Theo vết xe đổ của Encounter, Record Of Youth tiếp tục là một cú ngã ngựa “để đời” của Park Bo Gum?
Record Of Youth của Park Bo Gum – Park So Dam khởi đầu tiềm năng nhưng nhanh chóng đi vào lối mòn và gây thất vọng với diễn biến nhạt nhẽo.
Khởi động với rating 6,4% và kết thúc với 8,7%, Record Of Youth (Ký Sự Thanh Xuân) của tvN thoạt nhìn có vẻ giống một tác phẩm “ngon nghẻ”. Thực tế, Record of Youth rơi vào tình trạng hệt như Encounter - tác phẩm lãng mạn với rating khá khẩm vẫn bị chê nhạt nhẽo của Park Bo Gum và đàn chị Song Hye Kyo cách đây 2 năm. Bộ phim mở đầu đầy tiềm năng nhưng đã dần để lộ nhiều lỗ hổng trong kịch bản, nhân vật, diễn xuất, và duy trì thành tích chủ yếu nhờ sức hút truyền thông của Park Bo Gum – Park So Dam.
Khởi đầu triển vọng chỉ để sa vào lối mòn tình tiết cũ rích
Nửa chặng đường đầu tiên của Record Of Youth, dù có thiếu trước hụt sau, vẫn có thể xem là tiềm năng và chiếm được cảm tình của nhiều khán giả. Phim mở ra rất nhiều tuyến nội dung, nào là hành trình từ “thìa đất” thành ngôi sao của nam chính Hye Joon (Park Bo Gum), nào là chuyện tình của anh chàng và người hâm mộ nhiệt thành Jung Ha (Park So Dam), nào là tuyến nội dung gia đình cảm động, và cả tình bạn của bộ ba nam chính. Hầu hết những tuyến này đều “trật đường ray” khi bước qua tập 8.
Tuyến nội dung gia đình vốn bị chê dài dòng lại hoá ra được phát triển tốt nhất, quá trình Hye Joon và gia đình dần vượt qua những mâu thuẫn để tìm được tiếng nói chung được đánh giá là xúc động. Ngược lại, tình cảm của cặp đôi chính càng về sau càng khiến người xem mệt mỏi với lối mòn “nam chính nổi tiếng – ít thời gian bên nhau – buồn bã chia tay” được tái hiện một cách rập khuôn, thiếu cao trào.
Phần về gia đình được đánh giá là phát triển hợp lý, cảm động
Nhưng chuyện tình của đôi chính cứ nhạt dần đều
Về phần tuyến sự nghiệp, phim xây dựng như thể Hye Joon là một viên ngọc sáng bị vùi lấp và một khi được khai quật thì cứ thể mà rực rỡ không cần mài giũa. Bao nhiên tập phim chỉ theo đúng vòng lặp “có chút thành quả – dính tin đồn hoặc bị vùi dập – nam chính ngoài lạc quan đêm khóc thầm – vực dậy”, còn va vấp về mặt chuyên môn thì không hề được thể hiện. Công cuộc phát triển sự nghiệp của Hye Joon chẳng khác gì một phiên bản mới của Tầng Lớp Itaewon khi giản lượt hết những bước tiến của anh chàng mà thẳng tiến đến kết quả tốt đẹp, thật không khỏi khiến người xem cảm thấy ít nhiều vô lý.
Hye Joon được xây dựng như thể cả thế giới chỉ chực chờ vùi dập anh, còn anh chàng giỏi và tốt đến nỗi diễn một hai vai là đã được giải thưởng lớn
Tình cảm rập khuôn, sự nghiệp thành công chóng vánh nhưng những “drama” xảy đến với Hye Joon ví như chuyện tin đồn yêu đồng tính thì lại bị kéo dài qua vài tập trong khi có thể nhanh chóng giải quyết. Tuyến phụ không cần thiết như chuyện tình của Jin Woo ( Kwon Soo Hyun) hay sự nhập nhằng với người cũ thì đưa vào không rõ mục đích trong khi các tuyến tiềm năng như chuyện đấu tranh tâm lý của Hae Hyo ( Byun Woo Seok), chuyện nhà Jung Ha, chuyện nghề mẫu của ông nội thì đều khai thác không tới, dẫn đến tình trạng phim nghe qua thì đề cập nhiều vấn đề nhưng đa số đều khiến người xem “chưng hửng” vì hời hợt.
