốc (TP. Hải Dương). Ảnh: Thi Ngọc
Theo ghi nhận của PV báo Dân Việt, trong các ngày gần đây, tuy mới bắt đầu chiến dịch và trời mưa rét nhưng lãnh đạo Thành phố, các phường, xã và rất đông đảo người dân vẫn tích cực tham gia hưởng ứng. Không chỉ các tuyến phố trong đô thị mà nhiều tuyến đường làng, đường ra ruộng canh tác, bãi rác, nhiều ô đất trống đã được phủ kín bằng những hàng cây đều tăm tắp.
Bí thu Lê Đình Long trò chuyện và động viên bà con nông dân phường Ái Quốc. Ảnh: Thi Ngọc
Việc trồng cây được các cấp lãnh đạo của thành phố quan tâm và giám sát chặt chẽ cả về chất lượng và kỹ thuật trồng để đảm bảo cây được sinh trưởng và phát triển tốt.
“Việc trồng cây phải đi đôi với bảo vệ, quản lý, giám sát để đảm bảo tỷ lệ sống của cây trồng phải trên 80%. Nếu địa phương nào trồng không đảm bảo đúng kỹ thuật sẽ phải trồng lại.”, ông Lê Đình Long- Bí thư Thành ủy TP. Hải Dương nói.
Truyền thuyết đẹp của tục "kéo vợ" và sự biến tướng đáng sợ
"Kéo vợ" theo tiếng Mông ở Hà Giang gọi là "Chắt Pò Nỉa", vốn là nét đẹp văn hóa, thể hiện tự do hôn nhân, mưu cầu hạnh phúc của những đôi trai gái yêu nhau nhưng bị ngăn cản, ràng buộc bởi sính lễ.
Tục bắt vợ độc đáo của dân tộc Mông (Ảnh: Internet).
Tuy nhiên, tập tục hiện nay đang bị biến tướng, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự xã hội.
Người Mông có nhiều phong tục độc đáo, trong đó có tục "kéo vợ". Song, không ít người còn hiểu chưa đầy đủ về tục này, cho rằng đây là bắt vợ hoặc cướp vợ, bắt ép người con gái về làm vợ. Thực chất, bên trong tập tục này ẩn chứa ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tự do hôn nhân, mưu cầu hạnh phúc.
Từ quan điểm tự do hôn nhân
Tương truyền, thủa xa xưa, có đôi trai gái người dân tộc Mông yêu nhau say đắm, thế nhưng phía bên gia đình cô gái không đồng ý gả cho chàng trai. Hai người không biết làm thế nào, thế rồi cả hai đã nghĩ ra một kế hoạch, cô gái đồng ý để cho người con trai kéo về nhà làm vợ. Chuyện đã rồi, ván đã đóng thuyền, phía nhà gái đành phải chấp thuận.
Trong thực tế đời sống đồng bào dân tộc Mông, khi đôi trai gái đã ưng ý và thề nguyền đi đến hôn nhân thì họ sẽ về báo cáo với bố mẹ và dòng họ. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, nhà trai sẽ tiến hành mời ông mối sang đánh tiếng dạm hỏi, rồi tiến tới lễ ăn hỏi (hẹn cưới) và cuối cùng là lễ cưới (đón dâu).
Đám cưới của người Mông thường được tổ chức linh đình, tốn kém và thường diễn ra vào mùa Xuân, kiêng làm đám cưới vào những tháng có sấm sét. Quan niệm của người Mông cho rằng, mùa Xuân là mùa của vạn vật sinh sôi nảy nở mà con người không nằm ngoài vòng quay đó.
Thế nhưng, không phải câu chuyện tình yêu nào cũng có một cái kết có hậu mà không phải trải qua sóng gió. Trong thực tế, có rất nhiều đôi trai gái yêu nhau tha thiết nhưng lại không được một hoặc cả hai bên cha mẹ đồng ý. Khi cha mẹ đã không đồng ý mà đôi trai gái tự tìm đến sống với nhau thì không những bị coi là bất hiếu, mà cuộc hôn nhân đó còn không được cộng đồng chấp nhận.
Thế nên tục "kéo vợ" có thể được coi là một giải pháp khá hiệu quả cho những đôi trai gái yêu nhau tha thiết nhưng lại gặp phải trở ngại từ phía gia đình. Khi đó, cặp đôi sẽ bàn cách tiến tới hôn nhân bằng tục "kéo dâu", bằng cách nhờ cậy những ông chú, bà thím, bà cô, ông cậu, anh em, bạn bè... làm nội ứng, thống nhất kế hoạch "kéo dâu" để hợp lý hóa cuộc hôn nhân.
Sự biến tướng tục "kéo vợ"
Vừa qua, một đoạn clip trên mạng xã hội về một bé gái bị bắt làm vợ được công an giải cứu đã gây xôn xao dư luận. Qua xác minh, chàng trai trong clip tên là G.M.C., sinh năm 2006, còn cô gái bị C. kéo là V.T.S., sinh năm 2008, thôn Sà Lủng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang).