Có những tuyến nội dung khiến người xem phải nhíu mày “để làm gì?!”
Dàn nhân vật thiếu chiều sâu thách thức sự kiên nhẫn của khán giả
Một số khán giả nói vui rằng biên kịch Ha Myung Hee có tài năng khiến một bộ phim quy tụ dàn cast đình đám trở nên nhạt nhẽo, từ Temperature of Love của Seo Hyun Jin – Yang Se Jong đến Record Of Youth đều chung một lối triển khai tình tiết kém đột phá và kiểu thoại cứng nhắc, đồng thời hình tượng nhân vật nhạt nhẽo khiến người xem mất hứng bất chấp có diễn viên nổi tiếng thủ vai. Với Record Of Youth, các nhân vật ngoại trừ những thành viên trong gia đình nam chính đều bị xây dựng quá một chiều, thiếu hụt sự phát triển tâm lý cần thiết để thúc đẩy mạch phim, đến mức xem xong 16 tập phim mà cứ ngỡ mình đang ở những tập đầu tiên.
Nam chính Hye Joon lạc quan và chính trực đến mức nhàm chán, dù ở tập 1 hay tập 16 vẫn cùng một lối suy nghĩ và cách “chịu trận” trước biến cố. Quản lý Min Jae (Shin Dong Mi) bị lừa bao nhiêu lần vẫn không cứng rắn lên được. Nữ chính Jung Ha sau nửa chặng đầu còn thể hiện sự độc lập của nhân vật, nửa chặng sau gần như chỉ gắn với mối quan hệ tình cảm cùng nam chính, chưa kể còn có những hành động mập mờ đi ngược với hình tượng vốn dĩ. Hai “phản diện” là gã sếp cũ và nữ phóng viên thì đáng ghét một cách nhàm chán với động cơ không rõ ràng, cách thức gây chuyện lồ lộ mà vẫn khiến dư luận bị dắt mũi. Còn các nhân vật phụ khác thì lại càng nhạt nhoà, “lượn lờ” qua lại chứ không ghi dấu ấn.
Rất nhiều nhân vật của Record Of Youth không cho thấy sự phát triển theo thời gian, hình tượng xây dựng rất nông nên không thể chạm đến khán giả
Chính vì mạch phim lẫn nhân vật đều giậm chân tại chỗ, Record Of Youth không thể trụ vững ở top 1 Netflix mà nhanh chóng nhường chỗ cho những Private Life (Đời Tư), Start Up (Khởi Nghiệp) với những câu chuyện kịch tính và độc đáo hơn. Chỉ số truyền thông của phim, dù vẫn trong top đầu, đã sụt giảm đáng kể qua từng tuần khi sự quan tâm của khán giả nhanh chóng bị san sẻ cho các tác phẩm khác.
Dù đi vào chặng cuối nhưng Record Of Youth bị Do You Like Brahms? vượt mặt trên bảng chỉ số truyền thông trong tuần 4 tháng 10
Park Bo Gum vốn là nam châm hút truyền thông cũng phải nhường top đầu cho Kim Min Jae
Chất lượng diễn xuất không đồng đều, phản ứng hoá học kém bùng nổ
Bị trói buộc trong những tình tiết kém đột phá và hình tượng nhân vật nhàm chán, phần diễn xuất của Record Of Youth không thể hoàn toàn thuyết phục khán giả. Những điểm sáng nhất phim là các cảnh khóc của Park Bo Gum, và hẳn phía sản xuất cũng nhận ra điều đó nên số lượng cảnh khóc của nam chính nhiều đáng kể. Park So Dam và Byun Woo Seok hiếm hoi mới có được một khoảnh khắc đắt giá, ông nội và mẹ của Hye Joon chiếm được cảm tình của khán giả, còn lại tất cả những diễn viên khác đều không lưu lại ấn tượng gì đặc sắc về diễn xuất.