Được biết, G.M.C. và V.T.S. quen nhau qua Zalo từ ngày 4/2/2022. Từ khi quen nhau, hai bạn trẻ này thường xuyên nhắn tin qua lại. Trong nội dung tin nhắn, C. tỏ tình với S. và rủ đi chơi cùng nhưng S. chưa nhận lời yêu. Đến ngày 7/2, cả hai hẹn gặp nhau ở Tượng đài Thanh niên xung phong và khi đến ngã ba hạt 7 thuộc địa phận xã Pả Vi, C. có ý định kéo S. về làm vợ theo tập tục, nhưng S. không đồng ý nên xảy ra vụ việc như trên.
Bé gái S. kháng cự trước hành động "bắt vợ" của nam thanh niên tên C. (Ảnh cắt từ clip).
Trước vụ việc, ông Sùng Dình Páo, 68 tuổi, người dân tộc Mông, hiện là Bí thư Chi bộ thôn Tìa Chí Dùa, thị trấn Mèo Vạc, cho biết đây là sự biến tướng tục "kéo vợ" của người Mông.
"Người Mông thế hệ chúng tôi trước kia kéo vợ chỉ là hình thức, vì thực chất cả hai đã yêu nhau, đồng ý về với nhau. Việc kéo ép khi người con gái không đồng ý là sự biến tướng của tập tục. Chính quyền địa phương các cấp đã tuyên truyền, người lớn cũng đã khuyên bảo, nhưng còn một số cháu không nghe lời, do tuổi còn trẻ, suy nghĩ nông cạn, nếu ép các cháu quá, nhiều trường hợp dễ nảy sinh ý nghĩ tiêu cực", ông Páo chia sẻ.
Theo ông Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Giang, qua theo dõi clip, ông thấy nhiều người chứng kiến vụ việc rất vô cảm, biết đó là hành vi cưỡng ép nhưng không ai can thiệp. "Tục kéo vợ của người Mông không như thế, kéo chỉ là hình thức khi người con gái đã đồng ý yêu thương mình nhưng còn e ngại. Trường hợp cháu trai trong clip rõ ràng là lợi dụng tập tục để ép cô gái. Nếu không được ngăn chặn, tập tục bị biến tướng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với các cháu gái vùng cao", ông De nói.
Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: "Bắt vợ" hay "kéo vợ" vốn là một tục xa xưa của đồng bào dân tộc Mông, thể hiện tình yêu đôi lứa, mưu cầu hạnh phúc của những chàng trai, cô gái người Mông yêu nhau, muốn đến với nhau. Qua thời gian, tục "bắt vợ" đã bị biến tướng. Trước đây, việc kéo hay bắt vợ chỉ được diễn ra khi có sự thỏa thuận và đồng ý của hai người, người con gái phải đủ 18 tuổi và người con trai phải đủ 20 tuổi.
Tăng cường công tác tuyên truyền về tảo hôn
Chiều 9/2, phóng viên có mặt tại gia đình anh Vàng Mí Say, thôn Khai Hoang II, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, cùng đoàn công tác của xã Xín Cái đi tuyên truyền về tảo hôn. Được biết, ba hôm trước, con trai anh Vàng Mí Say là Vàng Mí Thò sinh năm 2010 đã "bắt" cháu Lù Thị Thò sinh năm 2008 về làm vợ. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, xã Xín Cái đã cử đoàn công tác đến tuyên truyền, vận động và yêu cầu gia đình thực hiện ký cam kết không tảo hôn, đồng thời trả bé gái về gia đình ở thôn Mã Pí Lèng, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc.
Sau khi được tuyên truyền, gia đình anh Say đã đồng ý ký cam kết không để tình trạng tảo hôn xảy ra với con trai mình. "Hai đứa nó tự thích nhau và đưa về nhà. Sau khi cán bộ tuyên truyền thì mình cũng nhận thức được và sẽ không cho hai đứa lấy nhau, để sau khi các con học xong, khi đủ tuổi mà hai con vẫn thích nhau thì sẽ cho hai đứa lấy nhau" - anh Vàng Mí Say khẳng định.
Thiếu tá Hoàng Ngọc Tuân, Phó trưởng Công an xã Xín Cái cho biết, trên địa bàn xã từ đầu năm 2022 đã tiến hành xử lý 3 vụ tảo hôn, tách các cặp đôi chưa đủ tuổi. Các hộ đều ký cam kết không để xảy ra tình trạng tảo hôn.
Ông Ngô Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mèo Vạc thông tin, những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tình trạng tảo hôn trên địa bàn đã được giảm thiểu, từ 128 cặp tảo hôn trong năm 2018, đến năm 2021 còn 21 cặp tảo hôn. Tình trạng hôn nhân cận huyết không còn diễn ra trên địa bàn huyện.
"Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, đặc biệt vận động đối với các cặp tảo hôn để đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Nếu có trường hợp cưỡng ép về làm vợ xảy ra, có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định", ông Cường nhấn mạnh.
Ngày 10/2/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã ra văn bản về tăng cường công tác tuyên truyền bài trừ các tập tục lạc hậu và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Theo đó, Sở đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo triển khai một số nội dung: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự..., ngăn chặn các hành vi vi phạm về hôn nhân và gia đình, xâm hại trẻ em, xâm hại người dưới 16 tuổi.
Hà Nội: Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2022 có thêm 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và có thêm hai huyện đạt chuẩn nông thôn mới... Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoàn thành mục tiêu chương trình năm 2022 về thực hiện hiệu quả Chương trình...