Những cảnh khóc của Bo Gum được đánh giá cao nhưng có dấu hiệu bị lạm dụng quá đà
Byun Woo Seok rõ ràng rất có tiềm năng nhưng những khoảnh khắc cho anh cơ hội thể hiện thế này chỉ đếm trên đầu ngón tay
Ngoài ra, Record Of Youth hẳn là bộ phim hiếm hoi mà tam giác tình yêu khiến người xem phản ứng rất tiêu cực bởi việc để Hae Hyo đi “tăm tia” bạn gái của bạn thân mình còn Jung Ha lại “ngây thơ” đến mức xem đó chỉ là tình cảm bạn bè. Cặp đôi chính đến với nhau chóng vánh thiếu cao trào đã đành, càng về sau càng ít sự chia sẻ, miệng nói yêu nhau liên tục nhưng hành động thì đến cả cái ôm cái hôm biên kịch cũng “tiết kiệm”. Phản ứng hoá học vốn được kỳ vọng rất nhiều cứ thế nhạt dần theo từng tập, đã thế còn kết thúc nửa vời khiến khán giả chỉ biết lắc đầu ngao ngán.
Nam nữ chính từ yêu nhau nồng thắm hứa hẹn đủ điều
Dần xa cách đến mức chia tay chỉ vì không chịu chia sẻ với nhau
Nam phụ thân là “bạn tốt” lại đi tơ tưởng đến bạn gái của bạn thân mình, nghe có tức không?
Record Of Youth hay “Record Of Park Bo Gum?”
Đi đến chặng cuối phim, đã có không ít khán giả phải tự hỏi mình đang xem Ký Sự Thanh Xuân hay “Ký Sự Park Bo Gum”. Gia đình, chướng ngại sự nghiệp, bạn bè, người yêu, tất cả các nhân vật và tình tiết trong Record Of Youth đều xoay quanh hay tệ hơn là “làm nền” cho nhân vật của Park Bo Gum. Mỗi sự kiện diễn ra chừng như đều nhằm gây khó dễ cho nam chính, cũng chỉ chuyện liên quan trực tiếp sự nghiệp và gia đình của nhân vật này được xây dựng lớp lang còn lại đều hết thảy “ra chuồng gà”. Với Park Bo Gum mà nói đây có thể là một vai diễn dấu ấn, nhưng việc tập trung quá mức vào một nhân vật trong khi bỏ bê nhiều tuyến nội dung khác đã khiến phim càng thêm mất cân bằng.
Đặc biệt, Record Of Youth đã lãng phí tiềm năng của Park So Dam. Mang tiếng nữ chính nhưng tuyến nội dung riêng của nhân vật Jung Ha rất thiếu chiều sâu, hình tượng không nhất quán, thời lượng lên hình cũng giảm mạnh trong nửa sau phim. Sau một Jessica của Parasite nổi tiếng toàn cầu và một So Dam của Fukuoka chí ít được đánh giá cao về diễn xuất, vai diễn Ahn Jung Ha là một bước lùi rõ rệt về cả hình tượng lẫn diễn xuất của nữ diễn viên.
Mỉm cười, gật đầu, rơi nước mắt là ba hành động Jung Ha làm nhiều nhất, và rất hiếm cảnh để Park So Dam thử thách diễn xuất
Với thành tích rating khá khẩm tại Hàn và được chú ý trên Netflix, Record Of Youth về mặt lý thuyết sẽ chẳng phải bước lùi sự nghiệp với bất cứ diễn viên nào, nhưng sự kém đột phá trong gần như mọi mặt của tác phẩm không khỏi khiến người xem cảm thấy phim duy trì nhiệt độ chỉ nhờ hai “nam châm” Park Bo Gum – Park So Dam còn chất lượng thì không như mong đợi, càng củng cố “thành tích” chọn kịch bản nhàm chán của Park Bo Gum. Có tiềm năng nhưng không được khai thác đúng cách, Record Of Youth đã mang đến một trải nghiệm nhạt nhòa cho khán giả, trở thành một trong những dự án gây thất vọng bậc nhất mùa phim Hàn cuối năm.
Cặp đôi “quốc bảo” họ Park đã có màn hợp tác không đủ ấn tượng
Record Of Youth đã phát sóng trọn bộ 16 tập, Birthcare Center của Uhm Ji Won – Yoon Park sẽ nối sóng trong khung giờ 19h giờ Việt trên tvN mỗi tối thứ Hai, thứ Ba bắt đầu từ 2/11.
Record of Youth ngày một thiếu trước hụt sau, phung phí tài năng cả đôi Park Bo Gum lẫn Park So Dam!
Gần một nửa chặng đường đã trôi qua, Record of Youth vẫn không thể thuyết phục phần đông khán giả rằng đây là một bộ phim thanh xuân thật sự chất lượng.
Record of Youth (Ký Sự Thanh Xuân) đánh dấu màn hợp tác của hai cái tên nổi bật Park Bo Gum và Park So Dam từng được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho đường đua phim Hàn vốn đang ảm đạm kể từ sau Điên Thì Có Sao kết thúc. Tuy nhiên phim nhận nhiều ý kiến trái chiều sau tập đầu tiên, có chút bứt phá rồi lại tiếp tục giậm chân tại chỗ. Rating từ 7,8% ở tập 4-5 đã giảm mạnh xuống 7,0% ở tập 6 như một minh chứng cho kịch bản thiếu cao trào và diễn biến nhạt nhẽo như thách thức sự kiên nhẫn của khán giả.
1. Mạch phim chậm chạp, thiếu cao trào
Câu chuyện trong Record of Youth bắt đầu vào cuối năm 2018 và ở diễn biến mới nhất - đôi chính bắt đầu hẹn hò - là giữa mùa xuân năm 2019. Dòng thời gian trên phim đã trôi được vài tháng nhưng khán giả không khỏi cảm thấy như chỉ vài ngày bởi hầu như không có gì cao trào diễn ra trong suốt khoảng thời gian đó.
Rating mất đà tăng là dấu hiệu đáng báo động cho Record of Youth
Nam chính Hye Joon (Park Bo Gum) và nữ chính Jung Ha (Park So Dam) đến với nhau suôn sẻ sau một thời gian làm bạn, công cuộc theo đuổi ước mơ làm diễn viên của Hye Joon không đủ truyền cảm hứng khi chỉ chăm chăm nhấn mạnh việc anh chàng tài giỏi nhưng không được trao cơ hội mà không khai thác chi tiết quá trình phát triển của anh với tư cách một diễn viên. Rồi đến cả việc nam phụ Hae Hyo (Byun Woo Seok) cảm nắng Jung Ha cũng chẳng có sự kiện kích thích. Bộ phim cứ như đang trôi một cách chậm rãi và chán chường.
Tam giác tình yêu thường là phần kịch tính nhất, sau 6 tập phim vẫn nhạt nhẽo
2. Dành quá nhiều thời lượng cho tuyến phụ kém hấp dẫn
Record of Youth từng được kỳ vọng sẽ xây dựng được tuyến tình cảm gia đình thật cảm động và chân thật như các phim tiền nhiệm cùng thể loại, đơn cử như Reply 1988 hay Fight for My Way, nhưng thực tế là tuyến nội dung này tỏ ra kém hấp dẫn hơn mong đợi rất nhiều. Phim đã "bê nguyên xi" khuôn mẫu gia đình Á Đông lên màn ảnh một cách khô khan và cứng nhắc, mâu thuẫn tái lặp từ tập này sang tập khác cùng một nguyên do, lê thê như phong cách của một phim cuối tuần 50 tập chứ không phải phim 16 tập.
Các tuyến phụ khác cũng dài dòng một cách không cần thiết. Chuyện nghề giúp việc của mẹ Hye Joon sẽ rất cảm động nếu khai thác một cách súc tích lại trở nên nhàm chán do những chi tiết không mấy cao trào bị kéo dài để truyền đạt một "đạo lý" nào đó. Tình yêu của Jin Woo (Kwon Soo Hyun) và em gái Hae Hyo không góp phần thúc đẩy mạch phim trong khi tình bạn giữa ba nam nhân vật trung tâm thì chưa được khai thác đủ sâu sắc. Chưa kể, phim còn dành thời lượng cho gã sếp cũ của Hye Joon "trải lòng" trong khi chuyện đời nữ chính và nam phụ thì chẳng khai thác mấy. Tuyến phụ dư thừa còn tuyến chính thiếu hụt, Record of Youth có vẻ đã chọn sai chiến lược và tạo điều kiện cho khán giả nhấn "skip" mỗi khi xem phim.
Không ít thời lượng bị dồn vào các tuyến phụ kém hấp dẫn, đơn cử như những cuộc đốp chát của hai người mẹ
Chuyện tình đôi trẻ này cũng chẳng góp phần thúc đẩy mạch phim, cảm giác rất rời rạc
3. Phát triển nhân vật kém thu hút
Một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của một bộ phim là sự hợp lý trong phát triển tâm lý nhân vật. Khách quan mà nói, rất nhiều nhân vật của chúng ta đều đang giậm chân tại chỗ. Hae Hyo không có câu chuyện riêng đặc sắc ngoài việc làm bạn thân kiêm tình địch của nam chính, Jin Woo mờ nhạt, bố Hye Joon bảo thủ hoàn bảo thủ, anh trai ích kỉ hoàn ích kỉ, mẹ Hae Hyo phù phiếm vẫn cứ phù phiếm, đó là chưa kể hai "phản diện" là gã sếp cũ của Hye Joon và cấp trên của Jung Ha cũng chẳng hề đặc sắc với một loại biểu cảm và cách đe dọa lặp đi lặp lại qua mỗi tập. Cảm giác như thể hầu hết dàn nhân vật phụ tồn tại một cách máy móc, thiếu chiều sâu, thiếu điểm nhấn, thiếu cảm xúc để lay động khán giả.
Mang tiếng là bộ ba quan trọng nhưng thực tế là hai nam phụ chẳng khác nào chỉ đóng vai trò "trang trí" cho bộ phim
Còn bố và anh trai của nam chính thì sau 6 tập vẫn chẳng "đáng yêu" lên được chút nào
4. Chất lượng diễn xuất không đồng đều
Sau 6 tập phim, Park Bo Gum là người "khoe" được diễn xuất tốt nhất và cũng là điểm sáng nổi bật nhất phim. Nam diễn viên có nhiều cảnh tâm lý, tương tác cảm động với mẹ và ông, thậm chí được thể hiện thần thái trong cảnh hành động cực ngầu. Park So dam có lẽ là do chưa đến đoạn cao trào nên vẫn chưa có "đất dụng võ", nhưng chí ít phản ứng hóa học giữa cô và nam chính khá tốt. Tuyến tình cảm của hai người cũng là tuyến duy nhất có tiến triển rõ rệt sau 6 tập phim.
Lượn quanh các diễn đàn, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự quan tâm của khán giả gần như chỉ dành cho hai diễn viên chính, còn lại rất mờ nhạt
Ngoài bộ đôi chính, mẹ và ông nội của nam chính, còn lại đều không gây ấn tượng về mặt diễn xuất. Đơn cử, hai nam phụ Byun Woo Seok và Kwon Soo Hyun với thời lượng lên hình ít ỏi không có cảnh nào đắt giá, trong khi đó hai nữ diễn viên đóng vai mẹ Hae Hyo và cấp trên của Jung Ha bị chê bai diễn xuất cường điệu gây khó chịu. Mạch phim chầm chậm, tình tiết kém cao trào, nhân vật không được phát triển khiến nhìn tổng thể chỉ có nam nữ chính "gánh phim" còn lại hiếm ai nổi bật.
Hai gương mặt tiêu biểu khiến khán giả "tiền đình" vì cả hình tượng lẫn diễn xuất đều gây khó chịu
5. Lời thoại hay ho nhưng mang phong vị cũ kỹ, giáo điều
Ngay sau khi tập đầu tiên của Record of Youth lên sóng, khán giả xứ Hàn đã bày tỏ lo ngại về phong cách thoại cũ kỹ vốn đã trở thành "đặc sản" của biên kịch Ha Myung Hee. Biên kịch Ha có kinh nghiệm dày dạn với dòng phim lãng mạn nhưng tác phẩm của cô thường bị phàn nàn sở hữu lời thoại nghe thì hoa mỹ nhưng không khiến khán giả đồng cảm được. Temperature of Love (2017) hay Doctors (2016) là những tiêu biểu "cay đắng" cho kiểu thoại này.
Một số phản ứng lo ngại của khán giả Hàn lúc phim vừa lên sóng:
- Xem tên biên kịch thì chỉ cần nhìn phản ứng thôi là đủ hiểu.
- Quả là Ha Myung Hee, nghe các câu thoại là biết ngay.
- Thật sự đấy! Drama đem lại cảm giác như một người già cố gắng tỏ ra trẻ trung ấy.
- Cảm giác như xem drama hồi xưa.
- Chỉ là bản thân Ha Myung Hee không có tí cải thiện nào!
- Tôi đã xem các tác phẩm trước đây của Ha Myung Hee, tất cả các câu thoại đều cũ, nhưng cảm giác như được trau chuốt nên những ai không thấy hợp thì sẽ thấy khó chịu. Tôi cũng xem vì diễn viên. Dù sao thì cảm giác đó cũng có chút cổ xưa thật.
- Chỉ có gương mặt của Park Bo Gum là thú vị. Kiểu như những người trẻ ngày nay mà lại nói chuyện mang cảm giác cổ lỗ ấy. Có chút cảm giác như phim cuối tuần của KBS.
- Xem thử Temperature of Love đi, họ cũng biến các diễn viên trendy trở nên cổ lỗ và lỗi thời.
Nguồn: Lạc Sâu Bích
Nhiều lời thoại trau chuốt nhưng thiếu xúc cảm xuất hiện trong các phim trước của biên kịch Ha
Không phủ nhận rằng lời thoại của Record of Youth khá chỉn chu nhưng nhiều thông điệp bị truyền đạt một cách giáo điều và thiếu cảm xúc. Những màn độc thoại "so deep" dùng một hai lần thì ổn, đây lại bị lạm dụng quá đà từ Hye Joon đến người mẹ đến Jung Ha - một phong cách thoại khá cũ kỹ và chẳng khác nào phản ánh biên kịch không đủ sáng tạo để dùng tình tiết thể hiện tính cách hay tâm lý nhân vật mà phải viện đến lời thoại suông, vừa nhạt vừa kém hiệu quả truyền đạt cảm xúc.
Năm lần bảy lượt độc thoại khiến phim càng thêm cảm giác lê thê
Nhìn chung, Record of Youth sở hữu một kịch bản hội tụ rất nhiều yếu tố tiềm năng cùng một dàn diễn viên trẻ chất lượng nhưng những gì bộ phim mang đến cho khán giả tính đến hiện tại là chưa đủ thỏa mãn. Park Bo Gum có thể nhờ bộ phim này mà được công nhận hơn về diễn xuất, nhưng trên một tổng thể đây vẫn chưa phải tác phẩm đủ xuất sắc, đủ độc đáo để gia nhiệt cho đường đua phim Hàn đang ảm đạm.
Trailer Record of Youth
Record of Youth tiếp tục lên sóng trên tvN mỗi tối thứ Hai, thứ Ba.
Record of Youth tập 6 vẫn nhạt thếch trừ màn "chốt đơn" lia lịa bằng môi của Park Bo Gum Trong Record of Youth tập 6, Park Bo Gum và Park So Dam đã chính thức trao nhau nụ hôn đầu tiên. Sau màn bật mồm tỏ tình trong tập 5, tập 6 Record of Youth (Ký Sự Thanh Xuân) tập trung phát triển tình cảm của cặp đôi chính Hye Joon (Park Bo Gum) - Jung Ha (Park So Dam) cũng như...